Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 17 - Vũ Trọng Triều

Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 17 - Vũ Trọng Triều

GIÁ TRỊ CỦA PHÂN THỨC

I. Mục tiêu:

+ Kiến thức: HS hiểu được khái niệm về biểu thức hữu tỉ, biết rằng mỗi phân thức và mỗi đa thức đều là các biểu thức hữu tỉ. Hiểu cách biểu diễn một biểu thức hữu tỉ dưới dạng một dãy các phép toán trên những phân thức và hiểu rằng biến đổi một biểu thức hữu tỉ là thực hiện các phép toán trong biểu thức để biến nó thành một phân thức đại số.

 + Kĩ năng: Thực hiện thành thạo các phép toán trên các phân thức đại số. Biết cách tìm điều kiện của biến để giá trị của phân thức được xác định.

+ Thái độ: cẩn thận, chính xác.

II. Chuẩn bị:

GV: thước; máy chiếu.

HS: Dụng cụ học tập.

 

doc 6 trang Phương Dung 30/05/2022 1970
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 17 - Vũ Trọng Triều", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 17
Tiết 35
Bài 9: BIẾN ĐỔI BIỂU THỨC HỮU TỈ
GIÁ TRỊ CỦA PHÂN THỨC
I. Mục tiêu:
+ Kiến thức: HS hiểu được khái niệm về biểu thức hữu tỉ, biết rằng mỗi phân thức và mỗi đa thức đều là các biểu thức hữu tỉ. Hiểu cách biểu diễn một biểu thức hữu tỉ dưới dạng một dãy các phép toán trên những phân thức và hiểu rằng biến đổi một biểu thức hữu tỉ là thực hiện các phép toán trong biểu thức để biến nó thành một phân thức đại số.
 + Kĩ năng: Thực hiện thành thạo các phép toán trên các phân thức đại số. Biết cách tìm điều kiện của biến để giá trị của phân thức được xác định.
+ Thái độ: cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn bị:
GV: thước; máy chiếu.
HS: Dụng cụ học tập.
III. Tiến trình lên lớp:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Trình chiếu . Giới thiệu bài mới.
Quan sát các biểu thức sau và cho biết nhận xét của mình về dạng của mỗi biểu thức.
GV: Chốt lại và đưa ra khái niệm
Trình chiếu khái niệm.
Yêu cầu HS lấy VD.
Quan sát, tìm hiểu.
Chú ý.
Trả lời yêu cầu của gv
1) Biểu thức hữu tỉ:
0;;2x2-x+
(6x+1)(x-2); ; 
Là các biểu thức hữu tỉ
Ví dụ: 
 là biểu thị phép chia cho 
Trình chiếu phần chuyển ý.
Việc thực hiện liên tiếp các phép toán cộng, trừ, nhân, chia trên những phân thức có trong biểu thức đã cho để biến biểu thức đó thành 1 phân thức ta gọi là biến đổi 1 biểu thức hứu tỉ thành 1 phân thức.
* GV hướng dẫn HS làm ví dụ.
Trình chiếu.Yêu cầu HS làm ?1.
Giúp đỡ các HS còn gặp khó khăn.
Trình chiếu kết luận.
Trình chiếu bài tập hoạt động nhóm.
HS chú ý, hiểu phương pháp biến đổi.
Cùng làm với Gv.
HS làm ?1.
?1
B = thành 1 phân thức
B = 
Làm việc theo nhóm.
2) Biến đổi 1 biểu thức hữu tỉ thành một phân thức.
Ví dụ: Biến đổi biểu thức. 
= 
Các bước biến đổi một biểu thức hữu tỉ thành một phân thức.
Bước 1. Viết biểu thức dới dạng dãy các phép toán (nếu có )
Bước 2. Thực hiện các phép tính ở trên mỗi biểu thức.
Bước 3. Rút gọn biểu thức thành một phân thức.
Trình chiếu phần bài tập.
GV hướng dẫn HS làm VD
Nhận xét.
Trình chiếu kết quả sau khi cho HS làm.
Trình chiếu ?2. Yêu cầu HS làm ?2.
Trình chiếu kết quả sau khi cho HS làm.
Trình chiếu kết luận.
Làm vào vở.
Lên bảng trình bày.
HS khác nhận xét.
Chú ý.
Lên bảng
HS khác nhận xét, bổ sung.
a) x2 + x 
=(x + 1)x ( 0)
Tại x = 1.000.000 có giá trị PT là 
* Tại x = -1
Phân thức đã cho không xác định
Chú ý.
Ghi nhớ.
3. Giá trị của phân thức:
a) Giá trị của phân thức được xác định với ĐK: x(x - 3) 0 và x - 3 
Vậy PT xđ được khi x
b) Rút gọn:
 = 
Thay số
Các bước giải bài toán liên quan đến giá trị của phân thức.
Bước 1. Tìm điều kiện của biến để giá trị phân thức được xác định (mẫu thức khác không).
