Giáo án Âm nhạc Lớp 8 - Tuần 1-4
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
- Hát đúng giai điệu bài hát “ Mùa thu ngày khai trờng”.
- Củng cố cho HS nắm vững các nốt nhạc trên khuông.
- HS đọc nhạc và hát lời bài “ Chiếc đèn ông sao”.
2. Về kĩ năng:
- Luyện kĩ năng hát và biều diễn bài hát.
3. Về thái độ:
- Có thái độ đúng đắn khi ôn bài hát và TĐN.4. Năng lực học sinh:
- Năng lực: Qua bài học giúp học sinh hình thành 5 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực trình diễn âm nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc, năng lực sáng tạo âm nhạc.
- phẩm chất: Qua bài hát giúp HS biết yêu quê hương, mái trường.
II. CHUẨN BỊ:
1. GV:
- Nh¹c cô quen dïng.
- §äc nh¹c vµ h¸t thuÇn thôc ®o¹n trÝch trong bµi T§N.
- LuyÖn tËp ®Ó tr×nh bµy bµi “ chiÕc ®Ìn «ng sao”.
2. HS:
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC:
- Phương pháp: thuyết trình, động não, tìm tài liệu, thảo luận nhóm, giáo nhiệm vụ, đặt câu hỏi, giao nhiện vụ, trò chơi, luyện tập thực hành.
- Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. Khăn trải bàn, động não.
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1. Hoạt động khởi động:
KiÓm tra bµi cò: - Gọi 1 HS hát bài « Mùa thu ngày khai trường »
- Vào bài : Trò chơi âm nhạc : Cao – Thấp – Dài – Ngắn (rèn luyện trí nhớ, khéo léo).
Cách chơi: Giáo viên (hành động tay của mình) hô: Cao – Thấp – Dài – Ngắn. Người chơi làm theo lời quản trò, GV phải dần dần làm nhanh để người chơi dễ bị sai. Bạn nào sai phải hát 1 bài theo yêu cầu của giáo viên.
Tuần: 1 Ngày soạn: 11/8 Ngày dạy: Tiết 1: Bài 1 Häc h¸t: Mïa thu ngµy khai trêng. Nh¹c vµ lêi: Vò Träng Têng. I. MỤC TIÊU: 1. VÒ kiÕn thøc: - HS h¸t ®óng giai ®iÖu, lêi ca cña bµi h¸t. - HS biÕt t¸c gi¶ cña bµi h¸t “Mïa thu ngµy khai trêng” lµ cña t¸c gi¶ Vò Träng Têng 2. VÒ kÜ n¨ng: - Häc sinh biÕt c¸ch tr×nh bµy bµi qua mét sè c¸ch h¸t tËp thÓ nh: h¸t hoµ giäng, h¸t lÜnh xíng. 3. VÒ th¸i ®é: - Qua bµi h¸t híng c¸c em ®Õn t×nh c¶m yªu mÕn th¸ng n¨m ®i häc, ®Ó nh÷ng kØ niÖm th¸ng n¨m ®Ñp vÒ m¸i trêng sÏ kh¾c s©u trong trÝ nhí c¸c em. 4. Năng lực, phẩm chất: - Năng lực: Qua bài học giúp học sinh hình thành 4 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực trình diễn âm nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc. - phẩm chất: Qua bài hát giúp HS biết yêu thiên nhiên, yêu mái trường. II. CHUẨN BỊ: 1. GV: - Nh¹c cô quen dïng. - §µn vµ h¸t thuÇn thuéc c¸c bµi h¸t. - §å dung d¹y häc: b¶ng phô, b¨ng ®Üa nh¹c. 2. HS: - SGK ©m nh¹c 8, ®å dïng häc tËp.. III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC: - Phương pháp: thuyết trình, động não, tìm tài liệu, thảo luận nhóm, giáo nhiệm vụ, đặt câu hỏi, giao nhiện vụ, trò chơi, luyện tập thực hành. - Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. Khăn trải bàn, động não... IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: Hoạt động khởi động: - Kiểm tra sĩ số: - Kiểm tra bài cũ : Trò chơi: Nói và làm ngược (rèn luyện trí nhớ, khéo léo). Cách chơi: người chơi xếp thành vòng tròn - Lớp trưởng hô: “Các bạn hãy cười thật to” - Người chơi phải làm ngược lại là: “Khóc thật nhỏ” - Lớp trưởng hô: “Các bạn hãy nhảy lên” - Người chơi phải làm ngược lại: “Ngồi xuống đất” - Lớp trưởng sẽ chỉ người trong vòng tròn và nói 1 hành động nào đó thì người chơi phải làm ngược lại. - Lớp trưởng có thể thể hiện bằng hành động không cần nói, nếu người chơi không làm ngược lại thì sẽ bị phạt. - Đặt vấn đề vào bài: Hoạt động hình thành kiến thức mới: H§ cña Gv và HS * Hoạt động 1: Phương pháp: thuyết trình, đặt câu hỏi. Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, động não. - Ghi b¶ng. - ThuyÕt tr×nh. - Nh÷ng th¸ng n¨m ®i häc lµ thêi gian ®Ñp nhÊt trong cuéc ®êi mçi HS chóng ta.Khi thêi gian ®ã tr«i qua chóng ta míi c¶m thÊy ®îc ®iÒu ®ã.Bµi h¸t ®Çu tiªn trong n¨m häc míi sÏ lµm ta nhí vÒ m¸i trêng th©n yªu trong 1 ngµy khã quªn-ngµy khai trêng. - GV hái Giäng ®iÖu; nhÞp; TÝnh chÊt; Cao ®é; trêng ®é; * Hoạt động 2: Phương pháp: thuyết trình, đặt câu hỏi. Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, động não. - GV thùc hiÖn - GV ®µn - Híng dÉn chia c©u. - GV hái: Bµi h¸t cã mÊy ®o¹n? * Hoạt động 3: Phương pháp: thuyết trình, đặt câu hỏi, thực hành. Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, động não. - Híng dÉn. - GV h¸t m½u c©u 1 sau ®ã ®µn giai ®iÖu cña c©u nµy tõ 2-3 lÇn, yªu cÇu HS nghe vµ h¸t nhÈm theo. - GV tiÕp tôc ®µn ( h¸t ) c©u 1 vµ b¾t nhÞp ®Õn 1-2 lÇn cho HS h¸t cïng víi ®µn. - TËp t¬ng tù víi c©u tiÕp theo, GV nghe vµ söa sai cho HS. - Khi tËp xong 2 c©u th× GV cho c¶ líp h¸t ghÐp 2 c©u víi nhau. - GV chØ ®Þnh 1-2 HS h¸t l¹i 2 c©u nµy . - TiÕn hµnh d¹y ®o¹n 2 theo c¸ch trªn, GV theo dâi vµ söa sai cho HS. - Híng dÉn h¸t hoµn trØnh c¶ bµi. - GV chia líp th¶nh 2 nhãm, nhãm 1 h¸t ®o¹n 1, nhãm 2 h¸t ®o¹n 2, sau ®ã ®æi l¹i c¸ch tr×nh bµy - §iÒu khiÓn. - H¸t lÇn 1:§o¹n 1 h¸t ®èi ®¸p theo 2 d·y, ®o¹n 2 c¶ líp h¸t hoµ giäng. - H¸t lÇn 2: §o¹n 1 HS n÷ h¸t lÜnh xíng, ®o¹n 2 h¸t hoµ giäng. - ChØ ®Þnh 1 nhãm lªn b¶ng tr×nh bµy bµi h¸t, GV nghe vµ söa sai cho HS. Néi dung cÇn ®¹t. Häc h¸t: Mïa thu ngµy khai trêng. Nh¹c vµ lêi: Vò Träng Têng. * Giíi thiÖu vÒ bµi h¸t vµ t¸c gi¶. * T×m hiÓu bµi h¸t - Cdur, 2/4, Tng bõng trong s¸ng, Cao ®é: Trêng ®é: * Nghe b¨ng mÉu hoÆc GV tù tr×nh bµy. * Khëi ®éng giäng - Chia cÊu tróc bµi h¸t - §o¹n 1 gåm 2 c©u, mçi c©u gåm 8 « nhÞp. §o¹n 2 ( ®iÖp khóc ) gåm 4 c©u, mçi c©u cã 4 « nhÞp. - TËp h¸t tõng c©u. * H¸t ®Çy ®ñ c¶ bµi. - Tr×nh bµy bµi ë møc ®é hoµn chØnh. 