Giáo án Âm nhạc Lớp 8 - Chương trình học kỳ I - Nguyễn Bảo Lộc

Giáo án Âm nhạc Lớp 8 - Chương trình học kỳ I - Nguyễn Bảo Lộc

I. Mục tiêu: Giúp học sinh:

- Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca của bài hát .

- Biết trình bày bài hát theo một vài cách hát tập thể như hát hoà giọng, lĩnh xướng, hát đối đáp

- Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 1, kết hợp đánh đúng nhịp 2/4.

 II. Chuẩn bị :

1. Chuẩn bị của giáo viên:

- Đàn ocgan

- Bảng phụ chép bài TĐN số 1

2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, đọc trước tên nốt bài TĐN số 1

III. Tiến trình dạy học:

1. Ổn định lớp và kiểm tra sĩ số:

2. Kiểm tra bài cũ: ( Kiểm tra trong quá trình ôn hát)

3. Bài mới: Giới thiệu vào nội dung bài học.

 

doc 48 trang thucuc 3810
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 8 - Chương trình học kỳ I - Nguyễn Bảo Lộc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: / / 202
 Ngày dạy: / / 202
Tuần 1 - tiết 1:
HỌC HÁT: MÙA THU NGÀY KHAI TRƯỜNG
Nhạc và lời: Vũ Trọng Tường
 I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Hát đúng giai điệu của bài hát, thể hiện đúng đảo phách và biết ngân dài đủ phách
- Qua bài hát giáo dục các em tình cảm gắn bó với nhà trường.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Đàn ocgan
- Đàn hát thuần thục bài hát “Mùa thu ngày khai trường”
2. Học sinh: SGK, xem trước nội dung bài học.
III. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định lớp và kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ: Không
3. Dạy và học:
Giới thiệu bài mới: GV giới thiệu vào nội dung bài học:
Những năm tháng đi học là thời gian rất đẹp trong cuộc đời mỗi chúng ta, khi thời gian đó trôi qua, chúng ta mới nhận ra điều đó. Hình ảnh về mái trương, về thầy cô giáo, kỉ niệm về nhữnh người bạn thân sẽ lắng đọng trong tâm trí mỗi người. bài hát đầu tiên chúng ta học sẽ làm ta nhớ về mái trường thân thuộc trong một ngày khó quên “Ngày khai trường”. 
HĐ CỦA GV
NỘI DUNG
HĐ CỦA HS
GV ghi bảng
GV giới thiệu
GV ghi bảng
GV yêu cầu
GV thực hiện
GV thực hiện
GV đàn
GVđàn và h/dẫn
GV hướng dẫn
GV đệm đàn
GV yêu cầu
GV h/ dẫn
Học hát: Mùa thu ngày khai trường
Nhạc và lời: Vũ Trọng Tường
1. Giới thiệu tác giả, bài hát.
a. Tác giả: Nhạc sĩ Vũ Trọng Tường có một số tác phẩm như: Lời ru của mẹ, Chị Hằng, Cây bàng mùa hạ 
b. Bài hát:
- HS đọc sgk/6
- Đọc lời ca và tìm hiểu nội dung bài hát
2. Nghe hát mẫu:
3. Chia đoạn, chia câu: 2 đoạn
- Đoạn 1: 2 câu
- Đoạn 2: 4 câu
4. Luyện thanh:
5. Tập hát từng câu:
- Đàn chậm giai điệu câu 1 từ 2-3 lần, yêu cầu hs hát nhẩm theo và sau đó gọi một vài cá nhân hát lại => Cả lớp hát theo đàn
- Tập câu 2 tương tự câu 1 => Nối câu 1 với câu 2
- Hướng dẫn hs hát thuần thục đoạn 1
- Tập đoạn 2 tương tự đoạn 1=> Nối cả 2 đoạn.
6. Hát đầy đủ cả bài:
- Chia ½ lớp hát đoạn 1, ½ lớp hát đoạn 2 sau đó đổi ngược lại.
- Hướng dẫn hs trình bày theo nhóm
7. Hát hoàn chỉnh cả bài:
- Chọn TP 100, đoạn 1 sử dụng tiết điệu cha cha, đoạn 2 sử dụng tiết điệu Rumba và đệm đàn cho hs hát. 
- Yêu cầu các em hát đoạn 1 sôi nổi- nhiệt tình,đoạn 2 thể hiện sự tha thiết- mênh mang
- Trình bày theo nhóm, GV nhận xét và sửa sai (nếu có)
- Gọi một vài cá nhân trình bày bài hát.
- Hướng dẫn hs hát lĩnh xướng và hoà giọng.
HS ghi bài
HS nghe và ghi nhớ
HS ghi bài
HS đọc sgk
HS nghe- cảm nhận
HS l. thanh
HS thực hiện
HS thực hiện
HS trình bày
HS thực hiện
HS thực hiện
4. Củng cố: Hs trình bày lại bài hát theo nhóm.
Kết thúc Về nhà học thuộc lời và đọc nốt bài TĐN số 1.
Ngày soạn: / / 202
 Ngày dạy: / / 202
Tuần 2 - tiết 2:
- ÔN HÁT: MÙA THU NGÀY KHAI TRƯỜNG
- TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 1
 I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca của bài hát .
- Biết trình bày bài hát theo một vài cách hát tập thể như hát hoà giọng, lĩnh xướng, hát đối đáp 
- Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 1, kết hợp đánh đúng nhịp 2/4.
 II. Chuẩn bị :
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Đàn ocgan
- Bảng phụ chép bài TĐN số 1
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, đọc trước tên nốt bài TĐN số 1
III. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định lớp và kiểm tra sĩ số:
2. Kiểm tra bài cũ: ( Kiểm tra trong quá trình ôn hát)
3. Bài mới: Giới thiệu vào nội dung bài học.
HĐ CỦA GV
NỘI DUNG
HĐ CỦA HS
GV ghi bảng
GV đàn
GV thực hiện
GV hướng dẫn và sửa sai
GV yêu cầu
GVđàn và h/dẫn
GV yêu cầu
GV ghi bảng
GV hỏi
GV yêu cầu
GV thực hiện
GV đàn
GV đàn và h/dẫn
GV h/ dẫn
GV h/dẫn
GV đệm đàn
GV thực hiện
GV yêu cầu
I. Ôn hát: Mùa thu ngày khai trường
Nhạc và lời: Vũ Trọng Tường
Luyện thanh:
Ôn tập:
- Cho hs nghe lại giai điệu của bài hát để các em so sánh và sửa những chỗ chưa chính xác.
- Cả lớp ôn tập lại bài hát, GV nghe và sửa sai ( nếu có).
- Gọi một vài cá nhân trình bày bài hát => Gv chỉ ra những chỗ các em hát chưa chính xác và hướng dẫn các em sửa sai.
3. Tập các hình thức biểu diễn:
- Một hs nam và 1 hs nữ hát đối đáp đoạn 1- đoạn 2 cả lớp hát hoà giọng.
- Đoạn 1- 1 hs hát lĩnh xướng, đoạn 2 ả lớp hoà giọng.
4. Kiểm tra:
Gọi nhóm 2-3 em lên bảng trình bày bài hát=> Gv nhận xét và cho điểm.
II. Tập đọc nhạc: TĐN số 1
Chiếc đèn ông sao (Trích)
1. Nhận xét:
? Bài TĐN viết ở nhịp nào, có sử dụng những kí hiệu gì? ( Nhịp 2/4, Dấu nhắc lại, dấu luyến, dấu chấm dôi)
? Bài được viết ở giọng gì? ( Đô trưởng).
2. Đọc tên nốt nhạc của bài.
3. Chia câu: 4 câu được lặp lại 2 lần
4. Đọc gam Đô trưởng
5. Tập đọc từng câu: ( Dịch giọng -7)
- GV cho hs nghe giai điệu của bài TĐN 1 - 2 lần
- GV đàn chậm giai điệu câu 1 khoảng 2 - 3 lần cho hs nghe,yêu cầu các em đọc nhẩm theo sau đó gọi một vài cá nhân đọc => Cả lớp cùng đọc kết hợp gõ phách nhẹ nhàng.
- Tập câu 2 tương tự như câu 1 => Nối câu 1 với câu 2=> Đọc thuần thục cả 2 câu.
- Tập tương tự với các câu còn lại cho đến hết bài.
- Trong khi hướng dẫn hs tự đọc nhạc hoà với tiếng đàn, GV cần chú ý nghe để phát hiện và sửa sai kịp thời cho các em.
- Tập đọc theo từng nhóm kết hợp gõ phách.
6. Ghép lời ca:
-Chia lớp thành 2 nửa: 1 đọc nhạc và gõ phách- 1 hát lời và gõ tiết tấu sau đó đổi ngược lại.
- Cả lớp hát lời kết hợp đánh nhịp 2/4.
7. Trình bày hoàn chỉnh cả bài:
- GV đệm đàn (Ttấu Pop – TP 108) – hs đọc nhạc, hát lời ca và đánh nhịp 2/4 khoảng 2-3 lần.
* Trò chơi âm nhạc:
-GV đàn 2-3 nốt đầu tiên của mỗi câu (không theo thứ tự) cho hs nhận biết và yêu cầu các em đọc cả câu.
- Gọi 2 nhóm: 1 đọc nhạc -1 gõ tiết tấu -> HS khác nhận xét.
HS ghi bài
HS luyện thanh
HS nghe và ghi nhớ
HS trình bày
HS thực hiện
HS thực hiện
HS thực hiện
HS ghi bài
HS trả lời
HS đọc tên nốt 
HS ghi nhớ
HS đọc gam C
HS nghe và đọc theo
HS thực hiện
HS thực hiện
HS trình bày
HS nghe và nhận biết
HS thực hiện
4. Củng cố: Cho Hs đọc lại TĐN số 1.
5. Dặn dò:
- GV nhắc nhở hs về nhà ôn lại bài hát, đọc nhạc- hát lời và đánh nhịp bài TĐN số 1
- Chuẩn bị bài cho tiết sau.
Ngày soạn: / / 202
 Ngày dạy: / / 202
Tuần 3 - Tiết 3:
 - ÔN TÂP BÀI HÁT: MÙA THU NGÀY KHAI TRƯỜNG.
 - ÔN TẬP TẬP ĐỌC NHAC: TĐN SỐ 1
 - ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC:NHẠC SĨ TRẦN HOÀN VÀ BÀI HÁT “MỘT MÙA XUÂN NHO NHỎ” 
A.Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca của bài hát .
- Rèn luyện kỹ năng hát theo tay chỉ huy của giáo viên
- Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 1, kết hợp đánh đúng nhịp 2/4.
- Có hiểu biết đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Trần Hoàn. Nghe và cảm nhận về bài hát “Một mùa xuân nho nhỏ”.
B. Chuẩn bị :
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Đàn ocgan
- Bảng phụ chép bài TĐN số 1
- Tư liệu về nhạc sĩ Trần Hoàn và một số tác phẩm khác của ông.
2. Chuẩn bị của hs: SGK, xem trước nội dung bài học
 C. Tiến trình dạy học:
I. Ổn định lớp và kiểm tra sĩ số: 
