Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 14, Tiết 27: Luyện tập - Lý Ngọc Hà

Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 14, Tiết 27: Luyện tập - Lý Ngọc Hà

I. MỤC TIÊU :

1. Kiến thức : củng cố các bước QĐMT của nhiều phân thức .

2. Kỹ năng : rèn luyện cách tìm MTC , NTP và QĐMT các phân thức 1 cách thành thạo .

3. Thái độ : cẩn thận , chính xác .

II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .

III. CHUẨN BỊ :

1. Đối vơí GV : Bảng phụ , phấn màu , phiếu học tập .

2. Đối với HS : nắm vững lý thuyết , BT về nhà .

IV. TIẾN TRÌNH :

 

doc 3 trang Phương Dung 31/05/2022 2620
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 14, Tiết 27: Luyện tập - Lý Ngọc Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TÂP
 Tuần : 14 tiết 27
Ngày soạn : 25 / 10 / 2008
Ngày dạy : 26 / 11 / 2008
I. MỤC TIÊU : 
1. Kiến thức : củng cố các bước QĐMT của nhiều phân thức .
2. Kỹ năng : rèn luyện cách tìm MTC , NTP và QĐMT các phân thức 1 cách thành thạo .
3. Thái độ : cẩn thận , chính xác .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ : 
1. Đối vơí GV : Bảng phụ , phấn màu , phiếu học tập .
2. Đối với HS : nắm vững lý thuyết , BT về nhà . 
IV. TIẾN TRÌNH : 
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 : KIỂM TRA (8 phút)
1. Muốn QĐMT nhiều phân thức ta làm như thế nào ?
QĐMT 2 phân thức sau :
 và 
2. QĐMT các phân thức :
; ; 
1.1 Treo bảng phụ BT , nêu yêu cầu kiểm tra .
- Gọi 2 HS lên bảng kiểm tra , cả lớp theo dõi để nhận xét 
- Cho lớp nhận xét .
1.2 Nhận xét , cho điểm .
- HS1 : nêu các bước QĐMT , làm BT áp dụng .
- HS2 : làm BT câu 2 .
- Nhận xét .
Hoạt động 2 : QUI ĐỒNG MẪU THỨC (27 phút)
BT 18b SGK-P.43
18b) và 
 Þ và 
MTC : 3(x + 2)2
NTP : 3 và (x + 2)
QĐ : và 
19a) và 
Þ và 
MTC : x.(2 + x)(2 – x)
NTP : x(2 – x) và (2 + x)
2.1 Yêu cầu 2 HS lên bảng giải , cả lớp làm việc độc lập .
- Kiểm tra 1 số HS dưới lớp .
- HS1 : làm BT 18.b
 và 
Þ và 
MTC : 3(x + 2)2
NTP : 3 và (x + 2)
QĐ : và 
- HS2 : làm BT 19.a
 và 
Þ và 
MTC : x.(2 + x)(2 – x)
NTP : x(2 – x) và (2 + x)
QĐ : 
 và 
BT 14 SGK-P.43
QĐMT các phân thức sau :
a. ; ; 
b. ; ; 
- Cho HS nhận xét từng trường hợp 
2.2 Treo bảng phụ BT 14 .
- Cho HS hoạt động nhóm , mỗi nhóm 1 câu .
- Gợi ý cho HS dạng HĐT : x3 – 1 
- Gợi ý HS sử dụng qui tắc đổi dấu rồi phân tích mẫu thành nhân tử .
- Cho các nhóm nhận xét chéo .
2.3 Chốt lại cách thực hiện .
QĐ : 
 và 
- Nhận xét , bổ sung .
- Làm việc theo nhóm , đại diện treo bảng nhóm .
- Nhóm 1 :
a. ; ; 
MTC : (x – 1).(x2 + x +1)
NTP : 1 ; x – 1 ; x2 + x + 1
QĐ :
 ; ; 
- Nhóm 2 :
b. ; ; 
Þ ; ; 
MTC : 10x(x – 2y)(x + 2y)
NTP : 2(x2 – 4y2) ; 10x(x + 2y) ; 5x
QĐ :
 ; ; 
- Nhận xét chéo .
Hoạt động 3 : CHIA ĐA THỨC (9 phút)
BT 20 SGK-P.44
3.1 Gọi 1 HS đọc đề bài .
- Để chứng tỏ x3 + 5x2 – 4x – 20 là MTC của 2 phân thức đã cho ta làm như thế nào ?
- Yêu cầu 2 HS lên bảng thực hiện phép chia đa thức .
- Cho lớp nhận xét .
- Đọc và phân tích đề bài .
- MTC đó phải chia hết cho MT của các phân thức đã cho .
- Hai HS lên bảng trình bày , cả lớp cùng làm vào tập .
- Nhận xét .
3.2 Gợi ý trong phép chia hết , đa thức bị chia bằng đa thức chia nhân đa thức thương .
- Hãy cho biết NTP của mỗi phân thức đã cho .
- Yêu cầu 1 HS lên bảng QĐMT .
- Cho lớp nhận xét .
3.3 Chốt lại cách thực hiện .
- NTP : x + 2 và x – 2 
- Một HS giải bảng , cả lớp cùng thực hiện .
 = 
 = 
- Nhận xét .
Hoạt động 4 : DẶN DÒ (1 phút)
Xem lại các dạng BT đã giải .
Ôn lại cách tìm MTC của nhiều phân thức .
Nắm vững các bước QĐMT và cách trình bày khi QĐMT nhiều phân thức .
Làm các BT 15 , 16 SBT-P.18
Ôn lại qui tắc cộng phân số và xem trước bài “ Phép cộng các phân thức đại số ”

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_8_tuan_14_tiet_27_luyen_tap_ly_ngoc_ha.doc