Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Năm học 2021-2022 - Phan Quang Hợp

Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Năm học 2021-2022 - Phan Quang Hợp

TPHẦN I : VẼ KĨ THUẬT

CHƯƠNG I : BẢN VẼ CÁC KHỐI HÌNH HỌC

Tiết 1 - Bài 1: VAI TRÒ CỦA BẢN VẼ ĐỐI VỚI SẢN XUẤT VÀ ĐỜI SỐNG

I. Mục tiêu :

 1. Kiến thức: Biết được vài trò của bản vẽ kĩ thuật trong đời sống và trong sản xuất.

 2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng trình bày, kĩ năng nhận biết.

 3. Thái độ: Nhận thức đúng với môn vẽ kĩ thuật.

 4. Định hướng năng lực: NL sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật, NL giao tiếp, NL hợp tác.

 5. Phẩm chất : chăm chỉ , trung thực, trách nhiệm.

II. Chuẩn bị :

 1.GV:

- Phương tiện: Tranh ảnh hình 1.1, 1.2, 1.3 SGK

- Phương pháp: Vấn đáp gợi mở, hoạt động nhóm, trực quan.

 2.HS: Đọc trước bài mới.

 

docx 148 trang Phương Dung 01/06/2022 4140
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Năm học 2021-2022 - Phan Quang Hợp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần : 1 Ngày soạn : 28/8/2021
 Ngày dạy: 
TPHẦN I : VẼ KĨ THUẬT
CHƯƠNG I : BẢN VẼ CÁC KHỐI HÌNH HỌC
Tiết 1 - Bài 1: VAI TRÒ CỦA BẢN VẼ ĐỐI VỚI SẢN XUẤT VÀ ĐỜI SỐNG
I. Mục tiêu : 
 1. Kiến thức: Biết được vài trò của bản vẽ kĩ thuật trong đời sống và trong sản xuất.
 2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng trình bày, kĩ năng nhận biết.
 3. Thái độ: Nhận thức đúng với môn vẽ kĩ thuật.
 4. Định hướng năng lực: NL sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật, NL giao tiếp, NL hợp tác.
 5. Phẩm chất : chăm chỉ , trung thực, trách nhiệm.
II. Chuẩn bị : 
 1.GV: 
- Phương tiện: Tranh ảnh hình 1.1, 1.2, 1.3 SGK
- Phương pháp: Vấn đáp gợi mở, hoạt động nhóm, trực quan.
 2.HS: Đọc trước bài mới.
III. Tiến trình dạy học
1. Tổ chức:
2. Các hoạt động dạy học: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Em muốn diễn đạt tư tưởng, tình cảm và truyền đạt một thông tin thì có thể biểu diễn như thế nào?
HS trả lời
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động : Tìm hiểu khái niệm bản vẽ kĩ thuật 
HĐ 1: Quan sát hình 1.1 SGK và đặt câu hỏi 
Trong giao tiếp hàng ngày con người thường dùng những phương tiện gì ? 
GV:Kết luận hình vẽ là một phương tiện quan trọng trong giao tiếp 
HĐ 2 : Y/c HS nghiên cứu mục I SGK, Qua hình 1.2 GV đặt câu hỏi sau : 
Xung quanh chúng ta các sản phẩm ,công trình từ đơn giản đến phúc tạp đều do bàn tay, khối óc con người tạo ra.
? Chúng được tạo ra ntn ?muốn chế tạo hoặc thi công đúng thì người thiết kế phải thể hiện bằng cái gì? 
GV: Nhấn mạnh tầm quan trọng của bản vẽ kĩ thuật với sản phẩm và rút ra kết luận về bản vẽ kỹ thuật và cho hs ghi vở 
HĐ 3 : Quan sát hình vẽ ở trang đầu giới thiệu 
-em hãy cho biết bản vẽ thuộc lĩnh vực nào?
Trả lời câu hỏi của GV và thu thập thông tin của GV 
-Trong giao tiếp hàng ngày con người thường dùng những phương tiện: Như Tiếng nói , cử chỉ , chữ viết 
Người thiết kế phải diễn tả chính xác hình dạng và kết cấu của sản phẩm trên bản vẽ
HS ghi vở
Quan sát tranh vẽ SGK suy nghĩ trả lời- 
I. Khái niệm bản vẽ kỹ thuật
Bản vẽ kỹ thuật ( bản vẽ) trình bày các thông tin kỹ thuật của sản phẩm dưới dạng các hình vẽ và các kí hiệu theo quy tắc thống nhất và thường vẽ theo tỉ lệ.
Mỗi lĩnh vực kĩ thuật có loại bản vẽ của ngành mình,có 2 loại bản vẽ thuộc 2 lĩnh vực kĩ thuật quan trọng :
Bản vẽ cơ khí
Bản vẽ nhà.
Hoạt động : Tìm hiểu bản vẽ kĩ thuật đối với sản xuất
HĐ 1 : Quan sát lại hình 1.2 SGK em cho biết :
Khi chế tạo sản phẩm hay thi công 1 công trình người công nhân và người thiết kế có cần gặp nhau để trao đổi không? Vì sao?
HĐ 2 :
- Bản vẽ kỹ thuật có vai trò ntn trong sản xuất
GV kết luận :Bản vẽ kĩ thuật là ngôn ngữ dùng chung trong kĩ thuật.
HĐ 3:
- Em hãy lấy ví dụ về việc sử dụng bản vẽ trong sản xuất mà em biết .
Không. Vì đã có bản vẽ kỹ thuật
Suy nghĩ trả lời
