Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 13, Tiết 26: Qui đồng mẫu thức nhiều phân thức - Lý Ngọc Hà

Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 13, Tiết 26: Qui đồng mẫu thức nhiều phân thức - Lý Ngọc Hà

I. MỤC TIÊU :

1. Kiến thức : nắm vững từng bước của qui tắc tìm mẫu thức chung và qui trình qui đồng mẫu thức .

2. Kỹ năng : rèn luyện tính tương tự hoá và vận dụng thành thạo vào việc giải BT.

 3. Thái độ : rèn tính cẩn thận , chính xác .

II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .

III. CHUẨN BỊ :

1. Đối với GV : bảng phụ .

2. Đối với HS : ôn lại cách qui đồng mẫu số của nhiều phân số .

 

doc 4 trang Phương Dung 31/05/2022 5780
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 13, Tiết 26: Qui đồng mẫu thức nhiều phân thức - Lý Ngọc Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 §4 QUI ĐỒNG MẪU THỨC 
NHIỀU PHÂN THỨC
 Tuần : 13 tiết 26
Ngày soạn : 18 / 10 / 2008
Ngày dạy : 20 / 11 / 2008
I. MỤC TIÊU : 
1. Kiến thức : nắm vững từng bước của qui tắc tìm mẫu thức chung và qui trình qui đồng mẫu thức .
2. Kỹ năng : rèn luyện tính tương tự hoá và vận dụng thành thạo vào việc giải BT.
 3. Thái độ : rèn tính cẩn thận , chính xác .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ : 
1. Đối với GV : bảng phụ .
2. Đối với HS : ôn lại cách qui đồng mẫu số của nhiều phân số .
IV. TIẾN TRÌNH : 
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
Hoạt động 1 : ĐẶT VẤN ĐỀ (5 phút)
Cho hai phân thức và 
 QĐMT nhiều phân thức là biến đổi các phân thức đã cho thành những phân thức mới có cùng mẫu thức và lần lượt bằng các phân thức đã cho .
1.1 Yêu cầu HS nhắc lại qui tắc QĐM của nhiều phân số .
1.2 Hãy dùng tính chất cơ bản của phân thức biến đổi chúng thành hai phân thức có cùng mẫu thức .
- Gọi 1 HS giải bảng , cả lớp cùng thực hiện .
- Cho lớp nhận xét .
- Khẳng định : cách làm trên gọi là QĐMT của nhiều phân thức .
-Vậy QĐMT nhiều phân thức là gì ?
- Muốn QĐM nhiều phân số với mẫu dương ta làm như sau : 
 · Tìm BCNN để làm mẫu chung .
 · Tìm thừa số phụ của mỗi mẫu .
 · Nhân tử và mẫu với thừa số phụ. 
- Ta có :
 = = 
 = = 
- Nhận xét .
- Phát biểu qui tắc SGK .
Hoạt động 2 : TÌM MẪU THỨC CHUNG (13 phút)
1. Tìm mẫu thức chung :
VD1 : MTC của hai phân thức và là : 12x2y3z ; 24x3y4z ; ...
* Cách tìm MTC (SGK)
2.1 MTC của 2 phân thức trên là gì ?
- Có nhận xét gì về MTC đó đối với các MT của mỗi phân thức .
2.2 Cho HS thực hiện 
* Nhấn mạnh : nên chọn MTC đơn giản nhất . 
- Cho HS đọc và tìm hiểu VD ở SGK-P41 .
- Để tìm MTC của 2 hay nhiều phân thức ta làm như thế nào ?
2.3 Gọi 1 HS đọc cách tìm ở SGK .
- MTC là : (x – 1).(x + 1)
- MTC là một tích chia hết cho mẫu thức của mỗi phân thức đã cho .
- Thảo luận nhóm , trả lời miệng .
- Suy nghĩ , trả lời .
- Đọc SGK , ghi bài .
Hoạt động 3 : QUI ĐỒNG MẪU THỨC (17 phút)
2. Qui đồng mẫu thức :
VD3 : QĐMT của 
 và 
* Nhận xét : 
Muốn qui đồng mẫu thức nhiều phân thức ta có thể làm như sau :
- Phân tích các mẫu thức thành nhân tử rồi tìm mẫu thức chung .
- Tìm nhân tử phụ của mỗi mẫu thức 
- Nhân cả tử và mẫu của mỗi phân thức với nhân tử phụ tương ứng .
3.1 Hướng dẫn :
 - Tìm MTC (như mục 1) .
 - Tìm nhân tử phụ (NTP = ) 
 - Nhân cả tử và mẫu cho NTP .
- Gọi 1 HS giải bảng , cả lớp cùng thực hiện .
-Nhân tử phụ của MT thứ nhất là gì?
- Nhân tử phụ của MT thứ hai là gì ? 
- Cho lớp nhận xét .
- Muốn QĐMT nhiều phân thức ta làm như thế nào ?
3.2 Gọi 1 HS đọc nhận xét SGK .
- Lắng nghe GV hướng dẫn .
- HS giải 
 · 4x2 – 8x + 4 = 4(x2 – 2x + 1)
 = 4(x – 1)2
 · 6x2 – 6x = 6x(x – 1)
MTC : 12x(x – 1)2
NTP : 3x và 2(x – 1)
QĐM :
 · = 
 ·==
- Nhận xét .
- Trả lời .
- Đọc nhận xét , lớp ghi bài .
 QĐMT : và 
 · = 
 · =
MTC : 2x.(x – 5)
NTP : 2 và x 
QĐ : và 
 QĐMT : và 
 · =
 · =
MTC : 2x(x – 5)
NTP : 2 và x 
QĐ : và 
3.3 Cho HS hoạt động nhóm thực hiện và , mỗi nhóm 1 câu .
- Quan sát nhắc nhỡ các nhóm làm việc tích cực .
- Cho nhận xét chéo .
- Chốt lại cách thực hiện .
- Làm việc theo nhóm , đại diện nhóm lên trình bày .
 QĐMT : và 
 · = 
 · =
MTC : 2x.(x – 5)
NTP : 2 và x 
QĐ : và 
 QĐMT : và 
 · =
 · =
MTC : 2x(x – 5)
NTP : 2 và x 
QĐ : và 
- Nhận xét chéo .
Hoạt động 4 : CỦNG CỐ (9 phút)
BT 14 , 15 SGK-P.43
1. MTC chung của các phân thức ; ; là : 
 A. x2 – y2 B. x(x2 – y2)
 C. xy(x2 – y2) D. xy(y2 + x2)
2. MTC chung của các phân thức 
 ; ; là :
 A. (x +1)3 B. x3 +1 
 C. 1 – x3 D. x3 – 1 
4.1 Yêu cầu HS hoạt động nhóm , mỗi nhóm 1 câu .
- Cho 4 nhóm nhận xét chéo .
4.2 Treo bảng phụ BT trắc nghiệm .
- Cho HS suy nghĩ vài phút , yêu cầu HS nêu kết quả .
- Thảo luận và làm việc theo nhóm , đại diện nhóm trình bày .
- Nhận xét chéo .
- Suy nghĩ nêu kết quả .
Hoạt động 5 : DẶN DÒ (1 phút)
Học kỹ và nắm vững qui tắc QĐMT nhiều phân thức .
Rèn luyện cách tìm MTC và tìm nhân tử phụ của mẫu thức .
Làm các BT 16 , 17 , 18 SGK-P.43 . Xem trước các BT phần luyện tập . Tiết sau luyện tập .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_8_tuan_13_tiet_26_qui_dong_mau_thuc_nhieu.doc