Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Tiết 29 đến 47 - Năm học 2019-2020

Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Tiết 29 đến 47 - Năm học 2019-2020

GV: Nêu mục tiêu bài học.

HS: Tìm hiểu, ghi nhớ.

GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm HS.

HS: Báo cáo sự chuẩn bị.

GV: Hướng dẫn HS cách thực hiện thông qua các thao tác mẫu, giải thích.

HS: Quan sát, tìm hiểu và ghi nhớ.

GV: Lưu ý cho HS khi thực hiện cần đảm bảo đúng quy trình và an toàn.

HS: Tìm hiểu, ghi nhớ.

GV: Hướng dẫn HS ghi báo cáo kết qủa thực hành.

HS: Ghi nhớ các hướng dẫn của GV và chuẩn bị thực hành theo nhóm. I. Mục tiêu.

- Sgk.

II. Nội dung.

1. Đo đường kính bánh đai, đến số răng của bánh răng và đĩa xích.

- Dùng thước đo.

- Đếm số răng.

2. Lắp và kiểm tra tỉ số truyền của các bộ truyền chuyển động.

- Bộ truyền động đai.

- Bộ truyền động ăn khớp.

3. Tìm hiểu cấu tạo và nguyên lý hoạt động của động cơ 4 kỳ.

4. Báo cáo.

- Mẫu báo cáo: sgk.

 Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập.

GV: Tổ chức cho các nhóm HS thực hiện.

HS: Nhận dụng cụ, thực hiện theo hướng dẫn và yêu cầu của GV.

GV: Quan sát, kiểm tra, uốn nắn quá trình thực hiện của các nhóm HS.

HS: Trình bày bản báo cáo, đánh giá, nhận xét chéo giữa các nhóm.

GV: Bổ sung, thống nhất.

HS: Ghi nhơ. IV. Luyện tập thực hành.

1. Lắp và kiểm tra tỉ số truyền của các bộ truyền chuyển động.

- Bộ truyền động đai.

- Bộ truyền động ăn khớp.

2. Trả lời câu hỏi trong sgk.

4. Báo cáo, nhận xét.

- Các nhóm báo cáo kết qủa.

- Đánh giá, nhận xét kết qủa đạt được.

 

