Giáo án Âm nhạc Lớp 8 - Tiết 1-4

Giáo án Âm nhạc Lớp 8 - Tiết 1-4

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức, kĩ năng:

a. Kiến thức:

- HS hát thuần thục bài hát đồng thời thể hiện đúng tốc độ, sắc thái tình cảm khác nhau ở 2 đoạn của bài hát.

- Thông qua bài hát “Một mùa xuân nho nhỏ” HS biết được vài nét về nhạc sĩ Trần Hoàn và một vài sáng tác của ông.

- Đọc nhạc và ghép lời hoàn chỉnh bài TĐN số 1 kết hợp vỗ tay theo phách. Trình bày bài hát dưới các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca.

b. Kĩ năng

- Tập rèn kĩ năng hát theo tay chỉ huy của GV (Trong đó có hát đuổi).

- Luyện tập kĩ năng đọc nhạc kết hợp gõ tiết tấu, gõ phách

2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh

a. Các phẩm chất

- Lòng yêu nước.

b. Các năng lực chung

- Năng lực tự học.

- Năng lực hợp tác.

c. Các năng lực chuyên biệt

- Hình thành năng lực hoạt động âm nhạc.

- Hình thành năng lực cảm thụ âm nhạc.

- Hình thành năng lực hiểu biết âm nhạc.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên:

- Máy chiếu, tư liệu liên quan đến bài học.

- Đàn phím điện tử.

2. Học sinh:

- Sưu tầm một số tư liệu về nhạc sĩ Trần Hoàn và những tác phẩm âm nhạc của ông.

 