II. Kiểm tra bài cũ: ( Kiểm tra trong quá trình ôn tập)
III. Dạy và học: Giới thiệu bài vào nội dung bài học.
HĐ CỦA GV
NỘI DUNG
HĐ CỦA HS
GV ghi bảng
GV đàn
GV hướng dẫn
GV ghi bảng
GV đàn
GV đàn
GV yêu cầu
GV ghi bảng
GV yêu cầu
GV hỏi
GV thuyết trình và ghi bảng
GV thực hiện
GV ghi bảng
GV giới thiệu
GV thực hiện
GV hỏi
GV chốt ý
I. Ôn hát: Mùa thu ngày khai trường
Nhạc và lời: Vũ Trọng Tường
1. Luyện thanh:
2. Ôn tập:
- Hướng dẫn cho hs hát và vận động phụ hoạ nhẹ nhàng.
- Chia nhóm hát đối đáp và hoà giọng.
- Hướng dẫn hs hát đuổi ở đoạn 2 (nhóm 1 hát trước nhóm 2 một ô nhịp) => GV chỉ huy bằng tay để hs trình bày.
II. Ôn tập đọc nhạc: TĐN số 1
Chiếc đèn ông sao (Trích)
1. Đọc gam Đô trưởng
2. Ôn tập:
- Cho học sinh nghe lại giai điệu của bài TĐN 1 lần để các em nhớ lại.
- Cả lớp đọc nhạc + gõ phách
- Từng nhóm đọc nhạc và đánh nhịp 2/4.
3. Kiểm tra:
- Gọi 2 em lên bảng trình bày bài hát
- Gọi 2 em lên bảng trình bày bài TĐN (đọc nhạc và đánh nhịp).
III. Âm nhạc thường thức:
1.Nhạc sĩ Trần Hoàn:
- Gọi 2 em đọc sgk/9
? Em hãy nêu đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Trần Hoàn?
- Tên khai sinh là Nguyễn Tăng Hích (Còn có bút danh khác là Hồ Thuận An).
- Nguyên là bộ trưởng Bộ văn hoá thông tin.
- Các tác phẩm tiêu biểu: Sơn nữ ca; Lời ru trên nương (1971); Lời người ra đi (1948); Mùa xuân nho nhỏ; Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò ví dặm (1981); Lời Bác dặn trước lúc đi xa 
- Ông được Nhà nước trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.
- Cho hs nghe một số trích đoạn các bài hát khác như: Lời người ra đi; Giữa Mạc Tư Khoa ; Lời Bác dặn trước lúc đi xa.
2. Bài hát “Một mùa xuân nho nhỏ”
- Bài hát được nhạc sĩ Tần Hoàn phổ nhạc vào năm 1980 và được viết ở nhịp 6/8.
- Cho hs nghe bài hát 2 lần.
? Nêu cảm nhận của em về bài hát “Một mùa xuân nho nhỏ”? (Giai điệu của bài hát mềm mại, duyên dáng và lắng đọng như khắc hoạ một mùa xuân với nhiều cảm xúc chan chứa tình người).
HS ghi bài
HS luyện thanh
HS thực hiện
HS ghi bài
HS đọc gam C
HS nghe và nhớ lại
HS trình bày
HS ghi bài
HS đọc sgk
HS trả lời
HS nghe và ghi bài
HS nghe và cảm nhận
HS ghi bài
HS nghe
HS nghe
HS nêu cảm nhận
IV. Củng cố: Hỏi lại về phần nhạc sĩ Trần Hoàn.
V. Dặn dò:
 - GV nhắc nhở hs về nhà ôn lại bài hát, đọc nhạc- hát lời và đánh nhịp bài TĐN số 1
 - Chuẩn bị bài cho tiết sau.( Sưu tầm một số bài hát dân ca Nam bộ)
Ngày soạn: / / 202
 Ngày dạy: / / 202
Tuần 4 - tiết 4:
HỌC HÁT: LÍ DĨA BÁNH BÒ
Dân ca Nam bộ 
 A. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Hát đúng giai điệu của bài hát, làm quen với cách thể hiện tính chất vui tươi, dí dỏm của bài hát
- Qua bài hát hs hiểu biết thêm về dân ca Nam bộ.
B. Chuẩn bị :
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Đàn ocgan
- Đàn hát thuần thục bài hát “Lí dĩa bánh bò”
- Sưu tầm một số bài hát dân ca Nam bộ khác.
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, sưu tầm một số bài dân ca Nam Bộ
C. Tiến trình dạy học:
I. Ổn định lớp và kiểm tra sĩ số:
II. Kiểm tra bài cũ: 1. Đọc nhạcvà đánh nhịp bài TĐN số 1
	 2. Nêu một vài nét về cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Trần Hoàn
III. Dạy và học:
Giới thiệu bài mới vào nội dung bài học:
Việt Nam là một đất nước có một nền dân ca rất phong phú và đa dạng. Các em đã được nghe, học một số bài hát dân ca trong kho tàng dân ca của dân tộc. Hôm nay thầy sẽ giới thiệu cho các em một bài dân ca Nam bộ- bài hát “Lí dĩa bánh bò”
HĐ CỦA GV
NỘI DUNG
HĐ CỦA HS
GV ghi bảng
GV giới thiệu
GV hỏi
GV thực hiện
GV thực hiện
GV đàn
GVđàn và h/dẫn
GV đệm đàn
Gv yêu cầu
GV hỏi
GV đàn và h/dẫn
Học hát: Lí dĩa bánh bò
Dân ca Nam bộ
1. Giới thiệu bài hát.
? Dân ca là những bài hát như thế nào, do ai sáng tác?
? Những bài dân ca thường có giai điệu như thế nào?
- Gọi 2 hs đọc phần giới thiệu trong sgk/13.
2. Nghe hát mẫu:
3. Chia câu: 
? Bài hát có thể chia làm bao nhiêu câu? (4 câu)