doc 65 trang thuongle 2850
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Tiết 29 đến 47 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 29 Ngày soạn: 12/12/2019
Thực hành
TRUYỀN VÀ BIẾN ĐỔI CHUYỂN ĐỘNG
I. MỤC TIÊU : 
 1. Kiến thức 
- Hiểu được cấu tạo và nguyên lí làm việc của một số bộ truyền và biến đổi chuyển động.
2. Kỹ năng :
 - Tháo lắp được và kiểm tra tỉ số truyền của các bộ truyền động.
 3.Thái độ : 
Có tác phong làm việc theo quy trình.Giáo dục tính đam mê học vẽ kĩ thuật 
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH : 
 1. Giáo viên : 
Nghiên cứu bài 31, Giáo án bài giảng, dụng cụ thực hành bộ mô hình truyền và biến đổi chuyển động
2. Học sinh : 
- Đọc truớc bài thực hành và chuẩn bị trước như trong bài đã ghi. Chuẩn bị truớc báo cáo thực hành theo mẫu bảng ở SGK.
 III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP : 
1. Ổn định lớp : 
 2. Bài cũ : 
 3.Bài mới
Hoạt động 1 :Hướng dẫn ban đầu
GV: Nêu mục tiêu bài học.
HS: Tìm hiểu, ghi nhớ.
GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm HS.
HS: Báo cáo sự chuẩn bị.
GV: Hướng dẫn HS cách thực hiện thông qua các thao tác mẫu, giải thích.
HS: Quan sát, tìm hiểu và ghi nhớ.
GV: Lưu ý cho HS khi thực hiện cần đảm bảo đúng quy trình và an toàn.
HS: Tìm hiểu, ghi nhớ.
GV: Hướng dẫn HS ghi báo cáo kết qủa thực hành.
HS: Ghi nhớ các hướng dẫn của GV và chuẩn bị thực hành theo nhóm.
I. Mục tiêu.
- Sgk.
II. Nội dung.
1. Đo đường kính bánh đai, đến số răng của bánh răng và đĩa xích.
- Dùng thước đo.
- Đếm số răng.
2. Lắp và kiểm tra tỉ số truyền của các bộ truyền chuyển động.
- Bộ truyền động đai.
- Bộ truyền động ăn khớp.
3. Tìm hiểu cấu tạo và nguyên lý hoạt động của động cơ 4 kỳ.
4. Báo cáo.
- Mẫu báo cáo: sgk.
 Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập. 
GV: Tổ chức cho các nhóm HS thực hiện.
HS: Nhận dụng cụ, thực hiện theo hướng dẫn và yêu cầu của GV.
GV: Quan sát, kiểm tra, uốn nắn quá trình thực hiện của các nhóm HS.
HS: Trình bày bản báo cáo, đánh giá, nhận xét chéo giữa các nhóm.
GV: Bổ sung, thống nhất.
HS: Ghi nhơ.
IV. Luyện tập thực hành.
1. Lắp và kiểm tra tỉ số truyền của các bộ truyền chuyển động.
- Bộ truyền động đai.
- Bộ truyền động ăn khớp.
2. Trả lời câu hỏi trong sgk.
4. Báo cáo, nhận xét.
- Các nhóm báo cáo kết qủa.
- Đánh giá, nhận xét kết qủa đạt được.
4. Cũng cố : 
- HS: tìm hiểu những bộ biến đổi chuyển động trong máy mà em biết ?
- Hướng dẫn trả lời câu hỏi cuối bài học.
5. Dặn dò hướng dẫn học sinh học tập ở nhà 
Giáo viên yêu cầu học sinh về nhà soạn phần câu hỏi ôn tập phần hai cơ khí
Tiết 30 Ngày soạn:13/12/2019 
ÔN TẬP PHẦN II- CƠ KHÍ
I. MỤC TIÊU : 
 1. Kiến thức 
 - Hệ thống lại kiến thức đã học phần cơ khí.
	- Nắm vững được kiến thức trọng tâm ở từng chương được tóm tắt dưới dạng sơ đồ để học sinh dễ nhớ.
 2. Kỹ năng : hỏi thành thạo..
 3.Thái độ : 
 - Giáo dục tính đam mê học vẽ kĩ thuật
 - Chuẩn bị kiểm tra. 
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH : 
 1. Giáo viên : - Nghiên cứu các bài đã học sách giáo khoa, tài liệu tham khảo
- Nội dung ôn tập 
2. Học sinh : Nghiên cứu các kiến thức đã học 
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP : 
 1. Ổn định lớp : Sĩ số. 
 2. Bài cũ : 
3. Bài mới : 	
Hoạt động 1: Hệ thống háo các kiến thức đã học trong phần cơ khí. 
Cách thức hoạt động của thầy và trò
GV: Nêu mục đích yêu cầu của bài tổng kết.
HS: Tìm hiểu, thực hiện theo hướng dẫn và yêu cầu của GV.
GV: Phân lớp thành các nhóm giao nội dung câu hỏi thảo luận từng nhóm.
HS: Thực hiện theo nhóm, trả lời các câu hỏi của GV.
GV: Gọi các nhóm HS trình bày nội dung đã học trong phần cơ khí lên bảng.
HS: Trình bày kết quả của nhóm mình, nhận xét:
- Vật liệu kim loại.
- Vật liệu phi kim loại.
- Dụng cụ cơ khí.
- Phương pháp gia công.
- Mối ghép không tháo được.
- Các khớp quay.
- Truyền chuyển động.
- Biến đổi chuyển động.
GV: Bổ sung, thống nhất, treo sơ đồ tóm tắt nội dung phần cơ khí.
HS: Ghi nhớ.
Nội dug kiến thức
I. Nội dung.
1. Vật liệu cở khí:
- Vật liệu kim loại:
- Vật liệu phi kim loại:
2. Dụng cụ và phương pháp gia công
- Dụng cụ:
+ Dụng cụ đo.
+ Dụng cụ tháo lắp và kẹp chặt.
+ Dụng cụ gia công.
- Phương pháp gia công:
+ Cưa và đục kim loại.
+ Dũa và khoan kim loại.
3. Chi tiết máy và lắp ghép:
- Chi tiết máy.
- Mối ghép tháo được: Ghép bằng ren, ghép bằng then và chốt.
