Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Tiết 47: Sơ đồ điện - Năm học 2020-2021

Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Tiết 47: Sơ đồ điện - Năm học 2020-2021

I. Mục tiêu.

1. Về kiến thức.

 - Hiểu được khái niệm sơ đồ, sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạch điện.

 - Đọc được một số sơ đồ mạch điện cơ bản của mạng điện trong nhà.

2. Về năng lực.

a. Năng lực chung. Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ.

b. Năng lực công nghệ. Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật.

3. Về phẩm chất.

Tự lập, tự tin, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng.

II. Thiết bị dạy học và học liệu.

1. Thiết bị dạy học. Máy tính, máy chiếu,bảng phụ và các thiết bị điện.

2. Học liệu. Sách, vở, tài liệu, các dụng cụ học tập.Tranh vẽ.

III. Tiến trình dạy học.

1. Hoạt động 1: Mở đầu.

a. Mục tiêu. Nắm được mục tiêu và các nội dung chính của bài.

b. Nội dung. Mục tiêu bài học, các nội dung chính của bài.

c. Sản phẩm. Tên bài và các nội dung chính của bài.

d. Tổ chức thực hiện.

Chuyển giao nhiệm vụ.Đọc bài và nêu nội dung chính của bài học.

Theo dõi. Quan sát học sinh đọc bài.

Hướng dẫn. Sử dụng máy chiếu chiếu mục tiêu, nội dung bài học.

Cho HS đọc nội dung và yêu cầu bài học.

Kiểm tra, đánh giá quá trình và kết quả thực hiện nhiệm vụ. Cho HS ghi đề bài vào vở.

 