doc 18 trang thucuc 3780
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 8 - Tiết 1-4", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 1 – Tiết 1
Học hát: Mùa thu ngày khai trường
 Nhạc và lời: Vũ Trọng Tường
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng: 
a. Kiến thức: 
Học sinh biết: hát đúng giai điệu và lời ca bài hát Mùa thu ngày khai trường, và biết đây là bài hát của nhạc sĩ Vũ Trọng Tường.
HS hiểu: nội dung bài hát, nêu được cảm nhận về bài hát. 
HS vận dụng: trình bày bài hát ở các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca. Hát kết hợp gõ đệm. 
b. Kĩ năng
Rèn kĩ năng thể hiện bài hát theo các hình thức hát hoà giọng, hát lĩnh xướng, hát đối đáp.
2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh
a. Các phẩm chất
Lòng nhân ái.
Chăm chỉ học tập 
b. Các năng lực chung 
Năng lực tự học.
Năng lực hợp tác.
c. Các năng lực chuyên biệt 
Hình thành năng lực hiểu biết âm nhạc
Hình thành năng lực hoạt động âm nhạc. 
II. CHUẨN BỊ 
1. Giáo viên
Nhạc cụ, Máy chiếu. 
Tư liệu về nhạc sĩ Vũ Trọng Tường. 
2. Học sinh.
Tìm hiểu trước về bài hát và sưu tầm một số bài hát có cùng chủ đề.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. Hoạt động khởi động (3-5 phút)
* GV chiếu một số hình ảnh về nhạc sĩ Vũ Trọng Tường. 
	H. Trình bày những hiểu biết của em về nhạc sĩ Vũ Trọng Tường? 
	* Gv giới thiệu vài nét về nhạc sĩ Vũ Trọng Tường: 
	- Nhạc sĩ Vũ Trọng Tường là nhạc sĩ gắn bó với tuổi thơ, âm nhạc của ông giản dị, trong sáng, có sức lôi cuốn với lứa tuổi TNNĐ vì vậy đã được các em đón nhận với tình cảm chân thành.
	- TP: Hạt nắng sân trường, Cây bàng mùa hạ, Khi Hà Nội vào thu....
	- Ông đạt nhiều giải thưởng âm nhạc của Bộ giáo dục, Hội Âm nhạc Hà Nội.... tặng kỉ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục. 
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới (30 phút)
Hoạt động của GV
HĐ của HS
Nội dung
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu bản nhạc bài hát yêu cầu HS quan sát, thảo luận theo nhóm bàn (3 phút) trả lời các câu hỏi: 
H. Bài hát nói lên nội dung gì? 
H. Xác định số chỉ nhịp và các kí hiệu âm nhạc có trong bài hát? 
H. Chia đoạn, chia câu cho bài hát? 
=> GV nhận xét, chốt KT 
- GV làm mẫu luyện thanh sau đó cho HS luyện thanh.
- GV cho HS nghe hát mẫu 
* Tiến hành dạy hát từng câu theo lối móc xích: 
- GV đàn câu 1 cho HS nghe 2 lần sau đó GV hát mẫu câu 1 và yêu cầu HS hát lại 
+ GV đàn và yêu cầu HS hát hoà theo đàn 
+ Chỉ định 1,2 HS khá hát lại, GV nhận xét và sửa sai nếu có 
+ Cả lớp hát lại 
- Cho HS tự luyện tập bài hát. 
- GV tập cho HS cách hát lĩnh xướng hòa giọng. 
- GV hướng dẫn cho HS tập hát đứng kết hợp với vận động tại chỗ nhẹ nhàng theo nhịp 2 (Vừa hát vừa nhún nhẹ) 
- Đệm đàn và yêu cầu cả lớp hát đầy đủ bài hát lưu ý HS thể hiện đúng sắc thái từng đoạn của bài hát
- Gv chỉ huy cho HS hát đầy đủ bài hát.
4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, việc thực hiện nhiệm vụ học tập của cá nhân, nhóm HS. 
-> Qua nội dung này hình thành cho HS năng lực hoạt động âm nhạc.
2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Cá nhân HS quan sát bản nhạc, trả lời các câu hỏi.
- Thảo luận nhóm bàn, thống nhất ý kiến, hoàn thành nhiệm vụ được giao
- HS học hát theo sự hướng dẫn của GV. 
3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- Đại diện 1 nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác nhận xét, bổ sung, sửa sai. 
