Đề thi giao lưu học sinh giỏi Lớp 9 - Năm học 2017-2018 (Có đáp án)

Đề thi giao lưu học sinh giỏi Lớp 9 - Năm học 2017-2018 (Có đáp án)

Câu 4 (4,0 điểm):

 Tai nạn do vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại đem lại những tác hại gì cho con người và xã hội? Để pḥòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại, pháp luật đã có những quy định như thế nào? Là công dân – học sinh em cần làm gì để phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại?

Câu 5 (5,0 điểm):

 Vì sao cần phải bảo vệ hòa bình? Nêu ý nghĩa và biểu hiện của các hoạt động bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh hiện nay? Trong sinh hoạt hàng ngày em cần phải làm gì để thể hiện là người sống hòa bình?

Câu 6 (3,0 điểm): Bài tập tình huống:

 Ngôi nhà số 12 thuộc quyền sở hữu của ông Hưng. Ông Hưng cho bà Quyên thuê tầng một để buôn bán. Do làm ăn thua lỗ, bà Quyên đã gán lại ngôi nhà đó cho ông Mạnh là chủ nợ.

 Hỏi:

 a. Ông Hưng có quyền cho bà Quyên thuê nhà không. Vì sao?

 b. Bà Quyên có quyền gán lại ngôi nhà đó cho ông Mạnh không. Vì sao?

 c. Ông Hưng cần làm gì để đòi lại ngôi nhà đó?

 