4. Luyện thanh:
5. Tập hát từng câu:
- GV đàn chậm giai điệu câu 1 (3 lần), hs nghe và hát lại theo đàn
- Tập câu 2 tương tự câu 1=> Nối câu 1 và câu 2
-Tập tương tự như vậy với các câu còn lại cho đến hết bài
* Đối với những lớp có khả năng hát tốt thì GV có thể đệm đàn và hát cho các em nghe từ 3-4 lần sau đó cho các em hát theo phần đệm => GV nghe và chỉnh sửa cho hoàn chỉnh.
6. Hát hoàn chỉnh cả bài
- GV đệm đàn tiết tấu 16 Beat- TP 85, dịch giọng -5 cho hs trình bày hoàn chỉnh cả bài hát => GV nghe và sửa sai (nếu có)
- Gọi một vài nhóm trình bày bài hát, nhóm khác nhận xét => GV bổ sung.
7. Củng cố:
? Nội dung bài hát nói lên điều gì? (Bài hát gợi lên hình ảnh cô gái tốt bụng, thương anh học trò nghèo ở trọ, nên giấu vha giấu mẹ mang đĩa bánh đến cho anh học trò. Mặc dù lần đầu tiên làm việc này nên còn lúng túng, rụt rè nhưng với tình thương chân thật, cô giá đã vượt lên sự rụt rè để thực hiện mong muốn của mình).
* Trò chơi âm nhạc: ( Hoạt động nhóm)
- GV đàn vài nốt giai điệu của bài “Lí cây bông, Lí con sáo Gò Công” cho hs sinh nghe và phát hiiện đó là bài hát nào (Nhóm nào phát
Hiện nhanh và đúng sẽ ghi điểm chung cho cả nhóm)
HS ghi bài
HS nghe và ghi nhớ
HS trả lời
HS đọc sgk
HS nghe- cảm nhận
HS luyện thanh
HS thực hiện
HS trình bày
HS thực hiện
HS trả lời
HS thực hiện
IV. Củng cố: Hát lại bài hát.
V. Dặn dò: - HS trả lời câu hỏi 1 trong sgk/ 13.
 - Tập đặt lời mới cho bài hát từ câu thơ do em tự sáng tác.
Ngày soạn: / / 202
 Ngày dạy: / / 202
Tuần 5 - Tiết 5:
ÔN TẬP BÀI HÁT: LÍ DĨA BÁNH BÒ
NHẠC LÍ: GAM THỨ, GIỌNG THỨ
TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 2
 A. Mục tiêu: Giúp học sinh:
 - Ôn tập lại bài hát “ Lí dĩa bánh bò” và giúp HS hát tốt bài hát đồng thời biết chuyển động nhẹ nhàng khi hát bài hát. 
- Nhận biết được cấu tạo gam thứ, giọng thứ. Phân biệt được tính chất của giọng trưởng và giọng thứ.
- Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 2, kết hợp đánh đúng nhịp 3/4.
B. Chuẩn bị :
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Đàn ocgan.
- Bảng phụ chép bài hát Lí dĩa bánh bò. 
- Bảng phụ dạy nhạc lí.
- Bảng phụ chép bài TĐN số 2.
2.Chuẩn bị của hs: 
- SGK, hát thuộc long bài hát “ Lí dĩa bánh bò” và đọc nốt bài TĐN số 2.
- Kiểm tra lại kiến thức nhạc lí về Gam trưởng, giọng trưởng ở lớp 7.
C. Tiến trình dạy học:
I. Ổn định lớp và kiểm tra sĩ số:
II. Kiểm tra bài cũ: ( Kiểm tra trong quá trình ôn tập.)
III. Dạy và học: Giới thiệu bài mới vào nội dung bài học.
HĐ CỦA GV
NỘI DUNG
HĐ CỦA HS
GV ghi bảng
GV đàn
GV hướng dẫn
GV ghi bảng
GV yêu cầu
GV ghi gam Am
GV hỏi
GV ghi bảng và yêu cầu
GV thực hiện
GV nhấn mạnh
GV ghi bảng
GV hỏi
GV yêu cầu
GV hỏi
GV đàn
GV đàn
GV đàn và h/dẫn
GV yêu cầu
GV đệm đàn và hướng dẫn
I. Ôn tập bài hát: Lí dĩa bánh bò.
1. Luyện thanh:
2. Ôn tập:
- Hướng dẫn cho hs hát và vận động phụ hoạ nhẹ nhàng.
- Chia nhóm hát đối đáp và hoà giọng.
- Hướng dẫn hs hát đuổi ở đoạn 2 (nhóm 1 hát trước nhóm 2 một ô nhịp) => GV chỉ huy bằng tay để hs trình bày.
II. Nhạc lí:
1. Gam thứ:
a. Ví dụ:
? Viết công thức của gam trưởng?
I II III IV V VI VII (I)
- GV viết gam La thứ và yêu cầu hs xác định khoảng cách 1c và 1/2c của các bậc âm trong gam La thứ và cho hs biết đó là công thức của gam thứ.
La Si Đô Rê Mi Fa Son (La)
? Gam La thứ là gì?
b. Khái niệm: ( SGK/ 14)
2. Giọng thứ:
a. Khái niệm: (SGK/ 14)
b. Ví dụ: GV cho hs nghe một vài bài hát được viết ở giọng thứ: “Xuân về trên bản, Quê hương, Ca- chiu- sa” để hs có cảm nhận về giọng thứ.
* Dấu hiệu để nhận biết ra bản nhạc viết ở giọng La thứ là không có hoá biểu và kết thúc ở nốt la.
III. Tập đọc nhạc: TĐN số 2 – Trở về Su-ri-en-tô 
	(Trích)	Bài hát Italia
1. Nhận xét:
? Bài TĐN được viết ở nhịp gì, nốt cao nhất và thấp nhất đó là quãng mấy? (Nhịp ¾; Là - đố => quãng 10)
? Bài được viết ở giọng gì, vì sao? (Giọng La thứ - vì nốt kết thúc là nốt la và không có hoá biểu).
