Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 15, Tiết 30: Phép trừ các phân thức đại số - Lý Ngọc Hà
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức : biết cách viết phân thức đối của 1 phân thức cho trước .
- Nắm chắc qui tắc đổi dấu và qui tắc trừ phân thức .
2. Kỹ năng : rèn luyện cách làm tính trừ và thực hiện 1 dãy tính trừ .
3. Thái độ : rèn tính cẩn thận , chính xác .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ :
1. Đối với GV : bảng phụ .
2. Đối với HS : ôn lại qui tắc trừ phân số , định nghĩa 2 số đối nhau .
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 15, Tiết 30: Phép trừ các phân thức đại số - Lý Ngọc Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 15 tiết 30 Ngày soạn : 3 / 11 / 2008 Ngày dạy : 5 / 12 / 2008 §6 PHÉP TRỪ CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức : biết cách viết phân thức đối của 1 phân thức cho trước . - Nắm chắc qui tắc đổi dấu và qui tắc trừ phân thức . 2. Kỹ năng : rèn luyện cách làm tính trừ và thực hiện 1 dãy tính trừ . 3. Thái độ : rèn tính cẩn thận , chính xác . II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề . III. CHUẨN BỊ : 1. Đối với GV : bảng phụ . 2. Đối với HS : ôn lại qui tắc trừ phân số , định nghĩa 2 số đối nhau . IV. TIẾN TRÌNH : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1 : PHÂN THỨC ĐỐI (10 phút) 1. Phân thức đối : VD : làm tính cộng = 0 * Tổng quát : là phân thức đối của và ngược lại . 1.1 Hãy nhắc lại định nghĩa 2 số đối nhau và cho VD . - Cho HS làm - Hai phân thức trên có tổng bằng 0 ta nói đó là 2 phân thức đối nhau . - Vậy thế nào là 2 phân thức đối nhau ? - Cho phân thức hãy tìm phân thức đối của . Giải thích . - Phân thức có phân thức đối là phân thức nào ? 1.2 Giới thiệu cho HS khái niệm phân thức đối . - Phân thức và có là 2 phân thức đối nhau không ? Giải thích . - Trả lời miệng . - Một HS lên bảng thực hiện = 0 - Là hai phân thức có tổng bằng 0 . - Phân thức đối của là Vì + = 0 - Phân thức đối của là . - Cả lớp ghi bài . - Một HS lên bảng giải , cả lớp cùng làm . += = = 0 và - Vậy phân thức còn có phân thức đối là hay 1.3 Cho HS hoạt động nhóm làm BT 28 SGK – P.49 - Thảo luận theo nhóm , treo bảng nhóm . - Nhận xét chéo . Hoạt động 2 : PHÉP TRỪ (20 phút) 2. Phép trừ : * Qui tắc : Muốn trừ phân thức cho phân thức , ta cộng với phân thức đối của VD : làm tính trừ phân thức . 2.1 Yêu cầu HS phát biểu qui tắc trừ 1 phân số cho 1 phân số . Nêu dạng tổng quát . 2.2 Giới thiệu qui tắc trừ phân thức - Cho vài HS đọc lại qui tắc . 2.3 Cho hoạt động nhóm làm - Cho nhận xét chéo . - Cho HS làm - Nhận xét , sửa sai . - Phát biểu qui tắc . - Đọc qui tắc , cả lớp ghi bài . - Làm việc theo nhóm . - Nhận xét chéo . - Một HS lên bảng giải , cả lớp cùng thực hiện . - Nhận xét . Hoạt động 3 : LUYỆN TẬP (8 phút) BT 30 SGK-P.50 a) b) x2 +1 = 3 3.1 Cho HS hoạt động nhóm , nhóm 1 , 3 câu a ; nhóm 2 , 4 câu b . * Gợi ý : - Câu a đặt nhân tử chung ® QĐMT rồi thực hiện phép trừ . - Câu b : x2 + 1 có MT là 1 . - Cho các nhóm nhận xét chéo . 3.2 Chốt lại cách thực hiện . - Thảo luận nhóm , treo bảng nhóm . a) b) x2 +1 = 3 - Nhận xét chéo . Hoạt động 4 : CỦNG CỐ (6 phút) 1. Các cặp phân thức nào đối nhau ? A. và B. và C. và D. và 2. Kết quả của phép tính là : A. B. C. D. 4.1 Treo bảng phụ BT trắc nghiệm . - Cho HS suy nghĩ , sau vài phút yêu cầu HS nêu kết quả . 4.2 Chốt lại hai phân thức đối nhau và phép trừ hai phân thức . - Quan sát bảng phụ . - Suy nghĩ , nêu kết quả . - Lắng nghe , ghi nhớ . Hoạt động 5 : DẶN DÒ (1 phút) Học và nắm vững định nghĩa hai phân thức đối nhau , qui tắc trừ hai phân thức dạng tổng quát . Làm các BT 29 , 31 , 33 , 34 SGK-P.50 . Xem trước BT phần luyện tập . Tiết sau luyện tập .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_8_tuan_15_tiet_30_phep_tru_cac_phan_thuc.doc