Giáo án Âm nhạc Lớp 8 - Tuần 1-4

Giáo án Âm nhạc Lớp 8 - Tuần 1-4

I. MỤC TIÊU:

1. Về kiến thức:

 - Hát đúng giai điệu bài hát “ Mùa thu ngày khai trờng”.

 - Củng cố cho HS nắm vững các nốt nhạc trên khuông.

 - HS đọc nhạc và hát lời bài “ Chiếc đèn ông sao”.

 2. Về kĩ năng:

 - Luyện kĩ năng hát và biều diễn bài hát.

 3. Về thái độ:

 - Có thái độ đúng đắn khi ôn bài hát và TĐN.4. Năng lực học sinh:

- Năng lực: Qua bài học giúp học sinh hình thành 5 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực trình diễn âm nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc, năng lực sáng tạo âm nhạc.

- phẩm chất: Qua bài hát giúp HS biết yêu quê hương, mái trường.

II. CHUẨN BỊ:

 1. GV:

 - Nh¹c cô quen dïng.

 - §äc nh¹c vµ h¸t thuÇn thôc ®o¹n trÝch trong bµi T§N.

 - LuyÖn tËp ®Ó tr×nh bµy bµi “ chiÕc ®Ìn «ng sao”.

 2. HS:

III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC:

- Phương pháp: thuyết trình, động não, tìm tài liệu, thảo luận nhóm, giáo nhiệm vụ, đặt câu hỏi, giao nhiện vụ, trò chơi, luyện tập thực hành.

 - Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. Khăn trải bàn, động não.

IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:

1. Hoạt động khởi động:

 KiÓm tra bµi cò: - Gọi 1 HS hát bài « Mùa thu ngày khai trường »

- Vào bài : Trò chơi âm nhạc : Cao – Thấp – Dài – Ngắn (rèn luyện trí nhớ, khéo léo).

Cách chơi: Giáo viên (hành động tay của mình) hô: Cao – Thấp – Dài – Ngắn. Người chơi làm theo lời quản trò, GV phải dần dần làm nhanh để người chơi dễ bị sai. Bạn nào sai phải hát 1 bài theo yêu cầu của giáo viên.

 

