Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 16, Tiết 32: Phép nhân các phân thức đại số - Lý Ngọc Hà

Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 16, Tiết 32: Phép nhân các phân thức đại số - Lý Ngọc Hà

I. MỤC TIÊU :

1. Kiến thức : nắm vững qui tắc nhân 2 phân thức .

 Biết được các tính chất giao hoán , kết hợp , phân phối của phép nhân .

2. Kỹ năng : vận dụng tốt vào việc giải BT.

 3. Thái độ : rèn tính cẩn thận , chính xác .

III. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .

III. CHUẨN BỊ :

1. Đối với GV : bảng phụ .

2. Đối với HS : ôn tập phép nhân phân số và các tính chất của phép nhân phân số .

 

doc 4 trang Phương Dung 31/05/2022 3930
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 16, Tiết 32: Phép nhân các phân thức đại số - Lý Ngọc Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 16 tiết 32
Ngày soạn : 9 / 11 / 2008
Ngày dạy : 11 / 12 / 2008
 §7 PHÉP NHÂN
CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ 
I. MỤC TIÊU : 
1. Kiến thức : nắm vững qui tắc nhân 2 phân thức .
 Biết được các tính chất giao hoán , kết hợp , phân phối của phép nhân . 
2. Kỹ năng : vận dụng tốt vào việc giải BT.
 3. Thái độ : rèn tính cẩn thận , chính xác .
III. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ : 
1. Đối với GV : bảng phụ .
2. Đối với HS : ôn tập phép nhân phân số và các tính chất của phép nhân phân số .
IV. TIẾN TRÌNH :
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
Hoạt động 1 : QUI TẮC (20 phút)
1. Qui tắc : 
* Qui tắc : muốn nhân hai phân thức , ta nhân các tử thức với nhau , các mẫu thức với nhau 
1.1 Hãy nêu lại qui tắc nhân 2 phân số . Viết công thức tổng quát .
- Cho HS làm 
- Gọi một HS lên bảng , cả lớp làm việc độc lập .
- Cho lớp nhận xét .
- Giới thiệu cho HS việc làm trên là nhân 2 phân thức .
1.2 Vậy muốn nhân hai phân thức ta làm như thế nào ? 
* Lưu ý : cho HS phải viết tích dưới dạng rút gọn .
- Cho HS đọc VD – SGK-P.52
- Yêu cầu HS làm và 
- Gọi 2 HS lên bảng giải , cả lớp làm việc độc lập .
- Thông báo cho HS 
- Nêu qui tắc , viết CT tổng quát .
- HS lên bảng trình bày 
- Nhận xét .
- Phát biểu qui tắc , ghi bài .
- Đọc và nghiên cứu VD .
- HS1 :
- Lưu ý cho HS cách biến đổi :
 1 – x = – (x –1 ) 
- Cho lớp nhận xét .
1.3 Chốt lại cách thực hiện .
- HS2 :
- Nhận xét .
Hoạt động 2 : TÍNH CHẤT (13 phút)
2. Tính chất :
a) Giao hoán : 
B) Kết hợp : 
c) Phân phối đối với phép cộng :
2.1 Phép nhân phân số có những tính chất gì ?
2.2 Bảng phụ , giới thiệu cho HS các t/c của phép nhân phân thức .
- Yêu cầu HS làm 
- Cho lớp nhận xét .
2.3 Chốt lại cách thực hiện .
- T/c : giao hoán , kết hợp , nhân với 1 , phân phối của phép nhân đối với phép cộng .
- Quan sát bảng phụ , ghi bài .
- Một HS giải bảng , cả lớp cùng thực hiện . 
= 
- Nhận xét .
Hoạt động 3 : CỦNG CỐ (11 phút)
1. Rút gọn biểu thức 
 P = 
Ta được kết quả là :
 A. P = 
 B. P = 
 C. P = 
 D. P = 
3.1 Treo bảng phụ BT trắc nghiệm .
- Cho HS suy nghĩ , sau vài phút yêu cầu HS nêu kết quả .
- Quan sát bảng phụ .
- Suy nghĩ , nêu kết quả .
2. Thực hiện phép tính 
 ; ta được kết quả là
 A. B. 
 C. D. 
 a) 
 b) 
 c) 
 d) 
3.2 Bảng phụ đề BT 
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm , mỗi nhóm 1 câu .
* Lưu ý : 
Qui tắc đổi dấu .
Có thể tách các hạng tử để phân tích đa thức thành nhân tử ( nếu cần ) .
- Cho nhận xét chéo .
- Đánh giá , sửa sai (nếu có) .
- Nhóm 1 :
 a) 
- Nhóm 2 : 
 b) 
- Nhóm 3 :
 c) 
- Nhóm 4 :
 d) 
- Nhận xét chéo .
Hoạt động 4 : DẶN DÒ (1 phút)
Xem lại các BT đã giải để nắm vững qui tắc và cách thực hiện phép tính .
Làm các BT 38 , 39 , 40 SGK-P.52 .
Ôn tập định nghĩa hai số nghịch đảo và phép chia phân số .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_8_tuan_16_tiet_32_phep_nhan_cac_phan_thuc.doc