Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 6, Tiết 11, Bài 8: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm các hạng tử - Lý Ngọc Hà
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : HS biết nhóm các hạng tử một cách thích hợp để phân tích đa thức thành nhân tử .
2/ Kỹ năng : phân tích , nhận xét các hạng tử của đa thức để thấy được nhân tử chung .
3/ Thái độ : rèn tính cẩn thận , chính xác .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : bảng phụ BT .
2/ Đối với HS : ôn tập qui tắc dấu ngoặc và 7 HĐT đáng nhớ , xem trước bài mới .
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 6, Tiết 11, Bài 8: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm các hạng tử - Lý Ngọc Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§8 PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ BẰNG PHƯƠNG PHÁP NHÓM CÁC HẠNG TỬ Tuần : 6 tiết 11 Ngày soạn : 20 / 8 / 2008 Ngày dạy : 1 / 10 / 2008 I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : HS biết nhóm các hạng tử một cách thích hợp để phân tích đa thức thành nhân tử . 2/ Kỹ năng : phân tích , nhận xét các hạng tử của đa thức để thấy được nhân tử chung . 3/ Thái độ : rèn tính cẩn thận , chính xác . II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề . III. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : bảng phụ BT . 2/ Đối với HS : ôn tập qui tắc dấu ngoặc và 7 HĐT đáng nhớ , xem trước bài mới . IV. TIẾN TRÌNH : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1 : KIỂM TRA (5 phút) 1. Phân tích các đa thức sau thành nhân tử : a. x3 + b. 8x3 +12x2y + 6xy2 + y3 2. Tính nhanh : 732 – 272 b. 372 – 132 * Treo bảng phụ yêu cầu kiểm tra . - Gọi 2 HS lên bảng thực hiện . - Cho lớp nhận xét . * Đánh giá , cho điểm . - HS 1 : a. x3 + = x3 + = b. 8x3 +12x2y + 6xy2 + y3 = (2x)3 + 3.(2x)2y + 3.2x.y2 + y3 = (2x + y)3 - HS 2 : a. (73 – 27).(73 + 27) = 46.100 = 4600 b. (37 –13).(37 +13) = 24.25 = 1200 - Nhận xét . Hoạt động 2 : VÍ DỤ (15 phút) 1. Ví dụ : a. x2 – 3x + xy – 3y = (x2 – 3x) + (xy – 3y) = x(x – 3) + y(x – 3) = (x – 3).(x + y) * Các hạng tử của đa thức đã cho có nhân tử chung với nhau không ? - Có thể dùng 2 phương pháp đã học được không ? - Vậy làm thế nào để xuất hiện nhân tử chung ? - Hướng dẫn HS nhóm các số hạng thích hợp rồi đặt nhân tử chung cho từng nhóm . - Không . - Không . - Suy nghĩ , trả lời . - Lắng nghe và làm theo hướng dẫn của GV . Cách 2 : x2 – 3x + xy – 3y = (x2 + xy) + (– 3x – 3y) = x(x + y) – 3(x + y) = (x + y).(x – 3) b. 2xy + 3z + 6y + xz * Hướng dẫn HS thực hiện theo cách khác . - Lưu ý cho HS cách đặt dấu “ – ” * Chia 2 nhóm yêu cầu mỗi nhóm làm 1 cách . - Cho HS nhận xét và so sánh kết quả của 2 cách . - Có thể nhóm (2xy + 3x) + (6y + xz) được không ? Tại sao ? * Chốt lại p2 nhóm và nhấn mạnh : · Mỗi nhóm đều phân tích được · Sau khi phân tích ở mỗi nhóm phải xuất hiện nhân tử chung . - Làm theo hướng dẫn của GV . - Đại diện nhóm lên trình bày - Cách 1 : (2xy + 6y) + (3z + xz) = 2y(x + 3) + z(x + 3) = (x + 3).( 2y + z) - Cách 2 : (2xy + xz) + (6y + 3z) = x(2y + z) + 3(2y + z) = (2y + z).(x + 3) - Không. Vì nhóm như vậy không thể phân tích được . - Lắng nghe , ghi nhớ . Hoạt động 3 : ÁP DỤNG (10 phút) 2. Áp dụng : Tính nhanh 15.64 + 25.100 +36.15 + 60.100 * Cho HS thực hiện - Hướng dẫn nhóm thích hợp để từng nhóm có nhân tử chung . - Gọi 1 HS lên bảng , cả lớp cùng thực hiện . - Cho HS nhận xét , sữa sai . * Đọc và hãy nêu ý kiến của em về lời giải của các bạn đó . - Nhận xét và sữa sai cho HS . - HS giải 15.64 + 25.100 +36.15 + 60.100 = (15.64 + 36.15) + (25.100 + 60.100) = 15(64 + 36) + 100(25 + 60) = 15.100 + 100. 85 =100(15 + 85) = 100 .100 = 10000 - Trả lời nhiều lượt . Hoạt động 4 : CỦNG CỐ (12 phút) BT 47 SGK-P..22 x2 – xy + x – y c. 3x2 – 3xy – 5x + 5y * Cho HS làm BT 47 . - Gọi 2 HS lên bảng giải . - Làm bài độc lập . - HS 1 : x2 – xy + x – y = (x2 – xy) + (x – y) = x (x – y) + ( x – y) = (x – y) (x + 1 ) BT 48 SGK- P.22 a. x2 + 4x – y2 + 4 c. x2 – 2xy + y2 – z2 + 2zt – t2 1. Đa thức 5x2 – 4x + 10xy – 8y được phân tích thành nhân tử là : A. (5x – 2y)(x + 4y) B. (5x + 4y)(x – 2y) C. (x + 2y)(5x – 4) D. (5x – 4)(x – 2y) 2. Đa thức 5x2 + 5y2 – x2z + 2xyz – y2z – 10xy được phân tích thành nhân tử là : A. 5(x2 + y2)(xz – yz)2 B. (5 – z)(x –y)2 C. 2(x – y)2(x – 5z) D. (5 – z)(2x – y)2 - Cho lớp nhận xét . * Cho HS hoạt động nhóm . * Treo bảng phụ BT trắc nghiệm . - Cho HS suy nghĩ vài phút , yêu cầu HS nêu kết quả . HS 2 : c. 3x2 – 3xy – 5x + 5y = (3x2 – 3xy) – (5x -5y) = 3x(x – y) – 5(x – y) = (x – y) (3x – 5) - Thảo luận theo 4 nhóm , treo bảng nhóm . - Nhận xét chéo . - Quan sát bảng phụ . - Suy nghĩ , nêu kết quả . Hoạt động 5 : DẶN DÒ (3 phút) Xem lại các VD và BT đã giải để nắm vững phương pháp thực hiện . Làm các BT 47b ; 48b ; 49 ; 50 SGK-P.22 Hướng dẫn BT 50 : phân tích VT thành nhân tử rồi đưa về dạng A.B = 0 Ôn lại 3 phương pháp đã học và xem trước bài § 9
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_8_tuan_6_tiet_11_bai_8_phan_tich_da_thuc.doc