Giáo án Đại số Lớp 8 - Chương trình cả năm - Lê Duy Đại

Giáo án Đại số Lớp 8 - Chương trình cả năm - Lê Duy Đại

I. Mục tiêu:

1/ Kiến thức: Nắm chắc quy tắc nhân 2 đa thức. Biết trình bày phép nhân theo nhiều cách

 thức

2/ Kỹ năng: Coự kú naờng thửùc hieọn thaứnh thaùo pheựp nhaõn ủa thửực vụựi ủa thửực.

3/ Thái độ : Rèn t duy sáng tạo, ham học & tính cẩn thận.

4/Năng lực:

 -Năng lực chung: sống yờu thương, sống tự chủ, sống cú trỏch nhiệm

 -Năng lựcRiờng: tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tỏc,tớnh toỏn

II. Chuẩn bị:

 1/ Giáo viên: - Bảng phụ, phấn màu

 2/ Học sinh: - Ôn lại phép nhân đơn thức với đa thức . Máy tính Casio

III/ PHƯƠNG PHAP DẠY HỌC :

 - Vấn đỏp, tỡm và giải quyết vấn đề.

 - Hoạt động nhúm, phương phỏp luyện tập, tớch cực húa hoạt động của HS.

III. Tiến trình bài dạy:

 1.ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ

? Tính

M = x(6x2 - 5x + 1) ; N =-2(6x2 - 5x + 1)

M + N = ?

 

doc 165 trang thucuc 3520
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 8 - Chương trình cả năm - Lê Duy Đại", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :03/09/2020 Ngày dạy 8A: 07/09/2020
Chương 1 : PHéP NHÂN Và PHéP CHIA CáC ĐA THứC
Tiết 1: Nhân đơn thức với đa thức
I.Mục tiêu ;
 1/ Kiến thức: HS nắm vững được các qui tắc về nhân đơn thức với đa thức theo công thức: 
 A(B C) = AB AC. Trong đó A, B, C là đơn thức.
 2/ Kỹ năng: HS thực hành đúng các phép tính nhân đơn thức với đa thức 
 3/ Thái độ : Rèn luyện tư duy sáng tạo, tính cẩn thận.
 4/Năng lực:- Năng lực chung: sống yờu thương, sống tự chủ, sống cú trỏch nhiệm 
 -Năng lực riờng: tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tỏc,tớnh toỏn
II. Chuẩn bị :
 1/ Giáo viên: Bảng phụ
 2/ Học sinh: Ôn phép nhân một số với một tổng. Nhân hai luỹ thừa có cùng cơ số. Bảng phụ của nhóm, đồ dùng học tập.
III/ PHƯƠNG PHAP DẠY HỌC :
 - Vấn đỏp, tỡm và giải quyết vấn đề.
 - Hoạt động nhúm, phương phỏp luyện tập, tớch cực húa hoạt động của HS.
Iii. Tiến trình bài dạy:
 1.ổn định lớp: 
2. Kiểm tra bài cũ : Lồng ghép vào hoạt động khởi động.
3.Các hoat động dạy học .
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
A.Hoạt động khởi động
 a/ Hãy nêu qui tắc nhân 1 số với một tổng? Viết dạng tổng quát?
 b/ Hãy nêu qui tắc nhân hai luỹ thừa có cùng cơ số? Viết dạng tổng quát?.
B.Hoạt động hỡnh thành kiến thức
 y/cầu HS :
+ Đọc kỹ nội dung ?1
+ Chỉ rõ các nhiệm vụ 
 (hoạt động cá nhân )
+Kiểm tra & công nhận kết quả đúng
+ Khẳng định : Trên đây ta vừa thực hiện phép nhân đơn thức 5x với đa thức 3x2 - 4x + 1 
Vậy muốn nhân đơn thức đa thức ta làm thế nào ?
+ Viết lên bảng dạng tổng quát
- 1HS lên bảng trình bày 
- Cả lớp nhận xét bài làm trên bảng
- 2HS đổi chéo bài để kiểm tra
- Báo cáo kết quả
- Trả lời
- Đọc quy tắc SGK/4
1. Quy tắc
?1
5x.(3x2 - 4x + 1) 
=5x.3x2 +5x.(4x)+5x.1
= 15x3 – 20x2 +5x 
* Quy tắc: (SGK)
Tổng quát: 
A(B + C) =A.B + A.C
 
