Đề thi chọn học sinh giỏi huyện Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2018-2019 - Phòng GD & ĐT Diễn Châu

Đề thi chọn học sinh giỏi huyện Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2018-2019 - Phòng GD & ĐT Diễn Châu

Câu 1. ( 4,0 điểm) Tình huống:

 Bạn N bị ốm sốt và lên cơn mê sảng. Cho rằng con mình bị vong nhập nên bố mẹ không đưa đi viện mà thuê thầy đến cúng bái, đuổi vong.

Hỏi:

a. Em có nhận xét gì về hành động trên của bố mẹ bạn N?

b. Nếu là anh (hoặc chị) của N, chứng kiến việc đó em sẽ làm gì?

Câu 2. (2,5 điểm)

 Có ý kiến cho rằng: Chỉ những người sở hữu tài sản mới có quyền sử dụng chúng. Em có đồng tình quan điểm trên không? Vì sao?

 

doc 4 trang thuongle 3040
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi chọn học sinh giỏi huyện Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2018-2019 - Phòng GD & ĐT Diễn Châu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI HUYỆN LỚP 
NĂM HỌC 2018 -2019
Môn: Giáo dục công dân – ( Thời gian làm bài 120 phút)
Câu 1. ( 4,0 điểm) Tình huống:
 Bạn N bị ốm sốt và lên cơn mê sảng. Cho rằng con mình bị vong nhập nên bố mẹ không đưa đi viện mà thuê thầy đến cúng bái, đuổi vong.
Hỏi: 
Em có nhận xét gì về hành động trên của bố mẹ bạn N?
Nếu là anh (hoặc chị) của N, chứng kiến việc đó em sẽ làm gì?
Câu 2. (2,5 điểm)
 Có ý kiến cho rằng: Chỉ những người sở hữu tài sản mới có quyền sử dụng chúng. Em có đồng tình quan điểm trên không? Vì sao?
Câu 3. ( 5,0 điểm)
 “Trên đời này không ai lo cho ta bằng mẹ,
 Cũng không ai ta làm khổ nhiều như mẹ của ta.
 Mẹ ơi, nếu được sống lại tuổi thơ
 Con sẽ chẳng bao giờ mải chơi trốn học...”
 ( Bài thơ “ Gửi mẹ” của Lưu Quang Vũ)
 Tuổi thơ em đã bao giờ từng mắc lỗi với mẹ kính yêu? Bài học rút ra từ những lần lầm lỡ ấy?
Câu 4.( 6,0 điểm)
 H là học sinh lớp 8 chăm ngoan,học giỏi. Do biến cố gia đình bố mẹ ly hôn nên bạn thường xuyên bỏ học vô lý do. Một thời gian sau, H bị đám bạn bè xấu rủ rê hút chích và nghiện ma túy.
Hỏi:
Những nguyên nhân khiến H nghiện ma túy?
Hiểu biết của em về tệ nạn xã hội, đặc biệt là các tệ nạn xã hội trong học sinh hiện nay?
Câu 5. ( 2,5 điểm)
 Nếu tình bạn chỉ để trao đổi quyền lợi?
 .Hết 
Giám thị không giải thích gì thêm
Họ và tên thí sinh SBD: ..
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO DIỄN CHÂU
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI HUYỆN LỚP 
NĂM HỌC 2018 -2019
Môn: Giáo dục công dân – ( Thời gian làm bài 120 phút)
Câu
Nội dung
Điểm
1
 Tình huống:
 Bạn N bị ốm sốt và lên cơn mê sảng. Cho rằng con mình bị vong nhập nên bố mẹ không đưa đi viện mà thuê thầy đến cúng bái, đuổi vong.
 Hỏi: 
a.Em có nhận xét gì về hành động trên của bố mẹ bạn N?
b.Nếu là anh (hoặc chị) của N, chứng kiến việc đó em sẽ làm gì?
4,0
a.Nhận xét:
Bố mẹ bạn N sai. Đây là hành vi mê tín dị đoan.Thể hiện điều mơ hồ,nhảm nhí, không có thật,trái tự nhiên.
Đem lại hậu quả xấu: sức khỏe, tính mạng con; tiền của, thời gian.; làm con người u mê,mất phương hướng; ảnh hưởng không tốt đến cộng đồng.
0,5
0,5
Em sẽ:
- Giải thích cho bố mẹ hiểu việc làm đó là sai, MTDĐ, vi phạm PL.
- Khuyên bố mẹ không nên làm như vậy mà đưa N đi viện.
- Nói với bố mẹ hậu quả nếu chỉ chữa bệnh bằng mê tín dị đoan.
- Nếu bố mẹ không nghe sẽ nói với những người uy tín khuyên nhủ.
- Trường hợp cần thiết phải nhờ sự can thiệp của chính quyền.
*Bản thân: + Lên án, phê phán,đấu tranh với các hiện tượng MTDĐ
+ Tuyên truyền cho mọi người về đặc điểm, hậu quả của MTDĐ.
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
2
Có ý kiến cho rằng: Chỉ những người sở hữu tài sản mới có quyền sử dụng chúng. Em có đồng tình quan điểm trên không? Vì sao?
2,5
* Không đồng tình. Vì:
- Quyền SH: là quyền của CD được có tài sản, bao gồm: quyền chiếm hữu, quyền sử dụng, quyền định đoạt.
- Người chủ sở hữu có cả 3 quyền nhưng những người khác khi có sự đồng tình của họ thì người khác vẫn có thể được thực hiện hai quyền: chiếm hữu, sử dụng.
- VD: người giữ xe: chiếm hữu