2. Đọc tên nốt nhạc:
3.Chia câu: 
? Bài có thể chia làm bao nhiêu câu? ( 4 câu- mỗi câu 2 ô nhịp)
4. Luyện gam Am
5. Tập đọc từng câu:
- Cho HS nghe giai điệu của cả bài 1 lần để các em cảm nhận.
- Đàn chậm giai điệu câu 1 khoảng 3 lần , hs nghe, đọc nhẩm theo sau đó đọc theo đàn.
- Tập câu 2 tương tự như câu 1=> Nối câu 1 và câu 2.
- Tập câu 3 và câu 4 tương tự như câu 1 và 2 => Đọc nối cả 4 câu
- Yêu cầu từng dãy bàn đọc nhạc và gõ phách
6. Ghép lời ca:
- Gv đàn giai điệu cho hs hát lời và đánh nhịp ¾ => Gv chú ý nghe và sửa sai.
- Chia 2 nửa lớp: 1 nửa hát lời nửa kia đọc nhạc sau đó đổi lại có kết hợp đánh nhịp.
7. Trình bày hoàn chỉnh cả bài:
- GV đệm đàn tiết tấu Valse, TP 100 cho hs trình bày cả bài và đánh nhịp.
- Luyện tập như vậy theo từng nhóm và chú ý sửa sai. 
HS ghi bài
HS luyện thanh
HS thực hiện
HS ghi bài
HS thực hiện
HS xác định 1c và ½ c
HS trả lời
HS ghi bài và đọc khái niệm
HS nghe- cảm nhận
HS ghi nhớ
HS ghi bài
HS trả lời
HS đọc nốt
HS trả lời
HS đọc gam Am
HS nghe và cảm nhận
HS nghe và đọc nhạc
HS thực hiện
Hs luyện đọc 
IV. Củng cố: Nêu công thức của gam thứ, có những căn cứ nào để biết bài nhạc viết ở giọng La thứ?
V. Dặn dò:
- Chép bài TĐN vào vở, luyện đọc nhạch và đánh nhịp.
- Chuẩn bị bài cho tiết sau.
Ngày soạn: / / 202
 Ngày dạy: / / 202
Tuần 6 - Tiết 6
ÔN TẬP BÀI HÁT: LÍ DĨA BÁNH BÒ.
ÔN TẬP TẬP: TĐN SỐ 2.
ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC:NHẠC SĨ HOÀNG VÂN VÀ BÀI HÁT “HÒ KÉO PHÁO”
 A. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca của bài hát .
- Thể hiện đúng tính chất vui tươi, dí dỏm của bài hát
- Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 2, kết hợp đánh đúng nhịp ¾ .
- Có hiểu biết đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Hoàng Vân. Nghe và cảm nhận về bài hát “Hò kéo pháo”.
B. Chuẩn bị :
1.Chuẩn bị của giáo viên:
- Đàn ocgan
- Bảng phụ chép bài TĐN số 2
- Tư liệu về nhạc sĩ Hoàng Vân và một số tác phẩm khác của ông.
2.Chuẩn bị của hs: SGK, sưu tầm một số bài hát của nhạc sĩ Hoàng Vân
C. Tiến trình dạy học:
I. Ổn định lớp và kiểm tra sĩ số:
II. Kiểm tra bài cũ: Nêu khái niệm và công thúc của gam thứ,giọng thứ là gì? Căn cứ để xác định giọng của bài hát?
III. Dạy và học: Giới thiệu bài mới vào nội dung bài học.
HĐ CỦA GV
NỘI DUNG
HĐ CỦA HS
GV ghi bảng
GV đàn
GV hướng dẫn
GV ghi bảng
GV đàn
GV đàn
GV yêu cầu
GV yêu cầu
GV đàn và h/dẫn
GV ghi bảng
GV yêu cầu
GV hỏi
GV thuyết trình và ghi bảng
GV thực hiện
GV ghi bảng
GV giới thiệu
GV thực hiện
GV hỏi
GV chốt ý
GV treo tranh
GV hỏi
I. Ôn tập bài hát: Lí dĩa bánh bò
Dân ca Nam bộ
Luyện thanh:
Ôn tập:
- Hướng dẫn cho hs hát và vận động phụ hoạ nhẹ nhàng.
- Chia nhóm hát lĩnh xướng và hoà giọng.
- Hướng dẫn từng nhóm trình bày bài hát theo cách hát lĩnh xương và hoà giọng.
II. Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 2
Trở về Su- ri- en- tô
1. Đọc gam La thứ
2. Ôn tập:
- Cho học sinh nghe lại giai điệu của bài TĐN 1 lần để các em nhớ lại.
- Cả lớp đọc nhạc + gõ phách
- Từng nhóm đọc nhạc và đánh nhịp ¾ 
3. Kiểm tra:
- Gọi 2 em lên bảng trình bày bài hát
- Gọi 2 em lên bảng trình bày bài TĐN (đọc nhạc và đánh nhịp).
* Trò chơi âm nhạc: 
Gv đàn 3-4 nốt nhạc trong một câu bất kì cho hs nghe và nhận biết đó là câu nào và đọc lại nguyên vẹn câu nhạc đó.
III. Âm nhạc thường thức:
1.Nhạc sĩ Hoàng Vân:
- Gọi 2 em đọc sgk/11
? Em hãy nêu đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Hoàng Vân?
- Tên ksinh là Lê Văn Ngọ (Còn có bút danh khác là Y- Na).
- Các tác phẩm tiêu biểu: Quảng Bình quê ta ơi; Bài ca xây dựng; Tình ca Tây Nguyên; Hò kéo pháo; Em yêu trường em; Ca ngợi Tổ quốc; 
- Ông được Nhà nước trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.
- Cho hs nghe một số trích đoạn các bài hát khác như: Em yêu trường em; Ca ngợi Tổ quốc; Tình ca Tây Nguyên.
2. Bài hát “Hò kéo pháo”.