Suy ghĩ trả lời 
Bản vẽ chế tạo : con ốc,côn ,vòng đai .
II. Bản vẽ kỹ thuật đối với sản xuất
- Bản vẽ kĩ thuật là ngôn ngữ dùng chung trong kĩ thuật, là 1 phương tiện thông tin dùng trong sản xuất.
Hoạt động : Tìm hiểu bản vẽ kĩ thuật đối với và đời sống
HĐ 1: Yêu cầu hs quan sát hình 1.3a SGK hoặc tranh của các đồ dùng điện , điện tử, các loại thiết bị trong đời sống cùng với các bản hướng dẫn sơ đồ bản vẽ của chúng và đặt ra câu hỏi 
- Muốn sử dụng các thiết bị đó có hiệu quả và an toàn thì ta cần phải làm gì ? 
HĐ 2:
- Bản vẽ kỹ thuật có vai trò ntn trong đời sống ?
GV: Nhấn mạnh: Bản vẽ kĩ thuật là tài liệu cần thiết kèm theo sản phẩm dùng trong trao đổi và sử dụng .
HĐ 3 :
- Em hãy lấy VD về việc sử dụng bản vẽ trong đời sống.
Muốn sử dụng các thiết bị trên có hiệu quả và an toàn thì ta cần phải người ta phải căn cứ vào bản vẽ để sử dụng
Suy nghĩ trả lời
- Bản vẽ lắp mạch điện, Bản hướng dẫn lắp đầu kỹ thuật số,lắp quạt điện treo tường .
III/ Bản vẽ kĩ thuật đối với đời sống :
- Bản vẽ kĩ thuật là tài liệu cần thiết kèm theo sản phẩm giúp người tiêu dùng sử dụng sản phẩm an toàn và hiệu quả 
Hoạt động : Tìm hiểu bản vẽ trong các lĩnh vực kĩ thuật
GV Cho hs xem sơ đồ 1.4 SGK và đặt câu hỏi . 
- Em hãy cho biết có các lĩnh vực kỹ thuật nào?
- Các lĩnh vực kĩ thuật đó có cần trang thiết bị gì không ? có cần xây dựng cơ sở hạ tầng không ?
Có.Nêu ví dụ :
+ Cơ khí máy :công cụ nhà xưởng .
+Xây dựng :máy xây dựng,phương tiện vận chuyển . 
+Giao thông :Phương tiện giao thông ,đường cầu cống 
+ Nông nghiệp :Máy nông nghiệp, công trình thuỷ lợi , cơ sở chế biến
IV/ Bản vẽ kĩ thuật dùng trong các lĩnh vực kĩ thuật
Hình 1.4 SGK/ 7
- Học bản vẽ kĩ thuật để ứng dụng vào sản xuất và đời sống tạo điều kiện học tốt các môn khoa học kĩ thuật khác.
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
- Thế nào là bản vẽ kĩ thuật? Bản vẽ kĩ thuật có vai trò như thế nào đối với sản xuất và đời sống? 
HS trả lời
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Vì sao chúng ta phải học môn Vẽ kĩ thuật? Liên hệ việc sử dụng bản vẽ trong sản xuất và đời sống.
HS trả lời
* Hướng dẫn về nhà
 - Học và trả lời câu hỏi SGK
 - Đọc trước bài 2SGK
 Ngày soạn 28/8/2021: 
Tiết 2 -BÀI 2 : HÌNH CHIẾU
I. Mục tiêu : 
 1. Kiến thức: Hiểu được thế nào là hình chiếu.Nhận biết được hình chiếu của vật thể trên bản vẽ kĩ thuật 
 2. Kĩ năng: Nhận biết được các vị trí của các hình chiếu :đứng , bằng , cạnh.
 3. Thái độ: Rèn tính kiên nhẫn , chịu khó của hs.
 4. Định hướng năng lực: NL sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật, NL giao tiếp, NL hợp tác. Năng lực quan sát, giải quyết vấn đề.
 5. Phẩm chất : Nhân ái, chăm chỉ , trung thực, trách nhiệm.
II. Chuẩn bị : 
 1.GV: 
- Phương tiện:
+ Mô hình hình hộp như hình 2.3, 2.4 SGK
+ Nguồn sáng, bao diêm, vỏ bao thuốc lá.
+ Bìa cat tông cứng gập làm mô hình mặt phẳng chiếu.
- Phương pháp: Vấn đáp gợi mở, hoạt động nhóm, cá nhân, trực quan sinh động.
 2.HS: Đọc trước bài mới.
III. Tiến trình dạy học
1. Tổ chức:
2. Các hoạt động dạy học: 
* Kiểm tra bài cũ : 
+ Trình bày vai trò của bản vẽ kĩ thuật đối với đời sống và sản xuất. Cho ví dụ minh hoạ ?
 *Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG
Hình chiếu là hình biểu hiện một mặt nhìn thấy của vật thể đối với người quan sát đứng trước vật thể. Phần khuất được thể hiện bằng nét đứt. Vậy có các phép chiếu nào? Tên gọi hình chiếu ở trên bản vẽ như thế nào? Chúng ta cùng nghiên cứu bài: “Hình chiếu”.
HOẠT ĐỘNG : HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động :Tìm hiểu khái niệm về hình chiếu
HĐ 1: Để biểu diễn hình dạng của vật thể lên mặt phẳng tờ giấy ta dùng phương pháp hình chiếu.Hình chiếu là gì? 
HĐ 2: GV yêu cầu học sinh quan sát hình 2.1 sgk và đặt câu hỏi :
- Trên mặt đường em nhìn thấy gì ?
- Hình mà bóng đèn chiếu lên mặt đường gọi là gì ?
- Vậy hình chiếu của vật thể là gì ?