3. Hoạt động luyện tập: - GV cho tõng tæ ®øng t¹i chç tr×nh bµy bµi vµ tæ trëng cö 1 HS b¾t nhÞp, ®ång thêi GV söa sai cho HS ( nÕu cã ). 4.Hoạt động vận dụng: Các nhóm tự luyện tập để trình bày trước lớp : - Tậphát nhạc kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo phách. 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng: - VÒ nhµ h¸t thuéc lêi bµi h¸t vµ h¸t ®óng c¸c c©u ®¶o ph¸ch. - Xem tríc bµi T§N sè 1 ®Ó chuÈn bÞ cho bµi häc sau. Ngày 14 tháng 8 năm Đã kiểm tra Tuần: 2 Ngày soạn: 19/8 Ngày dạy: Tiết 2: Bài 1 ¤n tËp bµi h¸t: Mïa thu ngµy khai trêng. TËp ®äc nh¹c: T§N sè 1. I. MỤC TIÊU: 1. VÒ kiÕn thøc: - H¸t ®óng giai ®iÖu bµi h¸t “ Mïa thu ngµy khai trêng”. - Cñng cè cho HS n¾m v÷ng c¸c nèt nh¹c trªn khu«ng. - HS ®äc nh¹c vµ h¸t lêi bµi “ ChiÕc ®Ìn «ng sao”. 2. VÒ kÜ n¨ng: - LuyÖn kÜ n¨ng h¸t vµ biÒu diÔn bµi h¸t. 3. VÒ th¸i ®é: - Cã th¸i ®é ®óng ®¾n khi «n bµi h¸t vµ T§N. 4. Năng lực học sinh: - Năng lực: Qua bài học giúp học sinh hình thành 5 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực trình diễn âm nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc, năng lực sáng tạo âm nhạc. - phẩm chất: Qua bài hát giúp HS biết yêu quê hương, mái trường. II. CHUẨN BỊ: 1. GV: - Nh¹c cô quen dïng. - §äc nh¹c vµ h¸t thuÇn thôc ®o¹n trÝch trong bµi T§N. - LuyÖn tËp ®Ó tr×nh bµy bµi “ chiÕc ®Ìn «ng sao”. 2. HS: - SGK ©m nh¹c 8, ®å dïng häc tËp. III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC: - Phương pháp: thuyết trình, động não, tìm tài liệu, thảo luận nhóm, giáo nhiệm vụ, đặt câu hỏi, giao nhiện vụ, trò chơi, luyện tập thực hành. - Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. Khăn trải bàn, động não... IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: Hoạt động khởi động: æn ®Þnh líp: - KiÓm tra sÜ sè. KiÓm tra bµi cò: - Gọi 1 HS hát bài « Mùa thu ngày khai trường » - Vào bài : Trò chơi âm nhạc : Cao – Thấp – Dài – Ngắn (rèn luyện trí nhớ, khéo léo). Cách chơi: Giáo viên (hành động tay của mình) hô: Cao – Thấp – Dài – Ngắn. Người chơi làm theo lời quản trò, GV phải dần dần làm nhanh để người chơi dễ bị sai. Bạn nào sai phải hát 1 bài theo yêu cầu của giáo viên. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hoạt động của GV và Hs Néi dung cần đạt HĐ1: Hướng dẫn học sinh ôn tập Bài Mïa thu ngµy khai trêng. Phương pháp: luyện tập thực hành Kĩ thuật: giao nhiệm vụ. - Ghi b¶ng. - Thùc hiÖn. - §Öm ®µn. HĐ2: Hướng dẫn học sinh đọc TĐN số 1. Phương pháp: luyện tập thực hành Kĩ thuật: giao nhiệm vụ. - Ghi b¶ng. - LuyÖn thanh. - §iÒu khiÓn - Híng dÉn. - Híng dÉn. - ChØ ®Þnh vµ ®iÒu khiÓn líp. 1.¤n bµi h¸t: Mïa thu ngµy khai trêng. - GV ®ªm ®µn vµ thÓ hiÖn bµi h¸t, HS nghe vµ so s¸nh ®Ó söa nh÷ng chç cßn h¸t sai. - TÊt c¶ tr×nh bµy hoµn chØnh bµi h¸t. - H¸t lÇn 1: §o¹n 1 HS nam vµ n÷ h¸t ®èi ®¸p.§o¹n 2 cÈ líp h¸t hoµ giäng. - H¸t lÇn 2:§o¹n 1 GV h¸t lÜnh xíng, ®o¹n 2 c¶ líp h¸t hoµ giäng. 2.TËp ®äc nh¹c: ChiÕc ®Ìn «ng sao. - §äc gam Cdur thay cho luyÖn thanh. -GV cho c¶ líp nghe mÉu bµi T§N qua b¨ng ®Üa hoÆc do GV tr×nh bµy. - T§N tõng c©u. - GV ®µn giai ®iÖu c©u 1, sau ®ã yªu cÇu HS h¸t nhÈm theo. - GV tiÕp tôc ®µn, yªu cÇu HS ®äc nh¹c hoµ víi tiÕng ®µn, ®ång thêi GV söa sai cho HS ( nÕu cã ). - T¬ng tù tiÕn hµnh víi c¸c c©u tiÕp theo. - TËp h¸t lêi ca.Chia líp thµnh 2 tæ, tæ 1 h¸t lêi ca, tæ 2 T§N.Sau ®ã, ®æi l¹i c¸ch tr×nh bµy. - Chia tæ nhãm thùc hiÖn h¸t vµ T§N. - C¶ líp thùc hiÖn T§N vµ h¸t lêi khoang 1-2 lÇn. 3. Hoạt động luyện tập: - TËp lêi h¸t ®èi ®¸p: HS n÷ h¸t c©u 1 vµ 3. HS nam h¸t c©u 2 vµ 4. - GV yªu cÇu 2 HS nam vµ n÷ lªn b¶ng tr×nh bµy lèi h¸t ®èi ®¸p. - GV chia líp thµnh 2 tæ ®äc l¹i bµi T§N. 4. Hoạt động vận dụng: - Các nhóm tự luyện tập bài TĐN để trình bày trước lớp : - Tập hát nhạc kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo phách. 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng: - VÒ nhµ: Häc thuéc bµi vµ T§N thuÇn thuéc. Tuần: 3 Ngày soạn: 26/8 Ngày dạy: Tiết 3: Bài 1 ¤n tËp bµi h¸t: Mïa thu ngµy khai trêng. ¤n tËp TËp ®äc nh¹c : T§N sè 1. ¢m nh¹c thêng thøc: Nh¹c sÜ TrÇn Hoµn vµ bµi h¸t Mét mïa xu©n nho nhá. I. MỤC TIÊU: 1. VÒ kiÕn thøc: - HS thuéc lêi vµ h¸t thuÇn thuéc bµi h¸t: Mïa thu ngµy khai trêng. 2.VÒ kÜ n¨ng: - HS biÕt tr×nh bµy bµi h¸t qua vµi c¸ch h¸t tËp thÓ. - HS ®äc nh¹c vµ h¸t lêi bµi h¸t: ChiÕc ®Ìn «ng sao ®îc thuÇn thuéc. 3. VÒ th¸i ®é: - Qua bµi ©m nh¹c thêng thøc híng HS cã th¸i ®é yªu mÕn vµ kÝnh träng nh¹c sÜ. 4. Năng lực học sinh: - Năng lực: Qua bài học giúp học sinh hình thành 5 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực trình diễn âm nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc, năng lực sáng tạo âm nhạc. - phẩm chất: Qua bài hát giúp HS biết yêu âm nhạc và vận dụng âm nhạc vào cuộc sống. II. CHUẨN BỊ: 1. GV: - Nh¹c cô quen