docx 11 trang thucuc 6260
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 8 - Tuần 1-4", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 1
Ngày soạn: 11/8 
Ngày dạy:
Tiết 1: Bài 1 
Häc h¸t: Mïa thu ngµy khai tr­êng.
 Nh¹c vµ lêi: Vò Träng T­êng.
I. MỤC TIÊU:
 1. VÒ kiÕn thøc:
 - HS h¸t ®óng giai ®iÖu, lêi ca cña bµi h¸t.
 - HS biÕt t¸c gi¶ cña bµi h¸t “Mïa thu ngµy khai tr­êng” lµ cña t¸c gi¶ Vò Träng T­êng
 2. VÒ kÜ n¨ng:
 - Häc sinh biÕt c¸ch tr×nh bµy bµi qua mét sè c¸ch h¸t tËp thÓ nh­: h¸t hoµ giäng, h¸t lÜnh x­íng.
 3. VÒ th¸i ®é:
 - Qua bµi h¸t h­íng c¸c em ®Õn t×nh c¶m yªu mÕn th¸ng n¨m ®i häc, ®Ó nh÷ng kØ niÖm th¸ng n¨m ®Ñp vÒ m¸i tr­êng sÏ kh¾c s©u trong trÝ nhí c¸c em.
4. Năng lực, phẩm chất:
 - Năng lực: Qua bài học giúp học sinh hình thành 4 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực trình diễn âm nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc.
- phẩm chất: Qua bài hát giúp HS biết yêu thiên nhiên, yêu mái trường.
II. CHUẨN BỊ:
 1. GV: - Nh¹c cô quen dïng.
 - §µn vµ h¸t thuÇn thuéc c¸c bµi h¸t.
 - §å dung d¹y häc: b¶ng phô, b¨ng ®Üa nh¹c.
2. HS: - SGK ©m nh¹c 8, ®å dïng häc tËp.. 
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC:
- Phương pháp: thuyết trình, động não, tìm tài liệu, thảo luận nhóm, giáo nhiệm vụ, đặt câu hỏi, giao nhiện vụ, trò chơi, luyện tập thực hành. 
 - Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. Khăn trải bàn, động não...
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 
Hoạt động khởi động:
- Kiểm tra sĩ số: 
- Kiểm tra bài cũ : Trò chơi: Nói và làm ngược (rèn luyện trí nhớ, khéo léo).
Cách chơi: người chơi xếp thành vòng tròn
- Lớp trưởng hô: “Các bạn hãy cười thật to”
- Người chơi phải làm ngược lại là: “Khóc thật nhỏ”
- Lớp trưởng hô: “Các bạn hãy nhảy lên”
- Người chơi phải làm ngược lại: “Ngồi xuống đất”
- Lớp trưởng sẽ chỉ người trong vòng tròn và nói 1 hành động nào đó thì người chơi phải làm ngược lại. - Lớp trưởng có thể thể hiện bằng hành động không cần nói, nếu người chơi không làm ngược lại thì sẽ bị phạt.
- Đặt vấn đề vào bài: 
Hoạt động hình thành kiến thức mới:
H§ cña Gv và HS
* Hoạt động 1:
Phương pháp: thuyết trình, đặt câu hỏi.
Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, động não.
- Ghi b¶ng.
- ThuyÕt tr×nh.
