Giáo án Hình học Lớp 8 - Hình chóp đều. Hình chóp cụt đều - Đỗ Thanh Long
1. Mục tiêu chung
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. BiÕt c¸ch v©n dông kiÕn thøc ®Ó gi¶i c¸c bµi tËp.
- Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
2. Mục tiêu của bài giảng
* Kiến thức: Học sinh có khái niệm về hình chóp, hình chóp đều, hình chóp cụt đều (đỉnh, cạnh bên, mặt bên, mặt đáy, chiều cao)
* Kỹ năng:
+ Biết gọi tên hình chóp theo đa giác đáy.
+ Rèn kỹ năng vẽ hình chóp tam giác đều theo bốn bước (Phụ lục).
+ Nhận biết sự khác nhau về hình chóp, hình chóp đều, hình chóp cụt đều vào làm bài tập, củng cố khái niệm vuông góc đã học ở các tiết trước.
* Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Biết liên hệ thực tế.
Bài giảng: HÌNH CHÓP ĐỀU – HÌNH CHÓP CỤT ĐỀU - Môn Hình học - Lớp 8. I. Lý do chọn đề tài. Trong xu thÕ hiÖn nay th× c«ng nghÖ th«ng tin lµ mét nhu cÇu kh«ng thÓ thiÕu trong mäi lÜnh vùc cña chóng ta. §Æc biÖt lµ ¸p dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo trong ngµnh gi¸o dôc rÊt lµ cÇn thiÕt. §ã lµ nhu cÇu häc tËp, tiÕp cËn víi c«ng nghÖ th«ng tin ngµy cµng ph¸t triÓn ®Ó c¸c em häc sinh tiÕp thu ®îc nh÷ng kiÕn thøc míi, nh÷ng khoa häc míi vµ trë thµnh nh÷ng chñ nh©n t¬ng lai cña ®¸t níc. Ngoµi h×nh thøc gi¸o dôc trùc tiÕp trªn líp häc, c¸c ho¹t ®éng GD ngoµi giê lªn líp..v..v. th× häc trùc tuyÕn ®ang lµ mét h×nh thøc míi vµ ®îc nhiÒu ngêi hëng øng vµ ¸p dông bëi tÝnh chñ ®éng vÒ mÆt thêi gian vµ phong phó h×nh thøc häc tËp, häc sinh tù häc, tù nghiªn cøu vµ n¾m ®îc néi kiÕn thøc cña bµi tèt. §¸p øng nhu cÇu cÇn thiÕt cho viÖc häc tËp cña c¸c em häc sinh trong giai ®o¹n nµy. Bé GD&§T ®· khuyÕn khÝch mäi gi¸o viªn ë c¸c cÊp häc më réng h×nh thøc d¹y – häc cho häc sinh b»ng kh¶ n¨ng ®µo t¹o ¸p dông c¸ch øng dông c«ng nghÖ th«ng tin vµo gi¶ng d¹y ®Æc biÖt lµ ¸p dông nh÷ng tÝnh n¨ng vît tréi cña mét sè phÇn mÒm vµo viÖc thiÕt kÕ bµi gi¶ng ®iÖn tö E - Learning. Víi thêi buæi c«ng nghÖ th«ng tin bïng næ th× hiÖn nay cã rÊt nhiÒu c¸c phÇn mÒm ®îc øng dông, sö dông ®Ó thiÕt kÕ bµi gi¶ng ®iÖn tö nh Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring...v..v. Mçi phÇn mÒm ®Òu cã nh÷ng u ®iÓm vµ thÕ m¹nh vît tréi cña nã. Quan träng lµ ®¸p øng chuÈn quèc tÕ vÒ E-Learning lµ SCORM, AICC, Qua nghiªn cøu, thùc hµnh, sö dông mét sè phÇn mÒm ®Ó lµm gi¸o ¸n ¸p dông trong gi¶ng d¹y. T«i thÊy phÇn mÒm Adobe presenter cã u ®iÓm tèt vµ dÔ sö dông nªn t«i quyÕt ®Þnh chän phÇn mÒm Adobe presenter ®Ó thiÕt kÕ bµi gi¶ng cña m×nh. T«i muèn tËn dông, kÕt hîp kh¶ n¨ng thiÕt kÕ bµi gi¶ng mét c¸ch mÒm dÎo cña Powerpoint. Adobe presenter gióp chuyÓn ®æi c¸c bµi tr×nh chiÕu Powerpoint sang d¹ng t¬ng t¸c multimedia, cã lêi thuyÕt minh (narration), cã thÓ c©u hái t¬ng t¸c (quizze) vµ kh¶o s¸t (surveys), t¹o ho¹t ®éng ®iÒu khiÓn dÉn d¾t ch¬ng tr×nh (animation), vµ t¹o m« pháng ( simulation) mét c¸ch chuyªn nghiÖp. Adobe Presenter đã biến Powerpoint thành công cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tù suy nghÜ có thể ghi lại lời giảng, bµi gi¶i hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lên giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. Bài giảng này là một bài rất hay về hình học không gian, nó gợi nhớ cho chúng ta về một trong 7 kỳ quan thế giới cổ sưa, một nền văn minh rất phát triển của Ai Cập cổ đại. Học sinh rất có hứng thú khi nghiên cứu bài học này với những hình ảnh trực quan của bài học. II. Mục tiêu. 1. Mục tiêu chung - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. BiÕt c¸ch v©n dông kiÕn thøc ®Ó gi¶i c¸c bµi tËp. - Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập. - Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. 