C.Hoạt động luyện tập
?2
+Gọi 1HS lên bảng trình bày.Dưới lớp hoạt động cá nhân.
?3 Cho HS đọc to nội dung 
+ Tổ chức cho HS thảo luận nhóm 
+ Y/cầu HS làm bài 1
 (hoạt động cá nhân)
+ Y/cầu HS làm bài 2
 (thảo luận nhóm)
+ Y/cầu HS làm bài 3a 
 ( thảo luận nhóm)
+ Thu kết quả đổi chéo cho HS nhận xét
* Một HS trình bày ?2
- Lớp nhận xét
* Đọc nội dung ?3
- Thảo luận nhóm 2 bàn 
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả 
- Cả lớp nhận xét cho điểm
* Nửa ngoài làm ý a,b
- Nửa trong làm ý b,c
- Hai HS lên bảng trình bày 
* Mỗi nhóm là một bàn
- Nửa ngoài làm ý a
- Nửa trong làm ý b
* Mỗi bàn làm một nhóm
* Đại diện các nhóm lên trình bày bài của nhóm mình
- Nhận xét 
2. áp dụng :
?2
?3 a) Diện tích hình thang là:
S = ((5x +3) + (3x + y)).2y : 2
=(8x + y + 3)y
=8xy + y2 + 3y(m2)
b) Thay số x =3m, y = 2m
S = 8.3.2 + 22 + 3.2 = 58(m2)
Bài 2: Rút gọn và tính 
a) x(x - y) + y(x + y)
tại x = -6; y = 8
=x2 – xy + xy + y2 = x2 + y2
=(-6)2 + 82 = 100
b) 
x(x2 - y)- x2(x + y) + y(x2 + x)
tại x= ; y=-100 
= . =-2xy
= -2()(-100)=100
Bài 3: Tìm x
3x(12x - 4) - 9x(4x - 3) =30
Û 36x2 - 12x - 36x2 + 27 = 30
Û 15x = 30 Û x = 2
D.Hoạt động Vận dụng
+ Yêu cầu HS
- Nhắc lại nội dung vừa học 
- So sánh quy tắc vừa hoc với quy tắc nhân một số với một tổng
+ Tại lớp làm bài tập 1c ; 2a
Baứi taọp 1c trang 5 SGK.
 Baứi taọp 2a trang 5 SGK.
x(x-y)+y(x+y)
 =x2-xy+xy+y2
 =x2+y2
=(-6)2 + 82 = 36+64 = 100
E.Hoạt động tỡm tũi mở rộng:
Học thuộc : Quy tắc Làm bài tập: Còn lại trong sgk, SBT 
Ngày soạn :06/09/2020 Ngày dạy 8A: 09/09/2020
Tiết 2: nhân đa thức với đa thức
I. Mục tiêu: 
1/ Kiến thức: Nắm chắc quy tắc nhân 2 đa thức. Biết trình bày phép nhân theo nhiều cách
 thức 
2/ Kỹ năng: Coự kú naờng thửùc hieọn thaứnh thaùo pheựp nhaõn ủa thửực vụựi ủa thửực.
3/ Thái độ : Rèn tư duy sáng tạo, ham học & tính cẩn thận.
4/Năng lực:
 -Năng lực chung: sống yờu thương, sống tự chủ, sống cú trỏch nhiệm 
 -Năng lựcRiờng: tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tỏc,tớnh toỏn
II. Chuẩn bị:
 1/ Giáo viên: - Bảng phụ, phấn màu 
 2/ Học sinh: - Ôn lại phép nhân đơn thức với đa thức . Máy tính Casio
III/ PHƯƠNG PHAP DẠY HỌC :
 - Vấn đỏp, tỡm và giải quyết vấn đề.
 - Hoạt động nhúm, phương phỏp luyện tập, tớch cực húa hoạt động của HS.
III. Tiến trình bài dạy:
 1.ổn định lớp: 
2. Kiểm tra bài cũ
? Tính 
M = x(6x2 - 5x + 1) ; N =-2(6x2 - 5x + 1)
M + N = ? 
3.Các hoat động dạy học .
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
A.Hoạt độngkhởi động 
? Chẳng khỏc gỡ nhõn một số với một tổng!
 A.(B+C) = AC + AB
 B.Hoạt động hỡnh thành kiến thức
* Khẳng định: Trên bảmg chúng ta vừa làm 3 việc của nhân x - 2 với (6x2 -5x+1)
? Để tìm tích của x-2 và (6x2-5x+1) ta làm như thế nào.
? Hãy đọc quy tắc(sgk/7)
* Hướng dẫn HS trình bày phép nhân 
- Trả lời, nhận xét
- 2HS đọc quy tắc
- Lắng nghe
1. Quy tắc
a) Ví dụ:
(x - 2) (6x2 - 5x + 1)= x(6x2 - 5x + 1) +(-2) (6x2 - 5x + 1)
= 6x3 - 17x2 + 11x - 2
b) Quy tắc : (sgk/T7)
 (A + B)(C + D) 
= AC + AD + BC + BD
Y/c Hs làm ?1
* Giới thiệu cách trình bày thứ 2(Như sgk)
Cách trình bày giống như phép toán nào đã học ở tiểu học ?
? Mỗi HS viết ra 1 đa thức có từ 2 đến 3 hạng tử , rồi hai em thành một cặp. Lập tích của 2 đa thức trong từng cặp. So sánh kết quả
-Thảo luận theo bàn
- Đại diện lên báo cáo kết quả
- Cả lớp nhận xét đánh giá 
- Chú ý
- Trả lời 
- Hoạt động theo nhóm nhỏ
- Tự đánh giá bài làm
- Báo cáo kết quả
?1
* Chú ý: Trình bày thực hành
 x2 - 6x + 1
 x - 2
 - 12x2 + 10x - 2
 6x3- 5x2 + x
 6x3 - 17x2 + 11x – 10
C.Hoạt động luyện tập
Phân công các nhóm hoạt động 
- Hướng dẫn thực hiện 
Gv thu bài và chỉnh sửa, chấm điểm 
Y/c cả lớp làm ?3 
Nhóm 1,2 làm ? 2a
(2 cách)
- Nhóm 4,5, làm ?2b
- Nhận xét chéo kết quả , cho điểm. 
Cả lớp xdựng ?3 
2. áp dụng 
?2.
 a) (x + 3) (x2 + 3x - 5)
= (x3 + 6x2 + 4x - 15)
b) (xy - 1)(x + y + 5)=x2y2 + 4xy - 5 
?3
 Diện tích hình chữ nhật là
*S = (2x + y)(2x - y) = 4x2 - y2
 Với : x = 2,5m; y =1m, ta có : 
 S = 4. (2,5)2 - 1 = 24(m2)