=> mặt phẳng chứa được hình chiếu đó gọi là gì ?
HĐ 3:
- Em hãy lấy 1 vài vd khác?
Quan sát hiện tượng 
 - Ảnh của tấm biển giao thông
- hình chiếu
- hình nhận được khi chiếu vật thể lên 1 mặt phẳng 
- mặt phẳng chiếu của vật thể 
- bóng cây in trên mặt đất, hình bóng đèn in trên tường .
I. Khái niệm về hình chiếu 
+ Chiếu vật thể lên một mặt phẳng ta được một hình gọi là hình chiếu của vật thể 
+ Mặt phẳng chứa hình chiếu gọi là mặt phẳng chiếu 
Hoạt động : Tìm hiểu các phép chiếu
HĐ1: Y/C hs quan sát tranh các phép chiếu hình 2.2(a,b,c,)SGK.
- Hãy nêu đặc điểm của các tia chiếu ?
HĐ 2 :
- Có các loại phép chiếu nào ? Mỗi phép chiếu có đặc điểm gì ?
GV : Nhấn mạnh việc dùng phép chiếu vuông góc trong vẽ kỹ thuật được sử dụng thường xuyên.
Quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi GV đặt ra 
-Có ba loại phép chiếu :
+Phép chiếu xuyên tâm 
+Phép chiếu song song 
+phép chiếu vuông góc
II. Các loaị phép chiếu 
Có ba loại phép chiếu :
- Phép chiếu xuyên tâm
- Phép chiếu song song
- Phép chiếu vuông góc
Hoạt động : Tìm hiểu các hình chiếu vuông góc và vị trí của các hình chiếu ở trên bản vẽ
HĐ 1: Cho hs quan sát tranh vẽ các mặt phẳng chiếu và mô hình 3 mặt phẳng chiếu 
HĐ 2:
- nêu rõ vị trí các mặt phẳng chiếu , tên gọi của chúng và tên gọi tương ứng 
- Có mấy mặt phẳng chiếu ?
-Vị trí của mặt phẳng chiếu đối với vật thể ?
-Các mặt phẳng chiếu được đặt như thế nào với người quan sát ?
-Vật thể được đặt như thế nào với mặt phẳng chiếu ? 
- Vị trí tương quan giữa các mp chiếu?
GV:Các hình chiếu phải vẽ trên cùng một bản vẽ 
-Vị trí của mặt phẳng chiếu bằng và mặt phẳng chiếu cạnh sau khi gập lại ?
Y/c HS quan sát H 2.4 kết hợp H 2.5
- Nêu vị trí của các hình chiếu trên bản vẽ
- Vì sao phải dùng nhiều hình chiếu để biểu diễn vật ? Nếu dùng một hình chiếu được không ?
* Chốt lại và cho hs ghi vở :tên gọi và các vị trí của các hình chiếu ở trên bản vẽ như thế nào ?
-GV thông báo:và cho hs ghi vở phần chú ý
HĐ 3:
Em coi không gian lớp học là các mặt phẳng chiếu
- Em hãy gọi têm mặt phẳng chiếu tại các vị trí lần lượt là bảng, sàn nhà, tường
- Quan sát hình vẽ và mô hình và trả lời câu hỏi 
-Có ba Mặt phẳng chiếu :mp chiếu dứng , mặt phẳng chiếu cạnh , mp chiếu bằng 
- Mặt chính diện ( Mặt phẳng chiếu đứng).Mặt nằm ngang ( mặt phẳng chiếu bằng ),.Mặt cạnh bên( mặt phẳng chiếu cạnh) 
- song song với mặt phẳng chiếu
- Vuông góc với nhau 
Nằm trên cùng 1 mp
- Để thể hiện hình dáng kết cấu của vật 
- Bảng : mp chiếu đứng, sàn là mp chiếu bằng, tường là mp chiếu cạnh
III. Các hình chiếu vuông góc
1. Các mặt phẳng chiếu 
-Có ba mặt phẳng chiếu :mp chiếu đứng ,mp chiếu cạnh , mp chiếu bằng 
2.Các hình chiếu: hình chiếu đứng , hình chiếu bằng , hình chiếu cạnh .
IV. Vị trí các hình chiếu 
- Hình chiếu đứng ở góc trên bên trái bản vẽ 
- Hình chiếu bằng ở dưới hình chiếu đứng 
- Hình chiếu cạnh ở bên phải hình chiếu đứng.
* Chú ý : SGK
HOẠT ĐỘNG: LUYỆN TẬP
Thế nào là hình chiếu của vật thể. Có các phép chiếu nào? Mỗi phép chiếu có đặc điểm gì? Tên gọi và vị trí của các hình chiếu ở trên bản vẽ như thế nào?
HS trả lời
HOẠT ĐỘNG: VẬN DỤNG
y/cầu quan sát mô hình ba mặt phẳng hình chiếu. Dùng đèn pin chiếu vật thể lên mô hình theo 3 hướng kháu nhau. Xác đình hình dạng hình chiếu của vật thể?
HS trả lời
* Hướng dẫn về nhà
- Học bài.
- Làm bài tập: SGK/ 10, 11. Đọc phần: “ Có thể em chưa biết”
- Đọc trước bài: Bản vẽ các khối đa diện. Chuẩn bị các vật thể có hình dạng khối đa diện.
 Ngày tháng năm 2021
Tuần :2 Ngày soạn : 6/9/2021
 Ngày dạy: 
Tiết 3: Thực hành
BÀI 3 : HÌNH CHIẾU CỦA VẬT THỂ
I. Mục tiêu:
 1.Kiến thức 
 -Biết được sự liên quan giữa hướng chiếu và hình chiếu 
 -Biết được cách bố trí hình chiếu ở trên bản vẽ 
 2.Kĩ năng 
 - Hình thành kĩ năng đọc bản vẽ 
 3. Thái độ : Làm việc nghiêm túc.
 4. Định hướng năng lực: NL quan sát, NL sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật, NL tự chủ, NL hợp tác.