- Mối ghép không tháo được: Ghép bằng hàn, ghép bằng đinh tán.
- Các loại khớp động:
+ Khớp tịnh tiến.
+ Khớp quay.
4. Truyền và biến đổi chuyển động.
- Truyền chuyển động:
+ Truyền động ma sát.
+ Truyền động ăn khớp.
- Biến đổi chuyển động:
+ Biến chuyển động quay thành chuyển động tịnh tiến.
+ Biến chuyển động quay thành chuyển động lắc.
Hoạt động 2: Hướng dẫn trả trả lời câu hỏi ôn tập. 
GV: Tổ chức cho các nhóm HS trả lời các câu hỏi trong sgk trang 110.
HS: Thực hiện theo nhóm, trả lời các câu hỏi của GV.
Câu 1: Muốn chọn vật liệu cho một sản phẩm cơ khí ta phải dựa vào những yếu tố nào?
Câu2: Dựa vào dấu hiệu nào để nhận biết và phân biệt các vật liệu kim loại.
Câu3: Nêu phạm vi ứng dụng của phương pháp gia công kim loại.
Câu4: Lập sơ đồ phân loại các mối ghép, khớp nối, lấy ví dụ minh hoạ cho từng loại
Câu5: Tại sao trong máy và thiết bị cần phải truyền và biến đổi chuyển động.
Câu6: Cần truyền chuyển động quay từ trục 1 với tốc độ là n1 ( Vòng / phút) tới trục 3 có tốc độ n3 < n1 hãy chon phương án và biểu diễn cơ cầu truyền động.
- Nêu ứng dụng của cơ cấu này trong thực tế.
Câu 2: Dựa vào dấu hiệu nào để nhận biết và phân biệt các vật liệu kim loại ?.
Câu 3: Nêu phạm vi ứng dụng của phương pháp gia công kim loại ?.
Câu 4: Lập sơ đồ phân loại các mối ghép, khớp nối, lấy ví dụ minh hoạ cho từng loại ?.
GV: Gọi các nhóm trả lời.
HS: Trả lời, nhận xét, kết luận.
II. Câu hỏi ôn tập.
Câu 1: Muốn chọn vật liệu cho một sản phẩm cơ khí ta phải dựa vào những yếu tố:
- Tính chất vật lý, tính chất hoá học, tính chất cơ học, tính chất công nghệ.
Câu2: Dấu hiệu để nhận biết và phân biệt các vật liệu kim loại:
- Màu sắc, khối lượng riêng, dẫn điện, dẫn nhiệ..
Câu3: Phạm vi ứng dụng của phương pháp gia công kim loại:
- Dùng trong sản xuất nguội.
Câu4: Phân loại các mối ghép, khớp nối, ví dụ:
- Giống nhau:
- Khác nhau:
Câu5: Tại vì:
- Các bộ phận trong máy có nhiều dạng chuyển động khác nhau.
- Từ một dạng chuyển động ban đầu, muốn có các dạng chuyển động khác nhau thì cần phải có cơ cấu biến đổi chuyển động.
Câu6: 
- Chon phương án và biểu diễn cơ cầu truyền động.
- Ứng dụng: làm hộp số trong các loại máy như: xe máy, xe ôtô...
4 . Cũng cố :
	GV: Hệ thống lại các kiến thức trong phần cơ khí
5. Dặn dò hướng dẫn học sinh học tập ở nhà 
 Chuẩn bị cho tiết kiểm tra thực hành
Tiết 32 Ngày soạn:19/12/2019 
Bài 32:VAI TRÒ CỦA ĐIỆN NĂNG
TRONG SẢN XUẤT VÀ ĐỜI SỐNG
 I. MỤC TIÊU : 
 1. Kiến thức - Biết được quá trình sản xuất và truyền tải điện năng. Hiểu được vai trò của điện năng trong sản xuất và đời sống 
 2. Kỹ năng : - Rèn luyện kĩ năng quan sát
 3.Thái độ : - Giáo dục ý thức tiết kiệm điện năng của học sinh.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH : 
1. Giáo viên : - Nghiên cứu bài 32 sách giáo khoa, tài liệu tham khảo
- Vẽ các hình 32.1; 32.2 ; ... Sưu tầm các tranh ảnh về các nhà máy sản xuất điện năng và hệ thống truyền tải điện năng.
2 Học sinh : - Đọc truớc bài 32 SGK 
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP : 
1. Ổn định lớp : 
2. Bài cũ : 
 3. Bài mới : 
 Hoạt động 1 : Tìm hiểu khái niệm về điẹn năng và sản xuất điện năng :
Cách thức hoạt động của thầy và trò
- HS: năng lượng là gì ? ( Vật có khả năng sinh công )
- GV: đưa ra các dạng năng lượng ( nhiệt năng, quang năng năng lượng của gió, năng lượng của dòng nước... ) 
- HS: cho ví dụ về việc con người đã sử dụng các dạng năng lượng đó cho cuộc sống của mình ?
- Người ta đã sử dụng điện để làm gì ?
- Vậy điện năng là gì ?
- GV: Để sản xuất điện năng người ta xây dựng các nhà máy để biến các dạng năng lượng khác thành điẹn năng.
hình 32.2, em hãy lập sơ đồ tót tắt quy trình sản xuất điện năng ở nhà máy thuỷ điện :
Nội dug kiến thức
1. Điện năng là gì ?
Năng lượng của dòng điện được gọi là điện năng.
2. Sản xuất điện năng :
a. Nhà máy nhiệt điện
b. Nhà máy thuỷ điện :
Quy trình sản xuất điện năng ở nhà máy nhiệt điện:
Nhiệt năng của than khí đốt
Đun
Nóng nước
Hàn 
nước
Làm
quay
Tua 
bin
Làm
quay
Máy
phát
điện
Phát
Điện
năng
Quy trình sản xuất điện năng ở nhà máy thuỷ điện :
Thuỷ năng của dòng
nước
Làm
quay
Tua 
bin
Làm
quay
Máy
phát
điện
Phát
Điện
năng
GV: giới thiệu quy trình sản xuất điện năng bằng nhà máy điện nguyên tử .
- Ngoài ra còn có nhiều dạng năng lượng khác trong tự nhiên có thể biến đổi thành điện năng.