D.Hoạt động vận dụng
-Khi laứm tớnh nhaõn ủụn thửực, ủa thửực ta phaỷi chuự yự ủeỏn daỏu cuỷa caực tớch.
-Trửụực khi giaỷi moọt baứi toaựn ta phaỷi ủoùc kyừ yeõu caàu baứi toaựn vaứ coự ủũnh hửụựng giaỷi hụùp lớ.
Bài 9 (SGK/T8) : 
(Nhân 2 đa thức trước rồi thay số vào, kết quả lần lược là : -1008, -1, 9, )
E.Hoạt độngtỡm tũi mở rộng: Hướng dẫn về nhà
Học thuộc : Quy tắc, chú ý 
Làm bài tập: BT 7 - 12(sgk/12)
HD Bài 7: 7a: áp dụng quy tắc . 
7b/ áp dụng quy tắc ta có(x3-2x2+x-1)(5-x) = –x4+7x3-11x2+6x-5 ị 
 Ta có : (x3-2x2+x-1)(x-5) =(x3-2x2+x-1)(-(5-x))= x4-7x3+11x2-6x+5
Ngày soạn : 11/09/2020 Ngày dạy 8A: 14//09/2020
Tiết 3: nhân đa thức VỚI ĐA THỨC
I.MUẽC TIEÂU:
1/Kieỏn thửực: Cuỷng coỏ kieỏn thửực veà quy taộc nhaõn ủụn thửực vụựi ủa thửực, nhaõn ủa thửực vụựi ủa thửực.
*Kieỏn thửực cho hoùc sinh khuyeỏt taọt: bieỏt laứm caực baứi taọp ủụn giaỷn veà nhaõn ủụn ủa thửực
2.Kú naờng: Coự kú naờng thửùc hieọn thaứnh thaùo pheựp nhaõn ủụn thửực vụựi ủa thửực, nhaõn ủa thửực vụựi ủa thửực qua caực baứi taọp cuù theồ.
3/ Thaựi ủoọ : Reứn kú naờng tử duy saựng taùo vaứ ham hoùc hoỷi.
4/Năng lực:
 -Năng lực chung: sống yờu thương, sống tự chủ, sống cú trỏch nhiệm 
-Năng lựcRiờng: tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tỏc,tớnh toỏn
II. CHUAÅN Bề :
1/ Giaựo vieõn : Baỷng phuù ghi caực baứi taọp 10, 11, 12, 13 trang 8, 9 SGK, phaỏn maứu; maựy tớnh boỷ tuựi; . 2/ Hoùc sinh : OÂn taọp quy taộc nhaõn ủụn thửực vụựi ủa thửực, quy taộc nhaõn ủa thửực vụựi ủa thửực, maựy tớnh boỷ tuựi.
III. Tiến trình bài dạy:
1.ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: Lồng ghép vào hoaùt ủoọngkhởi động.
3. Bài mới:
Hoaùt ủoọng cuỷa giaựo vieõn
Hoaùt ủoọng cuỷa hoùc sinh
Ghi baỷng
A,B. Hoaùt ủoọngkhởi động và hỡnh thành kiến thức.
	HS1: Phaựt bieồu quy taộc nhaõn ủa thửực vụựi ủa thửực. AÙp duùng: Laứm tớnh nhaõn (x3-2x2+x-1)(5-x)
 HS2: Tớnh giaự trũ cuỷa bieồu thửực (x-y)(x2+xy+y2) khi x = -1 vaứ y = 0
C. Hoaùt ủoọng Luyeọn taọp
Baứi taọp 10 trang 8 SGK.
-Muoỏn nhaõn moọt ủa thửực vụựi moọt ủa thửực ta laứm nhử theỏ naứo?
-Haừy vaọn duùng coõng thửực vaứo giaỷi baứi taọp naứy.
-Neỏu ủa thửực tỡm ủửụùc maứ coự caực haùng tửỷ ủoàng daùng thỡ ta phaỷi laứm gỡ?
-Sửỷa hoaứn chổnh lụứi giaỷi baứi toaựn.
Baứi taọp 11 trang 8 SGK. 
-Hửụựng daón cho hoùc sinh thửùc hieọn caực tớch trong bieồu thửực, roài ruựt goùn.
-Khi thửùc hieọn nhaõn hai ủụn thửực ta caàn chuự yự gỡ?
-Keỏt quaỷ cuoỏi cuứng sau khi thu goùn laứ moọt haống soỏ, ủieàu ủoự cho thaỏy giaự trũ cuỷa bieồu thửực khoõng phuù thuoọc vaứo giaự trũ cuỷa bieỏn.
-Sửỷa hoaứn chổnh lụứi giaỷi baứi toaựn.
Baứi taọp 13 trang 9 SGK. 
-Treo baỷng phuù noọi dung.
-Vụựi baứi toaựn naứy, trửụực tieõn ta phaỷi laứm gỡ?
-Nhaọn xeựt ủũnh hửụựng giaỷi cuỷa hoùc sinh vaứ sau ủoự goùi leõn baỷng thửùc hieọn.
-Sửỷa hoaứn chổnh lụứi giaỷi baứi toaựn.
Baứi taọp 14 trang 9 SGK.
-Ba soỏ tửù nhieõn chaỹn lieõn tieỏp coự daùng nhử theỏ naứo?
-Tớch cuỷa hai soỏ cuoỏi lụựn hụn tớch cuỷa hai soỏ ủaàu laứ 192, vaọy quan heọ giửừa hai tớch naứy laứ pheựp toaựn gỡ?
-Vaọy ủeồ tỡm ba soỏ tửù nhieõn theo yeõu caàu baứi toaựn ta chổ tỡm a trong bieồu thửực treõn, sau ủoự deó daứng suy ra ba soỏ caàn tỡm.
-Vaọy laứm theỏ naứo ủeồ tỡm ủửụùc a?
-Haừy hoaứn thaứnh baứi toaựn baống hoaùt ủoọng nhoựm.
-Sửỷa hoaứn chổnh lụứi giaỷi caực nhoựm.
-ẹoùc yeõu caàu ủeà baứi.
-Muoỏn nhaõn moọt ủa thửực vụựi moọt ủa thửực, ta nhaõn moói haùng tửỷ cuỷa ủa thửực naứy vụựi tửứng haùng tửỷ cuỷa ủa thửực kia roài coọng caực tớch vụựi nhau.
-Vaọn duùng vaứ thửùc hieọn.
-Neỏu ủa thửực tỡm ủửụùc maứ coự caực haùng tửỷ ủoàng daùng thỡ ta phaỷi thu goùn caực soỏ haùng ủoàng daùng.
-Laộng nghe vaứ ghi baứi.
-ẹoùc yeõu caàu ủeà baứi.
-Thửùc hieọn caực tớch trong bieồu thửực, roài ruựt goùn vaứ coự keỏt quaỷ laứ moọt haống soỏ.
-Khi thửùc hieọn nhaõn hai ủụn thửực ta caàn chuự yự ủeỏn daỏu cuỷa chuựng.
-Laộng nghe vaứ ghi baứi.
-Laộng nghe vaứ ghi baứi.
-ẹoùc yeõu caàu ủeà baứi.
