Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 9, Tiết 17, Bài 12: Chia đa thức một biến đã sắp xếp - Lý Ngọc Hà
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : hiểu được thế nào là phép chia hết , phép chia có dư .
Nắm được cách chia đa thức 1 biến đã sắp xếp .
2/ Kỹ năng : thực hiện thành thạo phép chia .
3/ Thái độ : rèn tính cẩn thận , chính xác .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ :
1/Đối với GV : bảng phụ qui tắc , bài tập .
2/ Đối với HS : ôn lại cách sắp xếp đa thức theo luỹ thừa tăng (giảm ) dần .
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 8 - Tuần 9, Tiết 17, Bài 12: Chia đa thức một biến đã sắp xếp - Lý Ngọc Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§12 CHIA ĐA THỨC MỘT BIẾN ĐÃ SẮP XẾP Tuần : 9 tiết 17 Ngày soạn : 20 / 9 / 2008 Ngày dạy : 22 / 10 / 2008 I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : hiểu được thế nào là phép chia hết , phép chia có dư . Nắm được cách chia đa thức 1 biến đã sắp xếp . 2/ Kỹ năng : thực hiện thành thạo phép chia . 3/ Thái độ : rèn tính cẩn thận , chính xác . II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề . III. CHUẨN BỊ : 1/Đối với GV : bảng phụ qui tắc , bài tập . 2/ Đối với HS : ôn lại cách sắp xếp đa thức theo luỹ thừa tăng (giảm ) dần . IV. TIẾN TRÌNH : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1 : KIỂM TRA (5 phút) 1. Phát biểu qui tắc chia đa thức cho đơn thức . 2. Áp dụng : (5xy2 + 9xy – x2y2) : (– xy) 1.1 Treo bảng phụ BT , nêu yêu cầu kiểm tra . - Gọi 1 HS lên bảng , cả lớp chú ý theo dõi . - Cho lớp nhận xét . 1.2 Đánh giá , cho điểm . - Phát biểu qui tắc . - Áp dụng (5xy2 + 9xy – x2y2) : ( – xy) = – 5y – 9 + xy - Nhận xét . Hoạt động 2 : PHÉP CHIA HẾT (15 phút) 1. Phép chia hết : VD : 2x4 – 13x3 + 15x2 +11x –3 x2 – 4x – 3 2x4 – 8x3 – 6x2 2x2 – 5x +1 –5x3 + 21x2 +11x – 3 –5x3 + 20x2 + 15x – 3 x2 – 4x – 3 x2 – 4x – 3 0 Phép chia có dư bằng 0 là phép chia hết 2.1 Phép chia đa thức 1 biến đã sắp xếp là 1 thuật toán tương tự như thuật toán chia các số tự nhiên . - Các luỹ thừa của đa thức bị chia và đa thức chia được sắp xếp như thế nào ? 2.2 Giới thiệu cách đặt phép chia - Chia hạng tử bậc cao nhất của đa thức bị chia cho hạng tử bậc cao nhất của đa thức chia . - Nhân 2x2 với đa thức chia ,rồi viết kết quả dưới đa thức bị chia , các hạng tử đồng dạng viết cùng cột . - Lấy đa thức bị chia trừ đi tích vừa nhận được . - Kết quả tìm được là dư thứ I . - Lấy hạng tử có bậc cao nhất của dư thứ I thức hiện tương tự đến khi được số dư bằng 0 . - Giới thiệu phép chia hết . 2.3 Cho HS làm - Lắng nghe . - Được sắp xếp theo thứ tự luỹ thừa giảm dần . - Nghe GV hướng dẫn . - Trả lời 2x4 : x2 = 2x2 - Thực hiện và nêu kết quả : 2x4 – 8x3 – 6x2 - Thực hiện từng bước theo hướng dẫn và yêu cầu của GV - Làm và cho biết kết quả. * Chốt lại cách thực hiện và điều kiện để có phép chia hết . Hoạt động 3 : PHÉP CHIA CÓ DƯ (10 phút) 2. Phép chia có dư : VD : thực hiện phép chia (5x3 – 3x2 + 7) : (x2 + 1) 5x3 – 3x2 + 7 x2 + 1 –5x3 + 5x 5x – 3 –3x2 – 5x + 7 –3x2 – 3 – 5x + 10 * Chú y ù: Với hai đa thức tùy ý A và B của cùng 1 biến (B ¹ 0) , tồn tại duy nhất 1 cặp đa thức Q và R sao cho A = B.Q + R Trong đó R = 0 hoặc bậc của R nhỏ hơn bậc của B (R được gọi là dư trong phép chia A cho B) Khi R = 0 phép chia A cho B là phép chia hết . 3.1 Có nhận xét gì về đa thức bị chia ? - Vậy khi đặt phép tính ta cần để trống ô đó . - Cho HS thực hiện phép chia . - Cho lớp nhận xét . - Sữa hoàn chỉnh cho HS ghi lại . - Đa thức dư (–5x + 10) có bậc mấy ? Còn đa thức chia có bậc mấy ? - Vậy có thể thực hiện chia tiếp được không ? 3.2 Cho HS đọc chú ý SGK . - Đa thức bị chia thiếu hạng tử bậc nhất . - Một HS lên bảng , cả lớp cùng làm . - Nhận xét - Đa thức dư có bậc 1. - Đa thức chia có bậc 2 - Suy nghĩ , trả lời . - Đọc chú ý , ghi bài . Hoạt động 4 : CỦNG CỐ (14 phút) BT 68 SGK-P.31 BT 69 SGK-P.31 1. Kết quả của phép chia đa thức (x3 – 3x2 + x – 3) : (x – 3) là A. x2 – 1 B. x2 + x + 1 C. x2 + 1 D. x2 – x – 1 2. Điền vào chỗ trống để được một đẳng thức đúng (x – 3)( ) = (x2 – 4x + 3) A. x – 1 B. x + 4 C. x + 1 D. x – 4 4.1 Cho HS hoạt động nhóm , mỗi nhóm 1 câu . - Gợi ý , nhắc nhỡ sắp xếp các hạng tử đồng dạng cùng 1 cột . - Quan sát , nhắc nhỡ các nhóm làm việc tích cực . - Cho nhận xét chéo . 4.2 Cho HS làm BT 69 SGK . - Cho lớp nhận xét . 4.3 Treo bảng phụ BT trắc nghiệm - Thảo luận nhóm , đại diện nhóm lên trình bày . - Nhận xét . - Một HS lên bảng cả lớp cùng làm . - Nhận xét . - Quan sát bảng phụ , suy nghĩ nêu kết quả . Hoạt động 5 : DẶN DÒ (1 phút) Nắm vững và rèn luyện cách chia đa thức cho đa thức . Làm các BT 67 , 70 SGK-P.31 , 32 . Xem trước BT phần luyện tập . Tiết sau luyện tập .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_8_tuan_9_tiet_17_bai_12_chia_da_thuc_mot.doc