Học hát: Mùa thu ngày khai trường.
1. Tìm hiểu bài 
- Tác giả: Nhạc sĩ Vũ Trọng Tường sinh ngày 04/9/1946 tại thị xã Hải Dương (nay là thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương) hiện cư trú tại Hà Nội.
- Tác phẩm: gợi cho chúng ta nhiều kỉ niệm đẹp, khó phai của một thời cắp sách.
2. Học hát
- Nhịp 2/4 
- Kí hiệu: 
- Chia đoạn:
- Chia câu: 
C. Hoạt động luyện tập (5-7 phút) 
- GV tổ chức cho HS ôn luyện bài hát theo nhóm. Mỗi nhóm hãy thảo luận và tự chọn hình thức biểu diễn của nhóm mình:
+ Hát kết hợp gõ đệm 
+ Hát kết hợp vận động theo nhạc 
+ Hát nối tiếp - hòa giọng 
+ Hát có lĩnh xướng. 
=> HS hợp tác nhóm, thống nhất hình thức biểu diễn của nhóm
D. Hoạt động vận dụng (3 – 5 phút)
- Giáo viên tiến hành kiểm tra HS trình bày bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca, 
- Tổ chức cho HS nhận xét, đánh giá chéo phần trình bày của bạn, nhóm bạn. 
- GV nhận xét chung, đánh giá điểm cho mỗi nhóm. 
- Yêu cầu HS hát bài hát vào đầu mỗi buổi học. 
- GV đàn giai điệu một câu bất kì trong bài, yêu cầu HS phát hiện và hát lại câu hát đó
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng (1 phút)
	H. Bằng hiểu biết của mình em hãy kể tên một số ca khúc viết về đề tài trên?
	(Chiều thu nhớ trường, Mùa thu ngày khai trường, mái trường mến yêu ).
V. PHỤ LỤC VÀ ĐIỀU CHỈNH
Tiết 2
Ôn tập bài hát: Mùa thu ngày khai trường.
Tập đọc nhạc: TĐN số 1.
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng:
a. Kiến thức: 
HS biết: hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát “Mùa thu ngày khai trường”. Biết cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm. HS biết bài TĐN số 1 là trích đoạn trong bài hát của nhạc sĩ Phạm Tuyên. 
HS hiểu và nói đúng tên nốt nhạc, đọc đúng giai điệu, ghép lời ca. 
HS vận dụng: biểu diễn bài hát dưới hình thức đơn ca, song ca, tốp ca. Đọc nhạc kết hợp gõ đệm hoặc đánh nhịp. 
b. Kĩ năng
Tập biểu diễn một bài hát hoàn chỉnh.
Luyện tập kĩ năng TĐN ghép lời.
2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh
a. Các phẩm chất
Chăm chỉ học tập 
b. Các năng lực chung 
Năng lực tự học.
Năng lực hợp tác.
c. Các năng lực chuyên biệt 
Hình thành năng lực hoạt động âm nhạc 
Hình thành năng lực hiểu biết âm nhạc.
II. CHUẨN BỊ 
1. Giáo viên:
Nhạc cụ, máy chiếu.
Tư liệu liên quan đến bài học.
2. Học sinh:
Chuẩn bị bài theo hướng dẫn của GV 
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. Hoạt động khởi động (3 phút)
Cho HS chơi trò chơi âm nhạc: Hát và chuyển đồ vật
HS hát bài “Mùa thu ngày khai trường”, vừa hát vừa luân chuyển một đồ vật cho bạn bên cạnh, đến tiếng hát cuối cùng trong bài, bông hoa dừng ở vị trí của bạn nào bạn đó phải lên hát một bài.
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới (26 phút) 
Hoạt động của GV
HĐ của HS
Nội dung
HĐ 1: Tổ chức ôn tập bài Mùa thu ngày khai trường 
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đàn mẫu âm cho HS luyện thanh
- GV chỉ huy cho HS đứng hát kết hợp vận động tại chỗ. Hát kết hợp vỗ tay theo phách. Thể hiện sắc thái vui, trong sáng ở đoạn 1, tha thiết sâu lắng hơn ở đoạn 2.
- Hướng dẫn HS hát lĩnh xướng và hoà giọng, yêu cầu 2 HS khá hát lĩnh xướng đoạn a cả lớp hát đoạn b.
 - Hướng dẫn HS một vài động tác phụ họa cho bài hát. 
- GV tổ chức cho HS tự nhận xét, đánh giá lẫn nhau. 