-Vụựi baứi toaựn naứy, trửụực tieõn ta phaỷi thửùc hieọn pheựp nhaõn caực ủa thửực, roài sau ủoự thu goùn vaứ suy ra x.
-Thửùc hieọn lụứi giaỷi theo ủũnh hửụựng.
-Laộng nghe vaứ ghi baứi.
-ẹoùc yeõu caàu ủeà baứi.
-Ba soỏ tửù nhieõn chaỹn lieõn tieỏp coự daùng 2a, 2a+2, 2a+4 vụựi 
-Tớch cuỷa hai soỏ cuoỏi lụựn hụn tớch cuỷa hai soỏ ủaàu laứ 192, vaọy quan heọ giửừa hai tớch naứy laứ pheựp toaựn trửứ
(2a+2)(2a+4)-2a(2a+2)=192
-Thửùc hieọn pheựp nhaõn caực ủa thửực trong bieồu thửực, sau ủoự thu goùn seừ tỡm ủửụùc a.
-Hoaùt ủoọng nhoựm vaứ trỡnh baứy lụứi giaỷi.
-Laộng nghe vaứ ghi baứi.
Baứi taọp 10 trang 8 SGK.
Baứi taọp 11 trang 8 SGK.
(x-5)(2x+3)-2x(x-3)+x+7
=2x2+3x-10x-15-2x2+6x+x+7
= - 8
Vaọy giaự trũ cuỷa bieồu thửực (x-5)(2x+3)-2x(x-3)+x+7 khoõng phuù thuoọc vaứo giaự trũ cuỷa bieỏn.
Baứi taọp 13 trang 9 SGK.
(12x-5)(4x-1)+(3x-7)(1-16x)=81
48x2-12x-20x+5+3x-48x2-7+
+112x=81
83x=81+1
83x=83
Suy ra x = 1
Vaọy x = 1
Baứi taọp 14 trang 9 SGK.
Goùi ba soỏ tửù nhieõn chaỹn lieõn tieỏp laứ 2a, 2a+2, 2a+4 vụựi .
Ta coự:
(2a+2)(2a+4)-2a(2a+2)=192
a+1=24
Suy ra a = 23
Vaọy ba soỏ tửù nhieõn chaỹn lieõn tieỏp caàn tỡm laứ 46, 48 vaứ 50.
D. Hoaùt ủoọngvận dụng:
-Khi laứm tớnh nhaõn ủụn thửực, ủa thửực ta phaỷi chuự yự ủeỏn daỏu cuỷa caực tớch.
-Trửụực khi giaỷi moọt baứi toaựn ta phaỷi ủoùc kyừ yeõu caàu baứi toaựn vaứ coự ủũnh hửụựng giaỷi hụùp lớ.
E. Hoaùt ủoọng tỡm tũi mở rộng : Hửụựng daón veà nhaứ
-Xem laùi caực baứi taọp ủaừ giaỷi (noọi dung, phửụng phaựp).
-Thửùc hieọn caực baứi taọp coứn laùi trong SGK theo daùng ủaừ ủửụùc giaỷi trong tieỏt hoùc.
Ngày soạn : 11/09/2020 Ngày dạy 8A: 14//09/2020
Tieỏt 4 : NHệếNG HAẩNG ẹAÚNG THệÙC ẹAÙNG NHễÙ.
I.MUẽC TIEÂU: 
 1.Kieỏn thửực: Hoùc sinh naộm ủửụùc caực haống ủaỳng thửực: Bỡnh phửụng cuỷa moọt toồng, bỡnh phửụng cuỷa moọt hieọu, hieọu hai bỡnh phửụng. 
2.Kú naờng: Coự kú naờng aựp duùng caực haống ủaỳng thửực treõn ủeồ tớnh nhaóm, tớnh hụùp lớ.
3. Thaựi ủoọ : Reứn kú naờng tử duy saựng taùo vaứ ham hoùc hoỷi.
4 . Năng lực: 
- Năng lực chung:Phẩm chất, sống yờu thương, sống tự chủ, sống cú trỏch nhiệm 
-Năng lựcriờng: tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tỏc,tớnh toỏn
II. CHUAÅN Bề
1. Giaựo vieõn : Baỷng phuù veừ saỹn hỡnh 1 trang 9 SGK, baứi taọp ? . ; phaỏn maứu; maựy tớnh boỷ tuựi; . . . 
2. Hoùc sinh : OÂn taọp quy taộc nhaõn ủụn thửực vụựi ủa thửực, quy taộc nhaõn ủa thửực vụựi ủa thửực, maựy tớnh boỷ tuựi.
 1.ổn định lớp: 
.
 2. Kieồm tra baứi cuừ : Phaựt bieồu quy taộc nhaõn ủa thửực vụựi ủa thửực. 
AÙp duùng: Tớnh 
 3. Baứi mụựi
Hoaùt ủoọng cuỷa giaựo vieõn
Hoaùt ủoọng cuỷa hoùc sinh
Ghi baỷng
A.Hoaùt ủoọng khởi động
Giao nhiệm vụ thực hiện ý 2 mục 1a hoạt động nhúm
HS nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ cỏ nhõn
HS thảo luận 
GV quan sỏt giỳp đỡ HS nếucần.
GV chốt lạị
B.C.Hoaùt ủoọng hỡnh thành kiến thức& luện tập
-Treo baỷng phuù noọi dung ?1
-Haừy vaọn duùng quy taộc nhaõn ủa thửực vụựi ủa thửực tớnh (a+b)(a+b)
-Tửứ ủoự ruựt ra (a+b)2 = ?
-Vụựi A, B laứ caực bieồu thửực tuứy yự thỡ (A+B)2=?
-Treo baỷng phuù noọi dung ?2 vaứ cho hoùc sinh ủửựng taùi choó traỷ lụứi.
-Treo baỷng phuù baứi taọp aựp duùng.
-Khi thửùc hieọn ta caàn phaỷi xaực ủũnh bieồu thửực A laứ gỡ? Bieồu thửực B laứ gỡ ủeồ deó thửùc hieọn.
-ẹaởc bieọt ụỷ caõu c) caàn taựch ra ủeồ sửỷ duùng haống ủaỳng thửực moọt caựch thớch hụùp. Vớ duù 512=(50+1)2
-Tửụng tửù 3012=?
-ẹoùc yeõu caàu baứi toaựn ?1
(a+b)(a+b)=a2+2ab+b2
 -Ta coự: (a+b)2 = a2+2ab+b2
-Vụựi A, B laứ caực bieồu thửực tuứy yự thỡ (A+B)2=A2+2AB+B2
-ẹửựng taùi choó traỷ lụứi ?2 theo yeõu caàu.
-ẹoùc yeõu caàu vaứ vaọn duùng coõng thửực vửứa hoùc vaứo giaỷi.
-Xaực ủũnh theo yeõu caàu cuỷa giaựo vieõn trong caực caõu cuỷa baứi taọp.
3012=(300+1)2
1.Bỡnh phửụng cuỷa moọt toồng.
?1 (a+b)(a+b)=a2+ab+ab+b2=
=a2+2ab+b2
Vaọy (a+b)2 = a2+2ab+b2
Vụựi A, B laứ caực bieồu thửực tuứy yự, ta coự:
(A+ B)2 = A2+ 2AB + B2
?2 Giaỷi 