doc 4 trang thucuc 2790
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi giao lưu học sinh giỏi Lớp 9 - Năm học 2017-2018 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ THI GIAO LƯU HỌC SINH GIỎI LỚP 9 NĂM HỌC 2017- 2018
Câu 1: (2,0 điểm) 
Hãy điền vào chỗ trống (...) để hoàn thành nội dung Điều 11 luật giao thông đường bộ, năm 2008: 
 Điều 11. Chấp hành báo hiệu đường bộ 
3. Tại nơi có biển báo hiệu...(A) lại có báo hiệu tạm thời thì người tham gia giao thông phải chấp hành...(B) của báo hiệu tạm thời.
 4. Tại nơi có vạch kẻ đường dành cho...(C) , người điều khiển phương tiện phải quan sát, giảm tốc độ và...(D) cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường.
Câu 2 (4,0 điểm): 
	Di sản văn hóa là gì? Di sản văn hóa có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của nền văn hóa Việt Nam và thế giới? Là công dân – học sinh em phải làm gì để bảo vệ các di sản văn hóa? Thanh Hóa có một di tích được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Di tích đó tên gì, thuộc huyện nào? 
Câu 3 (3,0 điểm): 
	Tình bạn là gì? Nêu những biểu hiện của tình bạn trong sáng, lành mạnh?
Câu 4 (4,0 điểm): 
	Tai nạn do vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại đem lại những tác hại gì cho con người và xã hội? Để pḥòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại, pháp luật đã có những quy định như thế nào? Là công dân – học sinh em cần làm gì để phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại?
Câu 5 (5,0 điểm): 
	Vì sao cần phải bảo vệ hòa bình? Nêu ý nghĩa và biểu hiện của các hoạt động bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh hiện nay? Trong sinh hoạt hàng ngày em cần phải làm gì để thể hiện là người sống hòa bình?
Câu 6 (3,0 điểm): Bài tập tình huống:
	Ngôi nhà số 12 thuộc quyền sở hữu của ông Hưng. Ông Hưng cho bà Quyên thuê tầng một để buôn bán. Do làm ăn thua lỗ, bà Quyên đã gán lại ngôi nhà đó cho ông Mạnh là chủ nợ.
	Hỏi: 
	a. Ông Hưng có quyền cho bà Quyên thuê nhà không. Vì sao?
	b. Bà Quyên có quyền gán lại ngôi nhà đó cho ông Mạnh không. Vì sao?
	c. Ông Hưng cần làm gì để đòi lại ngôi nhà đó?
ĐÁP ÁN ĐỀ THI GIAO LƯU HSG NĂM HỌC 2017- 2018
Câu
Nội dung
Câu 1
(2.0 điểm)
Điền đúng chính xác các từ sau theo thứ tự: 
A. Cố định
B. Hiệu lệnh
C. Người đi bộ
D. Nhường đường
Câu 2
(4.0 điểm)
* Khái niệm: 
 Di sản văn hóa bao gồm di sản phi vật thể và di sản văn hóa vật thể; là sản phẩm tinh thần, vật chất có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học; được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác.
* Ý nghĩa: 
+ Đối với nền văn hóa Việt Nam: Là tài sản của dân tộc nói lên truyền thống dân tộc, thể hiện công đức của tổ tiên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thể hiện kinh nghiệm của các dân tộc trong các lĩnh vực. Các thế hệ sau có thể tiếp thu kế thừa để phát triển nền văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc
+ Đối với thế giới: Di sản văn hóa Việt Nam đóng góp vào kho tàng di sản văn hóa thế giới. Một số di sản văn hóa Việt Nam được công nhận là di sản thế giới để được tôn vinh, giữ gìn như những tài sản quý giá của nhân loại.
Trách nhiệm của học sinh – công dân:
+ Thực hiện tốt chính sách, pháp luật về bảo vệ, phát huy những giá trị và di sản văn hóa.
+ Đấu tranh ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ di sản văn hóa
+ Tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn, bảo vệ tôn tạo các di sản văn hóa
+ Tuyên truyền, vận động mọi người xung quanh cùng tích cực giữ gìn, bảo vệ, tôn tạo các di sản .
- Tại Thanh Hóa: Di tích được UNESCO công nhận là di sản thế giới là Thành nhà Hồ, thuộc huyện Vĩnh Lộc.
Câu 3
(3.0 điểm)
- Thế nào là tình bạn: Là tình cảm gắn bó giữa hai hoặc nhiều người trên cơ sở hợp nhau về tính tình, sở thích hoặc có chung xu hướng hoạt động, có cùng lý tưởng sống.
- Những biểu hiện của tình bạn trong sáng, lành mạnh: 
+ Phù hợp với nhau về quan niệm sống; bình đẳng và tôn trọng nhau, chân thành, tin cậy, có trách nhiệm, thông cảm, đồng cảm sâu sắc với nhau, giúp đỡ nhau lúc khó khăn...
+ Những thái độ, hành vi việc làm không phù hợp với tình bạn trong sáng, lành mạnh như: Lợi dụng bạn bè, bao che khuyết điểm của nhau, dung túng cho nhau làm điều xấu, a dua vi phạm pháp luật, 
Câu 4
(4.0 điểm)
* Tác hại của tai nạn do vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại: 
+ Gây tổn thất to lớn cả về người, tài sản cho cá nhân, gia đình và xã hội.
+ Học sinh lấy ví dụ 
* Những quy định của pháp luật: Nhà nước đã ban hành luật phòng cháy và chữa cháy, luật hình sự và một số văn bản quy phạm pháp luật khác. Cụ thể:
+ Cấm tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, sử dụng trái phép các loại vũ khí, các chất nổ, chất cháy, chất phóng xạ và chất độc hại.
+ Chỉ những cơ quan, tổ chức, cá nhân được Nhà nước giao nhiệm vụ và cho phép mới được giữ, chuyên chở và sử dụng vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất phóng xạ, chất độc hại và phải được huấn luyên về chuyên môn, có đủ phương tiện cần thiết và luôn tuân thủ quy định về an toàn.
* Trách nhiệm của công dân – học sinh
+ Tự giác tìm hiểu và thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về phòng ngừa tai nạn vũ khí, chất nổ và chất độc hại.
+ Tuyên truyền, vận động gia đình, bạn bè xung quanh thực hiện tốt các quy định trên. Đồng thời tố cáo hành vi vi phạm các quy định trên.
Câu 5
4.0 điểm)
*Vì sao phải bảo vệ hòa bình:
+ Hòa bình đem lại cho cuộc sống ấm no, hạnh phúc, bình yên cho con người.
+ Hiện nay chiến tranh, xung đột vũ trang vẫn còn đang diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới và là nguy cơ đối với nhiều quốc gia, nhiều khu vực trên thế giới
*Ý nghĩa và biểu hiện:
+ Ý nghĩa: Góp phần giảm đau thương, tác tóc, đói nghèo .mang lại cuộc sống hòa bình cho nhân loại
+ Biểu hiện: Biết lắng nghe, biết đặt mình vào địa vị người khác để hiểu và thông cảm, biết thừa nhận những điểm khác với mình, biết dùng thương lượng để giải quyết mâu thuẫn, biết học hỏi tinh hoa và những điểm mạnh của người khác, sống hòa đồng không phân biệt đối xử, kì thị .
* Trách nhiệm của học sinh:
+ Tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình chống chiến tranh do nhà trường, địa phương tổ chức
+ Tích cực tuyên truyền, vận động mọi người xung quanh cùng tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình chống chiến tranh
Câu 6
(3.0 điểm)
a. Ông Hưng có quyền cho bà Quyên thuê nhà. Vì ngôi nhà số 12 đó thuộc quyền sở hữu của ông Hưng.
b. Bà Quyên không có quyền gán ngôi nhà đó cho ông Mạnh. Vì bà Quyên không phải là chủ sở hữu. Khi thuê nhà bà Quyên chỉ có quyền chiếm hữu và quyền sử dụng theo hợp đồng thuê nhà chứ không có quyền định đoạt.
c. Ông Hưng muốn đòi lại ngôi nhà cần gặp bà Quyên, ông Mạnh để đòi lại ngôi nhà. Nếu không được thì ông Hưng làm đơn khiếu nại lên cơ quan nhà nước có thẩm quyền để đề nghị giải quyết đòi lại nhà.

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_giao_luu_hoc_sinh_gioi_lop_9_nam_hoc_2017_2018_co_dap.doc