docx 3 trang thucuc 8720
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Tiết 47: Sơ đồ điện - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:04/4/2021.
Tiết 47: SƠ ĐỒ ĐIỆN
Môn CNCN- Khối 8/ 1 tiết.
I. Mục tiêu.
1. Về kiến thức.
 - Hiểu được khái niệm sơ đồ, sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạch điện.
 - Đọc được một số sơ đồ mạch điện cơ bản của mạng điện trong nhà.
2. Về năng lực.
a. Năng lực chung. Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ.
b. Năng lực công nghệ. Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. 
3. Về phẩm chất. 
Tự lập, tự tin, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng.
II. Thiết bị dạy học và học liệu.
1. Thiết bị dạy học. Máy tính, máy chiếu,bảng phụ và các thiết bị điện. 
2. Học liệu. Sách, vở, tài liệu, các dụng cụ học tập.Tranh vẽ.
III. Tiến trình dạy học.
1. Hoạt động 1: Mở đầu.
a. Mục tiêu. Nắm được mục tiêu và các nội dung chính của bài.
b. Nội dung. Mục tiêu bài học, các nội dung chính của bài.
c. Sản phẩm. Tên bài và các nội dung chính của bài.
d. Tổ chức thực hiện.
Chuyển giao nhiệm vụ.Đọc bài và nêu nội dung chính của bài học.
Theo dõi. Quan sát học sinh đọc bài.
Hướng dẫn. Sử dụng máy chiếu chiếu mục tiêu, nội dung bài học.
Cho HS đọc nội dung và yêu cầu bài học.
Kiểm tra, đánh giá quá trình và kết quả thực hiện nhiệm vụ. Cho HS ghi đề bài vào vở.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới.
a. Mục tiêu.
 Hiểu được khái niệm sơ đồ, sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạch điện.
b. Nội dung.
1. Sơ đồ điện là gì?
2. Một số kí hiệu quy ước trong sơ đồ điện.
3. Phân loại sơ đồ điện.
c. Sản phẩm.
1. Sơ đồ điện là gì?
Sơ đồ điện là hình biểu diễn qui ước của một mạch điện, mạng điện hoặc hệ thống điện.
2. Một số kí hiệu quy ước trong sơ đồ điện
- Là những hình vẽ được tiêu chuẩn hóa
VD:	
 A
	O
3. Phân loại sơ đồ điện:
a. Sơ đồ nguyên lí:
- Chỉ nói lên mối liên hệ về điện của các phần tử trong mạch điện mà không thể hiện vi trí lắp đặt.
- Để nghiên cứu nguyên lí làm việc của mạch điện.
b. Sơ đồ lắp đặt:
- Thể hiện vị trí, cách sắp xếp các phần tử trong mạch.
- Để nghiên cứu dự trù, lắp đặt, kiểm tra, sửa chữa mạch điện.
- Sơ đồ 55.4ac là sơ đồ nguyên lí.
- Sồ đồ 55.4ac là sơ đồ lắp đặt.
d. Tổ chức thực hiện.
Chuyển giao nhiệm vụ.
Ở sơ đồ điện, mỗi phần tử được biểu diễn bằng kí hiệu nào?
Nhận xét việc vẽ mạch điện theo kí hiệu với thực tế?
 Nêu tác dụng của sơ đồ điện, khái niệm sơ đồ điện?
Chơi trò chơi công nghệ (gv đưa ra luật chơi)
Vẽ các kí hiệu lên bảng.
- Thế nào là sơ đồ nguyên lí?
- Thế nào là sơ đồ lắp đặt?
- Nêu công dụng của mỗi loại sơ đồ trên?
Theo dõi.
Giải thích: "Kí hiệu quy ước"
Thực hiện yêu cầu tìm hiểu.
Hướng dẫn. 
Cho HS quan sát hình 55.4ab và hình 55.4. 
Vẽ các kí hiệu lên bảng.
Quan sát hình 55.2; 55.3 sgk.
 Hình vẽ quy định theo tiêu chuẩn quốc gia hoặc quốc tế.
Giới thiệu có 2 loại sơ đồ điện thường dùng: Sơ đồ nguyên lí - Sơ đồ lắp đặt.
Kiểm tra. Nhận xét.
Đánh giá quá trình và kết quả thực hiện nhiệm vụ. Nhận xét điều chỉnh
3. Hoạt động 3: Luyện tập.
a. Mục tiêu. 
Đọc được một số sơ đồ mạch điện cơ bản của mạng điện trong nhà.
b. Nội dung.
Căn cứ bảng 55.1, đọc tên các phần tử được biểu diễn bởi mỗi kí hiệu.
Giải thích: "Kí hiệu quy ước"
Vẽ kí hiệu các thiết bị hiện có.
 So sánh 2 sơ đồ sự giống và khác nhau?
c. Sản phẩm.
Trả lời của HS.
Các hình vẽ.
d. Tổ chức thực hiện.
Chuyển giao nhiệm vụ.
Căn cứ bảng 55.1, đọc tên các phần tử được biểu diễn bởi mỗi kí hiệu.
Giải thích: "Kí hiệu quy ước"
 So sánh 2 sơ đồ sự giống và khác nhau?
Theo dõi.
Theo dõi HS trả lời.
Hướng dẫn. Tìm hiểu SGK.
Kiểm tra. Gọi HS trả lời.
Đánh giá quá trình và kết quả thực hiện nhiệm vụ.
HS nhận xét GV bổ khuyết, kết luận.
4. Hoạt động 4: Vận dụng.
a. Mục tiêu.
Thực hiện bài tập 3/192 bằng bút chì vào SGK
*Hãy vẽ kí hiệu của các phần tử mạch điện.
b. Nội dung.
Thực hiện bài tập 3/192 bằng bút chì vào SGK
*Hãy vẽ kí hiệu của các phần tử mạch điện sau
Phần tử mạch điện
Hình vẽ kí hiệu
Phần tử mạch điện
Hình vẽ kí hiệu
Công tắc hai cực
Công tắc ba cực
Hai dây dẫn nối nhau
Hai dây dẫn chéo nhau
Dây pha
Dây trung tính
Đèn sợi đốt
Đèn huỳnh quang
Yêu cầu HS làm bài tập vào vở.
c. Sản phẩm.
Bài trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện.
Chuyển giao nhiệm vụ.
Thực hiện bài tập 3/192 bằng bút chì vào SGK
*Hãy vẽ kí hiệu của các phần tử mạch điện.
Theo dõi.
Trả lời thắc mắc của HS.
Hướng dẫn. Đọc và làm BT vào vở.
Kiểm tra.Thu bài tập nhận xét. 
Đánh giá quá trình và kết quả thực hiện nhiệm vụ. Bổ khuyết và đánh giá, xếp loại.
IV. Rút kinh nghiệm.(nếu có)

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_8_tiet_47_so_do_dien_nam_hoc_2020_2021.docx