Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 27 - Vũ Trọng Triều

Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 27 - Vũ Trọng Triều

-Trên tập hợp số thực khi so sánh hai số bất kì a và b xảy ra các trường hợp nào?

-Các số được biểu diễn trên trục số thực thế nào?

GV biểu diễn các số thực trên trục số.

?1) Điền dấu thích hợp ( =, <, >)

HD: Để so sánh hai số âm ta làm thế nào?

( so sánh GTTĐ, GTTĐ của số nào lớn hơn thì nhỏ hơn )

c) đưa về mẫu dương rồi so sánh.

GV nhận xét và giới thiệu như SGK.

GV nêu ví dụ.

 

doc 5 trang Phương Dung 30/05/2022 3720
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 27 - Vũ Trọng Triều", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27
Tiết 58 
 Chương IV: BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN
§1: LIÊN HỆ GIỮA THỨ TỰ VÀ PHÉP CỘNG
I. Mục tiêu: 
- NhËn biÕt vÕ tr¸i, vÕ ph¶i vµ biÕt dïng dÊu cđa bÊt ®¼ng thøc.
- BiÕt tÝnh chÊt liªn hƯ gi÷a thø tù víi phÐp céng ë d¹ng cđa bÊt ®¼ng thøc. BiÕt chøng minh bÊt ®¼ng thøc nhê so s¸nh gi¸ trÞ c¸c vÕ bÊt ®¼ng thøc hoỈc vËn dơng tÝnh chÊt liªn hƯ thø tù vµ phÐp céng (møc ®¬n gi¶n)
- Cẩn thận, tư duy, suy đoán.
II. Chuẩn bị: 
GV:giáo án, sgk, bảng phụ trục số, phấn màu, thước.
HS:học bài, ôn lại kiến thức cũ, đồ dùng học tập.
III. Tiến trình lên lớp:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Nhắc lại về thứ tự trên tập hợp số ( 10 phút)
-Trên tập hợp số thực khi so sánh hai số bất kì a và b xảy ra các trường hợp nào?
-Các số được biểu diễn trên trục số thực thế nào?
GV biểu diễn các số thực trên trục số.
?1) Điền dấu thích hợp ( =, )
HD: Để so sánh hai số âm ta làm thế nào?
( so sánh GTTĐ, GTTĐ của số nào lớn hơn thì nhỏ hơn )
c) đưa về mẫu dương rồi so sánh.
GV nhận xét và giới thiệu như SGK.
GV nêu ví dụ.
HS trả lời xảy ra các trường hợp nhỏ hơn, bằng, lớn hơn
- Các số dương nằm ở bên phải số 0, các số âm nằm bên trái số 0.
HS vẽ hình và biểu diễn theo GV.
HS hoạt động nhóm
<
a/ 1,53 1,8
>
b/ - 2,37 - 2,41
=
c/ 
<
d/ 
HS nghe giảng.
HS ghi chép.
HS lấy ví dụ tương tự.
1. Nh¾c l¹i vỊ thø tù trªn tËp hỵp sè.
Trªn R, cho 2 sè a vµ b cã 3 tr­êng hỵp x¶y ra:
- a b»ng b, kÝ hiƯu a = b.
- a lín h¬n b, kÝ hiƯu a > b.
- a nhá h¬n b, kÝ hiƯu a < b.
Trên trục số.
-2
3
-1,3
0
Ngoài ra ta còn có :
-Số a lớn hơn hoặc bằng số b kí hiệu: a b
Ví dụ: x20
- a nhỏ hơn hoặc bằng b kí hiệu: a b
Ví dụ: x2 0,y3
Hoạt động 2: Bất đẳng thức và liên hệ giữa thứ tự và phép cộng (20 phút)
GV giới thiệu bất đẳng thức tương tự như đẳng thức số.
GV ghi ví dụ lên bảng.
HD: chỉ ra vế trái, vế phải.
Ta có -4 < 2 khi cộng 3 vào hai vế của bất đẳng thức ta được bất đẳng thức mới nào?
So sánh bất đẳng thức mới với bất đẳng thức ban đầu?