- Nh÷ng th¸ng n¨m ®i häc lµ thêi gian ®Ñp nhÊt trong cuéc ®êi mçi HS chóng ta.Khi thêi gian ®ã tr«i qua chóng ta míi c¶m thÊy ®­îc ®iÒu ®ã.Bµi h¸t ®Çu tiªn trong n¨m häc míi sÏ lµm ta nhí vÒ m¸i tr­êng th©n yªu trong 1 ngµy khã quªn-ngµy khai tr­êng.
- GV hái Giäng ®iÖu; nhÞp; TÝnh chÊt; Cao ®é; tr­êng ®é; 
* Hoạt động 2:
Phương pháp: thuyết trình, đặt câu hỏi.
Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, động não.
- GV thùc hiÖn
- GV ®µn
- H­íng dÉn chia c©u.
- GV hái: Bµi h¸t cã mÊy ®o¹n?
* Hoạt động 3:
Phương pháp: thuyết trình, đặt câu hỏi, thực hành.
Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, động não.
- H­íng dÉn.
- GV h¸t m½u c©u 1 sau ®ã ®µn giai ®iÖu cña c©u nµy tõ 2-3 lÇn, yªu cÇu HS nghe vµ h¸t nhÈm theo. 
- GV tiÕp tôc ®µn ( h¸t ) c©u 1 vµ b¾t nhÞp ®Õn 1-2 lÇn cho HS h¸t cïng víi ®µn.
- TËp t­¬ng tù víi c©u tiÕp theo, GV nghe vµ söa sai cho HS.
- Khi tËp xong 2 c©u th× GV cho c¶ líp h¸t ghÐp 2 c©u víi nhau.
- GV chØ ®Þnh 1-2 HS h¸t l¹i 2 c©u nµy .
- TiÕn hµnh d¹y ®o¹n 2 theo c¸ch trªn, GV theo dâi vµ söa sai cho HS.
- H­íng dÉn h¸t hoµn trØnh c¶ bµi.
- GV chia líp th¶nh 2 nhãm, nhãm 1 h¸t ®o¹n 1, nhãm 2 h¸t ®o¹n 2, sau ®ã ®æi l¹i c¸ch tr×nh bµy
- §iÒu khiÓn.
- H¸t lÇn 1:§o¹n 1 h¸t ®èi ®¸p theo 2 d·y, ®o¹n 2 c¶ líp h¸t hoµ giäng.
- H¸t lÇn 2: §o¹n 1 HS n÷ h¸t lÜnh x­íng, ®o¹n 2 h¸t hoµ giäng.
- ChØ ®Þnh 1 nhãm lªn b¶ng tr×nh bµy bµi h¸t, GV nghe vµ söa sai cho HS.
Néi dung cÇn ®¹t.
Häc h¸t: Mïa thu ngµy khai tr­êng.
Nh¹c vµ lêi: Vò Träng T­êng.
* Giíi thiÖu vÒ bµi h¸t vµ t¸c gi¶.
* T×m hiÓu bµi h¸t
- Cdur, 2/4, T­ng bõng trong s¸ng, Cao ®é:
Tr­êng ®é:
* Nghe b¨ng mÉu hoÆc GV tù tr×nh bµy.
* Khëi ®éng giäng
- Chia cÊu tróc bµi h¸t
- §o¹n 1 gåm 2 c©u, mçi c©u gåm 8 « nhÞp. §o¹n 2 ( ®iÖp khóc ) gåm 4 c©u, mçi c©u cã 4 « nhÞp.
- TËp h¸t tõng c©u.
* H¸t ®Çy ®ñ c¶ bµi.
- Tr×nh bµy bµi ë møc ®é hoµn chØnh.
3. Hoạt động luyện tập:	
 - GV cho tõng tæ ®øng t¹i chç tr×nh bµy bµi vµ tæ tr­ëng cö 1 HS b¾t nhÞp, ®ång thêi GV söa sai cho HS ( nÕu cã ).
4.Hoạt động vận dụng:
 Các nhóm tự luyện tập để trình bày trước lớp : 
- Tậphát nhạc kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo phách. 
5. Hoạt động tìm tòi mở rộng:
 - VÒ nhµ h¸t thuéc lêi bµi h¸t vµ h¸t ®óng c¸c c©u ®¶o ph¸ch.
 - Xem tr­íc bµi T§N sè 1 ®Ó chuÈn bÞ cho bµi häc sau.
 Ngày 14 tháng 8 năm 
 Đã kiểm tra
Tuần: 2
Ngày soạn: 19/8 
Ngày dạy:
Tiết 2: Bài 1 
¤n tËp bµi h¸t: Mïa thu ngµy khai tr­êng.
TËp ®äc nh¹c: T§N sè 1.
I. MỤC TIÊU:
 1. VÒ kiÕn thøc:
