Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 25 - Vũ Trọng Triều
IV. Dặn dò, hướng dẫn: ( 2 phút)
- Ơn lại nắm vững các dạng bài tập đã làm:
+ Giải PT bậc nhất một ẩn ( lưu ý số nghiệm của PT) ,PT tích, PT chứa ẩn ở mẫu.
+ Giải bài toán bằng cách lập PT ( dạng chuyển động, tìm số chưa biết )
- Về nhà các em ôn bài cho kĩ, tiết sau kiểm tra 1 tiết.
* Rút kinh nghiệm:.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 25 - Vũ Trọng Triều", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 Tiết 53 ÔN TẬP CHƯƠNG III ( Tiếp theo ) I. Mục tiêu: - Cđng cè l¹i cho häc sinh c¸c kiÕn thøc vỊ gi¶i bµi toán b»ng c¸ch lËp ph¬ng tr×nh. - N©ng cao kÜ n¨ng cho häc sinh vỊ gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch lËp ph¬ng tr×nh. - Cã ý thøc liªn hƯ víi thùc tÕ. II. Chuẩn bị: GV:Giáo án, sgk, phấn màu. HS: Học bài, chuẩn bị bài, đồ dùng học tập. III. Tiến trình lên lớp: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ( 7 phút) GV gọi HS giải PT sau: Yêu cầu HS cả lớp cùng làm bài. GV quan sát HS làm bài. GV nhận xét, chốt lại cách giải PT chứa ẩn ở mẫuvà đăt vấn đề vào tiết luyện tập giải bài toán bằng cách lập PT . HS cả lớp làm bài. 1HS lên bảng trình bày. HS khác nhận xét. Bài tập: ( 1) ĐKX Đ: x 2, x-2 ( 1) 3x2- 25x -6 = 3x2-2x +1 -23x = 7x = (thoả mãnĐKXĐ) Vậy S= Hoạt động 2: Bài tập ( 36 phút) Yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp 54 - Gi¸o viªn híng dÉn häc sinh lµm bµi. T×m vËn tèc ®i xu«i vµ ®i ngỵc cđa ca n«? LËp ph¬ng tr×nh vµ gi¶i. GV quan sát HS làm bài. GV chốt lại - Yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp 55. C¸ch tÝnh nßng ®é cđa dung dÞch? GV nếu gọi lượng nước phải thêm vào là x thì dung dịch sau? Lượng muối lúc sau ? GV gợi ý: Dung dịch có nồng độ 20% muối nghĩa là thế nào? GV quan sát HS làm bài. GV chốt lại - Yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp 56. GV: 165 kW/h thì có bao nhiêu số đầu, bao nhiêu số ở mức hai, bao nhiêu số ở mức ba? Nếu gọi số tiền điện phải trả cho số kW/h ở mức là x thì ta có điều gì? Vậy 50 số tiếp theo và 15 số tiếp nữa bằng bao nhiêu tiền? PT? Gọi HS lên bảng làm bài. - Gi¸o viªn ®¸nh gi¸. HS đọc yêu cầu đề bài. - Häc sinh chĩ ý theo dâi vµ tr¶ lêi c©u hái cđa gi¸o viªn. HS lập bảng phân tích bài toán v t s Xuôi 4 x Ngược 5 x - 1 häc sinh lªn b¶ng lµm bµi. HS khác làm bài và nhận xét bài làm của bạn trên bảng. - HS: - C¶ líp lµm bµi. - 1 häc sinh tr×nh bµy trªn b¶ng. - Líp nhËn xÐt, bỉ sung. - Häc sinh th¶o luËn theo nhãm, suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV. - 100 kW ở mức 1 - 50 kW ở mức 2 - 15 kW ở mức 3 HS trả lời và lập PT. - §¹i diƯn 1 nhãm lªn tr×nh bµy. - Líp nhËn xÐt, bỉ sung. Bµi 54/ 34/SGK: Gäi kho¶ng c¸ch gi÷a 2 bÕn a vµ B lµ x (km) (x>0) VËn tèc cđa ca n« ®i xu«i dßng lµ (km/h) VËn tèc cđa ca n« ®i ngỵc lµ (km/h) Theo bµi ra ta cã ph¬ng tr×nh: x = 80 VËy kho¶ng c¸ch gi÷a 2 bÕn lµ 80 (km) Bµi 55 /34/SGK: Gäi lỵng níc cÇn thªm vµo lµ x (g) ®Ĩ ®ỵc dung dÞch muèi 20% (x>0) Thì lỵng muèi cã trong dung dÞch 20% lµ (g) Theo bµi ta cã ph¬ng tr×nh: 200 + x = 250 x = 50 Vậy cÇn thªm 50g níc vµo 200g dung dÞch th× thu ®ỵc dung dÞch muèi 20% Bµi 56/34/ SGK: Gäi sè tiỊn cđa mçi sè ®iƯn ë møc 1 lµ x (®ång) (x>0) Ta cã 165 = 100 +50 +15 VËy nhµ Cêng ph¶i dïng ë 3 møc. Gi¸ tiỊn 100 sè ®Çu lµ : 100x Gi¸ tiỊn 50 sè 2 lµ : 50(x+150) Gi¸ tiỊn 15 sè sau lµ : 15(x+350) V× ph¶i nép thªm 10% thuÕ VAT. Theo bµi ta cã ph¬ng tr×nh: Gi¶i ra ta cã: x = 450 vËy sè tiỊn mçi sè ®iƯn ë møc 1 lµ 450 ®ång. IV. Dặn dò, hướng dẫn: ( 2 phút) - Ơn lại nắm vững các dạng