- Bài hát được nhạc sĩ Hoàng Vân sáng tác vào năm 1954 khi ông được chứng kiến mọi diễn biến của chiến dịch Điện Biên Phủ
- Cho hs nghe bài hát 2 lần qua đĩa CD
? Nêu cảm nhận của em về bài hát “Hò kéo pháo”? (Giai điệu của bài hát hùng tráng, khoẻ mạnh cho chúng ta thấy được những khó khăn gian khổ của những người chiến sĩ Điện Biên năm xưa và những chiến công hiển hách của quân và dân ta)
3. Lồng Ghép Giáo dục quốc phòng:
- Cho học sinh xem tranh ảnh về cuộc kháng chiến chống Pháp.
- Đặt câu hỏi: Tinh thần đấu tranh của quân ta chống pháp như thế nào? Kết quả ra sao? 
HS ghi bài
HS l. thanh
HS thực hiện
HS ghi bài
HS đọc gam Am
HS nghe và nhớ lại
HS thực hiện
HS nghe và thực hiện
HS ghi bài
HS đọc sgk
HS trả lời
HS nghe và ghi bài
HS nghe và cảm nhận
HS ghi bài
HS nghe
HS nghe
HS nêu cảm nhận
HS xem tranh
HS trả lời
IV. Củng cố: HS trình bày lại bài TĐN số 2
V. Dặn dò: Về nhà học bài và ôn tập 2 bài hát các bài TĐN để tiết sau ôn tập.
Ngày soạn: / / 202
 Ngày dạy: / / 202
Tuần 7- Tiết 7:
ÔN TẬP
 A. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Ôn tập lại 2 bài hát Mùa thu ngày khai trường và Lí dĩa bánh bò.
- Ôn lại các kiến thức nhạc lí đã học và vận dụng tốt các kiến thức đó vào bài học.
- Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 1-2, kết hợp đánh đúng nhịp.
B. Chuẩn bị:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Đàn ocgan
- Bảng phụ chép bài TĐN số 1-2
 2. Chuẩn bị của HS: SGK ôn tập các bài đã học.
C. Tiến trình dạy học:
I. Ổn định lớp và kiểm tra sĩ số:
II. Kiểm tra bài cũ: trong quá trình ôn tập.
III. Dạy và học: Giới thiệu bài mới vào nội dung bài học.
HĐ CỦA GV
NỘI DUNG
HĐ CỦA HS
GV ghi bảng
GV đàn
GV hướng dẫn
GV yêu cầu
GV ghi bảng
GV hỏi
GV ghi bảng
GV hỏi
GV hỏi
GV h/dẫn
GV kết luận
GV ghi bảng
GV thực hiện
GV h/dẫn
GV yêu cầu
GV yêu cầu
I. Ôn tập các bài hát: 
Luyện thanh:
Ôn tập:
- Hướng dẫn cho hs hát tập thể mỗi bài từ 1-2 lần
- Hướng dẫn ôn tập theo nhóm
- Kỉêm tra 1 vài cá nhân
II. Ôn tập nhạc lí
1. Gam thứ
? Nêu khái niệm và công thức của gam thứ?
I II III IV V VI VII (I)
2. Giọng thứ, giọng Am.
? Nêu khái niệm của giọng thứ, viết công thức của giọng Am
La si đô rê mi pha son (la)
? Từ công thức của giọng thứ, em hãy viết công thức của giọng Em và cho biết giọng Em hoá biểu có dấu gì?
Mi Pha# son la si đô rê (mi)
=> Giọng Em hoá biểu có 1 dấu thăng.
III. Ôn tập TĐN
- GV cho hs nghe lại giai điệu từng bài TĐN để các em nhớ lại
- Hướng dẫn hs ôn tập từng bài.
- Ôn luyện theo từng nhóm- đọc nhạc và đánh nhịp- đọc nhạc và gõ phách.
- Kiểm tra một vài cá nhân
- Kiểm tra 15 phút : Hát bài hát Lí dĩa bánh bò.
HS ghi bài
HS luyện thanh
HS thực hiện
HS ghi bài
HS trả lời
HS ghi bài
HS trả lời 
HS trả lời
HS thực hiện
HS ghi nhớ
HS ghi bài
HS nghe
HS thực hiện
HS lên kiểm tra
HS lên kiểm tra 
IV. Củng cố: HS trình bày lại bài TĐN số 1-2
V. Dặn dò: Về nhà học bài và chuẩn bị nội dung cho tiết học sau kiểm tra.
Ngày soạn: / / 202
 Ngày dạy: / / 202
Tuần 8 - Tiết 8:
KIỂM TRA 1 TIẾT
A. Mục tiêu: 
- Kiểm tra đánh giá chất lượng học tập của học sinh một cách công bằng và khách quan.
- Rèn luyện kĩ năng hát đơn ca, đọc nhạc và đánh nhịp
B. Chuẩn bị :
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Phổ biến trước cho hs biết vềnội dung và hình thức kiểm tra
- Sách giáo khoa.
2.Chuẩn bị của hs: - Sách giáo khoa, ôn bài.
C. Tiến trình kiểm tra:
I. Ổn định lớp và kiểm tra sĩ số:
II. Kiểm tra:
Giáo viên gọi từng nhóm 3 em lên bảng chọn nội dung kiểm tra hát hoặc TĐN để trình bày.
Yêu cầu:
Hát: Thuộc lời, thể hiện tốt nội dung tình cảm của bài hát
TĐN: Đọc nhạc chính xác và kết hợp đánh nhịp (được nhìn sgk), thuộc lời ca của bài TĐN (không nhìn sgk).
Sau mỗi phần trình bày của hs, gv ghi lại những nhận xét cần chú ý để nhận xét, đánh giá cho các em rút kinh nghiệm
III. Kết thúc kiểm tra:
- GV nhận xét, đánh gia về phần chuẩn bị bài của hs và phâen kết quả kiểm tra (ưu- khuyết) để các em rút kinh nghiệm cho những lần sau