GV nhận xét bằng cách kiểm tra trên trục số.
?2)
a/ Khi cộng -3 vào hai vế 
-4< 2 ta được bất đẳng thức nào?
b/ Dự đoán kết quả khi cộng c vào cả hia vế của BĐT -4<2 thì được BĐT nào?
Tổng quát khi cộng cùng 1 số vào hai vế của bất đẳng thức ta được bất đẳng thức mới như thế nào?
Aùp dụng tính chất của bất đẳng thức có thể so sánh hai số, chứng minh bất đẳng thức.
Quan sát ví dụ 2/sgk làm ?3
So sánh -2004 +( -777) và -2005 +(- 777) mà không tính giá trị từng biểu thức?
GV gọi HS trả lời.
GV nhận xét.
Yêu cầu HS làm ?4
GV: dựa vào thứ tự và 3 so sánh +2 và 5
GV nhận xét và nêu chú ý.
HS nghe giảng, ghi bài.
HS quan sát trả lời.
-4+3 < 2+3
Vì vế trái bằng: -4+3=-1
Vế phải bằng 2+3=5
HS: cùng chiều (vế trái nhỏ hơn vế phải)
HS: -4 + (-3) < 2+(-3)
HS: -4 +c < 2+ c
HS Được bất đẳng thức mới cùng chiều với bất đẳng thức đã cho.
HS ghe giảng
Làm bài tập theo yêu cầu.
HS thảo luận hai bạn.
Đại diện 1 HS trình bày.
HS khác nhận xét.
HS làm ?4
1HS trả lời.
HS đọc chú ý
2. BÊt ®¼ng thøc 
Ta gäi a > b (hay a < b, a b, a b) lµ bÊt ®¼ng thøc.
a lµ vÕ tr¸i, b lµ vÕ ph¶i.
3. Liªn hƯ gi÷a thø tù vµ phÐp céng 
?2
a) Khi céng -3 vµo bÊt ®¼ng thøc -4 < 2 ta cã bÊt ®¼ng thøc: -4 + (-3) < 2 + (-3)
b) -4 + c < 2 + c
* TÝnh chÊt: víi 3 sè a, b, c ta cã:
- NÕu a < b th× a + c < b + c
a b th× a + c b + c
- NÕu a > b th× a + c > b + c
a b th× a + c b + c
?3
- 2004 + (- 777) > - 2005 + (- 777)
v× - 2004 > - 2005
?4 
Ta cã < 3
 + 2 < 3 + 2
 + 2 < 5
* Chĩ ý: SGK
Hoạt động 3:Củng cố, luyện tập ( 13 phút)
Yêu cầu HS làm các bài tập 1, 2,3, 4 trong sgk.
Bài 1:Hãy chỉ ra câu nào đúng, câu nào sai. Giải thích.
GV gọi 1 vài HS trả lời giải thích.
GV nhận xét.
Đối với bài 2 lập luận như thế nào?
Lưu ý đã cho a<b.
HD; áp dụng tính chất.
GV gọi 2HS lên bảng trình bày.
GV nhận xét chốt lại.
Tương tự làm bài 3
Cho HS làm bài 
Gọi HS lên bảng trình bày.
GV nhận xét, chốt lại.
Yêu cầu HS thảo luận bài 4 tìm ra điều kiện của a.
GV gọi HS đại diện trả lời.
GV chốt lại bài.
HS cả lớp tập trung làm bài tập áp dụng.
HS suy nghĩ tìm ra câu nào đúng, câu nào sai, giải thích.
HS đứng tại chỗ trả lời.
HS khác nhận xét.
HS làm bài 2 dựa vào tính chất.
HS1 làm câu a.
HS2 làm câu b.
HS khác nhận xét.
HS cả lớp cùng làm bài 3 vào vở .
HS1 làm câu a.
HS2 làm câu b.
HS thảo luận nhóm trao đổi tìm câu trả lời đúng cho điều kiện của a.
Bài 1/ 37/sgk:
a/ (-2)+3 2 ( sai)
vì (-2)+3+2 2+2
hay 34 ( sai)
b/ -6 2.(-3) ( đúng)
vì -6 = -6
c/ 4+(-8) < 15+(-8)
vì 4 < 15
Bài 2/ 37/sgk:Cho a < b so sánh 
a) vì a<b nên a + 1 < b + 1 
b) Ta cã a - 2 = a + (-2)
 b - 2 = b + (-2)
v× a < b nên a + (-2) < b + (-2) 
hay a - 2 < b - 2
Bµi 3/37/sgk:
a) a - 5 b - 5 
hay a + (-5) b + (-5) 
suy ra: a b