 5. Phẩm chất : chăm chỉ , trung thực, trách nhiệm.
II. Chuẩn bị : 
 1.GV: 
- Phương tiện: Mô hình cái nêm, tranh vẽ phóng to Hình 3.1 a
- Phương pháp: dạy học trải nghiệm, hoạt động nhóm, trực quan.
 2.HS: Đọc trước bài mới.
III. Tiến trình dạy học
1. Tổ chức:
2. Các hoạt động dạy học: 
* Kiểm tra bài cũ : 
+ Hình chiếu là gì ?mặt phẳng chiếu là gì ?
-Có mấy hình chiếu đó là hình chiếu nào , hướng chiếu của từng hình chiếu như thế nào lên mặt phẳng chiếu ?
 *Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG
GV giới thiệu cái nêm, yêu câu HS quan sát và đặt câu hỏi 
-Hình chiếu của cái nêm được vẽ như nào?
Bài học hôm nay các em sẽ biết được điều này.
HS quan sát
HOẠT ĐỘNG : HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động : Tìm hiểu cách trình bày bài làm (báo cáo thực hành )
-GV nêu cách trình bày bài làm trên khổ giấy 
A4 hoặc trong vở bài tập . 
+Bố trí phần trả lời câu hỏi và phần vẽ hình 
+Cách vẽ đường nét ( yêu cầu hs đọc mục có thể em chưa biết SGK ) 
+Kẻ khung tên và ghi nội dung trong khung tên -> GV vẽ khung tên lên bảng 
- Dựa các dụng cụ cho GV kiểm tra và trình bày cách vẽ theo mẫu sau : 
- Thu thập thông tin của GV để tiến hành làm bài thực hành 
I. Chuẩn bị
II. Nội dung
1. Đánh dấu (X) vào bảng 3.1 để chỉ rõ sự tương quan giữa các hình chiếu và hướng chiếu
2. Vẽ lại các hình chiếu 1,2,3 đúng vị trí trên bản vẽ
Hoạt động :Tổ chức cách thực hành
- Hướng dẫn cho hs cách bố trí bản vẽ 
-Cho hs quan sát cái nêm và làm bài tập vào ô tương ứng A-3 ->HCĐ 
 B-1->HCB 
 C-2->HCC
Trả lời các câu hỏi tương ứng 
 Hướng 
 chiếu 
Hình
chiếu 
A
B
C
1
X
2
X
3
X
III. Các bước tiến hành
( SGK)
Hoạt động :Vẽ hình chiếu của vật thể trên bản vẽ
-GV đi từng bàn hướng dẫn hs vẽ và cách sử dụng dụng cụ 
- Nếu hs không vẽ được thì yêu cầu 1 hs nhắc lại vị trí của các hình chiếu . 
- Làm việc cá nhân , các em có thể vẽ được 
. 
HOẠT ĐỘNG: TỔNG KẾT
GV cho đáp án, hướng dẫn HS tư đánh giá bài làm của mình
GV nhận xét giờ học:
Chuẩn bị của HS
Quy trình
 - Thái độ
HS tự đánh giá kết quả của mình
* Hướng dẫn về nhà
- Đọc trước bài 4 SGK
- Khuyến khích hs làm mô hình cái nêm
 Ngày soạn 6/9/2021: 
Tiết 4- BÀI 4 : BẢN VẼ CÁC KHỐI ĐA DIỆN
I. Mục tiêu:
 1. Kiến thức: Nhận dạng được các khối đa diện thường gặp: Hình hộp chữ nhật, hình lăng trụ đều, hình chóp đều. 
 2. Kĩ năng: Đọc được các bản vẽ các khối đa diện trên bản vẽ kỹ thuật
 3. Thái độ: Rèn tính cần cù chịu khó trong học tập .
 4. Định hướng năng lực: NL sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật, NL sáng tạo, NL hợp tác. Năng lực quan sát, giải quyết vấn đề.
 5. Phẩm chất : Chăm chỉ , trung thực, trách nhiệm.
II. Chuẩn bị : 
 1.GV: 
- Phương tiện: Mô hình mặt phẳng chiếu. Mô hình các khối đa diện.
- Phương pháp: dạy học trải nghiệm, hoạt động nhóm, trực quan.
 2.HS: Đọc trước bài mới.
III. Tiến trình dạy học
1. Tổ chức:
2. Các hoạt động dạy học: 
*Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG
Trên thực tế vật thể được cấu tạo bởi ba chiều , có dạng hình khối . Vậy để thể hiện hình chiếu hình chiếu của một vật thể trên bản vẽ chúng ta thể hiện hình chiếu của các hình khối tạo nên vật thể đó
HOẠT ĐỘNG : HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động :Tìm hiểu khối đa diện
GV: Cho HS quan sát hình 4.1 và mô hình các khối đa diện.
? Các khối hình học được bao bởi các hình gì?
GV: Kết luận
? Kể tên các vật thể có hình dạng khối đa diện mà em biết?
HS: Quan sát và nghiên cứu
HS: Bao diêm, bao thuốc lá, viên gạch: hình hộp chữ nhật.
Bút chì 6 cạnh, đai ốc: Hình lăng trụ.
Kim tự tháp ai cập, tháp chuông nhà thờ: hình chóp đều.
I. Khối đa diện 
Khối đa diện được bao bởi các hình đa giác phẳng.
Hoạt động : Tìm hiểu hình hộp chữ nhật
GV: Cho HS quan sát hình 4.2 và kèm theo vật thật.
? Hình hộp chữ nhật được bao bởi các hình gì? Các cạnh và các mặt của hình hộp có đặc điểm gì?
GV: Kết luận như SGK