Bỡnh phửụng cuỷa moọt toồng baống bỡnh phửụng bieồu thửực thửự nhaỏt vụựi toồng hai laàn tớch bieồu thửực thửự nhaỏt vụứi bieồu thửực thửự hai toồng bỡnh phửụng bieồu thửực thửự hai.
AÙp duùng.
a) (a+1)2=a2+2a+1
b) x2+4x+4=(x+2)2
c) 512=(50+1)2
=502+2.50.1+12 =2601
3012=(300+1)2
=3002+2.300.1+12
=90000+600+1 =90601
GV?Tỡm quy taộc bỡnh phửụng cuỷa moọt hieọu.
-Treo baỷng phuù noọi dung ?3
-Gụùi yự: Haừy vaọn duùng coõng thửực bỡnh phửụng cuỷa moọt toồng ủeồ giaỷi baứi toaựn.
-Vaọy (a-b)2=?
-Vụựi A, B laứ caực bieồu thửực tuứy yự thỡ (A-B)2=?
-Treo baỷng phuù noọi dung ?4 vaứ cho hoùc sinh ủửựng taùi choó traỷ lụứi.
-Treo baỷng phuù baứi taọp aựp duùng.
-Caàn chuự yự veà daỏu khi trieồn khai theo haống ủaỳng thửực.
-Rieõng caõu c) ta phaỷi taựch 992=(100-1)2 roài sau ủoự mụựi vaọn duùng haống ủaỳng thửực bỡnh phửụng cuỷa moọt hieọu.
-Goùi hoùc sinh giaỷi.
-Nhaọn xeựt, sửỷa sai.
-ẹoùc yeõu caàu baứi toaựn ?3
-Ta coự:
[a+(-b)]2=a2+2a.(-b)+b2
=a2-2ab+b2
(a-b)2= a2-2ab+b2
-Vụựi A, B laứ caực bieồu thửực tuứy yự thỡ (A-B)2=A2-2AB+B2
-ẹửựng taùi choó traỷ lụứi ?4 theo yeõu caàu.
-ẹoùc yeõu caàu vaứ vaọn duùng coõng thửực vửứa hoùc vaứo giaỷi.
-Laộng nghe, thửùc hieọn.
-Laộng nghe, thửùc hieọn.
-Thửùc hieọn theo yeõu caàu.
-Laộng nghe, ghi baứi.
2. Bỡnh phửụng cuỷa moọt hieọu.
?3 Giaỷi 
[a+(-b)]2=a2+2a.(-b)+(-b)2
=a2-2ab+b2
 (a-b)2= a2-2ab+b2
Vụựi A, B laứ caực bieồu thửực tuứy yự, ta coự:
 (A- B)2 = A2- 2AB + B2
?4 : Giaỷi 
Bỡnh phửụng cuỷa moọt hieọu baống bỡnh phửụng bieồu thửực thửự nhaỏt vụựi hieọu hai laàn tớch bieồu thửực thửự nhaỏt vụứi bieồu thửực thửự hai toồng bỡnh phửụng bieồu thửực thửự hai.
AÙp duùng.
b) (2x-3y)2=(2x)2-2.2x.3y+(3y)2
=4x2-12xy+9y2
c) 992=(100-1)2=
=1002-2.100.1+12=9801.
GV?Tỡm quy taộc hieọu hai bỡnh phửụng.
-Treo baỷng phuù noọi dung ?5
-Haừy vaọn duùng quy taộc nhaõn ủa thửực vụựi ủa thửực ủeồ thửùc hieọn.
-Treo baỷng phuù noọi dung ?6 vaứ cho hoùc sinh ủửựng taùi choó traỷ lụứi.
-Treo baỷng phuù baứi taọp aựp duùng.
-Ta vaọn duùng haống ủaỳng thửực naứo ủeồ giaỷi baứi toaựn naứy?
-Rieõng caõu c) ta caàn laứm theỏ naứo?
-Treo baỷng phuù noọi dung ?7 vaứ cho hoùc sinh ủửựng taùi choó traỷ lụứi.
-ẹoùc yeõu caàu baứi toaựn ?5
-Nhaộc laùi quy taộc vaứ thửùc hieọn lụứi giaỷi baứi toaựn.
-ẹửựng taùi choó traỷ lụứi ?6 theo yeõu caàu.
-ẹoùc yeõu caàu baứi toaựn.
-Ta vaọn duùng haống ủaỳng thửực hieọu hai bỡnh phửụng ủeồ giaỷi baứi toaựn naứy.
-Rieõng caõu c) ta caàn vieỏt 56.64 =(60-4)(60+4) sau ủoự mụựi vaọn duùng coõng thửực vaứo giaỷi.
-ẹửựng taùi choó traỷ lụứi ?7 theo yeõu caàu: Ta ruựt ra ủửụùc haống ủaỳng thửực laứ (A-B)2=(B-A)2
3. Hieọu hai bỡnh phửụng.
?5 Giaỷi
(a+b)(a-b)=a2-ab+ab-a2=a2-b2
a2-b2=(a+b)(a-b)
Vụựi A, B laứ caực bieồu thửực tuứy yự, ta coự: 
 A2-B2=(A+B)(A-B) (3)
?6 Giaỷi 
Hieọu hai bỡnh phửụng baống tớch cuỷa toồng bieồu thửực thửự nhaỏt vụựi bieồu thửực thửự hai vụựi hieọu cuỷa chuựng .
AÙp duùng.
a) (x+1)(x-1)=x2-12=x2-1
b) (x-2y)(x+2y)=x2-(2y)2=
=x2-4y2
c) 56.64=(60-4)(60+4)=
=602-42=3584
?7 Giaỷi 
Baùn sụn ruựt ra haống ủaỳng 
thửực : (A-B)2=(B-A)2
D.Hoaùt ủoọng vận dụng: 
- Vieỏt vaứ phaựt bieồu baống lụứi caực haống ủaỳng thửực ủaựng nhụự: Bỡnh phửụng cuỷa moọt toồng, bỡnh phửụng cuỷa moọt hieọu, hieọu hai bỡnh phửụng
E.Hoaùt ủoọng tỡm tòi mở rộng : Hửụựng daón veà nhaứ
- Hoùc thuoọc caực haống ủaỳng thửực ủaựng nhụự: Bỡnh phửụng cuỷa moọt toồng, bỡnh phửụng cuỷa moọt hieọu, hieọu hai bỡnh phửụng.
- Vaọn duùng vaứo giaỷi tieỏp caực baứi taọp 17, 18, 20, 22, 23, 24a, 25a trang 11, 12 SGK.
- Tieỏt sau luyeọn taọp (mang theo maựy tớnh boỷ tuựi).
Ngày soạn : 18/09/2020 Ngày dạy 8A: 22//09/2020
Tieỏt 5 : NHệếNG HAẩNG ẹAÚNG THệÙC ẹAÙNG NHễÙ.
I.MUẽC TIEÂU:
1/Kieỏn thửực: Cuỷng coỏ kieỏn thửực veà caực haống ủaỳng thửực ủaựng nhụự: Bỡnh phửụng cuỷa moọt toồng, bỡnh phửụng cuỷa moọt hieọu, hieọu hai bỡnh phửụng.
 2.Kú naờng: Coự kú naờng vaọn duùng thaứnh thaùo caực haống ủaỳng thửực ủaựng nhụự: Bỡnh phửụng cuỷa moọt toồng, bỡnh phửụng cuỷa moọt hieọu, hieọu hai bỡnh phửụng vaứo caực baứi taọp coự yeõu caàu cuù theồ trong SGK.
