Đề kiểm tra chất lượng học kì I môn Toán Lớp 8 - Năm học 2020-2021

Đề kiểm tra chất lượng học kì I môn Toán Lớp 8 - Năm học 2020-2021

Câu 5. Cho hình bình hành ABCD có số đo góc A bằng 1100. Vậy số đo góc D bằng:

A. 1100 B. 700 C. 1000 D. 1050

Câu 6. Hình nào sau đây có 4 trục đối xứng?

A. Hình bình hành B. Hình chữ nhật C. Hình thoi D. Hình vuông

Câu 7. Số đo mỗi góc của lục giác đều là:

 A. 900 B. 1000 C. 1100 D. 1200

Câu 8. Hình nào sau đây là đa giác đều?

 A. Hình chữ nhật B. Hình thoi C. Hình vuông D. Cả 3 hình trên

II. PHẦN TỰ LUẬN (8 điểm)

Câu 7 (1,5 điểm). Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:

a) 3x2 + 6xy + 3y2 b) x2 - y2 - 4x + 4

 

doc 3 trang thuongle 4440
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra chất lượng học kì I môn Toán Lớp 8 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
HUYỆN KS
 ĐỀ CHÍNH THỨC
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I 
NĂM HỌC 2020- 2021
Môn: TOÁN 8
Thời gian làm bài 90 phút 
(Không kề thời gian phát đề)
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (2 điểm)
 Hãy viết vào bài làm chữ cái A, B, C hoặc D đứng trước câu trả lời đúng.
Câu 1. Biểu thức còn thiếu của hằng đẳng thức là:
A. 4xy
B. - 4xy
C. 2xy
D. -2xy
Câu 2. Phân thức bằng phân thức nào sau đây 
A. 
B. 
C. 
D. 
Câu 3. Phân thức nghịch đảo của phân thức là:
A. 
B. 
C. 
D. 
Câu 4. Phân thức không có nghĩa khi:
A. x = 3
B. x > 3
C. x < 3
D. x ≠ 3
Câu 5. Cho hình bình hành ABCD có số đo góc A bằng 1100. Vậy số đo góc D bằng:
A. 1100
B. 700
C. 1000
D. 1050
Câu 6. Hình nào sau đây có 4 trục đối xứng?
A. Hình bình hành
B. Hình chữ nhật
C. Hình thoi
D. Hình vuông
Câu 7. Số đo mỗi góc của lục giác đều là:	
 A. 900
B. 1000
C. 1100
D. 1200
Câu 8. Hình nào sau đây là đa giác đều?	
 A. Hình chữ nhật
B. Hình thoi
C. Hình vuông
D. Cả 3 hình trên
II. PHẦN TỰ LUẬN (8 điểm)
Câu 7 (1,5 điểm). Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:
3x2 + 6xy + 3y2 	b) x2 - y2 - 4x + 4
Câu 8 (1,5 điểm). 
1. Thực hiện phép tính:
	a) (2x3 + x2 - 8x + 3) : (2x - 3)	b) 
2. Tìm x, biết: (x + 2)(x2 - 2x + 4) - x(x2 - 3) = 14
Câu 9 (2 điểm). Cho biểu thức
 a) Tìm điều kiện của x để giá trị của biểu thức A được xác định?
 b) Rút gọn biểu thức A.
 c) Tìm x để A = 0.
Câu 10 (2,5 điểm). 
Cho tam giác ABC vuông tại A (AB < AC) và đường cao AH. Từ H kẻ HE vuông góc với AB, HF vuông góc với AC (E thuộc AB; F thuộc AC).
a) Chứng minh tứ giác AEHF là hình chữ nhật.
b) Vẽ điểm D đối xứng với A qua F. Chứng minh tứ giác DHEF là hình bình hành.
c) Tam giác ABC cần thêm điều kiện gì thì tứ giác AEHF là hình vuông?
Câu 11 (0,5 điểm): Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức: P = x4 + x2 - 6x + 9
----- Hết -----
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I 
Năm học 2020-2021
MÔN: TOÁN 8
 (Hướng dẫn này gồm 02 trang)
I. TRẮC NGHIỆM (2 điểm). Mỗi câu đúng được 0,25 điểm
Câu 1
Câu 2
Câu 3
Câu 4
Câu 5
Câu 6
Câu 7
Câu 8
C
B
C
A
B
D
D
C
II. TỰ LUẬN (7 điểm)
CÂU
NỘI DUNG
THANG ĐIỂM
7
a
3x2 + 6xy + 3y2 = 3(x2 + 2xy + y2) = 3(x+y)2 
0,75
b
x2 - y2 - 4x + 4 = (x2 - 4x + 4) - y2 = (x - 2)2 - y2 
= (x - 2 + y)(x - 2 - y)
0,75
8
1.a
Học sinh tính ra kết quả bằng x2 + 2x - 1
0,5
1.b
0,5
2
(x + 2)(x2 - 2x + 4) - x(x2 - 3) = 14 Þ x3 + 8 - x3 + 3x = 14
Þ 3x = 6 Þ x = 2
0,5
9
a
Giá trị của biểu thức A xác định khi 2x + 4 ≠ 0; x2 - 4 ≠ 0
Þ x ≠ -2; x ≠ ± 2 Þ x ≠ - 2; x ≠ 2
Vậy ĐKXĐ: x ≠ 2; x ≠ - 2
0,5
b
0,25
0,25
0,5
c
 (Loại)
Vậy không có giá trị nào của x để A = 0
0,25
0,25
10
Vẽ hình đúng
0,25
a
Xét tứ giác AEHF có:
 (HE ^ AB tại E; gt); (HE ^ AB tại E; gt); 
 (DABC vuông tại A; gt)
Þ Tứ giác AEHF là hình chữ nhật (dấu hiệu nhận biết)
0,75
0,25
b
Có tứ giác AEHF là hình chữ nhật (cmt) 
Þ HE // AF và HE = AF (tính chất)
mà AF = DF (A và D đối xứng với nhau qua F; gt)
Þ HE // DF và HE = DF
Þ Tứ giác DHEF là hình bình hành (dấu hiệu nhận biết)
0,25
0,25
0,25
c
Có tứ giác AEHF là hình chữ nhật (cmt)
Hình chữ nhật AEHF là hình vuông 
Û AH là tia phân giác của 
Û DABC cân tại A (Vì AH là đường cao của DABC; gt)
Vậy nếu DABC vuông cân tại A thì tứ giác AEHF là hình vuông.
0,5
11
P = x4 + x2 - 6x + 9 = (x4 - 2x2 + 1) + (3x2 - 6x + 3) + 5
 = (x2 - 1)2 + 3(x - 1)2 + 5 ≥ 5 với mọi x.
Dấu “=” xảy ra khi và chỉ khi 
 Vậy Pmin = 5 tại x = 1
0,25
0,25
Lưu ý: Học sinh làm theo cách khác đúng vẫn cho điểm tối đa.

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_chat_luong_hoc_ki_i_mon_toan_lop_8_nam_hoc_2020.doc