GV: Yêu cầu hs tham khảo nội dung câu hỏi SGK và trả lời.
GV: Kết luận 
GV: Gọi hs lên bảng vẽ 3 hình chiếu.
GV: Yêu cầu hs xem tranh và mô hình
? Trả lời câu hỏi trong SGK
GV: Kết luận
GV Tương tự như phần hình chữ nhật HS tự trả lời, lập bản và ghi vào vở.
HS: Hoạt động theo nhóm trả lời
HS: Quan sát trả lời.
HS: Quan sát tranh
HS: Nghiên cứu và trả lời
II. Hình hộp chữ nhật
1.Thế nào là hình hộp chữ nhật
- Hình hộp chữ nhật được bao bởi 6 hình chữ nhật.
2. Hình chiếu của hình hộp chữ nhật
Bảng 4.1
Hình
Hình
chiếu
Hình
dạng
Kích thước
1
Đứng
HCN
a, h
2
Bằng
HCN
a, b
3
Cạnh
HCN
b, h
Hoạt động : Tìm hiểu hình lăng trụ đều và hình chóp đều
GV: Cho hs qsát tranh và mô hình? Cho biết khối đa diện ở hình 4.6 SGK được bao bởi các hình gì ?
GV vẽ hình 4.7 lên bảng và hs trả lời 3 câu hỏi sgk để điền vào bảng 4.3.
GV: Nhận xét, đưa ra đáp án đúng.
HS: Quan sát
HS: Thảo luận, điền bảng
III. Hình lăng trụ đều
1. Thế nào là hình lăng trụ đều
- Hình lăng trụ đều là hình bao bởi 2 mặt đáy là 2 hình đa giác đều bằng nhau và các mặt bên là các hình chữ nhật bằng nhau.
2. Hình chiếu của hình lăng trụ đều
Bảng 4.2
Hình
Hình chiếu
Hình dạng
Kích thước
1
Đứng
HCN
a,h
2
Bằng
Tam giác
a,b
3
Cạnh
HCN
b,h
GV: Cho biết khối đa diện ở H4.6 được bao bởi các hình gì?
GV: y/cầu: Quan sát H 4.7/SGK. Điền bảng 4.3/ SGK.
HS: Quan sát, trả lời.
HS: Thảo luận, điền bảng
IV. Hình chóp đều
1.Thế nào là hình chóp đều 
- Là hình được bao bởi mặt đáy là 1 hình đa giác đều các mặt bên là các hình tam giác cân bằng nhau có chung đỉnh.
2. Hình chiếu của hình chóp đều
Bảng 4.3
Hình
Hình
chiếu
Hình
dạng
Kích
thước
1
Đứng
Tam giác cân
a, h
2
Bằng
Hình vuông
a
3
Cạnh
Tam giác cân
a, h
* Chú ý :(SGK - T18)
HOẠT ĐỘNG :VẬN DỤNG
Nếu mặt đáy của hình lăng trụ tam giác đều H 4.4 song song với mặt phẳng chiếu cạnh thì hình chiếu cạnh là hình gì?
Nếu mặt đáy H4.6 song song với mặt phẳng chiếu cạnh thì hình chiếu cạnh là hình gì?
Tư duy, trả lời.( Hình tam giác đều)
Là hình vuông có 2 đường chéo)
* Hướng dẫn về nhà
- Làm bài tập SGK/ 19.
- Đọc trước bài: Thực hành: Đọc bản vẽ các khối đa diện. Chuẩn bị dụng cụ, vật liệu thực hành.
 Ngày tháng 09 năm 2021
Tuần 3 Ngày soạn : 13/9/2021
 Ngày dạy: 
Tiết 5- Bài 5: THỰC HÀNH:
ĐỌC BẢN VẼ CÁC KHỐI ĐA DIỆN
I. Mục tiêu:
 1. Kiến thức: 
 - Đọc được bản vẽ các hình chiếu của vật thể có dạng các khối đa diện.
 2. Kĩ năng: 
 - Hình thành kĩ năng đọc, vẽ các khối đa diện.
 3. Thái độ: 
 - Phát huy trí tưởng tượng không gian.
 - Nghiêm túc, tích cực trong tiết học.
 4. Định hướng năng lực: NL quan sát, NL sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật, NL tự học, NL hợp tác.
 5. Phẩm chất : Nhân ái, chăm chỉ , trung thực, trách nhiệm.
II. Chuẩn bị : 
 1.GV: 
- Phương tiện: Bảng phụ. 
- Phương pháp: dạy học thực hành, hoạt động nhóm, 
 2.HS: Thước kẻ, bút chì, compa, tẩy.
III. Tiến trình dạy học
 1. Tổ chức:
 2. Các hoạt động dạy học: 
 * Kiểm tra bài cũ : 
 - Khối đa diện là gì? Hình chiếu của hình hộp chữ nhật, hình lăng trụ đều, hình chóp đều là hình gì?
 - Làm bài tập trang 19
 *Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG
Để đọc bản vẽ hình chiếu của vật thể có dạng các khối đa diện, từ đó hình thành kĩ năng đọc bản vẽ các khối đa diện và phát huy trí tưởng tượng không gian, tiết hôm nay các em làm bài tập: “Đọc bản vẽ các khối đa diện”
HOẠT ĐỘNG : HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động : Tìm hiểu cách trình bày bài làm (báo cáo thực hành )
-GV nêu cách trình bày bài làm trên khổ giấy 
A4 hoặc trong vở bài tập . 
+Bố trí phần trả lời câu hỏi và phần vẽ hình 
+Cách vẽ đường nét ( yêu cầu hs đọc mục có thể em chưa biết SGK ) 
- Dựa các dụng cụ cho GV kiểm tra và trình bày cách vẽ theo mẫu sau : 
- Thu thập thông tin của GV để tiến hành làm bài thực hành 
I. Chuẩn bị
II. Nội dung
+ Hoàn thiện bảng 5.1 SGK.
+ Vẽ lại các hình chiếu của vật thể trên bản vẽ.