3/ Thaựi ủoọ : Reứn kú naờng tử duy saựng taùo vaứ ham hoùc hoỷi.
4 / Năng lực: 
- Năng lực chung:Phẩm chất, sống yờu thương, sống tự chủ, sống cú trỏch nhiệm 
-Năng lựcriờng: tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tỏc,tớnh toỏn
II. CHUAÅN Bề :
 1/ Giaựo vieõn : Phaỏn maứu; maựy tớnh boỷ tuựi; . . . 
 2/ Hoùc sinh : OÂn taọp caực haống ủaỳng thửực ủaựng nhụự: Bỡnh phửụng cuỷa moọt toồng, bỡnh phửụng cuỷa moọt hieọu, hieọu hai bỡnh phửụng, maựy tớnh boỷ tuựi; . . .
III. Tiến trình bài dạy:
 1.ổn định lớp: 
2 . Kieồm tra baứi cuừ.
HS1:
a) (x+2y)2
b) (x-3y)(x+3y)
HS2: Vieỏt bieồu thửực x2-6x+9 dửụựi daùng bỡnh phửụng cuỷa moọt hieọu. 
3. Bài mới
Hoaùt ủoọng cuỷa giaựo vieõn
Hoaùt ủoọng cuỷa hoùc sinh
Ghi baỷng
A,B Hoaùt ủoọngkhởi động & hỡnh thành kiến thức:
Gv :Giao nhiệm vụ cho cỏc nhúm làm bài tập20 ,21,22 sgk/12
Hs: Nhận nhiệm vụ : cỏ nhõn, thảo luận nhúm
Cỏ nhõn ,nhúm trỡnh bày bài giải
.
C.Hoaùt ủoọng Luyeọn taọp
Baứi taọp 20 trang 12 SGK. 
-ẹeồ coự caõu traỷ lụứi ủuựng trửụực tieõn ta phaỷi tớnh (x+2y)2, theo em dửùa vaứo ủaõu ủeồ tớnh?
-Neỏu chuựng ta tớnh (x+2y)2 maứ baống x2+2xy+4y2 thỡ keỏt quaỷ ủuựng. Ngửụùc laùi, neỏu tớnh (x+2y)2 khoõng baống x2+2xy+4y2 thỡ keỏt quaỷ sai.
-Lửu yự: Ta coự theồ thửùc hieọn caựch khaực, vieỏt x2+2xy+4y2 dửụựi daùng bỡnh phửụng cuỷa moọt toồng thỡ vaón coự keỏt luaọn nhử treõn.
Baứi taọp 22 trang 12 SGK. 
-Haừy giaỷi baứi toaựn baống phieỏu hoùc taọp. Gụùi yự: Vaọn duùng coõng thửực caực haống ủaỳng thửực ủaựng nhụự ủaừ hoùc.
-Sửỷa hoaứn chổnh lụứi giaỷi baứi toaựn.
 Baứi taọp 23 trang 12 SGK. 
-Daùng baứi toaựn chửựng minh, ta chổ caàn bieỏn ủoồi bieồu thửực moọt veỏ baống veỏ coứn laùi.
-ẹeồ bieỏn ủoồi bieồu thửực cuỷa moọt veỏ ta dửùa vaứo ủaõu?
-Cho hoùc sinh thửùc hieọn phaàn chửựng minh theo nhoựm.
-Sửỷa hoaứn chổnh lụứi giaỷi baứi toaựn.
-Haừy aựp duùng vaứo giaỷi caực baứi taọp theo yeõu caàu.
-Cho hoùc sinh thửùc hieọn treõn baỷng.
-Sửỷa hoaứn chổnh lụứi giaỷi baứi toaựn.
-Choỏt laùi, qua baứi toaựn naứy ta thaỏy raống giửừa bỡnh phửụng cuỷa moọt toồng vaứ bỡnh phửụng cuỷa moọt hieọu coự moỏi lieõn quan vụựi nhau.
-ẹoùc yeõu caàu baứi toaựn.
-Ta dửùa vaứo coõng thửực bỡnh phửụng cuỷa moọt toồng ủeồ tớnh (x+2y)2.
-Laộng nghe vaứ thửùc hieọn ủeồ coự caõu traỷ lụứi.
-Laộng nghe vaứ ghi baứi.
-ẹoùc yeõu caàu baứi toaựn.
-Vaọn duùng caực haống ủaỳng thửực ủaựng nhụự: Bỡnh phửụng cuỷa moọt toồng, bỡnh phửụng cuỷa moọt hieọu, hieọu hai bỡnh phửụng vaứo giaỷi baứi toaựn.
-Laộng nghe, ghi baứi.
-ẹoùc yeõu caàu baứi toaựn.
-ẹeồ bieỏn ủoồi bieồu thửực cuỷa moọt veỏ ta dửùa vaứo coõng thửực caực haống ủaỳng thửực ủaựng nhụự: Bỡnh phửụng cuỷa moọt toồng, bỡnh phửụng cuỷa moọt hieọu, hieọu hai bỡnh phửụng ủaừ hoùc.
-Thửùc hieọn lụứi giaỷi theo nhoựm vaứ trỡnh baứy lụứi giaỷi.
-Laộng nghe, ghi baứi.
-ẹoùc yeõu caàu vaọn duùng.
-Thửùc hieọn theo yeõu caàu.
-Laộng nghe, ghi baứi.
-Laộng nghe vaứ vaọn duùng.
Baứi taọp 20 trang 12 SGK.
Ta coự:
(x+2y)2=x2+2.x.2y+(2y)2=
=x2+4xy+4y2
Vaọy x2+2xy+4y2 x2+4xy+4y2
Hay (x+2y)2 x2+2xy+4y2
Do ủoự keỏt quaỷ:
x2+2xy+4y2=(x+2y)2 laứ sai.
Baứi taọp 22 trang 12 SGK.
a) 1012
Ta coự:
1012=(100+1)2=1002+2.100.1+12
=10000+200+1=10201
b) 1992
Ta coự:
1992=(200-1)2=2002-2.200.1+12
=40000-400+1=39601
c) 47.53=(50-3)(50+3)=502-32=
=2500-9=2491
Baứi taọp 23 trang 12 SGK.
-Chửựng minh:(a+b)2=(a-b)2+4ab
Giaỷi 
Xeựt (a-b)2+4ab=a2-2ab+b2+4ab
=a2+2ab+b2=(a+b)2
Vaọy :(a+b)2=(a-b)2+4ab
-Chửựng minh: (a-b)2=(a+b)2-4ab
Giaỷi 
Xeựt (a+b)2-4ab= a2+2ab+b2-4ab
=a2-2ab+b2=(a-b)2
Vaọy (a-b)2=(a+b)2-4ab
AÙp duùng:
a) (a-b)2 bieỏt a+b=7 vaứ a.b=12
Giaỷi 
Ta coự:
(a-b)2=(a+b)2-4ab=72-4.12=
=49-48=1
b) (a+b)2 bieỏt a-b=20 vaứ a.b=3
Giaỷi
Ta coự:
(a+b)2=(a-b)2+4ab=202+4.3=
=400+12=412
Hoaùt ủoọng vận dụng
- Qua caực baứi taọp vửứa giaỷi ta nhaọn thaỏy raống neỏu chửựng minh moọt coõng thửực thỡ ta chổ bieỏn ủoồi moọt trong hai veỏ ủeồ baống veỏ coứn laùi dửùa vaứo caực haống ủaỳng thửực ủaựng nhụự: Bỡnh phửụng cuỷa moọt toồng, bỡnh phửụng cuỷa moọt hieọu, hieọu hai bỡnh phửụng ủaừ hoùc.
