Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 14, Tiết 27: Luyện tập - Lý Ngọc Hà
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức : củng cố các bước QĐMT của nhiều phân thức .
2. Kỹ năng : rèn luyện cách tìm MTC , NTP và QĐMT các phân thức 1 cách thành thạo .
3. Thái độ : cẩn thận , chính xác .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ :
1. Đối vơí GV : Bảng phụ , phấn màu , phiếu học tập .
2. Đối với HS : nắm vững lý thuyết , BT về nhà .
IV. TIẾN TRÌNH :
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 14, Tiết 27: Luyện tập - Lý Ngọc Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TÂP Tuần : 14 tiết 27 Ngày soạn : 25 / 10 / 2008 Ngày dạy : 26 / 11 / 2008 I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức : củng cố các bước QĐMT của nhiều phân thức . 2. Kỹ năng : rèn luyện cách tìm MTC , NTP và QĐMT các phân thức 1 cách thành thạo . 3. Thái độ : cẩn thận , chính xác . II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề . III. CHUẨN BỊ : 1. Đối vơí GV : Bảng phụ , phấn màu , phiếu học tập . 2. Đối với HS : nắm vững lý thuyết , BT về nhà . IV. TIẾN TRÌNH : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1 : KIỂM TRA (8 phút) 1. Muốn QĐMT nhiều phân thức ta làm như thế nào ? QĐMT 2 phân thức sau : và 2. QĐMT các phân thức : ; ; 1.1 Treo bảng phụ BT , nêu yêu cầu kiểm tra . - Gọi 2 HS lên bảng kiểm tra , cả lớp theo dõi để nhận xét - Cho lớp nhận xét . 1.2 Nhận xét , cho điểm . - HS1 : nêu các bước QĐMT , làm BT áp dụng . - HS2 : làm BT câu 2 . - Nhận xét . Hoạt động 2 : QUI ĐỒNG MẪU THỨC (27 phút) BT 18b SGK-P.43 18b) và Þ và MTC : 3(x + 2)2 NTP : 3 và (x + 2) QĐ : và 19a) và Þ và MTC : x.(2 + x)(2 – x) NTP : x(2 – x) và (2 + x) 2.1 Yêu cầu 2 HS lên bảng giải , cả lớp làm việc độc lập . - Kiểm tra 1 số HS dưới lớp . - HS1 : làm BT 18.b và Þ và MTC : 3(x + 2)2 NTP : 3 và (x + 2) QĐ : và - HS2 : làm BT 19.a và Þ và MTC : x.(2 + x)(2 – x) NTP : x(2 – x) và (2 + x) QĐ : và BT 14 SGK-P.43 QĐMT các phân thức sau : a. ; ; b. ; ; - Cho HS nhận xét từng trường hợp 2.2 Treo bảng phụ BT 14 . - Cho HS hoạt động nhóm , mỗi nhóm 1 câu . - Gợi ý cho HS dạng HĐT : x3 – 1 - Gợi ý HS sử dụng qui tắc đổi dấu rồi phân tích mẫu thành nhân tử . - Cho các nhóm nhận xét chéo . 2.3 Chốt lại cách thực hiện . QĐ : và - Nhận xét , bổ sung . - Làm việc theo nhóm , đại diện treo bảng nhóm . - Nhóm 1 : a. ; ; MTC : (x – 1).(x2 + x +1) NTP : 1 ; x – 1 ; x2 + x + 1 QĐ : ; ; - Nhóm 2 : b. ; ; Þ ; ; MTC : 10x(x – 2y)(x + 2y) NTP : 2(x2 – 4y2) ; 10x(x + 2y) ; 5x QĐ : ; ; - Nhận xét chéo . Hoạt động 3 : CHIA ĐA THỨC (9 phút) BT 20 SGK-P.44 3.1 Gọi 1 HS đọc đề bài . - Để chứng tỏ x3 + 5x2 – 4x – 20 là MTC của 2 phân thức đã cho ta làm như thế nào ? - Yêu cầu 2 HS lên bảng thực hiện phép chia đa thức . - Cho lớp nhận xét . - Đọc và phân tích đề bài . - MTC đó phải chia hết cho MT của các phân thức đã cho . - Hai HS lên bảng trình bày , cả lớp cùng làm vào tập . - Nhận xét . 3.2 Gợi ý trong phép chia hết , đa thức bị chia bằng đa thức chia nhân đa thức thương . - Hãy cho biết NTP của mỗi phân thức đã cho . - Yêu cầu 1 HS lên bảng QĐMT . - Cho lớp nhận xét . 3.3 Chốt lại cách thực hiện . - NTP : x + 2 và x – 2 - Một HS giải bảng , cả lớp cùng thực hiện . = = - Nhận xét . Hoạt động 4 : DẶN DÒ (1 phút) Xem lại các dạng BT đã giải . Ôn lại cách tìm MTC của nhiều phân thức . Nắm vững các bước QĐMT và cách trình bày khi QĐMT nhiều phân thức . Làm các BT 15 , 16 SBT-P.18 Ôn lại qui tắc cộng phân số và xem trước bài “ Phép cộng các phân thức đại số ”
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_8_tuan_14_tiet_27_luyen_tap_ly_ngoc_ha.doc