 - H¸t ®óng giai ®iÖu bµi h¸t “ Mïa thu ngµy khai tr­êng”.
 - Cñng cè cho HS n¾m v÷ng c¸c nèt nh¹c trªn khu«ng.
 - HS ®äc nh¹c vµ h¸t lêi bµi “ ChiÕc ®Ìn «ng sao”.
 2. VÒ kÜ n¨ng:
 - LuyÖn kÜ n¨ng h¸t vµ biÒu diÔn bµi h¸t.
 3. VÒ th¸i ®é: 
 - Cã th¸i ®é ®óng ®¾n khi «n bµi h¸t vµ T§N.
4. Năng lực học sinh:
- Năng lực: Qua bài học giúp học sinh hình thành 5 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực trình diễn âm nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc, năng lực sáng tạo âm nhạc.
- phẩm chất: Qua bài hát giúp HS biết yêu quê hương, mái trường.
II. CHUẨN BỊ:
 1. GV:
 - Nh¹c cô quen dïng.
 - §äc nh¹c vµ h¸t thuÇn thôc ®o¹n trÝch trong bµi T§N.
 - LuyÖn tËp ®Ó tr×nh bµy bµi “ chiÕc ®Ìn «ng sao”.
 2. HS:
 - SGK ©m nh¹c 8, ®å dïng häc tËp.
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC:
- Phương pháp: thuyết trình, động não, tìm tài liệu, thảo luận nhóm, giáo nhiệm vụ, đặt câu hỏi, giao nhiện vụ, trò chơi, luyện tập thực hành. 
 - Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. Khăn trải bàn, động não...
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 
Hoạt động khởi động:
æn ®Þnh líp: - KiÓm tra sÜ sè.
 KiÓm tra bµi cò: - Gọi 1 HS hát bài « Mùa thu ngày khai trường »
- Vào bài : Trò chơi âm nhạc : Cao – Thấp – Dài – Ngắn (rèn luyện trí nhớ, khéo léo).
Cách chơi: Giáo viên (hành động tay của mình) hô: Cao – Thấp – Dài – Ngắn. Người chơi làm theo lời quản trò, GV phải dần dần làm nhanh để người chơi dễ bị sai. Bạn nào sai phải hát 1 bài theo yêu cầu của giáo viên.
Hoạt động hình thành kiến thức mới:
 Hoạt động của GV và Hs
Néi dung cần đạt
HĐ1: Hướng dẫn học sinh ôn tập Bài Mïa thu ngµy khai tr­êng.
Phương pháp: luyện tập thực hành
Kĩ thuật: giao nhiệm vụ.
- Ghi b¶ng.
- Thùc hiÖn.
- §Öm ®µn.
HĐ2: Hướng dẫn học sinh đọc TĐN số 1.
Phương pháp: luyện tập thực hành
Kĩ thuật: giao nhiệm vụ.
- Ghi b¶ng.
- LuyÖn thanh.
- §iÒu khiÓn
- H­íng dÉn.
- H­íng dÉn.
- ChØ ®Þnh vµ ®iÒu khiÓn líp.
1.¤n bµi h¸t:
 Mïa thu ngµy khai tr­êng.
- GV ®ªm ®µn vµ thÓ hiÖn bµi h¸t, HS nghe vµ so s¸nh ®Ó söa nh÷ng chç cßn h¸t sai.
- TÊt c¶ tr×nh bµy hoµn chØnh bµi h¸t.
- H¸t lÇn 1: §o¹n 1 HS nam vµ n÷ h¸t ®èi ®¸p.§o¹n 2 cÈ líp h¸t hoµ giäng.
- H¸t lÇn 2:§o¹n 1 GV h¸t lÜnh x­íng, ®o¹n 2 c¶ líp h¸t hoµ giäng.
2.TËp ®äc nh¹c:
 ChiÕc ®Ìn «ng sao.
- §äc gam 
 Cdur 
thay cho luyÖn thanh.
-GV cho c¶ líp nghe mÉu bµi T§N qua b¨ng ®Üa hoÆc do GV tr×nh bµy. 