4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét hoạt động của HS
-> Qua nội dung này hình thành cho HS năng lực hoạt động âm nhạc
HĐ 2: Tìm hiểu và học bài TĐN số 1 
- GV giới thiệu: TĐN là 1 là trích đoạn ngắn trong tác phẩm cùng tên của nhạc sĩ Phạm Tuyên. Bài hát này thể hiện không khí vui tươi sôi nổi của đêm rằm trung thu và đoạn trích này là đoạn thể hiện rõ nét nhất
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu bản nhạc bài TĐN số 1 yêu cầu HS quan sát, thảo luận theo nhóm bàn (3 phút) trả lời các câu hỏi: 
H. Em có nhận xét gì về số chỉ nhịp? Cao độ ? trường độ bài TĐN số 1? Kí hiệu âm nhạc trong bài TĐN?
H. Nốt nhạc nào cao nhất, nốt nào thấp nhất trong bài TĐN? 
- Bài TĐN viết ở giọng Đô 5 âm: (Đô – Rê – Mi – Son – La)
H. Có thể chia bài TĐN thành mấy tiết nhạc ?.
=> GV nhận xét, chốt 
- GV cho HS nói tên nốt nhạc kết hợp gõ theo trường độ của bài. 
* Thang Đô 5 âm.
- Hướng dẫn HS tập gõ tiết tấu chủ đạo
- GV làm mẫu, hướng dẫn HS gõ lại cho đúng
- Đàn cho HS nghe giai điệu bài TĐN số 1
* Dạy TĐN từng câu theo lối móc xích
- GV đàn giai điệu cả bài TĐN 
- GV đàn tiết nhạc 1 (2 lần) cho HS nghe sau đó GV chỉ bản nhạc cho HS tự đọc 
- GV bắt nhịp và đàn giai điệu cho HS đọc 
- GV chỉ định 1,2 HS khá đọc lại tiết nhạc 1
- Yêu cầu cả lớp đọc lại tiết nhạc 1, GV nhận xét và sửa sai nếu có 
- Các câu còn lại thực hiện tương tự
- Cho HS đọc toàn bộ bài TĐN 1 lần hòa theo đàn kết hợp ghép lời ca
- Cho HS đọc lại lần 2, GV không đàn, chú ý nghe và sửa sai cho HS 
- Hướng dẫn HS đọc, ghép lời và gõ phách kết hợp.
- Chia lớp làm 2 nhóm (A và B). Nhóm A đọc nhạc kết hợp gõ tiết tấu, nhóm B hát lời ca kết hợp đánh nhịp, 2 nhóm thực hiện cùng một lúc sau đó đổi lại.
4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, việc thực hiện nhiệm vụ học tập của cá nhân, nhóm HS. 
-> Qua nội dung này hình thành cho HS năng lực hoạt động âm nhạc.
2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS cả lớp luyện thanh theo mẫu âm. 
- Thực hiện ôn tập theo Gv hướng dẫn
- Tập biểu diễn bài hát.
- HS quan sát, thực hiện. 
3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- Cá nhân, nhóm, cặp đôi xung phong trình diễn trước lớp 
- HS lĩnh hội. 
2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Cá nhân HS quan sát bản nhạc, tự trả lời các câu hỏi (1’)
- Thảo luận nhóm bàn, thống nhất ý kiến, hoàn thành nhiệm vụ được giao
- Đại diện 1 nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác nhận xét, bổ sung 
- HS đọc tên nốt kết hợp với trường độ
- Luyện gam
- Gõ tiết tấu theo hướng dẫn của GV 
- HS nghe, cảm nhận giai điệu. 
- HS đọc nhạc theo hướng dẫn của GV 
- Lắng nghe, nhẩm theo, đọc hòa theo đàn. 
- HS đọc nhạc kết hợp với ghép lời ca 
3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS tập đọc nhạc và ghép lời ca hoàn chỉnh bài TĐN số 1
- HS thực hiện theo nhóm 
- HS lắng nghe, lĩnh hội. 
I. Ôn bài hát: “Mùa thu ngày khai trường”
II. Tập đọc nhạc: TĐN số 1
“Chiếc đèn ông sao” 
 (Trích)
Nhạc và lời:Phạm Tuyên
 a. Cao độ: Gồm có các âm: Mi – Son – La – Đố – Rế – Mí.
b. Trường độ: Dùng nhịp với các hình nốt: Đen, đơn, đơn chấm dôi, nốt móc kép.
c. Kí hiệu âm nhạc: Có dấu nhắc lại và dấu luyến.
C. Hoạt động luyện tập (10 phút) 
- Các nhóm tự luyện tập để trình bày trước lớp: 
Mỗi nhóm hãy thảo luận và tự chọn hình thức biểu diễn của nhóm mình:
+ Đọc nhạc, ghép lời ca kết hợp gõ đệm 
+ Đọc nhạc, ghép lời ca kết hợp đánh nhịp 
=> HS hợp tác nhóm, thống nhất hình thức biểu diễn của nhóm
D. Hoạt động vận dụng (5 phút)
- Giáo viên tiến hành kiểm tra cá nhân, cặp đôi HS đọc nhạc 
- Tổ chức cho HS nhận xét, đánh giá chéo phần trình bày của bạn, nhóm bạn. . 
- GV nhận xét chung, đánh giá điểm cho mỗi nhóm. 
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng (1 phút)
* Hướng dẫn HS học ở nhà 
	- Ôn lại bài hát Mùa thu ngày khai trường.
	- Ôn lại bài TĐN số 1kết hợp vỗ tay theo phách, nhịp.
- Tìm hiểu nhạc sĩ Trần Hoàn với bài hát: Một mùa xuân nho nhỏ (Tiết 3) 
Tiết 3
Ôn tập bài hát: Mùa thu ngày khai trường.
Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 1.
Âm nhạc thường thức: Nhạc sĩ Trần Hoàn và bài hát
 Một mùa xuân nho nhỏ.
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng:
a. Kiến thức: 
HS hát thuần thục bài hát đồng thời thể hiện đúng tốc độ, sắc thái tình cảm khác nhau ở 2 đoạn của bài hát.
Thông qua bài hát “Một mùa xuân nho nhỏ” HS biết được vài nét về nhạc sĩ Trần Hoàn và một vài sáng tác của ông.
Đọc nhạc và ghép lời hoàn chỉnh bài TĐN số 1 kết hợp vỗ tay theo phách. Trình bày bài hát dưới các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca. 
b. Kĩ năng
Tập rèn kĩ năng hát theo tay chỉ huy của GV (Trong đó có hát đuổi).
Luyện tập kĩ năng đọc nhạc kết hợp gõ tiết tấu, gõ phách
2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh
a. Các phẩm chất
Lòng yêu nước.
b. Các năng lực chung 
Năng lực tự học.
Năng lực hợp tác.
c. Các năng lực chuyên biệt 
Hình thành năng lực hoạt động âm nhạc. 
Hình thành năng lực cảm thụ âm nhạc.
Hình thành năng lực hiểu biết âm nhạc. 
II. CHUẨN BỊ 
1. Giáo viên:
Máy chiếu, tư liệu liên quan đến bài học. 
Đàn phím điện tử.
2. Học sinh:
Sưu tầm một số tư liệu về nhạc sĩ Trần Hoàn và những tác phẩm âm nhạc của ông.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. Hoạt động khởi động (3 – 5 phút)
- GV tổ chức trò chơi: Nghe thấu, hát tài. 
- GV đàn bất kì câu hát, tiết nhạc trong bài hát “Mùa thu ngày khai trường” và bài TĐN số 1. HS nghe và đoán câu hát, tiết nhạc. 
- Chia lớp thành 2 đội, đội nào có tín hiệu trước, trả lời đúng được 10 điểm. 
=> Tổng kết trò chơi
- Vào bài: 
B. Hoạt động hình thành kiến thức (26 phút)
Hoạt động của GV
HĐ của HS
Nội dung
HĐ 1: Ôn tập bài hát Mùa thu ngày khai trường.
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Luyện thanh 
- Hát bài Mùa thu ngày khai trường hát đúng giai điệu, lời ca, thể hiện sắc thái tình cảm của bài hát. 
- Cho HS hát và hướng dẫn một số động tác phụ họa cho bài hát. 
- GV hướng dẫn HS cách hát lĩnh xướng hòa giọng. 
- GV tổ chức cho HS đánh giá lẫn nhau. 
4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, việc thực hiện nhiệm vụ học tập của cá nhân, nhóm HS. 
-> Qua nội dung này hình thành cho HS năng lực hoạt động âm nhạc. 
HĐ 2: Ôn tập TĐN số 1
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Cho HS luyện thang âm 
- GV đàn cho HS đọc lại bài TĐN
- Yêu cầu HS đọc nhạc và kết hợp với gõ phách mạnh nhẹ; đọc nhạc kết hợp đánh nhịp 
4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét phần hoạt động của HS. 
-> Qua nội dung này hình thành cho HS năng lực hoạt động âm nhạc.
HĐ 3: Tìm hiểu phần ÂNTT
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Gv cho Hs quan sát ảnh nhạc sĩ Trần Hoàn