Hoạt đông: Tổ chức thực hành 
GV: Yêu cầu HS đọc kĩ nội dung để hiểu đầu bài (SGK).
?.Tìm xem mỗi bản vẽ 1,2,3,4 đã biểu diễn vật thể nào A,B,C,D trong hình 5.2? từ đó hoạt động nhóm để hoàn thành bảng 5.1 SGK.
?Tại sao các bản vẽ 1,2,3,4(ở H5.1 SGK) biểu diễn các vật thể A,B,B,C,D lại chỉ có 2 hình chiếu? Em hãy vẽ thêm hình chiếu cạnh của vật thể và sắp xếp đúng quy ước cho đầy đủ .
- GV hướng dẫn các bước tiến hành thực hành bài 5 SGK (21)
GV: Nêu chú ý khi vẽ:
- Cách vẽ chia làm 2 bước: Bước vẽ mờ và bước tô đậm.
- Các kích thước của hình lấy theo các hình đã cho, có thể lấy theo tỉ lệ gấp đôi; cần bố trí cân đối các hình trên bản vẽ.
- Bài tập thực hành được hoàn thành tại lớp.
HS: Làm bài cá nhân theo sự chỉ dẫn của GV.
+Hình 5.1&5.2: Hình chiếu 1 biểu diễn vật thể B; hình chiếu 2 biểu diễn vật thể A; Hình chiếu 3 biểu diễn vật thể D; hình chiếu 4 biểu diễn vật thể C.
-Các bản vẽ ở Hình 5.1 thiếu một hình chiếu cạnh vì muốn chúng ta –người học phải tìm ra cho đúng và vẽ bổ sung cho đúng vị trí các hình chiếu trên.
Bảng 5.1:
 Vật thể 
Bản vẽ
A
B
C
D
1
X
2
X
3
x
4
X
Hình chiếu cạnh:
- HS lắng nghe
III. Các bước tiến hành
( SGK)
HOẠT ĐỘNG: TỔNG KẾT
GV: Nhận xét giờ làm bài thực hành:
- Sự chuẩn bị.
- Thái độ làm bài.
- Quy trình tiến hành.
- Hướng dẫn HS tự đánh gia bài làm của mình theo mục tiêu bài học.
- Thu bài về chấm.
- Tích hợp môi trường: Giáo viên yêu cầu HS thu dọn dụng cụ và vật liệu thực hành, không vứt rác bừa bãi, giữ cho môi trường sạch sẽ.
HS: Nghe nhận xét của GV và nộp báo cáo thực hành.
- Thu dọn dụng cụ và vật liệu thực hành
* Hướng dẫn về nhà
- Vẽ lại các hình chiếu vào vở bài tập.
- Đọc phần “có thể em chưa biết” (SGK-22).
- Đọc trước bài 6
 Ngày soạn 13/9/2021: 
Tiết 6- Bài 6: BẢN VẼ CÁC KHỐI TRÒN XOAY
I. Mục tiêu:
 1.Kiến thức:
 - Nhận dạng được các khối tròn xoay thường gặp: hình trụ, hình nón, hình cầu.
 2. Kỹ năng: 
 - Đọc được bản vẽ vật thể có dạng: hình trụ, hình nón, hình cầu.
 3. Thái độ: Rèn tính cần cù chịu khó trong học tập .
 4. Định hướng năng lực:NL hợp tác. Năng lực quan sát, giải quyết vấn đề, NL sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật.
 5. Phẩm chất : Chăm chỉ , trung thực, trách nhiệm.
II. Chuẩn bị : 
 1.GV: 
- Phương tiện: Mô hình khối tròn xoay: Hình trụ, hình nón, hình cầu. 
- Phương pháp: dạy học trải nghiệm, hoạt động nhóm, thuyết sáng tạo
 2.HS: Đọc trước bài mới.
III. Tiến trình dạy học
 1. Tổ chức:
 2. Các hoạt động dạy học: 
*Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG
Trong đời sống hàng ngày, chúng ta thường dùng các đồ vật có hình dạng tròn xoay khác nhau như bát, đĩa, chai lọ vậy các đồ vật đó được sản xuất như thế nào? Hình chiếu của các vật thể đó được vẽ như thế nào? Hôm nay chúng ta tìm hiểu bài “Bản vẽ các khối tròn xoay” để trả lời cho các vấn để trên.
HOẠT ĐỘNG : HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động : Tìm hiểu khối tròn xoay
HĐ1: y/c hs quan sát tranh và mô hình khối tròn xoay 
-Các khối tròn xoay có tên gọi là gì chúng được tạo bởi hình nào ?
HĐ 2:
-các khối tròn xoay được tạo thành như thế nào ? 
- nhận xét câu trả lời của học sinh và ghi bảng
HĐ 3:
-y/c hs kể một số vật thể có dạng hình khối tròn xoay ?
- Thu thập nội dung GV đặt vấn đề và tìm cách để giải quyết vấn đề .
- Quan sát hình và trả lời theo SGK 
I. Khối tròn xoay
Khối tròn xoay được tạo thành khi quay 1 hình phẳng quanh 1 đường cố định (trục quay) của hình
Hoạt động : Tìm hiểu hình chiếu của hình trụ
1. hình trụ
HĐ 1:Cho hs quan sát hình trụ 
- GV : Đặt hai đáy của hình trụ song song với mặt phẳng chiếu 
HĐ 2:GV chỉ rõ phương chiếu vuông góc
 +Chiếu từ trước tới là hình hình chiếu gì ?hình chiếu có dạng gì ?nó thể hiện kích thước nào của khối hình trụ ?
-GV : lần lượt vẽ các hình chiếu và treo bảng 6.1 y/c hs đối chiếu với hình 6.3 SGK 
-Hoạt động nhóm 
-Quan sát hình vẽ và trả lời theo y/c của GV
Hình chiếu
Hình dạng
Kích thước