- T§N tõng c©u.
- GV ®µn giai ®iÖu c©u 1, sau ®ã yªu cÇu HS h¸t nhÈm theo.
- GV tiÕp tôc ®µn, yªu cÇu HS ®äc nh¹c hoµ víi tiÕng ®µn, ®ång thêi GV söa sai cho HS ( nÕu cã ).
- T­¬ng tù tiÕn hµnh víi c¸c c©u tiÕp theo.
- TËp h¸t lêi ca.Chia líp thµnh 2 tæ, tæ 1 h¸t lêi ca, tæ 2 T§N.Sau ®ã, ®æi l¹i c¸ch tr×nh bµy.
- Chia tæ nhãm thùc hiÖn h¸t vµ T§N.
- C¶ líp thùc hiÖn T§N vµ h¸t lêi khoang 1-2 lÇn.
3. Hoạt động luyện tập:	
 - TËp lêi h¸t ®èi ®¸p: HS n÷ h¸t c©u 1 vµ 3. HS nam h¸t c©u 2 vµ 4.
 - GV yªu cÇu 2 HS nam vµ n÷ lªn b¶ng tr×nh bµy lèi h¸t ®èi ®¸p.
 - GV chia líp thµnh 2 tæ ®äc l¹i bµi T§N.
4. Hoạt động vận dụng:
 - Các nhóm tự luyện tập bài TĐN để trình bày trước lớp : 
- Tập hát nhạc kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo phách. 
5. Hoạt động tìm tòi mở rộng:
 - VÒ nhµ: Häc thuéc bµi vµ T§N thuÇn thuéc.
Tuần: 3
Ngày soạn: 26/8 
Ngày dạy:
Tiết 3: Bài 1 
¤n tËp bµi h¸t: Mïa thu ngµy khai tr­êng.
¤n tËp TËp ®äc nh¹c : T§N sè 1.
¢m nh¹c th­êng thøc: Nh¹c sÜ TrÇn Hoµn
 vµ bµi h¸t Mét mïa xu©n nho nhá.
I. MỤC TIÊU:
 1. VÒ kiÕn thøc:
 - HS thuéc lêi vµ h¸t thuÇn thuéc bµi h¸t: Mïa thu ngµy khai tr­êng.
 2.VÒ kÜ n¨ng:
 - HS biÕt tr×nh bµy bµi h¸t qua vµi c¸ch h¸t tËp thÓ.
 - HS ®äc nh¹c vµ h¸t lêi bµi h¸t: ChiÕc ®Ìn «ng sao ®­îc thuÇn thuéc. 
 3. VÒ th¸i ®é:
 - Qua bµi ©m nh¹c th­êng thøc h­íng HS cã th¸i ®é yªu mÕn vµ kÝnh träng nh¹c sÜ.
4. Năng lực học sinh:
- Năng lực: Qua bài học giúp học sinh hình thành 5 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực trình diễn âm nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc, năng lực sáng tạo âm nhạc.
- phẩm chất: Qua bài hát giúp HS biết yêu âm nhạc và vận dụng âm nhạc vào cuộc sống.
II. CHUẨN BỊ:
 1. GV:
 - Nh¹c cô quen dïng.
 - §µn vµ h¸t thuÇn thuéc bµi h¸t: Mïa thu ngµy khai tr­êng.
 - §µn, ®äc nh¹c vµ h¸t thuÇn thuéc bµi: ChiÕc ®Ìn «ng sao.
2. HS:
 - SGK ©m nh¹c 8, ®å dïng häc tËp.
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC:
- Phương pháp: thuyết trình, động não, tìm tài liệu, thảo luận nhóm, giáo nhiệm vụ, đặt câu hỏi, giao nhiện vụ, trò chơi, luyện tập thực hành. 
 - Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. Khăn trải bàn, động não...
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 
Hoạt động khởi động:
 æn ®Þnh líp:
 - KiÓm tra sÜ sè.
 KiÓm tra bµi cò: đan xen trong bài học