- Qua các quy trình sản xuất điện năng trên em hãy nêu quy trình chung để sản xuất điện năng 
Hoạt động 2 : Tìm hiểu truyền tải điện năng: 
- GV: giới thiệu địa điểm một số nhà máy sản xuất điện năng ( Thuỷ điện Thác bà, Hoà Bình, Yaly ... Nhiệt điện Phả Lại, Uông Bí...) Hỏi:
+ Các hà máy điện thường sản xuất ở đâu ? 
+ Điện năng được sản xuất ở nhà máy điện đến nơi sử dụng điện như thế nào? 
+ Cấu tạo của đường dây truỳen tải gồm những phần tứ gì ?
- Điện năng sản xuất ra được truyền tải bằng các đường cao áp, hạ áp đến nơi tiêu thụ ( Thành phố, khu công nghiệp, khu dân cư... )
- Đường dây cao áp : để giảm tổn thát điện năng, đường hạ áp để phù hợp với điện áp với đồ dùng điện.
 Hoạt động 3 : Tìm hiểu vai trò của điện năng : 
- HS: lấy ví dụ về việc sử dụng điện năng vào các lĩnh vực của nền kinh tế, quốc dan, xã hội, gia đình...
- HS: Hoàn thành bài tập SGK.
- GV: nhận xét và kết luận về vai trò của điện năng .
- Điện năng là nguồn động lực, nguồn năng lượng cho các máy, thiết bị... trong sản xuất và đời sống.
- Nhờ có điện năng, quá trình sản xuất được tự động hoá cuộc sống của con người được văn minh hơn.
4 . Cũng cố :- Học sinh đọc phần ghi nhớ và nhắc nhở HS sử dụng tiết kiệm điện năng.
- GV yêu cầu và gợi ý HS trả lời câu hỏi cuối bài học.
+ Chức năng của nhà máy điện làgì ?
+ Điện năng có vai trò gì trong sản xuất và đời sống ? hãy lấy ví dụ ở gia đình và địa phương ?
 5. Dặn dò hướng dẫn học sinh học tập ở nhà 
 - HS về nhà học kỉ bài, đọc trước bài 33 ( SGK ) 
Tiết 33: Ngày soạn: 26/12/2019
Bài 33. AN TOÀN ĐIỆN
 	 I. MỤC TIÊU : 
 1.Kiến thức - Hiểu được nguyên nhân gây tại nạn điện và một số biện pháp an toàn điện trong sản xuất và đời sống.
 2. Kỹ năng : - Bước đầu thực hiện được phương pháp cứu người bị tai nạn điện
 3.Thái độ : - Có ý thức thực hiện các nguyên tắc an toàn trong khi sử dụng và sửa chữa điện.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH : 
1. Giáo viên : - Nghiên cứu bài 33 sách giáo khoa, tài liệu tham khảo
- Đồ dùng dạy học :
+ Tranh ảnh về các nguyên nhân gây ra tại điện.
+ Tranh về một số biện pháp an toàn điện trong sử dụng và sửa chữa điện.
+ Một số dụng cụ :, kìm cách điện, bút thử điện...
+ Phiếu học tập có nội dung là nguyên nhân gây ra tai nạn điện và các biện pháp an toàn điện trong khi sử dụng và sửa chữa điện.
2. Học sinh : - Đọc truớc bài 33 SGK 
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP : 
1. Ổn định lớp : Sĩ số. 
2. Bài cũ : 
 3. Bài mới : 
Nêu vấn đề :
Hoạt động 1 : Tìm hiểu các nguyên nhân gây ra tai nạn điện: 
Cách thức hoạt động của thầy và trò
 - GV: cho HS quan sat một số tranh ảnh gây tai nạn điện, kết hợp với hiểu biết trong cuộc sống của HS , GV: hướng dẫn HS nêu các nguyên nhân gây tai nạn điện.
- HS: tiến hành thảo luận theo nhóm:
- Điền vào phiếu học tập :
Nội dug kiến thức
Các nguyên nhân gây tai nạn điện
Các trường hợp
Ví dụ
- HS: nêu các nguyên nhân chính gây ra tai nạn điện.
GV: nhận xét và kết luận 
- Chạm vào vật mang điện.
- Vi phạm khoảng cách an toàn của lưới điện cao áp và trạm biến áp.
- Đến gần dây điện đứt rơi xuống đất.
 Hoạt động 2 : Tìm hiểu về các biện pháp an toàn điện : 
- HS: thảo luận : Đưa ra một số biện pháp an toàn điện khi sử dụng và sửa chữa điện, theo phiếu sau :
Các nguyên tắc an toàn trong khi sử dụng điện
Minh họa
Các nguyên tắc an toàn trong khi sửa chữa điện
Minh họa
- Kiểm tra cách điện dây dẫn điện và đồ dùng điện thường xuyên 
- Như bàn là, động cơ điện...
- Khisửa chữa phải cắt nguồn trước khi sửa chữa, sử dụng các vật lót cách điện.
- Cắt cầu dao, cầu chì...
- các thiết bị điện bị sứt vở vỏ, hỏng phần tiếp điện cần thay ngay
- Như công tắc, cầu dao, cầu chì
- Sử dụng nguồn điện áp an toàn.
- <= 40 V
- Dây dẫn điện đã cũ, hỏng phần cách điện cũng cần thay dây mới
- Giữ khoảng cách an toàn với lưới điện cao áp.
- Phải lau khô tay trước khi sử dụng các thiết bị, đồ dùng điện
- Khi cắm phích cắm điện...
- Không đến gần dây điện đứt rơi xuống đất.
- Các nhóm báo cáo.
- GV: bổ sung hướng đẫn HS đưa ra được một số biện pháp an toàn điện trong sử dụng và sửa chữa điện như bảng trên 
GV: giải thích cho các em biết tại sao không nên đến gần dây dẫn điện bị đứt rơi xuống đất ( Do điện áp bước, đứng ngoài bán kính 20m )
- GV: lấy ví dụ về vi phạm hành lang an toàn điện : Xây dựng nhà ở dưới đường cao áp. 