bài tập đã làm: + Giải PT bậc nhất một ẩn ( lưu ý số nghiệm của PT) ,PT tích, PT chứa ẩn ở mẫu. + Giải bài toán bằng cách lập PT ( dạng chuyển động, tìm số chưa biết ) - Về nhà các em ôn bài cho kĩ, tiết sau kiểm tra 1 tiết. * Rút kinh nghiệm:............................................................................................... Tuần 25 Tiết 54 ƠN TẬP KIỂM TRA GIỮA KỲ 2 I. Mục tiêu: - Cđng cè cho häc sinh c¸c bíc gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch lËp ph¬ng tr×nh. - H×nh thµnh kÜ n¨ng gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch lËp ph¬ng tr×nh. - BiÕt ph©n tÝch b×a to¸n vµ tr×nh bµy lêi gi¶i 1 c¸ch ng¾n gän, chÝnh x¸c. II. Chuẩn bị: GV:Giáo án, sgk, phấn màu. HS: Học bài, chuẩn bị bài, đồ dùng học tập. III. Tiến trình lên lớp: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ( 8 phút) Yªu cÇu 1 häc sinh làm bài 42 - Gi¸o viªn chèt kÕt qu¶ vµ lu ý c¸ch tr×nh bµy. HS cả lớp xem lại bài làm ở nhà. 1HS lên bảng làm - Häc sinh nhËn xÐt, bỉ sung. Bµi 42/31/SGK: Gäi sè tù nhiªn cã 2 ch÷ sè lµ x (10x99) Khi viÕt thªm sè 2 vµo bªn tr¸i vµ bªn ph¶i thì sè ®ã lµ : = 200 + 10x + 2 = 2002 +10x Theo bµi ta cã PT: 2002 + 10 x = 153x 143x = 2002 x = 14 VËy sè ban ®Çu lµ 14 Hoạt động 2: Ơn tập ( 35 phút) - Yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp 46. - Häc sinh ®äc kÜ ®Ị to¸n. - Gi¸o viªn hìng dÉn häc sinh ph©n tÝch bµi to¸n. Hãy lËp b¶ng ®Ĩ x¸c ®Þnh c¸ch gi¶i cđa bµi to¸n. GV và HS cùng phân tích lập bảng. Gọi HS lên bảng trình bày. GV nhận xét, bổ sung. Yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp 47 theo nhãm häc tËp. - §¹i diƯn nhãm lªn tr×nh bµy (2 häc sinh lªn b¶ng lµm 2 c©u a vµ b) Yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp 48. GV hướng dẫn HS cách lập bảng phân tích bài toán. Gọi 1HS lên bảng làm bài. GV quan sát Hướng dẫn HS khác làm bài. GV nhận xét, sửa chữa bài làm trên bảng. - C¶ líp suy nghÜ vµ lµm bµi. V t S Dự định 48 x Thực hiện 48+6 - 1 häc sinh lªn b¶ng lµm bµi. - Líp nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n vµ bỉ sung (nÕu cã) - C¶ líp th¶o luËn theo nhãm . Đại diện nhóm lên bảng trình bày. HS nhóm khác nhận xét. HS đọc đề bài suy nghĩ lập bảng ra giấy nháp. - C¶ líp lµm bµi vµo vë. - 1 häc sinh lªn b¶ng lµm bµi. - C¶ líp nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n trªn b¶ng vµ bỉ sung nÕu cã. Bµi 46/31/SGK: Gäi chiỊu dµi qu·ng ®êng AB lµ x (km) (x>48) Suy ra chiỊu dµi qu·ng ®êng BC lµ x - 48 (km) Thêi gian « t« dù ®Þnh ®i lµ (h) Thêi gian « t« ®i trªn ®o¹n BC lµ Theo bµi ra ta cã ph¬ng tr×nh: Gi¶i ra ta cã: x = 120 VËy qu·ng ®êng AB dµi 120 km. Bµi 47/32/SGK: a) Sè tiỊn l·i th¸ng thø nhÊt: (®ång) Gèc + l·i: (®ång) Sè tiỊn l·i cđa th¸ng thø 2: (®ång) b) Khi a = 1,2 tiỊn l·i 2 th¸ng lµ 48,288 ngh×n ®ång nên ta có PT: 0,012. 1,012x + 0,012x = 48,288 x = 2000 Vậy sè tiỊn bµ An gưi lµ 2000 ngh×n ®ång ( tức là 2 triƯu ®ång) Bµi 48/32/SGK: Gäi sè d©n n¨m ngo¸i cđa tØnh A lµ x (triƯu ngêi) (0 < x < 4) N¨m ngo¸i sè d©n tØnh B lµ 4 - x (triƯu) Trong n¨m nay: Sè d©n tØnh A: (triƯu ngêi) Sè d©n tØnh B: Theo bµi ta cã PT: 101,1x - 101,2(4-x) = 80,72 202,3x = 485,52 x = 2,4 VËy sè d©n tØnh A n¨m ngo¸i lµ 2,4 triƯu ngêi. Sè d©n tØnh B n¨m ngo¸i lµ 4 - 2,4 = 1,6 (triƯu ngêi) IV. Dặn dò, hướng dẫn: ( 2 phút) + Chuyển động: đọc kĩ đề, vẽ hình minh hoạ phân loại chuyển động cùng chiều hay ngược chiều, lập bảng. + Công việc năng suất, tìm số tự nhiên chưa biết. * Rút kinh nghiệm: .................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_8_tuan_25_vu_trong_trieu.doc