dïng. - §µn vµ h¸t thuÇn thuéc bµi h¸t: Mïa thu ngµy khai trêng. - §µn, ®äc nh¹c vµ h¸t thuÇn thuéc bµi: ChiÕc ®Ìn «ng sao. 2. HS: - SGK ©m nh¹c 8, ®å dïng häc tËp. III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC: - Phương pháp: thuyết trình, động não, tìm tài liệu, thảo luận nhóm, giáo nhiệm vụ, đặt câu hỏi, giao nhiện vụ, trò chơi, luyện tập thực hành. - Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. Khăn trải bàn, động não... IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: Hoạt động khởi động: æn ®Þnh líp: - KiÓm tra sÜ sè. KiÓm tra bµi cò: đan xen trong bài học Vào bài : Trò chơi âm nhạc : Cao – Thấp – Dài – Ngắn (rèn luyện trí nhớ, khéo léo). Cách chơi: Giáo viên (hành động tay của mình) hô: Cao – Thấp – Dài – Ngắn. Người chơi làm theo lời quản trò, GV phải dần dần làm nhanh để người chơi dễ bị sai. Bạn nào sai phải hát 1 bài theo yêu cầu của giáo viên. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hoạt động của GV và Hs Néi dung cần đạt HĐ1: Hướng dẫn học sinh ôn tập Bài Mïa thu ngµy khai trêng. Phương pháp: luyện tập thực hành, hỏi và trả lời. Kĩ thuật: giao nhiệm vụ - GV ghi b¶ng. - §iÒu khiÓn. - §µn. - Yªu cÇu. - GV kiÓm tra. HĐ2: Hướng dẫn học sinh ôn tập Tập đọc nhạc số 1. Phương pháp: luyện tập thực hành, hỏi và trả lời. Kĩ thuật: giao nhiệm vụ - GV ghi b¶ng. - Thùc hiÖn. - ChØ ®Þnh vµ híng dÉn. - §µn. - Yªu cÇu . - KiÓm tra. HĐ3: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu Âm nhạc thường thức. Phương pháp: hỏi và trả lời. Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, động não - Ghi b¶ng - §iÒu khiÓn. - Hái vµ ghi b¶ng. - §iÒu khiÓn. - Giíi thiÖu vÒ nh¹c sÜ TrÇn Hoµn. - GV chØ ®Þnh 1 HS ®äc phÇn giíi thiÖu vÒ nh¹c sÜ TrÇn Hoµn. Sau ®ã cho HS nghe 1 vµi bµi h¸t cña nh¹c sÜ qua b¨ng ®Üa hoÆc GV tù tr×nh bµy. 1.¤n tËp bµi h¸t: Mïa thu ngµy khai trêng - Nghe mÉu. GV cho c¶ líp nghe l¹i bµi h¸t qua b¨ng dÜa hoÆc GV tr×nh bµy. - LuyÖn thanh. - GV b¾t nhÞp cho c¶ líp tr×nh bµy l¹i bµi 2-3 lÇn. - GV kiÓm tra 1 vµi HS tr×nh bµy bµi h¸t. 2. ¤n tËp tËp ®äc nh¹c: T§N sè 1. ChiÕc ®Ìn «ng sao. - GV ®µn, ®äc nh¹c vµ h¸t lêi bµi T§N sè 1. HS nghe vµ ®äc theo. - ChØ ®Þnh 1 vµi HS kh¸ ®äc l¹i bµi T§N. - GV chØ ®a ra nh÷ng chç cßn cha ®¹t vµ híng dÉn c¸c em söa l¹i ( nÕu cã ). - C¶ líp cïng tr×nh bµy l¹i bµi T§N. T§N kÕt hîp vç ®Öm theo c¸c c¸ch ®· häc. - T§N kÕt hîp vç ®Öm theo ph¸ch. 3. ¢m nh¹c thêng thøc: Nh¹c sÜ TrÇn Hoµn vµ bµi h¸t Mét mïa xu©n nho nhá. - ¤n l¹i 1 vµi kiÕn thøc trong néi dung ©m nh¹c thêng thøc ë líp 7. - B¶n giao hëng ®Çu tiªn cña ViÖt Nam cã tªn lµ g×? ( B¶n Quª H¬ng cña nh¹c sÜ Hoµng ViÖt ). - Vë nh¹c kÞch ®Çu tiªn cña ViÖt Nam cã tªn lµ g×? ai lµ t¸c gi¶? ( Vë C« Sao cña nh¹c sÜ §ç NhuËn ). - Ai lµ t¸c gi¶ bµi h¸t: §êng chóng ta ®i? ( Nh¹c sÜ Huy Du ). 