 4 . Cũng cố :
HS: làm bài tập :
Câu 1: Cơ thể người khi chạm trực tiếp vào vật mang điện sẽ bị ................chạy qua người, gây hiện tượng ...........................rất nguy hiểm đến tính mạng.
Câu 2: HS trả lời các câu hỏi trong nội dung bài học theo tranh :
2.1 Quan sát hình 33.1 SGK điền a, b, c vào chổ ...........
- Chạm trực tiếp vào dây dẫn trần : h33.1...... ( h33.1c )
- Sử dụng đồ dùng điện bị rò điện ra vỏ : h33.1.......... ( h33.1b )
- Không cắt nguồn trước khi sửa chữa điện : ( h33.1a ) 
* GV hướng dẫn học sinh tự đọc và tìm hiểu các dụng cụ bảo vệ an toàn điện
 5. Dặn dò hướng dẫn học sinh học tập ở nhà 
 GV hướng dẫn trả lời các câu hỏi cuối bài.
- HS về nhà học kỉ bài, đọc trước bài 35 ( SGK ) và tìm hiểu trả lời trước các câu hỏi trong bài 35, tiết sau thực hành .
TiÕt 34: Ngày soạn: 27/12/2019
Thùc hµnh
Dông cô b¶o vÖ an toµn ®iÖn
I. Môc tiªu : 
- HiÓu ®­îc c«ng dông , cÊu t¹o cña mét sè dông cô b¶o vÖ an toµn ®iÖn .
- Cã ý thøc thùc hiÖn c¸c nguyªn t¾c an toµn ®iÖn trong khi sö dông vµ söa ch÷a ®iÖn .
II. ChuÈn bÞ :
GV chuÈn bÞ vËt liÖu vµ dông cô nh­ Sgk gåm bót thö ®iÖn vµ c¸c dông cô b¶o vÖ an toµn ®iÖn nh­ th¶m cao su , g¨ng tay cao su , . 
Häc sinh : N¾m ch¾c c¸c kiÕn thøc bµi tr­íc vµ chuÈn bÞ tr­íc b¸o c¸o thùc hµnh theo mÉu .
III. TiÕn tr×nh bµi gi¶ng :
1. KiÓm tra bµi cò :
HS 1 : - Nªu c¸c nguyªn nh©n g©y tai n¹n ®iÖn , sau mçi nguyªn nh©n cÇn rót ra ®iÒu g× ? 
 HS 2 : - Nªu mét sè biÖn ph¸p an toµn ®iÖn trong sö dông vµ trong söa ch÷a . 
2. Bµi míi :
Ho¹t ®éng 1 : Giíi thiÖu bµi
Chia nhãm : GV chia líp thµnh c¸c nhãm nhá , mçi nhãm kho¶ng tõ 4 ®Õn 5 häc sinh .
C¸c nhãm kiÓm tra viÖc chuÈn bÞ thùc hµnh cña tõng thµnh viªn .
GV nªu râ môc tiªu cÇn ®¹t cña bµi thùc hµnh 
GV chØ ®Þnh vµi nhãm ph¸t biÓu vµ bæ sung .
Ho¹t ®éng 2 : T×m hiÓu c¸c dông cô an toµn ®iÖn .
HS lµm viÖc theo nhãm víi c¸c yªu cÇu sau :
+ Quan s¸t c¸c dông cô b¶o vÖ an toµn ®iÖn vµ hiÓu ®­îc yªu cÇu , néi dung b¸o c¸o thùc hµnh . 
+ Quan s¸t , th¶o luËn , bæ sung kiÐn thøc trong nhãm vµ ®iÒn kÕt qu¶ vµo b¸o c¸o thùc hµnh .
+ §¹i diÖn mét sè nhãm tr¶ lêi c©u hái vÒ nhËn biÕt vËt liÖu c¸ch ®iÖn , ý nghi· cña c¸c sè liÖu c¸ch ®iÖn trong c¸c dông cô b¶o vÖ an toµn ®iÖn vµ nªu c«ng dông cña tõng dông cô ®ã . C¸c nhãm kh¸c cã thÓ bæ sung . 
Ho¹t ®éng 3 : T×m hiÓu bót thö ®iÖn
GV yªu cÇu HS thùc hiÖn c¸c b­íc sau ®©y :
Quan s¸t chiÕc bót thö ®iÖn ( mçi h/s chuÈn bÞ 1 chiÕc ) vµ m« t¶ cÊu t¹o bót thö ®iÖn khi ch­a th¸o rêi tõng bé phËn .
GV h­íng dÉn HS qui tr×nh th¸o bót thö ®iÖn ( ®óng thø tù tõng bé phËn khi th¸o l¾p ) 
Quan s¸t vµ ®äc tªn tõng chi tiÕt cña bót thö ®iÖn ( GV ®i tõng nhãm ®Ó kiÓm tra )
L¾p l¹i bót thö ®iÖn ®Ó sö dông ( khi l¾p thËt cÈn thËn , ®óng tr×nh tù )
Sö dông bót thö ®iÖn : GV lµm m©uc sau ®ã cho HS thùc hµnh .
GV ®Æt c©u hái cho HS tr¶ lêi :
+ T¹i sao khi sö dông bót thö ®iÖn l¹i ph¶i ch¹m ngãn tay vµo kÑp kim lo¹i ?
HS : Lµm nh­ vËy ®Ó t¹o thµnh m¹ch ®iÖn kÝn , nÕu vËt cã ®iÖn th× ®Ìn b¸o s¸ng .
+ T¹i sao dßng ®iÖn ®i qua bót thö ®iÖn l¹i kh«ng g©y nguy hiÓm cho con ng­êi ?
HS : V× trong bót thö ®iÖn cã ®iÖn trë , nã cã t¸c dông gi¶m dßng ®iÖn .
Ho¹t ®éng 4 : Tæng kÕt vµ ®¸nh gi¸ b¸o c¸o thùc hµnh .
GV yªu cÇu HS dõng thùc hµnh ®Ó thu gän c¸c thiÕt bÞ , dông cô lµm vÖ sinh n¬i thùc hµnh .
NhËn xÐt vÌ tinh thÇn , th¸i ®é vµ kÕt qu¶ thùc hµnh 
Gv h­íng dÉn HS ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ theo môc tiªu ®Ò ra 
Yªu cÇu HS vÒ nhµ ®äc tr­íc bµi 35 Sgk vµ chuÈn bÞ vËt liÖu , dông cô cho bµi sau .
TiÕt 35 Ngµy so¹n:28/12/2019
 Thùc hµnh
Cøu ng­êi bÞ tai n¹n ®iÖn
I. Môc tiªu : 
- BiÕt c¸ch t¸ch n¹n nh©n ra khái nguån ®iÖn mét c¸ch an toµn .
- S¬ cøu ®­îc n¹n nh©n .
- H×nh thµnh ý thøc nghiªm tóc trong häc tËp .
II. ChuÈn bÞ :
GV chuÈn bÞ vËt liÖu vµ dông cô nh­ Sgk gåm sµo tre , gËy gç kh« , v¶i kh« , d©y dÉn ®iÖn . 
Häc sinh : N¾m ch¾c c¸c kiÕn thøc bµi tr­íc vµ chuÈn bÞ tr­íc b¸o c¸o thùc hµnh theo mÉu .
III. TiÕn tr×nh bµi gi¶ng :
1. æn ®Þnh tæ chøc :
2.Bµi míi:
Ho¹t ®éng 1 : Giíi thiÖu bµi
§èi víi bµi nµy viÖc ho¹t ®éng nhãm lµ rÊt phï hîp , c¸c em trong nhãm th¶o luËn vµ ®­a ra c¸ch sö lÝ c¸c t×nh huèng cho phï hîp . 
Chia nhãm : GV chia líp thµnh c¸c nhãm nhá , mçi nhãm kho¶ng tõ 4 ®Õn 5 häc sinh .
C¸c nhãm kiÓm tra viÖc chuÈn bÞ thùc hµnh cña tõng thµnh viªn .