 Người mượn xe: chiếm hữu và sử dụng.
- Tuy nhiên: những người không phải chủ SH mà sử dụng thì cần: giữ gìn cẩn thận; sử dụng xong trả đúng hẹn; hư hỏng phải sửa chữa, bồi thường; nếu thiệt hại về TS thì phải bồi thường theo quy định PL.
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
3
 “ Trên đời này chẳng ai lo cho ta bằng mẹ
 Cũng chẳng ai ta làm khổ nhiều như mẹ của ta
 Mẹ ơi nếu con được sống lại tuổi thơ
 Con sẽ chẳng bao giờ mải chơi trốn học...”
 ( Bài thơ “Gửi mẹ” của Lưu Quang Vũ) 
 Tuổi thơ em đã bao giờ từng mắc lỗi với mẹ kính yêu của mình? Bài học rút ra sau những lần lầm lỡ ấy?
5,0
* HS nêu: 
- Vai trò của mẹ: sinh thành, nuôi dưỡng, giáo dục, chăm lo gia đình...
- Khẳng định: ai cũng từng mắc lỗi với mẹ dù ít hay nhiều
Một số lỗi lầm của mình: ...
- Lý do: ...
- Hậu quả: ...
1,0
0,5
0,5
0,5
- Bài học:
+ Ân hận, day dứt 
+ Muốn chuộc lỗi.
+ Biết kiềm chế, thông cảm 
+ Biết quan tâm, tôn trọng 
+ Nỗ lực học tập, rèn luyện...
+ Giúp đỡ những công việc vừa sức.
+ Không sa ngã, tránh xa các TNXH .
+ Là cầu nối tình cảm khi cha mẹ bất hòa 
+ Biết cảm ơn sự răn dạy của mẹ khi mình mắc lỗi.
+ Thấy được sự thiệt thòi khi không có mẹ...
* Lưu ý: Có thể có em mất mẹ từ nhỏ thì không có lỗi vẫn cảm nhận được những hành động có lỗi của những người con trong thực tế và nói cảm xúc của mình về mẹ vẫn được tính điểm.
2,5
4
 H là học sinh lớp 8 chăm ngoan,học giỏi. Do biến cố gia đình bố mẹ ly hôn nên bạn thường xuyên bỏ học vô lý do. Một thời gian sau, H bị đám bạn bè xấu rủ rê hút chích và nghiện ma túy.
 Hỏi:
Những nguyên nhân khiến H nghiện ma túy?
Hiểu biết của em về tệ nạn xã hội, đặc biệt là các tệ nạn xã hội trong học sinh hiện nay?
6,0
Nguyên nhân:
- Thiếu ý chí, thiếu tự chủ.
- Hoàn cảnh gia đình.
- Bị bạn bè lôi kéo.
0,25
0,25
0,25
Hiểu biết:
- TNXH: là hiện tượng XH bao gồm những hvi sai lệch chuẩn mực XH, vi phạm đạo đức, PL,gây hậu quả xấu về mọi mặt đối với đời sống XH.
- Có nhiều TNXH nhưng nguy hiểm nhất là cờ bạc, ma túy,mại dâm.
- Tác hại:
+ Với cá nhân: Ảnh hưởng SK, TT, đạo đức, hiệu quả công việc...
+ Với gia đình: thiệt hại kinh tế,phá vỡ hạnh phúc...
+ Với xã hội: mất trật tự an ninh, băng hoại giá trị đạo đức truyền thống, suy thoái nòi giống dân tộc...
- Các TNXH có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Từ TN này có thể dẫn đến TNXH khác. VD: ...
- Phòng chống TNXH:
+ Một số quy định của PL: cấm đánh bạc, tổ chức đánh bạc; cấm sx,tàng trữ...trái phép ma túy; cấm hành vi mại dâm...cấm trẻ em tham gia TNXH, cấm lôi kéo trẻ em tham giaTNXH...
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,75
*Trong HS:
- Có một số TNXH gây nhức nhối hiện nay: bạo lực học đường, nghiện game, internet, nói tục chửi thề, nói dối, vô cảm...
- VD chứng minh trong thực tế: ...
- Thể hiện quan điểm: không đồng tình...
0,5
0,5
0,5
*Hành động:
- Tìm hiểu,tuyên truyền PL về phòng chống TNXH.
- Lên án,phê phán,ngăn chặn các hành vi tham gia TNXH nhất là HS.
- Sống giản dị lành mạnh, biết tự chủ tránh xa TNXH.
-Nghiêm chỉnh chấp hành các quy địnhcủa PL.
- Nỗ lực học tập, tham gia các hoạt động chính trị xã hội, bảo vệ trật tự trị an địa phương...
-Liên hệ: ...
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
5
 Nếu tình bạn chỉ để trao đổi quyền lợi?
2,5
- Khái niệm tình bạn: là tình cảm giữa hai hoặc nhiều người trên cơ sở hợp nhau về sở thích...
- TB giúp: con người ấm áp,tự tin,lạc quan, vượt qua khó khăn...
- Nếu chỉ trao đổi quyền lợi: không phải TB trong sáng, lành mạnh. 
- Hậu quả: 
+ không bền lâu, tính toán, không chân thành.
+ không tạo nên động lực vượt qua khó khăn.
+ làm con người ỷ lại, ích kỉ, vô cảm,bé nhỏ.
- VD:
- Hành động:
+ lên án,phê phán, đấu tranh...
+ sống chân thành, đồng cảm, sẻ chia...
+ không vụ lợi, kết bè cánh...
+ có ý thức XD TB trong sáng lành mạnh...
0,25
0,25
0,25
0,75
0,5
0,5

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_chon_hoc_sinh_gioi_huyen_giao_duc_cong_dan_lop_8_nam.doc