3. Hoạt động luyện tập: - GV b¾t nhÞp cho c¶ líp h¸t l¹i bµi h¸t: Mïa thu ngµy khai trêng. - ¤n l¹i bµi T§N. 4. Hoạt động vận dụng: Các nhóm tự luyện tập bài hát “Mïa thu ngµy khai trêng” và vài TĐN số 1 để trình bày trước lớp : - Tập hát nhạc kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo phách. 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng: - Häc thuéc lêi bµi h¸t vµ bµi T§N. - Xem tríc bµi: LÝ dÜa b¸nh bß ®Ó chuÈn bÞ cho giê häc sau. Tuần: 4 Ngày soạn: 01/9 Ngày dạy: Tiết 4: Bài 2 Häc h¸t bµi: LÝ dÜa b¸nh bß. D©n ca Nam Bé. I. MỤC TIÊU: 1.VÒ kiÕn thøc: - HS bµi h¸t: LÝ dÜa b¸nh bß cña d©n ca Nam Bé. 2.VÒ kÜ n¨ng: - HS h¸t ®óng giai ®iÖu, lêi ca vµ thÓ hiÖn ®îc tÝnh chÊt vui t¬i, nhÝ nh¶nh cña bµi. 3. VÒ th¸i ®é: - Th«ng qua bµi h¸t hs hiÓu biÕt thªm vÒ d©n ca Nam Bé. BiÕt yªu quý tr©n träng vµ gi÷ g×n nã. 4. Năng lực học sinh: - Năng lực: Qua bài học giúp học sinh hình thành 5 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực trình diễn âm nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc, năng lực sáng tạo âm nhạc. - phẩm chất: Qua bài hát giúp HS biết yêu âm nhạc, yêu thầy cô, mái trường. II. CHUẨN BỊ: 1. GV: - Nh¹c cô: §µi + ®Üa h¸t - T×m hiÓu mét vµi nÐt vÒ d©n ca Nam Bé vµ néi dung bµi h¸t: LÝ dÜa b¸nh bß. 2. HS: - Thanh ph¸ch, s¸ch, vë ghi, vë bµi tËp III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC: - Phương pháp: thuyết trình, động não, tìm tài liệu, thảo luận nhóm, giáo nhiệm vụ, đặt câu hỏi, giao nhiện vụ, trò chơi, luyện tập thực hành. - Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. Khăn trải bàn, động não... IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1. Hoạt động khởi động: - Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số. - KiÓm tra 15:( KiÓm tra cuèi tiÕt häc) §Ò bµi: KiÓm tra thùc hµnh theo nhãm (Mçi nhãm 5 - 6 em). C¸c nhãm lªn thÓ hiÖn bµi h¸t “LÝ dÜa b¸nh bß” §¸p ¸n: 1. H¸t ®óng cao ®é vµ trưêng ®é: 3 ®iÓm 2. Thuéc lêi ca 3 ®iÓm. 3. BiÕt lÊy h¬i, ng¾t h¬i ®óng chç 2 ®iÓm. H¸t diÔn c¶m theo néi dung AN & lêi ca 4. BiÓn diÔn bµi h¸t tù nhiªn, tho¶i m¸i 2 ®iÓm. Cã thÓ h¸t kÕt hîp ®éng t¸c phô ho¹ 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hoạt động của GV và Hs Néi dung cần đạt Häc h¸t bµi: LÝ dÜa b¸nh bß HĐ1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu vài nét về bài hát: Phương pháp: hỏi và trả lời. Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, động não - GV thuyÕt tr×nh. - Bµi LÝ dÜa b¸nh bß ®îc h×nh thµnh tõ 2 c©u th¬ lôc b¸t: Hai tay bng dÜa bµnh bß GiÊu cha, giÊu mÑ cho trß ®i thi. - Lêi bµi h¸t gîi lªn h×nh ¶nh c« g¸i tèt bông, th¬ng anh häc trß nghÌo ë trä nªn giÊu cha mÑ, mang ®Üa b¸nh tíi cho anh. Ch¾c h¼n ®©y lµ lÇn ®Çu lµm viÖc nµy nªn c« cßn lóng tóng, ch©n bíc ngËp ngõng. Nhng víi t×nh th¬ng ch©n thËt, c« g¸i ®· vît lªn sù rôt rÌ ®Ó thùc hiÖn mong muèn cña m×nh. * Giíi thiÖu bµi. HĐ2: T×m hiÓu bµi. Phương pháp: hỏi và trả lời. Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, động não - GV hái Giäng ®iÖu; nhÞp; TÝnh chÊt; Cao ®é; trêng ®é cña bµi h¸t. - GV cho c¶ líp nghe bµi h¸t qua b¨ng ®Üa hoÆc GV tr×nh bµy. - GV ®µn. * T×m hiÓu bµi. Giäng Cdur, tÝnh chÊt võa ph¶i. NhÞp 2/4 Cao ®é: Trêng ®é: * Nghe b¨ng h¸t mÉu. * LuyÖn thanh ( §äc gam Cdur). - GV gi¶i thÝch “dÜa” lµ “®Üa” (tiÕng Nam Bé). B¸nh bß lµ lo¹i b¸nh lµm b»ng bét g¹o. - GV híng dÉn - Chia c©u: Bµi h¸t chia lµm 2 c©u, c©u 1 tõ ®Çu ®Õn LÐn ®em cho trß, C©u 2 tiÕp theo ®Õn hÕt. HĐ3: Hướng dẫn học sinh học hát: Phương pháp: hỏi và trả lời. Kĩ thuật: giao nhiệm vụ, động não - GV híng dÉn - GV ®Öm ®µn vµ h¸t mçi c©u 4 lÇn: + LÇn 1: hs nghe. + LÇn 2: hs h¸t nhÈm theo. + LÇn 3: hs h¸t hoµ cïng GV. + LÇn 4: hs h¸t, nh¾c HS h¸t ®óng nh÷ng c©u cã dÊu chÊm dËt. - GV chØ ®Þnh 1 HS h¸t l¹i, GV nghe vµ söa sai cho HS (nÕu cã) - GV híng dÉn HS h¸t c©u 2 t¬ng tù c©u 1, sao ®ã nèi thµnh bµi h¸t. - GV nghe vµ ph¸t hiÖn chç sai, híng dÉn hs söa l¹i, ®Æc biÖt lµ nh÷ng chç cã chÊm d«i vµ h¸t luyÕn 4 nèt. * TËp h¸t tõng c©u . - Híng dÉn. - GV chia líp thµnh 2 tæ h¸t ®èi ®¸p, mçi tæ h¸t 1 c©u. - Yªu cÇu - HS h¸t l¹i bµi 2 lÇn. * H¸t c¶ bµi. * H¸t hoµn chØnh c¶ bµi - GV ®µn, HS tr×nh bµy hoµn chØnh bµi h¸t. - H¸t ë giäng G-dur, Tempo: 112 - H¸t c¶ bµi 2 lÇn. - - GV chØ ®Þnh. + HS h¸t theo nhãm + C¸ nh©n, tæ, nhãm tr×nh bµy bµi h¸t. - Híng dÉn HS h¸t kÕt hîp gâ ph¸ch. - GV kiÓm tra. Theo c¸ nh©n, tæ, nhãm. -> GV nhËn xÐt vµ ghi ®iÓm. * KiÓm tra. 3. Hoạt động luyện tập: - GV ®µn vµ b¾t nhÞp cho c¶ líp h¸t l¹i bµi. 4. Hoạt động vận dụng: Yêu cầu HS tập đặt lời mới cho bài hát. 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng: - Häc thuÇn thôc lêi vµ giai ®iÖu bµi h¸t: LÝ dÜa b¸nh bß. Thày cô liên hệ 0989.832560 ( có zalo ) để có trọn bộ nhé. Trung tâm GD Sao Khuê nhận cung cấp giáo án, bài soạn powerpoit, viết SKKN, chuyên đề, tham luận, bài thi e-Learing các cấp
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_am_nhac_lop_8_tuan_1_4.docx