GV nªu râ môc tiªu cÇn ®¹t cña bµi thùc hµnh .
Ho¹t ®éng 2 : Thùc hµnh t¸ch n¹n nh©n ra khái nguån ®iÖn ( TH1 vµ TH2 )
Yªu cÇu cña phÇn nµy lµ th«ng qua c¸c t×nh huèng HS ph¶i biÕt c¸ch t¸ch n¹n nh©n ra khái nguån ®iÖn võa nhanh , võa ®¶m b¶o an toµn . 
Ho¹t ®éng 3 : Thùc hµnh s¬ cøu n¹n nh©n
GV yªu cÇu HS thùc hiÖn c¸c b­íc sau ®©y :
C¸c nhãm th¶o luËn ®Ó chän c¸ch xö lý ®óng nhÊt ( nhanh chãng vµ an toµn ) ®Ó t¸ch n¹n nh©n ra khái nguån ®iÖn .
GV ®­a thªm c¸c t×nh huèng cho c¸c nhãm gi¶i quyÕt hoÆc tù c¸c nhãm ®­a ra cho c¸c nhãm kh¸c gi¶i quyÕt . 
GV cã thÓ ®¸nh gi¸ vµ cho ®iÓm c¸c nhãm hoÆc tõng HS vÒ kÕt qu¶ vµ th¸i ®é häc tËp theo c¸c tiªu chÝ sau :
+ Hµnh ®éng nhan vµ chÝnh x¸c
+ §¶m b¶o an toµn cho ng­êi cøu 
+ Cã ý thøc häc tËp nghiªm tóc 
GV kÕt luËn vÒ phÇn thùc hµnh nµy .
 Ho¹t ®éng 4 : Tæng kÕt vµ ®¸nh gi¸ b¸o c¸o thùc hµnh .
GV yªu cÇu HS dõng thùc hµnh ®Ó thu gän c¸c thiÕt bÞ , dông cô lµm vÖ sinh n¬i thùc hµnh .
NhËn xÐt vÌ tinh thÇn , th¸i ®é vµ kÕt qu¶ thùc hµnh 
Gv h­íng dÉn HS ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ theo môc tiªu ®Ò ra 
Yªu cÇu HS vÒ nhµ ®äc tr­íc bµi 36 ( Sgk / trang 128
Tiết 36 Ngày soạn: 2/01/2019
KIỂM TRA HỌC KỲ I
I. MỤC TIÊU : 
 1. Kiến thức 
- Nhằm cũng cố và đánh giá những kiến thức đã học của học sinh.
2. Kỹ năng :- Rèn luyện kĩ năng làm bài kiểm tra trắc nghiệm, tự luận
 3.Thái độ - Giáo dục học sinh tính sáng tạo, trung thực.
II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH : 
 1. Giáo viên : Chuẩn bị đề kiểm tra
2. Học sinh : Học kĩ các kiến thức đã được ôn tập
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP : 
1. Ổn định lớp : Sĩ số. 
 2. Bài cũ : 
3. Bài mới : 
 Ma Trận đề thi Môn: công nghệ 8
 Cấp độ
Tên chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
Hình chiếu
Khối tròn xoay
1 câu
0.5đ
0.5đ
Hình cắt
1 câu
0.5đ
0.5đ
Bản vẽ chi tiết
1 câu
0.5đ
0.5đ
Biểu diễn ren
1 câu
1 đ
1 câu
0.5đ
1.5đ
Bản vẽ lắp
1 câu
0.5đ
0.5đ
Vật liệu cơ khí
1 câu
1 đ
1đ
Dụng cụ cơ khí
1 câu
0.5đ
0.5đ
Mối ghép tháo được
1 câu
0.5đ
0.5đ
Truyền và biến đổi chuyển động
2 câu
1 đ
1 câu
1 đ
2đ
Vai trò của điện năng trong sản xuất và đời sống
1 câu
0.5đ
1 câu
1 đ
1.5đ
An toàn điện
1 câu
1 đ
1đ
Tổng số điểm
5 đ
3 đ
2 đ
10 đ
A.Đề kiểm tra
 I/ Phần trắc nghiệm: (5 điểm)
Câu 1:Hình chiếu cạnh của hình nón là hình:
a/ Tam giác b/Tam giác cân	c/Tam giác đều	d/Tam giác vuông 
Câu 2:Hình cắt là hình biểu diễn phần vật thể ở:
a/Trên mặt phẳng cắt	b/ Phía trước mặt phẳng cắt
c/Dưới mặt phẳng cắt	d/ Phía sau mặt phẳng cắt
Câu 3: Trình tự đọc bản vẽ lắp: (YCKT: yêu cầu kỹ thuật; PTCT: phân tích chi tiết)
 a/ Khung tên, hình biểu diễn, YCKT, , PTCT, tổng hợp
 b/ Khung tên, bảng kê, hình biểu diễn, kích thước, PTCT, tổng hợp
 c/ Khung tên, bảng kê, hình biểu diễn, kích thước, YCKT, tổng hợp
 d/ Khung tên, bảng kê, kích thước,hình biểu diễn, , PTCT, tổng hợp
Câu 4:Chi tiết có ren có kí hiệu M 40 x 2 ý nghĩa là:
a. Ren hệ mét,đường kính ren 40,bước ren 2	b.Ren vuông,đường kính ren 40,bước ren 2
c. Ren hình thang,bước ren 40,đường kính ren 2	d.Ren vuông,bước ren 40,đường kính ren 2 Câu 5: Nội dung bản vẽ chi tiết gồm:
a/ Khung tên, hình biểu diễn, YCKT, tổng hợp 	b/ Khung tên, bảng kê, hình biểu diễn, YCKT c/ Khung tên, hình biểu diễn, kích thước,YCKT 	d/ Khung tên, bảng kê, hình biểu diễn, PTCT
Câu 6: Mối ghép tháo được là mối ghép bằng:
a/ Đinh tán	b/ Ren	c/ Hàn	d/ a,b,c đều sai	
Câu 7: Dụng cụ dùng để kẹp chặt là:
a/ Êtô	b/ Búa	c/ Tua vít	d/ Cưa	
Câu 8: Cơ cấu tay quay con trượt biến đổi chuyển động quay thành chuyển động:
a/ Lắc	b/ Tịnh tiến	c/ Quay	d/a,b,c đều đúng
Câu 9: Truyền động xích là truyền động:
a/ Đai	b/ Ăn khớp	c/ Ma sát	d/ Bánh răng
Câu 10: Đường dây truyền tải điện có điện áp 220V – 380V là đường dây:
a/ Cao áp	b/ Trung áp	c/ Hạ áp	d/ a,b,c đều đúng
II / Phần tự luận: (5 điểm)
Câu 1: Nêu quy ước vẽ ren ngoài (1 điểm)
Câu 2: Hãy nêu các tính chất cơ bản của vật liệu cơ khí (1điểm)
Câu 3: Bánh dẫn có đường kính 100 quay với tốc độ n1=10(vòng/phút), bánh bị dẫn có đường kính 20. Tính tốc độ quay của bánh bị dẫn ( Tính n2? ) (1điểm)
Câu 4: Vì sao xảy ra tai nạn điện?	 (1điểm)
Câu 5: Lập sơ đồ tóm tắt quy trình sản xuất điện năng ở nhà máy thủy điện . (1điểm) 
B. Đáp án
Môn: Công nghệ 8
I/ Phần trắc nghiệm: (5 điểm)
 Mỗi câu đúng 0,5 điểm