 Vào bài : Trò chơi âm nhạc : Cao – Thấp – Dài – Ngắn (rèn luyện trí nhớ, khéo léo).
Cách chơi: Giáo viên (hành động tay của mình) hô: Cao – Thấp – Dài – Ngắn. Người chơi làm theo lời quản trò, GV phải dần dần làm nhanh để người chơi dễ bị sai. Bạn nào sai phải hát 1 bài theo yêu cầu của giáo viên.
Hoạt động hình thành kiến thức mới:
Hoạt động của GV và Hs
Néi dung cần đạt
HĐ1: Hướng dẫn học sinh ôn tập Bài Mïa thu ngµy khai tr­êng.
Phương pháp: luyện tập thực hành, hỏi và trả lời.
Kĩ thuật: giao nhiệm vụ
- GV ghi b¶ng.
- §iÒu khiÓn.
- §µn.
- Yªu cÇu.
- GV kiÓm tra. 
HĐ2: Hướng dẫn học sinh ôn tập Tập đọc nhạc số 1.
Phương pháp: luyện tập thực hành, hỏi và trả lời.
Kĩ thuật: giao nhiệm vụ
- GV ghi b¶ng.
- Thùc hiÖn.
- ChØ ®Þnh vµ h­íng dÉn.
- §µn.
- Yªu cÇu .
- KiÓm tra.
HĐ3: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu Âm nhạc thường thức.
Phương pháp: hỏi và trả lời.
Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, động não
- Ghi b¶ng
- §iÒu khiÓn.
- Hái vµ ghi b¶ng.
- §iÒu khiÓn. - Giíi thiÖu vÒ nh¹c sÜ TrÇn Hoµn.
- GV chØ ®Þnh 1 HS ®äc phÇn giíi thiÖu vÒ nh¹c sÜ TrÇn Hoµn. Sau ®ã cho HS nghe 1 vµi bµi h¸t cña nh¹c sÜ qua b¨ng ®Üa hoÆc GV tù tr×nh bµy.
1.¤n tËp bµi h¸t:
 Mïa thu ngµy khai tr­êng
- Nghe mÉu. GV cho c¶ líp nghe l¹i bµi h¸t qua b¨ng dÜa hoÆc GV tr×nh bµy.
- LuyÖn thanh.
- GV b¾t nhÞp cho c¶ líp tr×nh bµy l¹i bµi 2-3 lÇn.
- GV kiÓm tra 1 vµi HS tr×nh bµy bµi h¸t.
2. ¤n tËp tËp ®äc nh¹c: T§N sè 1.
ChiÕc ®Ìn «ng sao.
- GV ®µn, ®äc nh¹c vµ h¸t lêi bµi T§N sè 1. HS nghe vµ ®äc theo.
- ChØ ®Þnh 1 vµi HS kh¸ ®äc l¹i bµi T§N.
- GV chØ ®­a ra nh÷ng chç cßn ch­a ®¹t vµ h­íng dÉn c¸c em söa l¹i ( nÕu cã ).
- C¶ líp cïng tr×nh bµy l¹i bµi T§N.
T§N kÕt hîp vç ®Öm theo c¸c c¸ch ®· häc.
- T§N kÕt hîp vç ®Öm theo ph¸ch.
3. ¢m nh¹c th­êng thøc: Nh¹c sÜ TrÇn Hoµn vµ bµi h¸t Mét mïa xu©n nho nhá.
- ¤n l¹i 1 vµi kiÕn thøc trong néi dung ©m nh¹c th­êng thøc ë líp 7.
- B¶n giao h­ëng ®Çu tiªn cña ViÖt Nam cã tªn lµ g×?
( B¶n Quª H­¬ng cña nh¹c sÜ Hoµng ViÖt ).
- Vë nh¹c kÞch ®Çu tiªn cña ViÖt Nam cã tªn lµ g×? ai lµ t¸c gi¶?
( Vë C« Sao cña nh¹c sÜ §ç NhuËn ).
- Ai lµ t¸c gi¶ bµi h¸t: §­êng chóng ta ®i? ( Nh¹c sÜ Huy Du ).
3. Hoạt động luyện tập:
 - GV b¾t nhÞp cho c¶ líp h¸t l¹i bµi h¸t: Mïa thu ngµy khai tr­êng.
 - ¤n l¹i bµi T§N.
4. Hoạt động vận dụng:
 Các nhóm tự luyện tập bài hát “Mïa thu ngµy khai tr­êng” và vài TĐN số 1 để trình bày trước lớp : 
