Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 15, Tiết 30: Phép trừ các phân thức đại số - Lý Ngọc Hà

Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 15, Tiết 30: Phép trừ các phân thức đại số - Lý Ngọc Hà

I. MỤC TIÊU :

1. Kiến thức : biết cách viết phân thức đối của 1 phân thức cho trước .

 - Nắm chắc qui tắc đổi dấu và qui tắc trừ phân thức .

2. Kỹ năng : rèn luyện cách làm tính trừ và thực hiện 1 dãy tính trừ .

 3. Thái độ : rèn tính cẩn thận , chính xác .

II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .

III. CHUẨN BỊ :

1. Đối với GV : bảng phụ .

2. Đối với HS : ôn lại qui tắc trừ phân số , định nghĩa 2 số đối nhau .

 

doc 4 trang Phương Dung 31/05/2022 3050
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 15, Tiết 30: Phép trừ các phân thức đại số - Lý Ngọc Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 15 tiết 30
Ngày soạn : 3 / 11 / 2008
Ngày dạy : 5 / 12 / 2008
 §6 PHÉP TRỪ 
CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ 
I. MỤC TIÊU : 
1. Kiến thức : biết cách viết phân thức đối của 1 phân thức cho trước .
 - Nắm chắc qui tắc đổi dấu và qui tắc trừ phân thức .
2. Kỹ năng : rèn luyện cách làm tính trừ và thực hiện 1 dãy tính trừ .
 3. Thái độ : rèn tính cẩn thận , chính xác .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ : 
1. Đối với GV : bảng phụ .
2. Đối với HS : ôn lại qui tắc trừ phân số , định nghĩa 2 số đối nhau .
IV. TIẾN TRÌNH : 
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
Hoạt động 1 : PHÂN THỨC ĐỐI (10 phút)
1. Phân thức đối :
VD : làm tính cộng 
 = 0
* Tổng quát :
 là phân thức đối của và ngược lại .
1.1 Hãy nhắc lại định nghĩa 2 số đối nhau và cho VD .
- Cho HS làm 
- Hai phân thức trên có tổng bằng 0 ta nói đó là 2 phân thức đối nhau .
- Vậy thế nào là 2 phân thức đối nhau ?
- Cho phân thức hãy tìm phân thức đối của . Giải thích .
- Phân thức có phân thức đối là phân thức nào ?
1.2 Giới thiệu cho HS khái niệm phân thức đối .
- Phân thức và có là 2 phân thức đối nhau không ? Giải thích .
- Trả lời miệng .
- Một HS lên bảng thực hiện 
 = 0
- Là hai phân thức có tổng bằng 0 .
- Phân thức đối của là 
 Vì + = 0
- Phân thức đối của là .
- Cả lớp ghi bài .
- Một HS lên bảng giải , cả lớp cùng làm .
 += 
 = = 0
 và 
- Vậy phân thức còn có phân thức đối là 
 hay 
1.3 Cho HS hoạt động nhóm làm BT 28 SGK – P.49
- Thảo luận theo nhóm , treo bảng nhóm .
- Nhận xét chéo .
Hoạt động 2 : PHÉP TRỪ (20 phút)
2. Phép trừ :
* Qui tắc : 
 Muốn trừ phân thức cho phân thức , ta cộng với phân thức đối của 
VD : làm tính trừ phân thức .
2.1 Yêu cầu HS phát biểu qui tắc trừ 1 phân số cho 1 phân số . Nêu dạng tổng quát .
2.2 Giới thiệu qui tắc trừ phân thức 
- Cho vài HS đọc lại qui tắc .
2.3 Cho hoạt động nhóm làm 
- Cho nhận xét chéo .
- Cho HS làm
- Nhận xét , sửa sai .
- Phát biểu qui tắc .
- Đọc qui tắc , cả lớp ghi bài .
- Làm việc theo nhóm .
- Nhận xét chéo .
- Một HS lên bảng giải , cả lớp cùng thực hiện .
- Nhận xét .
Hoạt động 3 : LUYỆN TẬP (8 phút)
BT 30 SGK-P.50
a) 
b) x2 +1 
 = 3
3.1 Cho HS hoạt động nhóm , nhóm 1 , 3 câu a ; nhóm 2 , 4 câu b .
* Gợi ý :
 - Câu a đặt nhân tử chung ® QĐMT rồi thực hiện phép trừ .
 - Câu b : x2 + 1 có MT là 1 .
- Cho các nhóm nhận xét chéo .
3.2 Chốt lại cách thực hiện .
- Thảo luận nhóm , treo bảng nhóm .
a) 
b) x2 +1 
 = 3
- Nhận xét chéo .
Hoạt động 4 : CỦNG CỐ (6 phút)
1. Các cặp phân thức nào đối nhau ?
 A. và 
 B. và 
 C. và 
 D. và 
2. Kết quả của phép tính 
 là :
 A. B. 
 C. D. 
4.1 Treo bảng phụ BT trắc nghiệm .
- Cho HS suy nghĩ , sau vài phút yêu cầu HS nêu kết quả .
4.2 Chốt lại hai phân thức đối nhau và phép trừ hai phân thức .
- Quan sát bảng phụ .
- Suy nghĩ , nêu kết quả .
- Lắng nghe , ghi nhớ .
Hoạt động 5 : DẶN DÒ (1 phút)
Học và nắm vững định nghĩa hai phân thức đối nhau , qui tắc trừ hai phân thức dạng tổng quát .
Làm các BT 29 , 31 , 33 , 34 SGK-P.50 .
Xem trước BT phần luyện tập . Tiết sau luyện tập .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_8_tuan_15_tiet_30_phep_tru_cac_phan_thuc.doc