Hoaùt ủoọng tỡm tũi mở rộng: Hửụựng daón veà nhaứ
 -Xem laùi caực baứi taọp ủaừ giaỷi (noọi dung, phửụng phaựp).
-Giaỷi tieỏp ụỷ nhaứ caực baứi taọp 21, 24, 25b, c trang 12 SGK.
-Xem trửụực baứi 4: “Nhửừng haống ủaỳng thửực ủaựng nhụự (tieỏp)” (ủoùc kú muùc 4, 5 cuỷa baứi).
Ngày soạn : 21/09/2020 Ngày dạy 8A: 24//09/2020
Tieỏt 6 : NHệếNG HAẩNG ẹAÚNG THệÙC ẹAÙNG NHễÙ (tieỏp).
I.MUẽC TIEÂU:
1.Kieỏn thửực: Naộm ủửụùc coõng thửực caực haống ủaỳng thửực ủaựng nhụự: Laọp phửụng cuỷa moọt toồng, laọp phửụng cuỷa moọt hieọu.
2.Kú naờng: Coự kú naờng vaọn duùng caực haống ủaỳng thửực ủaựng nhụự: Laọp phửụng cuỷa moọt toồng, laọp phửụng cuỷa moọt hieọu ủeồ tớnh nhaóm, tớnh hụùp lớ.
3. Thaựi ủoọ : Reứn kú naờng tử duy saựng taùo vaứ ham hoùc hoỷi.
4. Năng lực:
 - Năng lực chung: sống yờu thương, sống tự chủ, sống cú trỏch nhiệm 
-Năng lựcriờng: tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tỏc,tớnh toỏn
II. CHUAÅN Bề :
1/Giaựo vieõn : Baỷng phuù ghi caực baứi taọp ? , maựy tớnh boỷ tuựi; . . . 
2/Hoùc sinh : OÂn taọp caực haống ủaỳng thửực ủaựng nhụự: Bỡnh phửụng cuỷa moọt toồng, bỡnh phửụng cuỷa moọt hieọu, hieọu hai bỡnh phửụng, maựy tớnh boỷ tuựi; . . .
III. Tiến trình bài dạy:
 1.ổn định lớp: 
 2 /Kieồm tra baứi cuừ :
HS1: Tớnh giaự trũ cuỷa bieồu thửực 49x2-70x+25 trong trửụứng hụùp x=
HS2: Tớnh a) (a-b-c)2	b) (a+b-c)2 
3. Bài mới.
.A. Hoạt động khởi động:
Gv :Giao nhiệm vụ cho cỏc nhúm làm 
Hs: Nhận nhiệm vụ : cỏ nhõn, thảo luận nhúm
Cỏ nhõn ,nhúm trỡnh bày bài giải
Hoaùt ủoọng cuỷa giaựo vieõn
Hoaùt ủoọng cuỷa hoùc sinh
Ghi baỷng
	B.C hỡnh thành kiến thức& luyện tập
Gv ? tỡm quy tắc laọp phửụng cuỷa moọt toồng.
-Treo baỷng phuù noọi dung ?1
-Haừy neõu caựch tớnh baứi toaựn.
-Tửứ keỏt quaỷ cuỷa (a+b)(a+b)2 haừy ruựt ra keỏt quaỷ (a+b)3=?
-Vụựi A, B laứ caực bieồu thửực tuứy yự ta seừ coự coõng thửực naứo?
-Treo baỷng phuù noọi dung ?2 vaứ cho hoùc sinh ủửựng taùi choó traỷ lụứi.
-Sửỷa vaứ giaỷng laùi noọi dung cuỷa daỏu ? 2 
-Haừy neõu laùi coõng thửực tớnh laọp phửụng cuỷa moọt toồng.
-Haừy vaọn duùng vaứo giaỷi baứi toaựn.
-Sửỷa hoaứn chổnh lụứi giaỷi cuỷa hoùc sinh.
-ẹoùc yeõu caàu baứi toaựn ?1
-Ta trieồn khai (a+b)2=a2+2ab+b2 roài sau ủoự thửùc hieọn pheựp nhaõn hai ủa thửực, thu goùn tỡm ủửụùc keỏt quaỷ.
-Tửứ keỏt quaỷ cuỷa (a+b)(a+b)2 haừy ruựt ra keỏt quaỷ:
 (a+b)3=a3+3a2b+3ab2+b3
-Vụựi A, B laứ caực bieồu thửực tuứy yự ta seừ coự coõng thửực
(A+B)3=A3+3A2B+3AB2+B3
-ẹửựng taùi choó traỷ lụứi ?2 theo yeõu caàu.
-Coõng thửực tớnh laọp phửụng cuỷa moọt toồng laứ:
(A+B)3=A3+3A2B+3AB2+B3
-Thửùc hieọn lụứi giaỷi treõn baỷng.
-Laộng nghe vaứ ghi baứi.
4. Laọp phửụng cuỷa moọt toồng.
?1Ta coự:
(a+b)(a+b)2=(a+b)( a2+2ab+b2)=
=a3+2a2b+2ab2+a2b+ab2+b3=
= a3+3a2b+3ab2+b3
Vaọy (a+b)3=a3+3a2b+3ab2+b3
Vụựi A, B laứ caực bieồu thửực tuứy yự, ta coự:
(A+B)3=A3+3A2B+3AB2+B3 ( 4)
?2 Giaỷi
Laọp phửụng cuỷa moọt toồng baống laọp phửụng cuỷa bieồu thửực thửự nhaỏt toồng 3 laàn tớch bỡnh phửụng bieồu thửực thửự nhaỏt vụựi bieồu thửực thửự hai toồng 3 laàn tớch bieồu thửực thửự nhaỏt vụựi bỡnh phửụng bieồu thửực thửự hai toồng laọp phửụng bieồu thửực thửự hai.
AÙp duùng.
a) (x+1)3
Tacoự: (x+1)3=x3+3.x2.1+3.x.12+13
=x3+3x2+3x+1
b) (2x+y)3
Ta coự:
(2x+y)3=(2x)3+3.(2x)2.y+3.2x.y2+y3
=8x3+12x2y+6xy2+y3
Gv? Tỡm quy tắc Laọp phửụng cuỷa moọt hieọu.
?3
-Haừy neõu caựch giaỷi baứi toaựn.
-Vụựi A, B laứ caực bieồu thửực tuứy yự ta seừ coự coõng thửực naứo?
-Yeõu caàu HS phaựt bieồu haống ủaỳng thửực ( 5) baống lụứi 
-Hửụựng daón cho HS caựch phaựt bieồu 
-Choỏt laùi vaứ ghi noọi dung lụứi giaỷi ?4
 -Goùi hai hoùc sinh thửùc hieọn treõn baỷng caõu a, b.
-Sửỷa hoaứn chổnh lụứi giaỷi cuỷa hoùc sinh.
-Caực khaỳng ủũnh ụỷ caõu c) thỡ khaỳng ủũnh naứo ủuựng?
-Em coự nhaọn xeựt gỡ veà quan heọ cuỷa (A-B)2 vụựi (B-A)2, cuỷa (A-B)3 vụựi (B-A)3 ?
-ẹoùc yeõu caàu baứi toaựn ?3
-Vaọn duùng coõng thửực tớnh laọp phửụng cuỷa moọt toồng.
-Vụựi A, B laứ caực bieồu thửực tuứy yự ta seừ coự coõng thửực