Bước 2. Rút gọn phân thức.
Bước 3. Xét xem giá trị của biến cần tính có thoả mãn điều kiện của biến hay không. Nếu thoả mãn điều kiện thì thay vào phân thức đã rút gọn để tính. Nếu không thoả mãn điều kiện thì giá trị của phân thức không xác định.
Bài tập củng cố và dặn dò về nhà.
Làm theo yêu cầu.
Ghi nhớ.
Rút kinh nghiệm:
Tuần 17
Tiết 36	ÔN TẬP HỌC KÌ I (T1)
I. Mục tiêu:
+ Kiến thức: Ôn tập các kiến thức về phân tích đa thức thành nhân tử, phân thức bằng nhau, rút gọn phân thức.
+ Kĩ năng: Rèn kĩ năng thực hiện phân tích, rút gọn.
+ Thái độ: Cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn bị:
GV: Bài tập ôn tập.
HS: Dụng cụ học tập.
III. Tiến trình lên lớp:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Ghi đề, yêu cầu HS làm bài.
Theo dõi, giúp đỡ các HS còn gặp khó khăn.
Gọi HS lên bảng trình bày.
Nhận xét
Tìm hiểu, suy nghĩ.
Làm bài các nhân.
Chú ý tích cực hòan thành bài làm.
lên bảng.
HS khác nhận xét.
Ghi nhớ
1/ Phân tích đa thức thành nhân tử:
a/. 27x3+ 27x2y + 9xy2 +y3
b/ x2 – 2xy + y2 – 9 
= (x – y)2 - 32 
= (x – y + 3) (x – y – 3) 
c/ 2x3y - 2xy3 - 4xy2 - 2xy 
= 2xy (x2 - y2 - 2y -1) 
= 2xy [x2 - (y2 + 2y + 1)] 
= 2xy [x2 - (y +1)2] 
= 2xy (x - y - 1)(x + y + 1) 
d/ x2 – 3x + 2
=x2 – 2x – x + 2
= x(x - 2) – 1(x – 2)
= (x – 2) (x –1)
Ghi đề, yêu cầu các nhóm làm bài.
Theo dõi, giúp đỡ các nhóm.
Gọi HS.
Nhận xét.
Tìm hiểu, suy nghĩ.
Thảo luận theo nhóm.
Chú ý trao đổi, hòan thành bài làm.
Cử đại diện lên bảng.
Nhóm khác nhận xét.
Ghi nhớ.
2/ Rút gọn:
a/ 
b/ 
c/ 
d/ 
Lần lượt ghi đề.
Gọi HS.
Kiểm tra HS làm bài, gíup đỡ các HS còn gặp khó khăn.
Nhận xét.
Chú ý tìm hiểu, làm vào vở.
Lên bảng.
Nhận xét, rút kết cách làm.
Chú ý.
3/ Thực hện phép tính:
 + + 
= + + 
= + + 
= = = = 
Hướng dẫn về nhà
Xem lại các bài tập.
Học kĩ bài, chuẩn bị tốt để kiểm tra học kì.
Ghi nhớ.
Rút kinh nghiệm:
Tuần 17
Tiết 37
ÔN TẬP HỌC KÌ I ( TIẾT 2)
I. Mục tiêu:
+ Kiến thức: Ôn tập về phân tích đa thức thành nhân tử, phân thức.
+ Kĩ năng: Rèn kĩ năng thực hiện phép tính trên đa thức, phân thức.
+ Thái độ: Cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn bị:
GV: Bài tập ôn tập.
HS: Dụng cụ học tập.
III. Tiến trình lên lớp:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Ghi đề.
Gọi HS.
Kiểm tra bài làm của HS.
Nhận xét.
Tìm hiểu.
Lên bảng.
HS khác nhận xét.
Chú ý.
1/ Phân tích đa thức thành nhân tử.
a, 3xy2 – 6x2y = 3xy(y-2x)
b, 3x – 3y + x2 –y2 
= 3(x-y)+(x-y)(x+y)
= (x-y)(3+x+y)
c, 7x3 - 14x2 +7x 
Ghi dề.
H: Mỗi nhóm hãy hoàn thành bài làm?
Theo dõi giúp đỡ các nhóm còn gặp khó khăn.
Gọi đại diện.
Nhận xét.
Tìm hiểu, thảo luận theo nhóm.
Cử đại diện.
Nhóm khác nhận xét. 
Chú ý.
2/ Tìm x biết:
a/ x3 – 4x = 0
 x(x+2)(x-2)=0
x=0
x=-2
x=2
b/ a2x + x = 2a4 -2 (a Î R)
x (a2 + 1) = 2 (a4 - 1)
 với a2 + 1 ¹ 0
Ghi đề.
H: Hãy trình bày cách giải?
Nhận xét, chốt lại cách giải.
Gọi HS.
Kiểm tra các bài giải, giúp đỡ các HS còn yếu.
Nhận xét.
Tìm hiểu.
Trình bày phương pháp, kiến thức cần sử dụng.
Hiểu cách làm, làm vào vở.
Lên bảng.
HS khác nhận xét.
Chú ý.
 3/ Chứng minh : 
x2 – x + > 0 
ta có: x2 – x + 
= [x2 – 2.x. + ]+ 
 = ( x - )2 + 
 Vì (x - )2 0 x 
( x - )2 + > 0 x
Vậy: x2 – x + > 0 
Ghi đề.
Gọi 2 HS lên bảng.
Yêu cầu cả lớp làm bài.
Kiểm tra phần HS trình bày, hướng dẫn cách ghi.
Nhận xét.
Tìm hiểu.
Lên bảng.
Cả lớp làm vào vở.
HS khác nhận xét, bổ sung, nếu cần.
Chú ý.
4/ Rút gọn: 
5/. Tính:
 +
Hướng dẫn về nhà
Xem lại các bài tập.
Học kĩ bài, chuẩn bị tốt cho kiểm tra HKI.
Ghi nhớ.
Rút kinh nghiệm:

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_8_tuan_17_vu_trong_trieu.doc