Đứng
Bằng
Cạnh
II. Hình chiếu của hình trụ, hình nón, hình cầu
1. Hình trụ
Hình chiếu
Hình dạng
Kích thước
Đứng
chữ nhật
d, h
Bằng
Hình tròn
d
Cạnh
Chữ nhật
d, h
Hoạt động : Tìm hiểu hình chiếu của hình nón 
HĐ 1:Cho hs quan sát hình nón 
- GV : Đặt một đáy của hình nón song song với mặt phẳng chiếu 
 HĐ 2: 
+Chiếu từ trước tới là hình hình chiếu gì ?hình chiếu có dạng gì ?nó thể hiện kích thước nào của khối hình nón ?
-GV : lần lượt vẽ các hình chiếu và treo bảng 6.2 y/c hs đối chiếu với hình 6.4 SGK 
-GV kết luận 
HĐ3:y/c hs ghi kết quả vào bảng 6.2 vàovở 
- Hoạt động nhóm 
-Quan sát hình vẽ , trả lời câu hỏi theo y/c của GV
2. Hình nón
Hình chiếu
Hình dạng
Kích thước
Đứng
Tam giác
d, h
Bằng
Tròn
d
Cạnh
Tam giác
d, h
Hoạt động : Tìm hiểu hình chiếu của hình cầu
Tương tự GV cho HS quan sát mô hình hình cầu:
+ Hãy nêu tên gọi các hình chiếu? Hình chiếu có dạng hình gì? Nó thể hiện kích thước nào của khối hình cầu?
Gọi HS đứng tại chỗ trả lời sau đó nhận xét và yêu cầu HS kẻ, điền bảng vào vở.
- Hoạt động nhóm 
-Quan sát hình vẽ , trả lời câu hỏi theo y/c của GV
3. Hình cầu
Hình chiếu
Hình dạng
Kích thước
Đứng
Tròn
d
Bằng
Tròn
d
Cạnh
Tròn
d
Chú ý: Thường dùng 2 hình chiếu để biểu diễn khối tròn xoay, một hình chiếu thể hiện mặt bên và chiều cao, 1 hình chiếu thể hiện hình dạng và đường kính mặt đáy.
HOẠT ĐỘNG: LUYỆN TẬP
- Để biểu diễn hình khối trụ , hình khối nón , hình khối tròn xoay ta cần dùng mấy hình chiếu ?
- Để xác định các hình khối trên cần có những kích thước nào ?
chỉ cần hai hình chiếu
- Kích thước của hình trụ và hình nón là đường kính đáy và chiều cao , kích thườc của hình cầu là đường kính mặt đáy
HOẠT ĐỘNG :VẬN DỤNG
Câu 1: Hình trụ được tạo thành như thế nào? Nếu đặt mặt đáy của hình trụ song song với mặt phẳng chiếu cạnh, thì hình chiếu đứng và hình chiếu bằng có hình dạng gì?
Câu 2: Hình nón được tạo thành như thế nào? Nếu đặt mặt đáy của hình nón song song với mặt phẳng chiếu cạnh thì hình chiếu đứng và hình chiếu bằng có hình dạng gì?
Câu 3: Các hình chiếu của hình cầu có đặc điểm gì?
Tư duy, trả lời.( Hình chữ nhật)
Là tam giác cân
Đều là hình tròn
* Hướng dẫn về nhà
- Học bài.
- Làm bài tập 26/ SGK.
- Đọc trước bài thực hành: ĐỌC BẢN VẼ CÁC KHỐI TRÒN XOAY.
 Ngày tháng 09 năm 2021
 Ngày soạn : 13/9/2020
Tuần 4 Ngày dạy: 
Tiết 7- Bài 7: THỰC HÀNH:
ĐỌC BẢN VẼ CÁC KHỐI TRÒN XOAY
I. Mục tiêu:
 1. Kiến thức
 - Học sinh biết đọc bản vẽ các hình chiếu của vật thể có dạng khối tròn xoay. 
 2. Kĩ năng
 - Phát huy trí tưởng tượng không gian của học sinh.
 3. Thái độ
 - Có ý thức tìm hiểu trong thực tế các khối tròn xoay. Giáo dục tính cẩn thận, chính xác.
 - Cần giữ vệ sinh nơi làm việc góp phần bảo vệ môi trường.
 4. Định hướng năng lực: NL quan sát, NL sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật, NL tự học.
 5. Phẩm chất : Nhân ái, chăm chỉ , trung thực, trách nhiệm.
II. Chuẩn bị : 
 1.GV: 
- Phương tiện: Tranh phóng to H 7.1, H 7.2 (SGK)
- Phương pháp: dạy học thực hành, hoạt động nhóm, cá nhân
 2.HS: Thước kẻ, bút chì, compa, tẩy.
III. Tiến trình dạy học
 1. Tổ chức:
 2. Các hoạt động dạy học: 
 * Kiểm tra bài cũ : 
 Khối tròn xoay được tạo thành như thế nào? Kể các khối tròn xoay mà em biết?
 *Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG
Để rèn luyện kỹ năng đọc bản vẽ các vật thể đơn giản có dạng khối tròn xoay, nhằm phát huy trí tưởng tượng không gian của các em, hôm nay chúng ta cùng làm bài thực hành: “Đọc bản vẽ các khối tròn xoay”.
HOẠT ĐỘNG : HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động : Tìm hiểu cách trình bày bài làm (báo cáo thực hành )
-GV nêu cách trình bày bài làm giống như các bài thực hành trước 
GV: Kiểm tra việc chuẩn bị bài về nhà.
HS: Để phần chuẩn bị của mình lên bàn
I. Chuẩn bị
Hoạt đông: Tổ chức thực hành 
+ y/cầu đọc nội dung phần I, II.
+ Nêu nội dung của bài thực hành.
GV: Nhắc lại nội dung của bài thực hành.
