Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Bài 1: Tôn trọng lẽ phải - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Trần Hưng Đạo
I. Mục tiêu bài học
1. Về kiến thức
- Giúp học sinh hiểu được thế nào là tôn trọng lẽ phải.
- Biểu hiện của sự tôn trọng lẽ phải.
- Ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải đối với cuộc sống.
2. Về kĩ năng
- Biết phân biệt các hành vi thể hiện sự tôn trọng lẽ phải và không tôn trọng lẽ phải trong cuộc sống.
- Rèn luyện và giúp đỡ mọi người biết tôn trọng lẽ phải.
- Rèn luyện thói quen tự kiểm tra hành vi của mình để trở thành người biết tôn trọng lẽ phải.
3. Về thái độ
- Biết tôn trọng lẽ phải, học tập những gương tốt trong xã hội.
- Biết phê phán hành vi không tôn trọng lẽ phải.
II. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
- Thảo luận nhóm
- Giải quyết tình huống.
- Kết hợp phương pháp đàm thoại và giảng giải.
Tuần 1 - Tiết 1 Ngày soạn: 09/09/2019 Ngày dạy: Bài 1: TÔN TRỌNG LẼ PHẢI I. Mục tiêu bài học 1. Về kiến thức - Giúp học sinh hiểu được thế nào là tôn trọng lẽ phải. - Biểu hiện của sự tôn trọng lẽ phải. - Ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải đối với cuộc sống. 2. Về kĩ năng - Biết phân biệt các hành vi thể hiện sự tôn trọng lẽ phải và không tôn trọng lẽ phải trong cuộc sống. - Rèn luyện và giúp đỡ mọi người biết tôn trọng lẽ phải. - Rèn luyện thói quen tự kiểm tra hành vi của mình để trở thành người biết tôn trọng lẽ phải. 3. Về thái độ - Biết tôn trọng lẽ phải, học tập những gương tốt trong xã hội. - Biết phê phán hành vi không tôn trọng lẽ phải. II. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học - Thảo luận nhóm - Giải quyết tình huống. - Kết hợp phương pháp đàm thoại và giảng giải. III. Tài liệu và phương tiện dạy học 1. Giáo viên - Sách giáo khoa, sách giáo viên GDCD lớp 8. - Các tình huống, sự kiện. - Phiếu học tập. 2. Học sinh - Đọc trước truyện trong SGK, nội dung bài học. IV. Tiến trình dạy học 1. Ổn định lớp (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ (3phút) Kiểm tra sự chuẩn bị của HS về sách vở. 3. Dạy bài mới 3.1. Giới thiệu bài mới (2phút) GV: Cha ông ta có câu “Cây ngay không sợ chết đứng”. Câu nói trên khuyên chúng ta luôn phải bảo vệ ý kiến đúng và tôn trọng ý kiến đó, không nên nghe theo những điều sai trái. Vậy tôn trọng lẽ phải là gì? Vì sao chúng ta phải tôn trọng lẽ phải? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay. Bài 1: Tôn trọng lẽ phải. 3.2. Tổ chức dạy học bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT Hoạt động 1: Tìm hiểu phần đặt vấn đề (10 phút) GV: mời một HS đọc câu chuyện: Quan tuần phủ Hưng Hóa, Nguyễn Quang Bích. GV: cho HS đọc các câu hỏi tìm hiểu nội dung câu chuyện. Câu 1: Những việc làm của viên Tri huyện Thanh Ba với tên nhà giàu và người nông dân nghèo? Câu 2: Hình bộ Thượng thư anh ruột tri huyện Thanh ba đó có hành động gì? Câu 3: Nhận xét về việc làm của quan Tuần phủ Nguyễn Quang Bích. Câu 4: Việc làm của quan Tuần phủ thể hiện đức tính gì? GV: Chia lớp thành 3 nhóm quy định thời gian thảo luận 5 phút. GV: Đưa ra các tình huống: TH1: Trong các cuộc tranh luận, có bạn đưa ra ý kiến nhưng bị đa số các bạn khác phản đối. Nếu thấy ý kiến đó đúng thì em xử sự thế nào? TH2: Nếu biết bạn mình quay cóp trong giờ kiểm tra, em sẽ làm gì? TH3: Theo em, trong các trường hợp TH1, TH2, hành động thế nào được coi là phù hợp và đúng đắn? GV: Nhận xét, kết luận các ý kiến. - Một HS đứng dậy đọc bài và cả lớp theo dõi bạn đọc. - HS suy nghĩ trả lời. - Các bạn khác chú ý và bổ sung. - HS chia nhóm và tiến hành thảo luận. - Các nhóm cử đại diện trình bày. - Các nhóm khác lắng nghe và bổ sung. I. Đặt vấn đề Câu 1: - Ăn hối lộ của tên nhà giàu. - Ức hiếp dân nghèo. - Xử án không công minh, đổi “trắng” thay “đen”. Câu 2: Xin tha cho tri huyện. Câu 3: - Bắt tên nhà giàu, trả ruộng cho người nông dân. - Phạt tên nhà giàu về tội hối lộ, ức hiếp. -Cách chức tri huyện Thanh Ba. - Không nể nang, đồng lõa việc xấu. - Dũng cảm, trung thực, giám đấu tranh với những sai trái. Câu 4: - Bảo vệ chân lý, tin tưởng lẽ phải. Nhóm 1: Đồng tình, bảo vệ ý kiến của bạn bằng cách phân tích cho các bạn thấy những điểm mà em cho là đúng, hợp lý. Nhóm 2: Không đồng tình với việc làm của bạn, phân tích cho bạn thấy tác hại của việc làm sai trái và khuyên bạn không làm như vậy. Nhóm 3: Để có cách cư xử đúng đắn, phù hợp cần phải có hành vi ứng xử tôn trọng sự thật, bảo vệ lẽ phải và phê phán cái sai trái. Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung bài học (20 phút) GV: Qua nội dung đã phân tích chúng ta tìm hiểu khái niệm, biểu hiện, và ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải. GV: Dựa vào những hiểu biết của mình và nội dung SGK, hãy trả lời các câu hỏi sau: Câu 1: Thế nào là lẽ phải? Câu 2: Thế nào nào tôn trọng lẽ phải? GV: nhận xét, kết luận. Câu hỏi dành cho HS khuyết tật: ? Hãy nêu một việc làm thể hiện sự tôn trọng lẽ phải. GV: Cho HS liên hệ các hành vi biểu hiện tôn trọng và không tôn trọng lẽ phải. GV phát phiếu học tập cho HS: 1. Tìm những biểu hiện của hành vi tôn trọng lẽ phải. 2. Tìm những biểu hiện của hành vi không tôn trọng lẽ phải. GV mời 2 HS lên bảng, mỗi em một phần bảng ghi kết quả. Hết thời gian, GV nhận xét kết quả của 2 HS và thu một số phiếu mà các HS làm nhanh nhất. GV: Nhận xét và bổ sung ý kiến cho HS. GV: Nêu ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải trong cuộc sống. GV: Chốt lại nội dung. GV kết luận: Trong cuộc sống xung quanh chúng ta, có nhiều hành vi biểu hiện sự tôn trọng lẽ phải. Mỗi HS chúng ta cần học tập và thực hiện để có hành vi và cách ứng xử phù hợp, tránh xa và loại bỏ hành vi trái ngược với sự tôn trọng lẽ phải. - HS lắng nghe. - Suy nghĩ trả lời. - HS trả lời - HS trả lời - HS nhận phiếu học tập. - 2 HS lên bảng và cả lớp điền vào phiếu. - Nộp phiếu học tập và chú ý lên bảng. II. Nội dung bài học 1. Khái niệm - Lẽ phải là những điều được coi là đúng đắn, phù hợp với đạo lí và đạo đức chung của xã hội. - Tôn trọng lẽ phải là công nhận, ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn. -Biểu hiện: Có thái độ, cử chỉ, lời nói, hành động ủng hộ, bảo vệ điều đúng đắn. 2. Biểu hiện - Chấp hành tốt mọi quy định, nội quy nơi mình sống, học tập và làm việc. - Không nói sai sự thật. - Không vi phạm đạo đức và pháp luật. - Biết đồng tình, ủng hộ ý kiến, quan điểm, việc làm đúng - Phê phán ý kiến, quan điểm, việc làm sai trái. * Trái với tôn trọng lẽ phải là không tôn trọng lẽ phải với các biểu hiện cụ thể: xuyên tạc, bóp méo sự thật, vu khống, bao che, làm theo cái sai, cái xấu, không dám bảo vệ sự thật, bảo vệ cái đúng, cái tốt, không dám đấu tranh chống lại cái sai. 3. Ý nghĩa Giúp mọi người có cách ứng xử phù hợp, làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội, góp phần thúc đẩy xã hội ổn định và phát triển. Hoạt động 3: Luyện tập (5 phút) GV: cho HS làm bài tập 1 và 2 trong SGK trang 4, 5. GV: cho HS đứng lên đọc câu hỏi và trả lời. GV: Nhận xét, bổ sung. Bài tập dành cho HS khuyết tật: Hành vi nào sau đây thể hiện rõ nhất sự tôn trọng lẽ phải? A. Thấy bất kể việc gì có lợi cho mình cũng phải làm bằng được. B. Luôn bảo vệ mọi ý kiến của mình. C. Lắng nghe ý kiến của mọi người để tìm ra điều hợp lí. D. Luôn luôn tán thành và làm theo số đông. - Cả lớp cùng làm bài tập. HS hoạt động độc lập. - HS trả lời. Các bạn còn lại lắng nghe và bổ sung. - HS ghi bài vào vở. HS trả lời III. Bài tập Đáp án: Bài 1: đáp án c đúng. Bài 2: đáp án c đúng. Đáp án đúng: C 4. Củng cố (3 phút) - GV hệ thống lại nội dung bài học. a. GV đưa ra ý kiến cho HS tranh luận. - Ý kiến của bố mẹ luôn luôn đúng, mình phải tôn trọng. - Hoài nghi ý kiến của mọi người, không tin vào điều tốt đẹp trong cuộc sống. b. Đọc một số câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về tôn trọn lẽ phải. 5. Dặn dò (1 phút) - Học thuộc nội dung bài học. - Làm bài tập 3, 4 SGK trang 5. - Chuẩn bị bài 2: Liêm khiết. V. Rút kinh nghiệm
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_giao_duc_cong_dan_lop_8_bai_1_ton_trong_le_phai_nam.docx