- Nhắc nhở hs về nhà chuẩn bị bài cho tiết sau.
IV. Củng cố: Thông báo điểm cho HS.
V. Dặn dò: Chuẩn bị bài mới cho tiết học sau.
Ngày soạn: / / 202
 Ngày dạy: / / 202
Tuần 9 - Tiết 9:
HỌC HÁT: BÀI TUỔI HỒNG
Nhạc và lời: Trương Quang Lục
 A. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát “Tuổi hồng”.
- Bước đầu biết hát liền tiếng và hát nẩy.
- Qua bài hát giáo dục các em biết giữ gìn sự trong sáng của tuổi hồng; cố gắng học giỏi, làm việc tốt và biết ước mơ vươn tới tương lai tươi đẹp.
B. Chuẩn bị :
1.Chuẩn bị của giáo viên:
- Đàn ocgan
- Đàn hát thuần thục bài hát “Tuổi hồng”.
- Sưu tầm một số bài hát khác của nhạc sĩ Trương Quang Lục.
2.Chuẩn bị của hs: SGK, Sưu tầm một số bài hát của nhạc sĩ Trương Quang Lục viết cho thiếu nhi.
C. Tiến trình dạy học:
I. Ổn định lớpvà kiểm tra sĩ số:
II. Kiểm tra bài cũ: không
III. Dạy và học: 
 Giới thiệu bài mới: Những ngày tháng cắp sách đến trường là khoảng thời gian thật hồn nhiên, trong sáng. Chúng ta hay gọi khoảng thời gian đó bằng những từ thật đáng yêu như tuổi xanh, tuổi hồng, thời mực tím, Những bài hát viết về đề tài này thường để trong lòng các em những cảm xúc thật đẹp. Nhạc sĩ Trương Quang Lục có 2 bài hát để chúng ta nhớ mãi về chuỗi kỉ niệm trong những ngày ngồi trên ghế nhà trường, đó là bài Màu mực tím và
Tuổi hồng. Hôm nay thầy sẽ giới thiệu với các em bài hát Tuổi hồng. (Cho HS nghe trích đoạn bài hát Màu mực tím)
HĐ CỦA GV
NỘI DUNG
HĐ CỦA HS
GV ghi bảng
GV giới thiệu
GV ghi bảng
GV yêu cầu
GV thực hiện
GV thực hiện
GV đàn
GVđàn và h/dẫn
GV hướng dẫn
GV đệm đàn
Gv yêu cầu
Học hát: Tuổi hồng
Nhạc và lời: Trương Quang Lục
1. Giới thiệu tác giả, bài hát.
a. Tác giả: - Nhạc sĩ Trương Quang Lục sinh ngày 25/02/1933, quê ở thị xã Tinh Khê, Sơn Tịnh, Quảng Ngãi. Là họi viên hội nhạc sĩ VN đồng thời là hội viên hội nhà báo VN.
- Là cán bộ Miền nam tập kết ra Bắc năm 1954, ông vào học trường Đại học Bách khoa , sau đó làm kĩ sư hoá chất tại nhà máy Supe phốt phát Lâm Thao và có nhiều ca khúc rất hay như: Vàm cỏ đông, Trái đát này là của chúng em, 
b. Bài hát:
- HS đọc sgk/ 21
- Đọc lời ca và tìm hiểu nội dung bài hát
2. Nghe hát mẫu:
3. Chia đoạn, chia câu: 2 đoạn
- Đoạn 1: Từ đầu đến rực lên ( 4 câu)
- Đoạn 2: Còn lại (2 câu)
4. Luyện thanh:
Mì mi mí mê mề mê mế ma mà ma má ma mà
5. Tập hát từng câu:
- Đàn chậm giai điệu câu 1 từ 2-3 lần, yêu cầu hs hát nhẩm theo và sau đó gọi một vài cá nhân hát lại => Cả lớp hát theo đàn
- Tập câu 2 tương tự câu 1 => Nối câu 1 với câu 2
- Tập câu 3 và câu 4 tương tự câu 1 và câu 2 cho hết đoạn 1.
- Hát thuần thục đoạn 1
- Tập đoạn 2 tương tự đoạn 1=> Nối cả 2 đoạn.
- Hát thuần thục lời 1.
- Gọi 1-2 hs hát tốt hát lời 2
- Cả lớp hát lời 2
6. Hát đầy đủ cả bài:
- Chia ½ lớp hát lời 1, ½ lớp hát lời 2 sau đó đổi ngược lại.
- Hướng dẫn hs trình bày theo nhóm
7. Hát hoàn chỉnh cả bài:
- Chọn tiết tấu Cha cha TP 120 đệm đàn cho hs hát. 
- Trình bày theo nhóm, GV nhận xét và sửa sai (nếu có)
- Gọi một vài cá nhân trình bày bài hát.
- Hướng dẫn hs hát lĩnh xướng và hoà giọng.
HS ghi bài
HS nghe và ghi nhớ
HS ghi bài
HS đọc sgk
HS nghe- cảm nhận
HS l. thanh
HS thực hiện
HS thực hiện
HS trình bày
HS thực hiện
IV. Củng cố: Hs trình bày lại bài hát theo nhóm. 
V. Dặn dò: Về nhà học thuộc lời và đọc nốt bài TĐN số 3.
Ngày soạn: / / 202
 Ngày dạy: / / 202
Tuần 10 - Tiết 10:
ÔN TẬP BÀI HÁT: TUỔI HỒNG
NHẠC LÍ: GiỌNG SONG SONG, GIỌNG LA THỨ HOÀ THANH
TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 3
 A. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca của bài hát .
- Biết trình bày bài hát theo một vài cách hát tập thể như hát hoà giọng, lĩnh xướng, hát đối đáp 
- Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 3 kết hợp đánh đúng nhịp ¾ .
B. Chuẩn bị :
1.Chuẩn bị của giáo viên:
- Đàn ocgan
- Bảng phụ chép bài TĐN số 3