+ Yêu cầu HS đọc SGK: Trình bày những nét sơ lược về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Trần Hoàn
+ Kể tên một số ca khúc tiêu biểu của nhạc sĩ Trần Hoàn mà em biết? 
- GV Giới thiệu mở rộng một vài nét về nhạc sĩ Trần Hoàn.
- Cho HS nghe trích đoạn ngắn 2 bài hát của nhạc sĩ Trần Hoàn: Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò ví dặm, Lời ru trên nương.
+ Nhận xét gì âm nhạc qua những ca khúc do nhạc sĩ Trần Hoàn sáng tác? (Tha thiết sâu lắng, giầu chất trữ tình. Âm nhạc của Trần Hoàn mang đậm âm hưởng dân ca miền Trung )
+ Bài hát Một mùa xuân nho nhỏ ra đời vào thời gian nào?(SGK)
- Cho HS nghe bài hát Một mùa Xuân nho nhỏ.
4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, việc thực hiện nhiệm vụ học tập của HS. 
- GV chốt kiến thức. 
-> Qua nội dung này hình thành cho HS năng lực hiểu biết, cảm thụ âm nhạc.
2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Thực hiện ôn tập theo Gv hướng dẫn.
- HS quan sát làm theo 
- HS thực hiện. 
3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS xung phong trình diễn bài bát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca. 
 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS luyện thang âm
- HS cả lớp thực hiện theo yêu cầu của GV 
3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS cả lớp đọc thuần thục bài TĐN kết hợp ghép lời ca và gõ đệm. 
2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Hs quan sát
- HS đọc tư liệu SGK, trả lời các câu hỏi. 
3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- Nhận biết, trình bày được vài nét về nhạc sĩ Trần Hoàn, biết tên các sáng tác tiêu biểu của ông.
 - Rèn kĩ năng cảm thụ âm nhạc.
1. Ôn tập bài hát: Mùa thu ngày khai trường.
2. Ôn tập tập đọc nhạc : TĐN số 1
“Chiếc đèn ông sao” 
 (Trích)
Nhạc và lời:Phạm Tuyên 
3. Âm nhạc thường thức: Nhạc sĩ Trần Hoàn và bài hát “Một mùa xuân nho nhỏ”.
a. Nhạc sĩ Trần Hoàn (1928 – 2003)
- Tên thật là Nguyễn Tăng Hích
- Quê: Hải lăng, Quảng Trị
* Một số ca khúc tiêu biểu: Giữa Mạc Tư khoa nghe câu hò ví giặm, Lời người ra đi, Lời ru trên nương, Miền Trung nhớ Bác v.v...
b. Bài hát Một mùa Xuân nho nhỏ.
- Phổ nhạc từ bài thơ của nhà thơ Thanh Hải năm 1980
C. Hoạt động luyện tập (10 phút) 
- Tổ chức cho HS tự luyện tập bài hát. Mỗi nhóm hãy thảo luận và tự chọn hình thức biểu diễn của nhóm mình theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca. 
=> HS hợp tác nhóm, thống nhất hình thức biểu diễn của nhóm
- GV tổ chức cho các nhóm tự luyện tập, trình bày trước lớp: 
+ TĐN kết hợp gõ đệm.
+ TĐN kết hợp đánh nhịp
+ TĐN kết hợp ghép lời ca
D. Hoạt động vận dụng (5 phút)
- Cá nhân, nhóm, cặp đôi xung phong biểu diễn trước lớp:
- Tổ chức cho HS nhận xét, đánh giá chéo phần trình bày của bạn, nhóm bạn. . 
- GV nhận xét chung, đánh giá điểm cho mỗi nhóm. 
H: Em hãy phát biểu cảm nhận của mình sau khi được nghe bài hát Một mùa xuân nho nhỏ.?
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng (1 phút)
- Viết lời giới thiệu cho bài hát “Một mùa xuân nho nhỏ” 
* Hướng dẫn HS học ở nhà 
	- Ôn lại bài hát Mùa thu ngày khai trường.
	- Ôn lại bài TĐN số 1
- Tìm hiểu bài hát Lí dĩa bánh bò (Dân ca Nam bộ)
TƯ LIỆU VỀ NHẠC SĨ TRẦN HOÀN