(A-B)3=A3-3A2B+3AB2-B3
-Phaựt bieồu baống lụứi.
-ẹoùc yeõu caàu baứi toaựn.
-Ta vaọn duùng coõng thửực haống ủaỳng thửực laọp phửụng cuỷa moọt hieọu.
-Thửùc hieọn treõn baỷng theo yeõu caàu.
-Laộng nghe vaứ ghi baứi.
-Khaỳng ủũnh ủuựng laứ 1, 3.
-Nhaọn xeựt: 
(A-B)2 = (B-A)2
(A-B)3 (B-A)3
?3
[a+(-b)]3= a3-3a2b+3ab2-b3
Vaọy (a-b)3= a3-3a2b+3ab2-b3
Vụựi A, B laứ caực bieồu thửực tuứy yự, ta coự:
(A-B)3=A3-3A2B+3AB2-B3 ( 5)
? 
AÙp duùng.
b) x-2y)3=x3-6x2y+12xy2-8y3
c) Khaỳng ủũnh ủuựng laứ:
1) (2x-1)2=(1-2x)2
2)(x+1)3=(1+x)3
C.Hoaùt ủoọng vận dụng
	Baứi taọp 26b trang 14 SGK.
Vieỏt vaứ phaựt bieồu baống lụứi caực haống ủaỳng thửực ủaựng nhụự: Laọp phửụng cuỷa moọt toồng, laọp phửụng cuỷa moọt hieọu.
E.Hoaùt ủoọng tỡm tũi mở rộng : Hửụựng daón veà nhaứ
-OÂn taọp naờm haống ủaỳng thửực ủaựng nhụự ủaừ hoùc.
-Vaọn duùng vaứo giaỷi caực baứi taọp 26a, 27a, 28 trang 14 SGK.
-Xem trửụực baứi 5: “Nhửừng haống ủaỳng thửực ủaựng nhụự (tieỏp)” (ủoùc kú muùc 6, 7 cuỷa baứi).
Ngaứy soaùn : 15/09/2019 Ngaứy daùy : 8B :16/09 ; 8A : 18/9	; 8C :19/09/2019	
Tieỏt 7 : NHệếNG HAẩNG ẹAÚNG THệÙC ẹAÙNG NHễÙ 
I.MUẽC TIEÂU:	
 1/Kieỏn thửực: Naộm ủửụùc coõng thửực caực haống ủaỳng thửực ủaựng nhụự: Toồng hai laọp phửụng, hieọu hai laọp phửụng.
 + Kieỏn thửực cho hoùc sinh khuyeỏt taọt: Hoùc sinh nhận biết ủửụùc caực haống ủaỳng thửực ủaựng nhụự: Toồng hai laọp phửụng, hieọu hai laọp phửụng.
 2.Kú naờng: Coự kú naờng vaọn duùng caực haống ủaỳng thửực ủaựng nhụự: Toồng hai laọp phửụng, hieọu hai laọp phửụng ủeồ tớnh nhaóm, tớnh hụùp lớ.
 3/ Thaựi ủoọ : Reứn kú naờng tử duy saựng taùo vaứ ham hoùc hoỷi
4 /Năng lực
 - Năng lực chung: Sống yờu thương, sống tự chủ, sống cú trỏch nhiệm 
-Năng lực riờng : Tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tỏc,tớnh toỏn
II. CHUAÅN Bề :
 1/Giaựo vieõn : Baỷng phuù ghi caực baứi taọp ? ; phaỏn maứu; maựy tớnh boỷ tuựi; . . . 
 2/Hoùc sinh : OÂn taọp naờm haống ủaỳng thửực ủaựng nhụự ủaừ hoùc, maựy tớnh boỷ tuựi; . . .
III/ PHƯƠNG PHÁP DẠỴ HỌC :
 - Vấn đỏp, tỡm và giải quyết vấn đề.
 - Hoạt động nhúm, phương phỏp luyện tập, tớch cực húa hoạt động của HS.
III. Tiến trình bài dạy:
 1.ổn định lớp
2 . Kieồm tra baứi cuừ:
HS1: Vieỏt coõng thửực haống ủaỳng thửực laọp phửụng cuỷa moọt toồng.
	AÙp duùng: Tớnh A=x3+12x2+48x+64 taùi x=6.
HS2: Vieỏt coõng thửực haống ủaỳng thửực laọp phửụng cuỷa moọt hieọu.
 AÙp duùng: Tớnh B=x3-6x2+12x-8 taùi x=22
 2.Các hoat động dạy học .
Hoaùt ủoọng cuỷa giaựo vieõn
Hoaùt ủoọng cuỷa hoùc sinh
Ghi baỷng
 A.Hoaùt ủoọng khởi động:: 
B.C.Hoạt động hỡnh thành kiến thức & luyện tập
Gv ?Tỡm coõng thửực tớnh toồng hai laọp phửụng
-Treo baỷng phuù baứi taọp ?1
-Haừy phaựt bieồu quy taộc nhaõn ủa thửực vụựi ủa thửực?
-Cho hoùc sinh vaọn duùng vaứo giaỷi baứi toaựn.
-Vaọy a3+b3=?
-Vụựi A, B laứ caực bieồu thửực tuứy yự ta seừ coự coõng thửực naứo?
-Lửu yự: A2-AB+B2 laứ bỡnh phửụng thieỏu cuỷa hieọu A-B
-Yeõu caàu HS ủoùc noọi dung ?2
-Goùi HS phaựt bieồu 
-Gụùi yự cho HS phaựt bieồu 
-Choỏt laùi c
-Treo baỷng phuù baứi taọp.
-Haừy trỡnh baứy caựch thửùc hieọn baứi toaựn.
-Nhaọn xeựt ủũnh hửụựng vaứ goùi hoùc sinh giaỷi.
-Sửỷa hoaứn chổnh lụứi giaỷi baứi toaựn.
ho HS traỷ lụứi ?2
-ẹoùc yeõu caàu baứi taọp ?1
-Muoỏn nhaõn moọt ủa thửực vụựi moọt ủa thửực, ta nhaõn moói haùng tửỷ cuỷa ủa thửực naứy vụựi tửứng haùng tửỷ cuỷa ủa thửực kia roài coọng caực tớch vụựi nhau.
-Thửùc hieọn theo yeõu caàu.
-Vaọy a3+b3=(a+b)(a2-ab+b2)
-Vụựi A, B laứ caực bieồu thửực tuứy yự ta seừ coự coõng thửực
A3+B3=(A+B)(A2-AB+B2)
-ẹoùc yeõu caàu noọi dung ?2
-Phaựt bieồu 
-Traỷ lụứi vaứo taọp 
-ẹoùc yeõu caàu baứi taọp aựp duùng.
-Caõu a) Bieỏn ủoồi 8=23 roài vaọn duùng haống ủaỳng thửực toồng hai laọp phửụng.
-Caõu b) Xaực ủũnh A, B ủeồ vieỏt veà daùng A3+B3
-Laộng nghe vaứ thửùc hieọn.
6. Toồng hai laọp phửụng.
?1 (a+b)(a2-ab+b2)=
=a3-a2b+ab2+a2b-ab2+b3=a3+b3
Vaọy a3+b3=(a+b)(a2

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_8_chuong_trinh_ca_nam_le_duy_dai.doc