2.Chuẩn bị của hs: SGK, xem trước nội dung bài học, đọc nốt bài TĐN số 3.
C. Tiến trình dạy học:
I. Ổn định lớp và kiểm tra sĩ số:
II. Kiểm tra bài cũ: ( Kiểm tra trong quá trình ôn tập.)
III. Dạy và học: Giới thiệu bài mới vào nội dung bài học.
HĐ CỦA GV
NỘI DUNG
HĐ CỦA HS
GV ghi bảng
GV đàn
GV đàn
GV yêu cầu
GV yêu cầu
GV yêu cầu
GV ghi bảng
GV thực hiện
GV hỏi
GV kết luận
GV ghi bảng
GV hỏi
GV kết luận
GV ghi bảng
GV hỏi
GV yêu cầu
GV thực hiện
Gv đàn
GV đàn
GV đàn
GV đệm đàn và hướng dẫn
GV h/dẫn
GV đệm đàn và h/dẫn
GV h/dẫn
I. Ôn tập bài hát: Tuổi hồng
Nhạc và lời: Trương Quang Lục
Luyện thanh:
Ôn tập:
- Cho hs nghe lại giai điệu của bài hát để các em so sánh và sửa những chỗ chưa chính xác.
- Cả lớp ôn tập lại bài hát, GV nghe và sửa sai ( nếu có).
- Gọi một vài cá nhân trình bày bài hát => Gv chỉ ra những chỗ các em hát chưa chính xác và hướng dẫn các em sửa sai.
3. Tập các hình thức biểu diễn:
- Một hs nam và 1 hs nữ hát lĩnh xướng đoạn 1- đoạn 2 cả lớp hát hoà giọng.
- Đoạn 1- 1 hs hát lĩnh xướng, đoạn 2 cả lớp hoà giọng.
4. Kiểm tra:
Gọi nhóm 2-3 em lên bảng trình bày bài hát=> Gv nhận xét và cho điểm.
II. Nhạc lí: Giọng song song, Giọng La thứ hoà thanh
1. Giọng song song: 
- Lấy ví dụ về cặp giọng C dur
Giọng amoll
? Hai giọng trên có chung điểm gì và khác nhau điểm gì? (Chung hoá biểu, khác âm chủ)
=>Đó là cặp giọng song song
Giọng song song là 1 giọng trưởng và 1 giọng thứ có chung hoá biểu nhưng khác âm chủ.
2. Giọng La thứ hoà thanh:
- Gv ghi gam Am và Am hoà thanh
 I II III IV V VI VII (I)
? Hai giọng trên có đỉêm gì khác nhau và giống nhau? (Cùng có âm chủ là âm La, một giọng có nốt son thăng bất thường)
? Âm son là âm bậc mấy của giọng Am?(Âm bậc 7).
=>Giọng có nốt son # bất thường là giọng Am hoà thanh.
* Giọng Am hoà thanh có âm bậc 7 tăng lên ½ cung.
III. Tập đọc nhạc: TĐN số 3
Hãy hót, chú chim nhỏ hay hót (Trích)
Nhạc Balan
Lời Việt: Anh Hoàng
1. Nhận xét:
? Bài TĐN viết ở nhịp nào, có sử dụng những kí hiệu gì? ( Nhịp ¾ , Dấu hoá bất thường- son#)
? Bài được viết ở giọng gì? ( La thứ hoà thanh).
2. Đọc tên nốt nhạc của bài.
3. Chia câu: 2 câu mỗi câu 4 ô nhịp
4. Đọc gam La thứ hoà thanh
5. Tập đọc từng câu:
- Cho hs nghe giai điệu của bài TĐN 
- GV đàn chậm giai điệu câu 1 khoảng 2-3 lần cho hs nghe,yêu cầu các em đọc nhẩm theo sau đó gọi một vài cá nhân đọc => Cả lớp cùng đọc kết hợp gõ phách nhẹ nhàng.
- Tập câu 2 tương tự như câu 1 => Nối câu 1 với câu 2=> Đọc thuần thục cả 2 câu.
- Trong khi hướng dẫn HS tự đọc nhạc hòa với tiếng đàn, GV cần chú ý nghe để phát hiện và sửa sai kịp thời cho các em.
- Tập đọc theo từng nhóm kết hợp gõ phách.
6. Ghép lời ca:
-Chia lớp thành 2 nửa: 1 đọc nhạc và gõ phách- 1 hát lời và gõ tiết tấu sau đó đổi ngược lại.
- Cả lớp hát lời kết hợp đánh nhịp ¾ .
7. Trình bày hoàn chỉnh cả bài:
- GV đệm đàn (Ttấu Valse – TP 100) – hs đọc nhạc, hát lời ca và đánh nhịp ¾ khoảng 2-3 lần.
HS ghi bài
HS luyện thanh
HS nghe
HS trình bày
HS thực hiện
HS trình bày
HS ghi bài
HS theo dõi
HS trả lời
HS ghi bài và đọc khái niệm
HS ghi bài
HS trả lời
HS ghi bài
HS ghi bài
HS trả lời
HS đọc tên nốt
HS theo dõi
HS đọc gam Am hoà thanh
HS nghe và cảm nhận
HS nghe và đọc nhạc
HS thực hiện
HS thực hiện
HS luyện đọc và đánh nhịp
HS thực hiện
IV. Củng cố: Đọc TĐN số 3.
V. Dặn dò:
- GV nhắc nhở hs về nhà ôn lại bài hát, đọc nhạc- hát lời và đánh nhịp bài TĐN số 3
- Tìm 2 cặp giọng song song có 2 dấu # và 2 dấu b
- Chép TĐN số 3 vào vở
- Chuẩn bị bài cho tiết sau.
Ngày soạn: / / 202
 Ngày dạy: / / 202
Tuần 11 - Tiết 11:
ÔN TẬP BÀI HÁT: TUỔI HỒNG.
ÔN TẬP TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 3
ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: NHẠC SĨ PHAN HUỲNH ĐIỂU VÀ BÀI HÁT “BÓNG CÂY KƠ- NIA”
 A. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Hát đúng gi

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_am_nhac_lop_8_chuong_trinh_hoc_ky_i_nguyen_bao_loc.doc