Nhạc sĩ Trần Hoàn tên khai sinh là Nguyễn Tăng Hích, còn có bút danh là Hồ Thuận An, sinh năm 1928, quê ở Hải Lăng, Quảng Trị. Ông tham gia cả hai cuộc kháng chiến chống Pháp chống Mỹ, từng là Bộ trưởng Bộ VH-TT, rồi làm Phó ban tư tưởng Văn hoá Trung ương, và trước khi mất là Chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam. Nhạc sĩ Trần Hoàn đã tham gia hoạt động âm nhạc trong cả hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Thời kỳ kháng chiến chống Pháp, ông có những tác phẩm nổi bật như Sơn nữ ca, Lời người ra đi, Con trâu kháng chiến, Bà Ba.... Sau ngày hoà bình lập lại 1954, ông về làm giám đốc Sở Văn hoá Hải Phòng và ông vẫn tiếp tục sáng tác. Bài Kể chuyện người cộng sản đã được dựng thành hợp xướng 6 bè. 
Bài Xin mời anh chị về thăm Hải Phòng khép lại 10 năm gắn bó với Hải Phòng. Còn bài ca Bạch Long Vĩ lại mở ra cuộc chiến đấu mới đất Cảng anh hùng. Sau đó, Trần Hoàn vào chiến trường Trị Thiên với bút danh Hồ Thuận An. Những sáng tác của ông như: Tiếng ca trên Gio Cam giải phóng, Lời ru trên nương (phỏng thơ Nguyễn Khoa Điềm)... đã làm nức lòng mảnh đất Trị Thiên. Hơn hai mươi năm qua ông đã để lại những giai điệu khó quên. Đó là: Một mùa xuân nho nhỏ (phỏng thơ Thanh Hải), Chào mùa xuân, Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò ví dặm, Khúc hát người Hà Nội, Đêm Hồ Gươm, Lời Bác dặn trước lúc đi xa.... 
Các tác phẩm đã xuất bản của ông gồm tập ca khúc Lời ru trên nương, tập ca khúc Một mùa xuân nho nhỏ, tuyển tập ca khúc 105 ca khúc Trần Hoàn. Ông đã có nhiều Album Audio và Video xuất bản. Ông nhận giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2001.
Bài 2 - Tiết 4
 - Học hát: Bài Lí dĩa bánh bò.
 Dân ca Nam Bộ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng:
a. Kiến thức: 
HS biết bài hát Lí dĩa bánh bò là 1 bài dân ca Nam Bộ.
HS hiểu và biết thêm về dân ca Nam Bộ, hát đúng giai điệu, lời ca và thể hiện được tính chất vui tươi của bài hát.
HS vận dụng: trình bày bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca. 
b. Kĩ năng
Tập cho HS làm quen với cách thể hiện tính chất vui – dí dỏm của bài hát.
2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh
a. Các phẩm chất
Lòng yêu nước, trân trọng, gìn giữ những nét văn hoá tốt đẹp mà cha ông đã để lại.
b. Các năng lực chung 
Năng lực tự học.
Năng lực giải quyết vấn đề.
c. Các năng lực chuyên biệt 
Hình thành năng lực hoạt động âm nhạc 
Hình thành năng lực cảm thụ âm nhạc.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
Máy chiếu.
Nhạc cụ.
Tư liệu lên quan đến bài học. 
2. Học sinh:
Tìm hiểu trước về bài học theo hướng dẫn của GV. 
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. Hoạt động khởi động (3 phút)
- Cho HS quan sát bản đồ hành chính Việt Nam.
- Em hãy chỉ ra vùng đồng bằng Nam Bộ?
	+ Em hiểu Lí là gì? Kể tên các bài Lí mà em biết? 
- GV : Đồng bằng Nam bộ là nơi có đất đai trù phú, nơi có những con người cần cù, chất phác và thông minh. Cũng là nơi sản sinh ra nhiều làn điệu dân ca hay đặc biệt là điệu Lí như Lí cây bông, Lí ngựa ô, Lí con quạ, Lí kéo chài, Lí chiều chiều.
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới (26 phút) 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Gv yêu cầu HS quan sát bản nhạc, thảo luận theo cặp đôi: 
+ Nhịp? 
+ Kí hiệu âm nhạc có trong bài hát? 
+ Cách chia đoạn, chia câu? 
(Bài hát có cấu trúc 1 đoạn đơn gồm 2 câu, được xây dựng trên giọng Đô 5 âm)
=> GV chốt kiến thức, yêu cầu HS đánh dấu câu vào bản nhạc. 
- Cho HS nghe hát mẫu bài hát Lí dĩa bánh bò