- Tập hát nhạc kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo phách. 
5. Hoạt động tìm tòi mở rộng:
 - Häc thuéc lêi bµi h¸t vµ bµi T§N.
 - Xem tr­íc bµi: LÝ dÜa b¸nh bß ®Ó chuÈn bÞ cho giê häc sau. 
 Tuần: 4
Ngày soạn: 01/9 
Ngày dạy:
Tiết 4: Bài 2 
Häc h¸t bµi: LÝ dÜa b¸nh bß.
 D©n ca Nam Bé.
I. MỤC TIÊU:
1.VÒ kiÕn thøc:
 - HS bµi h¸t: LÝ dÜa b¸nh bß cña d©n ca Nam Bé.
 2.VÒ kÜ n¨ng:
 - HS h¸t ®óng giai ®iÖu, lêi ca vµ thÓ hiÖn ®­îc tÝnh chÊt vui t­¬i, nhÝ nh¶nh cña bµi.
 3. VÒ th¸i ®é:
 - Th«ng qua bµi h¸t hs hiÓu biÕt thªm vÒ d©n ca Nam Bé. BiÕt yªu quý tr©n träng vµ gi÷ g×n nã.
4. Năng lực học sinh:
- Năng lực: Qua bài học giúp học sinh hình thành 5 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực trình diễn âm nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc, năng lực sáng tạo âm nhạc.
 - phẩm chất: Qua bài hát giúp HS biết yêu âm nhạc, yêu thầy cô, mái trường.
II. CHUẨN BỊ:
 1. GV: 
 - Nh¹c cô: §µi + ®Üa h¸t 
 - T×m hiÓu mét vµi nÐt vÒ d©n ca Nam Bé vµ néi dung bµi h¸t: LÝ dÜa b¸nh bß.
 2. HS:
 - Thanh ph¸ch, s¸ch, vë ghi, vë bµi tËp
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC:
- Phương pháp: thuyết trình, động não, tìm tài liệu, thảo luận nhóm, giáo nhiệm vụ, đặt câu hỏi, giao nhiện vụ, trò chơi, luyện tập thực hành. 
 - Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. Khăn trải bàn, động não...
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 
1. Hoạt động khởi động:
- Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.
 - KiÓm tra 15:( KiÓm tra cuèi tiÕt häc)
 §Ò bµi:
	KiÓm tra thùc hµnh theo nhãm (Mçi nhãm 5 - 6 em).
 C¸c nhãm lªn thÓ hiÖn bµi h¸t “LÝ dÜa b¸nh bß”
§¸p ¸n:
	1. H¸t ®óng cao ®é vµ trưêng ®é: 	3 ®iÓm 
	2. Thuéc lêi ca 	3 ®iÓm.
	3. BiÕt lÊy h¬i, ng¾t h¬i ®óng chç	2 ®iÓm.
	H¸t diÔn c¶m theo néi dung AN & lêi ca 	
	4. BiÓn diÔn bµi h¸t tù nhiªn, tho¶i m¸i	2 ®iÓm.
	Cã thÓ h¸t kÕt hîp ®éng t¸c phô ho¹
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:
Hoạt động của GV và Hs
Néi dung cần đạt
Häc h¸t bµi: LÝ dÜa b¸nh bß
HĐ1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu vài nét về bài hát:
Phương pháp: hỏi và trả lời.
Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, động não
- GV thuyÕt tr×nh.
 - Bµi LÝ dÜa b¸nh bß ®­îc h×nh thµnh tõ 2 c©u th¬ lôc b¸t:
 Hai tay b­ng dÜa bµnh bß
GiÊu cha, giÊu mÑ cho trß ®i thi.