Câu 1
Câu 2
Câu 3
Câu 4
Câu 5
Câu 6
Câu 7
Câu 8
Câu 9
Câu 10
B
d
b
A
c
b
A
b
b
c
II/ Phần tự luận: (5 điểm)
Câu 1: Quy ước vẽ ren ngoài:
- Đường giới hạn ren, đường đỉnh ren được vẽ bằng nét liền đậm 	(0.25 đ)
- Đường chân ren được vẽ bằng nét liền mảnh	 	(0.25 đ) 
- Vòng đỉnh ren được vẽ bằng nét liền đậm	(0.25 đ)
- Vòng chân ren được vẽ bằng nét liền mảnh và vẽ ¾ vòng	(0.25 đ)
Câu 2: Tính chất cơ bản của vật liệu cơ khí:
- Tính chất cơ học.	(0.25 đ)
- Tính chất vật lí.	(0.25 đ)
- Tính chất hoá học.	(0.25 đ)
- Tính chất công nghệ.	(0.25 đ)
Câu 3: Tốc độ quay của bánh bị dẫn:
 Ta có: (vòng/phút) (1đ)
Câu 4: Tai nạn điện xảy ra là do: (1đ)
 - Chạm trực tiếp vào vật mang điện
- Do đến gần đường dây dẫn điện bị đứt rơi xuống đất
- Do vi phạm khoảng cách an toàn đối với lưới điện cao áp và trạm biến áp
 Câu 5: Sơ đồ tóm tắt quy trình sản xuất điện năng ở nhà máy thủy điện .(1đ) 
Thủy năng của dòng nước
Tua bin nước
Điện năng
Máy phát điện
	 Làm Làm Phát
 quay quay ra
TiÕt 37 Ngày soạn 09/01/2019
Ch­¬ng VII : ®å dïng ®iÖn gia ®×nh
VËt liÖu kü thuËt ®iÖn
I. Môc tiªu : 
- HiÓu ®­îc c¸c lo¹i vËt liÖu nµo dÉn ®iÖn , c¸ch ®iÖn hay dÉn tõ .
- BiÕt ®­îc ®Æc tÝnh vµ c«ng dông cña mçi lo¹i vËt liÖu kü thuËt ®iÖn .
II. ChuÈn bÞ :
GV chuÈn bÞ æ c¾m ®iÖn , phÝch c¾m ®iÖn vµ h×nh 36.1 ; h 36.2 
Häc sinh : N¾m ch¾c c¸c kiÕn thøc bµi tr­íc .
III. TiÕn tr×nh bµi gi¶ng :
1.¤n ®Þnh tæ chøc :
2.D¹y häc bµi míi :
 Ho¹t ®éng cña GV vµ HS
 PhÇn ghi b¶ng cña GV
H§1 : T×m hiÓu vÒ vËt liÖu dÉn ®iÖn ?
- Xung quanh chóng ta cã rÊt nhiÒu vËt liÖu mµ dßng ®iÖn cã thÓ ch¹y qua . Nh÷ng vËt liÖu nh­ vËy ng­êi ta gäi lµ vËt liÖu dÉn ®iÖn 
HS : ghi vë 
GV yªu cÇu HS lÊy VD vÒ vËt liÖu dÉn ®iÖn 
HS : vÝ dô nh­ kim lo¹i , n­íc , dung dÞch ®iÖn ph©n ..
GV giíi thiÖu cho HS kh¸i niÖm ®iÖn trë suÊt cña vËt liÖu .
GV cho HS so s¸nh ®iÖn trë suÊt cña ®ång vµ nh«m .
GV ®Æt c©u hái : 
VËy vËt liÖu dÉn ®iÖn dïng lµm g× ?
HS : VËt liÖu dÉn ®iÖn dïng lµm c¸c phÇn tö dÉn ®iÖn cña c¸c thiÕt bÞ ®iÖn 
GV cho HS quan s¸t H 36.1 vµ yªu cÇu HS nªu tªn c¸c phÇn tö dÉn ®iÖn .
H§2 : T×m hiÓu vÒ vËt liÖu c¸ch ®iÖn ?
- Xung quanh chóng ta cã rÊt nhiÒu vËt liÖu mµ dßng ®iÖn kh«ng thÓ ch¹y qua . Nh÷ng vËt liÖu nh­ vËy ng­êi ta gäi lµ vËt liÖu c¸ch ®iÖn 
HS : ghi vë 
GV cho HS lÊy VD vÒ vËt liÖu c¸ch ®iÖn 
HS : vÝ dô nh­ kim lo¹i , n­íc , dung dÞch ®iÖn ph©n ..
GV cho HS nhËn xÐt vÒ ®iÖn trë suÊt cña vËt liÖu c¸ch ®iÖn .
GV ®Æt c©u hái : 
VËy vËt liÖu c¸ch ®iÖn dïng lµm g× ?
HS : VËt liÖu dÉn ®iÖn dïng lµm c¸c phÇn tö c¸ch ®iÖn cña c¸c thiÕt bÞ ®iÖn 
GV cho HS quan s¸t H 36.1 vµ yªu cÇu HS nªu tªn c¸c phÇn tö c¸ch ®iÖn .
§èi víi vËt liÖu c¸ch ®iÖn GV cÇn l­u ý cho HS vÒ ®Æc tÝnh cña nã ( tuæi thä cña vËt liÖu sÏ bÞ gi¶m nÕu lµm viÖc khi nhiÖt ®é t¨ng qu¸ tõ 8 – 100C
H§3 : T×m hiÓu vÒ vËt liÖu dÉn tõ 
GV cho HS quan s¸t H 36.2 vµ giíi thiÖu vÒ kh¸i niÖm vËt liÖu dÉn tõ .
HS : Ghi vë 
GV yªu cÇu HS ®iÒn vµo b¶ng 36.1 
HS: §äc ®¸p ¸n 
HS kh¸c nhËn xÐt 
GV tæng kÕt l¹i 
§Ó cñng cè l¹i GV cho HS ®äc phÇn ghi nhí trong Sgk
HS : §äc ghi nhí 
HS kh¸c ®äc l¹i .
I. VËt liÖu dÉn ®iÖn :
- VËt liÖu dÉn ®iÖn lµ vËt liÖu mµ dßng ®iÖn cã thÓ ch¹y qua .
VÝ dô nh­ kim lo¹i , n­íc , dung dÞch ®iÖn ph©n ..lµ c¸c vËt liÖu dÉn ®iÖn .
- §iÖn trë suÊt cña vËt liÖu lµ kh¶ n¨ng c¶n trë dßng ®iÖn cña vËt liÖu ®ã 
 Þ §ång cã ®iÖn trë suÊt nhá h¬n nh«m .
- VËt liÖu dÉn ®iÖn dïng lµm c¸c phÇn tö dÉn ®iÖn cña c¸c thiÕt bÞ ®iÖn .
 II. VËt liÖu c¸ch ®iÖn :
- VËt liÖu dÉn ®iÖn lµ vËt liÖu mµ dßng ®iÖn kh«ng thÓ ch¹y qua .
VÝ dô nh­ cao su , thuû tinh , gç kh« ..lµ c¸c vËt liÖu c¸ch ®iÖn .
- §iÖn trë suÊt cña vËt liÖu c¸ch ®iÖn lµ rÊt lín 108 - 1013 Ωm 
- VËt liÖu dÉn ®iÖn dïng lµm c¸c phÇn tö dÉn ®iÖn cña c¸c thiÕt bÞ ®iÖn .VÝ dô nh­ vá æ c¾m ®iÖn , vá phÝch c¾m , vá d©y dÉn 
Chó ý : ( Sgk/ 129 )
III. VËt liÖu dÇn tõ :
VËt liÖu dÉn tõ lµ vËt liÖu mµ ®­êng søc cña tõ tr­êng cã thÓ ch¹y qua . 
VD : ThÐp kü thuËt ®iÖn , anico , ferit, lµ c¸c vËt liÖu dÉn tõ . 
IV . Ghi nhí (Sgk/ 130)
4. Cñng cè : 
- GV cho HS nh¾c l¹i k/n vÒ vËt liÖu dÉn ®iÖn , vËt liÖu c¸ch ®iÖn , vµ vËt liÖu dÉn tõ ..
- GV ®­a ra c¸c vËt liÖu cho HS ph©n biÖt nh­ : Kh«ng khÝ , dÇu nhít , len , muèi .
5. H­íng dÉn BTVN :
+Häc thuéc lý thuyÕt 
+ Tr¶ lêi c©u hái 1-2-3
Tiết 38 Ngày soạn: 16/01/2019
Bài 38. ĐỒ DÙNG LOẠI ĐIỆN - QUANG