- Gv đàn mẫu âm cho HS luyện thanh (Hướng dẫn HS cách lấy hơi và cách mở khẩu hình) 
- GV giải thích: “Dĩa” là “Đĩa” (Tiếng Nam Bộ) bánh bò là loại bánh làm bằng bột gạo.
*Tập hát từng câu theo lối móc xích.
- GV đàn và hát mẫu câu hát 2 lần 
- Bắt nhịp cho HS hát (Lưu ý: sửa sai kịp thời cho HS - nếu có)
- Tiến hành dạy hát, ghép từng câu theo lối móc xích.
* Chú ý những chỗ có dấu chấm dôi đi với nốt móc kép, đặc biệt những chỗ đảo phách và chùm 4 móc kép có luyến.
- Cho HS hát kết hợp gõ phách.
- Kiểm tra việc nắm bắt lời ca, giai điệu ở một số cá nhân HS trong lớp.
- GV hướng dẫn HS hát kết hợp vận động nhẹ nhàng tại chỗ thể hiện sắc thái vui nhộn, dí dỏm, hài hước.
- Hoàn thiện cả bài hát theo đàn có dạo đầu và dạo giữa.
4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, việc thực hiện nhiệm vụ học tập của cá nhân, nhóm HS. 
-> Qua nội dung này hình thành cho HS năng lực hoạt động âm nhạc, hiểu biết âm nhạc
2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát, hợp tác theo cặp đôi, hoàn thành nhiệm vụ được giao
- Đại diện 1 nhóm trình bày, nhóm còn lại nhận xét, bổ sung (Nếu có) 
- HS đánh dấu câu vào bản nhạc
- HS lắng nghe, cảm nhận giai điệu bài hát.
- HS luyện thanh theo hướng dẫn của GV
- Học hát từng câu theo lối móc xích theo sự hướng dẫn của GV 
- Rèn kĩ năng hát kết hợp gõ đệm.
- Cá nhân, nhóm HS thực hiện bài hát.
- Rèn kĩ năng hát kết hợp vận động tại chỗ.
3. Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS hát hoàn thiện cả bài hát theo đàn có dạo đầu và dạo giữa, hát đúng với sắc thái bài hát
1. Giới thiệu bài hát.
- Lí là khúc hát dân ca của đồng bào Nam Bộ, Trung Bộ. Các bài lí có cấu trúc ngắn gọn, mạch lạc thường bắt nguồn từ câu thơ lục bát. 
2. Học hát
- Nhịp: 
- Kí hiệu: 
- Chia câu: 
C. Hoạt động luyện tập (10’).
- GV tổ chức cho HS luyện tập bài hát theo nhóm. 
+ Nhóm 1: Hát kết hợp gõ đệm theo phách. 
+ Nhóm 2: Hát theo cách hát lĩnh xướng, hòa giọng. 
+ Nhóm 3: Hát kết hợp đánh nhịp. 
=> HS hợp tác nhóm, thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu của GV.
- Giáo viên tiến hành kiểm tra HS trình diễn theo các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca. 
- Tổ chức cho HS nhận xét, đánh giá chéo phần trình bày của bạn, nhóm bạn. 
- GV nhận xét chung, đánh giá điểm cho mỗi nhóm. 
D. Hoạt động vận dụng (5 phút)
- GV yêu cầu HS hát bài hát đầu mỗi buổi học
- Yêu cầu HS học thuộc lời và về nhà có thể hát cho người thân trong gia đình nghe 
- Hướng dẫn HS tập đặt lời mới cho bài hát
- GV đặt mẫu (Chúng em cố gắng học chăm, giúp nhau tiến bộ luôn luôn cố gắng điểm 10 điểm 9 kính dâng lên thầy....)
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng (1 phút)
- Vì sao chúng ta phải yêu quý các làn điệu dân ca?
- Bản thân em cần phải làm gì để phát triển dân ca?
- HSTL: Luôn trân trọng và có ý thức giữ gìn các làn điệu dân ca Việt Nam.
- Đặt lời mới theo điệu Lí dĩa bánh bò với chủ đề: Học tập, mái trường, thầy cô,...
- Yêu gia đình, quê hương, đất nước.
Quê hương hai tiếng sáng ngời
Chúng em gắng học xây đời mai sau
Hoặc:
Lớp ta cố gắng học hành
Giúp nhau tiến bộ là trò chăm ngoan 
Thày cô xem và tải đủ bộ giáo án tại website: tailieugiaovien.edu.vn
Hoặc liên hệ số 0989.832560 (có zalo) để được tư vấn, hỗ trợ gủi trực tiếp qua mail nhé

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_am_nhac_lop_8_tiet_1_4.doc