 - Lêi bµi h¸t gîi lªn h×nh ¶nh c« g¸i tèt bông, th­¬ng anh häc trß nghÌo ë trä nªn giÊu cha mÑ, mang ®Üa b¸nh tíi cho anh. Ch¾c h¼n ®©y lµ lÇn ®Çu lµm viÖc nµy nªn c« cßn lóng tóng, ch©n b­íc ngËp ngõng. Nh­ng víi t×nh th­¬ng ch©n thËt, c« g¸i ®· v­ît lªn sù rôt rÌ ®Ó thùc hiÖn mong muèn cña m×nh.
* Giíi thiÖu bµi.
HĐ2: T×m hiÓu bµi.
Phương pháp: hỏi và trả lời.
Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, động não
- GV hái Giäng ®iÖu; nhÞp; TÝnh chÊt; Cao ®é; tr­êng ®é cña bµi h¸t.
- GV cho c¶ líp nghe bµi h¸t qua b¨ng ®Üa hoÆc GV tr×nh bµy. 
- GV ®µn.
* T×m hiÓu bµi.
Giäng Cdur, tÝnh chÊt võa ph¶i.
NhÞp 2/4
Cao ®é:
Tr­êng ®é: 
* Nghe b¨ng h¸t mÉu.
* LuyÖn thanh ( §äc gam Cdur).
- GV gi¶i thÝch “dÜa” lµ “®Üa” (tiÕng Nam Bé). B¸nh bß lµ lo¹i b¸nh lµm b»ng bét g¹o.
- GV h­íng dÉn
- Chia c©u: Bµi h¸t chia lµm 2 c©u, c©u 1 tõ ®Çu ®Õn LÐn ®em cho trß, C©u 2 tiÕp theo ®Õn hÕt.
HĐ3: Hướng dẫn học sinh học hát:
Phương pháp: hỏi và trả lời.
Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, động não
- GV h­íng dÉn
- GV ®Öm ®µn vµ h¸t mçi c©u 4 lÇn:
 + LÇn 1: hs nghe.
 + LÇn 2: hs h¸t nhÈm theo.
 + LÇn 3: hs h¸t hoµ cïng GV.
 + LÇn 4: hs h¸t, nh¾c HS h¸t ®óng nh÷ng c©u cã dÊu chÊm dËt.
- GV chØ ®Þnh 1 HS h¸t l¹i, GV nghe vµ söa sai cho HS (nÕu cã)
- GV h­íng dÉn HS h¸t c©u 2 t­¬ng tù c©u 1, sao ®ã nèi thµnh bµi h¸t. 
- GV nghe vµ ph¸t hiÖn chç sai, h­íng dÉn hs söa l¹i, ®Æc biÖt lµ nh÷ng chç cã chÊm d«i vµ h¸t luyÕn 4 nèt.
* TËp h¸t tõng c©u .
- H­íng dÉn. 
- GV chia líp thµnh 2 tæ h¸t ®èi ®¸p, mçi tæ h¸t 1 c©u.
- Yªu cÇu
- HS h¸t l¹i bµi 2 lÇn.
* H¸t c¶ bµi.
* H¸t hoµn chØnh c¶ bµi
- GV ®µn, HS tr×nh bµy hoµn chØnh bµi h¸t.
- H¸t ë giäng G-dur, Tempo: 112
- H¸t c¶ bµi 2 lÇn.
- 
- GV chØ ®Þnh. 
+ HS h¸t theo nhãm 
+ C¸ nh©n, tæ, nhãm tr×nh bµy bµi h¸t.
- H­íng dÉn HS h¸t kÕt hîp gâ ph¸ch.
- GV kiÓm tra. Theo c¸ nh©n, tæ, nhãm.
-> GV nhËn xÐt vµ ghi ®iÓm.
* KiÓm tra.
3. Hoạt động luyện tập:	
 - GV ®µn vµ b¾t nhÞp cho c¶ líp h¸t l¹i bµi.
4. Hoạt động vận dụng:
Yêu cầu HS tập đặt lời mới cho bài hát.
5. Hoạt động tìm tòi mở rộng:
 - Häc thuÇn thôc lêi vµ giai ®iÖu bµi h¸t: LÝ dÜa b¸nh bß.
Thày cô liên hệ 0989.832560 ( có zalo ) để có trọn bộ nhé. 
Trung tâm GD Sao Khuê nhận cung cấp giáo án, bài soạn powerpoit, viết SKKN, chuyên đề, tham luận, bài thi e-Learing các cấp 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_am_nhac_lop_8_tuan_1_4.docx