ĐÈN SỢI ĐỐT
I. MỤC TIÊU : 
 1. Kiến thức 
- Hiểu được cấu tạo và nguyên lý làm việc của đèn sợi đốt
 2. Kỹ năng : 
- Biết được các đặc điểm của đèn sợi đốt
 3.Thái độ : 
- Có ý thức tìm hiểu các đồ dùng điện..
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH : 
1. Giáo viên : 
- Nghiên cứu bài 38 sách giáo khoa, tài liệu tham khảo.
- Lập kế hoạch dạy bài 38.
- Tìm hiểu cấu tạo đèn sợi đốt.
- Đồ dùng dạy học: Tranh vẽ về đèn điện, đèn sợi đốt đuôi xoắn, đuôi vặn. Một số đèn sợi đốt còn tốt và đã hỏng.
2. Học sinh : 
- Đọc truớc bài 38, 39 SGK, và một số đèn sợi đốt, 
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP : 
 1. Ổn định lớp : Sĩ số. 
2. Bài cũ : Vì sao người ta xếp đèn điện thuộc vào nhóm điện - quang ; bàn là điện, nồi cơm điện thuộc nhóm điện nhiệt ; quạt điện máy bơm nước thuộc nhóm điện cơ?
- Các đại lượng định mức ghi trên nhãn đồ dùng điện là gì ? ý nghĩa của chúng ?
 3. Bài mới : 
 Nêu vấn đề : 
Năm 1879 , nhà bác học người Mỹ Thomas Edison đã phát minh ra đèn sợi đốt đầu tiên
Hoạt động 1 : Phân loại đèn điện : 
Cách thức hoạt động của thầy và trò
- Dựa vào tranh vẽ và sự hiểu biết của HS, GV hỏi : Năng lượng đầu vào và đầu ra các loại đèn điện là gì ? HS trả lời, GV kết luận ( Đèn điện tiêu thụ điện năng và biến đổi điện năng thành quang năng )
- Qua tranh vẽ em hãy kể tên các loại đèn điện mà em biết ? sau khi thảo luânû, GV hướng dẫn HS đến kết luận.
Nội dug kiến thức
Có 3 loại đèn điện chính :
- Đèn sợi đốt.
- Đèn huỳnh quang.
- Đèn phóng điện ( Đèn cao áp thuỷ ngân, đèn cao áp Na... )
Hoạt động 2 : Tìm hiểu cấu tạo và nguyên lý làm việc của đèn sợi đốt : 
- GV đưa tranh vẽ và mẫu vật bóng đèn sợi đốt hỏi : Cấu tạo của bóng đèn sợi đốt có mấy bộ phận chính? HS phát biểu, Gv kết luận 
- Vì sao sợi đốt làm bằng Vônfram ? 
- Vì sao phải hút hết không khí ( tạo chân không ) và khí trơ vào bóng ? ( tăng tuổi thọ của đèn sợi đốt ).
- GV có nhiều loại bóng ( bóng trong, bóng mờ ) và kích thứơc bóng tương thích với công suất của bóng.
- Hỏi : Ứng với mỗi kiểu đuôi đèn, hãy vẽ đường đi của dòng điện vào dây tóc của đèn 
- Hãy phát biểu tác dụng phát quang của dòng điện ?
- HS trả lời và GV hướng dẫn đi đến kết luận về nguyên lý làm việc của đèn sợi đốt .
1. Cấu tạo :
- Đèn sợi đốt có 3 bộ phận chính :
+ Bóng thuỷ tinh : làm bằng thuỷ tinh chịu nhiệt, hút hết không khí và bơm khí trơ.
+ Sợi đốt: ( dây tóc ) làm bằng Vonfram, dạng là xo, là phần tử quan trọng của đèn, ở đó điện năng được biến đổi thành quang năng, 
+ Đuôi đèn : đuôi xoáy, đuôi ngạnh. Khi sử dụng đuôi đèn được nối với đui đèn phù hợp để nối với mạng điện, cung cấp điện cho đèn.
2. Nguyên lý làm việc :
Khi đóng điện, dòng điện chạy qua dây tóc đèn, làm dây tóc đèn nóng lên đến nhiệt độ cao, dây tóc đèn phát sáng.
 Hoạt động 3 : Tìm hiểu đặc điểm, số liệu kĩ thuật và sử dụng đèn sợi đốt: 
- GV nêu và giải thích các đặc điểm của đèn sợi đốt :
- Vì khi làm việc chỉ khoảng 4 - 5% điện năng tiêu thụ của đèn được biến đổi thành quang năng phát ra ánh sáng, phâìn còn lại toả nhiệt.
- Khi làm việc sợi đốt bị đốt nóng ở nhiệt độ cao nên nên nhanh hỏng. Tuổi thọ thấp.
- Hỏi : hãy giải thích các đại lượng ghi trên đèn sợi đốt và cách sử dụng đèn được bền lâu ? HS trả lời, GV kết luận. 
- Giải thích ý nghĩa của số liệu kĩ thuật ghi trên bóng đèn sau : 220V - 60W.
- Nêu cách sử dụng đèn sợi đốt ?
3. Đặc điểm của đèn sợi đốt :
-Đèn phát ra ánh sáng liên tục(có lợi hơn loại đèn khác khi thị giác phải làm việc nhiều )
- Hiệu suất phát quang thấp. Chuyển 4 - 5% điện năng thành quang năng. 
- Tuổi thọ thấp. Chỉ khoảng 1000giờ.
4. Số liệu kĩ thuật : Ý nghĩa của đại lượng chỉ.
- Điện áp định mức.
- Công suất định mức. 
5. Sử dụng : 
Thường xuyên lau chùi bụi bám vào đèn, để đèn phát sáng tốt và hạn chế di chuyển hoặc rung bóng khi đèn phát sáng dễ bị đứt.
4 . Cũng cố : 
HS đọc phần ghi nhớ SGK
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi và gợi ý HS trả lời bài học.
- GV nhấn mạnh các ý chính trong các câu hỏi.
5. Dặn dò hướng dẫn học sinh học tập ở nhà 
HS về nhà học kỉ bài, và trả lời các câu hỏi cuối bài học. 
- GV hướng dẫn HS đọc trước bài SGK .
TiÕt 39 : Ngày soạn: 22/01/2019
Bµi 39 §Ìn huúnh quang 
I. Môc tiªu : 
- HiÓu ®­îc nguy

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_8_tiet_29_den_47_nam_hoc_2019_2020.doc