GV: y/cầu nêu cách trình bày báo cáo thực hành.
GV: y/cầu HS làm từng phần việc 1.
GV: Hướng dẫn HS làm bài và kiểm tra cách tiến hành thực hành bài tập của HS.
GV yêu cầu HS quan sát H7.1cho biết từng bản vẽ thể hiện những hình chiếu nào của vật thể? Sau đó hoàn thiện bảng 7.1
Yêu cầu HS hình dung lại hình dạng và hình chiếu của các khối hình trụ, hình hộp, hình nón cụt, hình chỏm cầu để phân tích hình dạng của các vật thể ở hình 7.2
HS: Đọc bài 
HS: Trả lời.
HS: thực hành.
HS làm theo hướng dẫn
II. Nội dung
- Đọc bản vẽ hình chiếu 1, 2, 3, 4 (H7.1) hoàn thiện bảng 7.1.
- Phân tích vật thể H7.2, hòa thiện bảng 7.2.
III. Các bước tiến hành
( SGK)
HOẠT ĐỘNG :VẬN DỤNG
- Em hãy vẽ hình chiếu của lại của vật thể D
GV cho HS thảo luận nhóm trong 5 phút.
Gọi đại diện 1 nhóm lên bảng vẽ
GV kết luận 
Yêu cầu Hs về nhà vẽ lại các hình chiếu vào vở bài tập đúng vị trí và vẽ thêm hình chiếu còn thiếu của vật thể.
HS thảo luận
HOẠT ĐỘNG: TỔNG KẾT
GV: Nhận xét giờ làm bài thực hành:
- Sự chuẩn bị.
- Thái độ làm bài.
- Quy trình tiến hành.
- Hướng dẫn HS tự đánh giá bài làm của mình theo mục tiêu bài học.
HS: Nghe nhận xét của GV 
- Thu dọn dụng cụ và vật liệu thực hành
* Hướng dẫn về nhà
- Đọc trước bài 8: Phần II: HÌNH CẮT.
 Ngày soạn: 13/9/2021
Tiết 8- Bài 8 : HÌNH CẮT
I. Mục tiêu:
 1. Kiến thức
 - Biết được khái niệm và công dụng của hình cắt.
 2. Kĩ năng
 - Nhận dạng được vật thể dưới hình thức mặt phẳng cắt
 3. Thái độ
 - Giáo dục tính cẩn thận, chính xác và yêu thích vẽ kỹ thuật.
 4. Định hướng năng lực:NL hợp tác. Năng lực quan sát, giải quyết vấn đề, NL sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật.
 5. Phẩm chất : Chăm chỉ , trung thực, trách nhiệm.
II. Chuẩn bị : 
 1.GV: 
- Phương tiện: Mô hình ống lót , một miếng nhựa trong. Bản vẽ ống lót hình 9.1 SGK
- Phương pháp: dạy học trải nghiệm, hoạt động nhóm, thuyết sáng tạo
 2.HS: Đọc trước bài mới.
III. Tiến trình dạy học
 1. Tổ chức:
 2. Các hoạt động dạy học: 
*Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HĐ CỦA HS
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG
Trong bản vẽ kỹ thuật để diễn tả cấu tạo bên trong các chi tiết máy người ta dùng phương pháp mặt phẳng cắt cắt chi tiết. Để biết được được khái niệm và công dụng của hình cắt, chúng ta cùng nghiên cứu bài: “ Hình cắt’’.
HOẠT ĐỘNG : HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động : Tìm hiểu khái niệm hình cắt
GV trình bày quá trình vẽ hình cắt của vật thể thông qua vật mẫu ống lót bị cắt đôi, kết hợp với tranh vẽ hình cắt của ống lót.
- Hình cắt là gì ?
GV kết luận
- Nêu công dụng của hình cắt?
Gọi HS trả lời
GV kết luận
GV giới thiệu vị trí của hình cắt. Tùy thuộc vào vị trí của mp cắt song song với mặt phẳng chiếu nào mà hình cắt nằm trên mặt phẳng chiếu đó.
- Nếu mp cắt song song với mp chiếu đứng ta chiếu phần còn lại của vật thể lên mp chiếu đứng thì ta được hình cắt ở vị trí hình chiếu nào ? 
HS quan sát và lắng nghe
HS trả lời: 
- hình cắt biểu diễn hình dạng bên trong của vật thể
- Hình cắt ở vị trí hình chiếu đứng
I. Khái niệm hình cắt
1 Khái niệm 
Hình cắt là hình biểu diễn phần còn lại của vật thể ở sau mặt phẳng cắt
2.Công dụng
Dùng để biểu diễn hình dạng bên trong của vật thể, của chi tiết máy, trên bản vẽ kỹ thuật.
Hoạt động : Tìm hiểu kí hiệu hình cắt
HĐ 1 : Tiếp cận kt
Yêu cầu HS quan sát lại tranh vẽ hình cắt của ống lót
- Em hãy quan sát phần vật thể mà mp cắt tiếp xúc được vẽ như thế nào ?
Gọi hs trả lời và hs nhận xét.
HĐ 2: H. thành k.Thức
- Em hãy nêu cách kí hiệu của hình cắt trên bản vẽ kỹ thuật?
GV kết luận
HS quan sát tranh vẽ trả lời
Phần vật thể mặt cắt đi qua kí hiệu bằng nét gạch gạch
II. Kí hiệu hình cắt
Phần vật thể mặt cắt đi qua kí hiệu bằng nét gạch gạch
HOẠT ĐỘNG: LUYỆN TẬP
? Thế nào là hình căt? Hình cắt dùng để làm gì.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_8_nam_hoc_2021_2022_phan_quang_hop.docx