b) 15 + a 15 + b 
suy ra a b
Bài 4/37/sgk:
Chọn a 20
IV. Dặn dò, hướng dẫn: (2 phút)
- Nhớ tính chất thứ tự của phép cộng.
- Hoàn thành các bài tập trong sgk.
- Làm thêm bài 1, 3, 4, 5/ 41-42/ SBT.
* Rút kinh nghiệm:
	Tuần 27
Tiết 59
 Bài 2: LIÊN HỆ GIỮA THỨ TỰ VÀ PHÉP NHÂN
I. Mục tiêu: 
- Hiểu ®­ỵc tÝnh chÊt liªn hƯ gi÷a thø tù vµ phÐp nh©n (víi sè d­¬ng víi sè ©m) ë d¹ng bÊt ®¼ng thøc.
- BiÕt c¸ch sư dơng tÝnh chÊt ®ã ®Ĩ chøng minh bÊt ®¼ng thøc (qua mét sè kÜ n¨ng suy luËn)
- BiÕt phèi hỵp vËn dơng c¸c tÝnh chÊt thø tù vµo gi¶i bµi tËp.
II. Chuẩn bị: 
GV: Th­íc
HS: dơng cơ HT
III. Tiến trình lên lớp:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: (3 phút)
GV yªu cÇu lµm bµi tËp : So s¸nh a vµ b. 
Quan s¸t häc sinh thùc hiƯn
§¸nh gi¸ nhËn xÐt
Lên bảng
Hoạt động 2: (15 phút)
+ViÕt B§T biĨu diƠn mèi quan hƯ gi÷a (-2)vµ 3
+Nh©n c¶ hai vÕ víi 2 ta cã bÊt ®¼ng thøc nµo ? T¹i sao ?
Gi¸o viªn ghi b¶ng vÝ dơ 
Gi¸o viªn treo b¶ng phơ minh ho¹
+Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh kh¸i qu¸t?
Gi¸o viªn kh¼ng ®Þnh tõ nay chĩng ta sư dơng tÝnh chÊt nµy ®Ĩ chøng minh bÊt ®¼ng thøc
Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh lµm ?1 ;?2 
HS tr¶ lêi 
HS tr¶ lêi 
HS theo dâi
HS kh¸i qu¸t
tÊt c¶ tr­êng hỵp , , 
HS lµm ?1;?2
1/ Liªn hƯ thø tù vµ phÐp nh©n víi sè d­¬ng
VÝ dơ : 
- 2 < 3
ThÊy :- 2. 2 = -4
 3.2 = 6
- 4 < 6
 Suy ra : - 2.2 < 3.2
Tỉng qu¸t:
 NÕu a 0 th× ac < bc
Hoạt động 3: (12 phút)
Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh lµm vÝ dơ trªn khi nh©n hai vÕ víi (- 2)
Gi¸o viªn treo b¶ng phơ cã h×nh vÏ minh ho¹
GV yªu cÇu häc sinh lµm ?3 ;?4 ;?5
Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh kh¸i qu¸t thµnh mét tÝnh chÊt t­¬ng tù tÝnh chÊt 1
GV yªu cÇu HS lµm .
HS lµm bµi tËp 
HS kh¸i qu¸t, ®äc s¸ch gi¸o khoa 
HS lµm ?4;?5
2/ Liªn hƯ thø tù vµ phÐp nh©n víi sè ©m 
VÝ dơ : 
- 2 < 3
ThÊy : - 2.(- 2) = 4
 3.(- 2) = - 6 4 > - 6
Suy ra : - 2 (- 2) < 3.(-2)
Tỉng qu¸t: 
NÕu a bc 
Hoạt động 4: (7phút)
Gi¸o viªn treo b¶ng phơ cã vÏ trơc sè : 
Gi¸o viªn yªu cÇu nªu c¸c bÊt ®¼ng thøc liªn hƯ gi÷a a; b; c
Gi¸o viªn kÕt luËn thµnh tÝnh chÊt bÊt d¼ng thøc
Chú ý
3/ TÝnh chÊt b¾c cÇu cđa thø tù
Tỉng qu¸t :
 NÕu : a < b vµ b < c th× a < c
Hoạt động 5: (7phút)
Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp 5 ; 6/ Trang 39
Làm bài
Bµi 6: /39 SGK 
a < b thì: 
 2b >2a (nh©n hai vÕ víi2 > 0)
 2a < a + b (céng 2vÕ víi a)
 - a>- b (nh©n hai vÕ víi-1< 0)
IV. Dặn dò, hướng dẫn: (1 phút)
Häc thuéc: C¸c tÝnh chÊt Lµm bµi tËp : 7; 8;9/ 40
H­íng dÉn bµi tËp 9: Sư dơng tÝnh chÊt c¸c gãc trong cđa tam gi¸c
Rút kinh nghiệm:

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_8_tuan_27_vu_trong_trieu.doc