2. Mục tiêu của bài giảng * Kiến thức: Học sinh có khái niệm về hình chóp, hình chóp đều, hình chóp cụt đều (đỉnh, cạnh bên, mặt bên, mặt đáy, chiều cao) * Kỹ năng: + Biết gọi tên hình chóp theo đa giác đáy. + Rèn kỹ năng vẽ hình chóp tam giác đều theo bốn bước (Phụ lục). + Nhận biết sự khác nhau về hình chóp, hình chóp đều, hình chóp cụt đều vào làm bài tập, củng cố khái niệm vuông góc đã học ở các tiết trước. * Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Biết liên hệ thực tế. III. Công cụ phần mềm sử dụng. Đối với bài giảng này tôi sử dụng phần mềm Adobe Presenter 7 để thực hiện trên nền power point. Ngoài ra còn các phần mền hỗ trợ là GoldWave, Free Video Cutter, GSP5, Ultra Video Splitter, Camtasia_studio_7, GeoGebra, IV. Tóm tắt nội dung chủ đề. Tổng cộng toàn bài gồm có: 22 slide, trong đó 01 slide gới thiệu; 07 slide trắc nghiệm; 04 slide phim mô phỏng, 10 slide bài chính. Với nội dung cụ thể như sau: 1. Slide 1: Giới thiệu: Giới thiệu thông tin cá nhân và tên chủ đề. 2. Slide 2: Kim tự tháp hình ảnh của hình chóp: Với slide này, giới thiệu các hình ảnh của hình chóp thực tế đó là kim tự tháp để giới thiệu bài. 3. Slide 3: Vào bài học: Với slide này cho học sinh thấy mô hình của hình chóp và hình lăng trụ đứng, từ đó rút ra sự khác biệt và đi vào bài. 4. Slide 4: Phần 1. Hình chóp: Với slide này sẽ giới thiệu cho học sinh về hình chóp: Mặt đáy, mặt bên, cạnh bên, đỉnh, đường cao, kí hiệu. 5. Slide 5: Mô phỏng hình chóp: Với slide này khắc sâu cho học sinh về hình chóp bằng cách quan sát mô hình động của GeoMath 8, sử dụng Camtasia Studio 7. 6. Slide 6: Các dạng hình chóp thường gặp: Với slide này giới thiệu cho học sinh một số hình chóp thường gặp trong quá trình học. 7. Slide 7, 8, 9: Bài tập trắc nghiệm 1, 2, 3: Với 3 slide này cũng cố, khắc sâu lại cho học sinh các kiến thức về hình chóp. 8. Slide 10: Phần 2. Hình chóp đều: Với slide này giới thiệu cho học sinh về hìn chóp đều; mặt đáy, mặt bên, đường cao, trung đoạn. 9. Slide 11: Mô phỏng hình chóp đều: Với slide này khắc sâu cho học sinh về hình chóp đều bằng cách quan sát mô hình động của GeoMath 8, sử dụng Camtasia Studio 7. 10. Slide 12: Các hình chóp đều thường gặp: Với slide này giới thiệu cho học sinh một số hình chóp đều thường gặp trong quá trình học. 11. Slide 13, 14: Thực hành: Với 2 slide này mô phỏng cho học sinh phần thực hành gấp các hình chóp đều SGK/117 bằng mô hình động của GeoMath 8, sử dụng Camtasia Studio 7. . 12. Slide 15, 16, 17: Bài tập trắc nghiệm 4, 5, 6: Với 3 slide này cũng cố, khắc sâu lại cho học sinh các kiến thức về hình chóp đều. 13. Slide 18: Mô phỏng cắt hình chóp đều: Với slide này mô phỏng cho học sinh cắt hình chóp đều thành hình chóp cụt đều bằng mô hình động của Sketpath, sử dụng Camtasia Studio 7. 14. Slide 19: Phần 3. Hình chóp cụt đều: Với slide này giới thiệu cho học sinh về hình chóp cụt đều. 15. Slide 20: Bài tập trắc nghiệm 7: Với slide này cũng cố, khắc sâu lại cho học sinh các kiến thức chung về hình chóp đều để cũng cố bài. 16. Slide 21: Cũng cố và hướng dẫn về nhà: Với slide này cũng cố lại cho học sinh toàn bộ kiến thức của bài và hướng dẫn công việc về nhà. 17. Slide 22: Tài liệu tham khảo: Với slide này giới thiệu các nguồn tài liệu tham khảo khi xây dựng bài giảng. V. Lời cam đoan. Trên đây là toàn bộ bài giảng do bản thân tự thiết kế. Trong bµi gi¶ng chúng t«i ®· khai th¸c c¸c néi dung, ph¬ng ph¸p häc nh: gi¶ng gi¶i, trùc quan, ph©n tÝch, thùc hµnh, th¶o luËn..v..v Qua c¸ch häc nµy ®· t¹o cho c¸c em høng thó häc tËp. C¸c em n¾m ®îc bµi mét c¸ch dÔ dµng, c¸c em cã thÓ häc bÊt cø lóc nµo. H×nh thøc häc nµy mang tÝnh chÊt më, tho¶i m¸i th«ng qua c¸c c©u hái tr¾c nghiÖm gióp häc sinh t duy vµ ghi nhí bµi tèt h¬n. Qua sù híng dÉn cña gi¸o viªn c¸c em cã thÓ tù t×m tßi vµ khai th¸c kiÕn thøc. Kính mong quý ban giám khảo, quý thầy cô giáo đóng góp ý kiến. Xin chân thành cảm ơn! VI. Tài liệu tham khảo - Sách giáo khoa toán 8 – Tập II – Nhà xuất bản giáo dục. - Bài giảng hình học 8 – Bùi Việt Hà – Công ty công nghệ nhà trường. - Các nguồn tài liệu từ internet.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_8_hinh_chop_deu_hinh_chop_cut_deu_do_th.doc