Giáo án Hình học Lớp 8 - Hình chữ nhật - Đỗ Thị Mỹ Linh

Giáo án Hình học Lớp 8 - Hình chữ nhật - Đỗ Thị Mỹ Linh

Mục tiêu: - Biết định nghĩa hình chữ nhật

- Biết tính chất hình chữa nhật

- Biết dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật

- Áp dụng vào tam giác vuông

 

docx 4 trang thucuc 4143
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Hình chữ nhật - Đỗ Thị Mỹ Linh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HÌNH CHỮ NHẬT
Mục tiêu: - Biết định nghĩa hình chữ nhật
Biết tính chất hình chữa nhật
Biết dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật
Áp dụng vào tam giác vuông
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG.
Hãy cho biết tên của mỗi hình vẽ sau:
Tứ giác MNPQ là hình 
Tứ giác GHEF là hình 
Tứ giác KLST là hình 
Tứ giác ABCD là hình 
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Định nghĩa
Đọc và ghi nhớ các nội dung sau
A 
B 
C 
D 
Tứ giác ABCD có là một hình chữ nhật
Hình chữ nhật là tứ giác có .........................................................
ABCD là hình chữ nhật ó 
Vận dụng
A 
B 
C 
D 
Bài tập 1: Cho tứ giác ABCD có hãy hoàn thiện bảng sau để có:
Tứ giác ABCD là hình bình hành
Tứ giác ABCD là hình thang cân
Xét tứ giác ABCD ta có:
AB // CD (Vì AB AD và CD ⊥ AD)
AD // CB (vì AD DC và CB DC)
ABCD là hình bình hành
Xét tứ giác ABCD ta có:
AB // CD (Vì AB AD và CD ⊥ AD)
ABCD là hình thang 
Xét hình thang ABCD ta có: 
(..............................)
ABCD là hình thang cân
Vậy: Hình chữ nhật cũng là một hình bình hành, cũng là một hình thang cân
Tính chất
Đọc và ghi nhớ các nội dung sau
Vì hình chữ nhật là hình bình hành nên có đầy đủ tính chất của hình bình hành
Vì hình chữ nhật là thang cân nên có đầy đủ tính chất của hình thang cân
Vận dụng
Bài tập 2: Hãy hoàn thiện bảng sau:
Tính chất
Hình bình hành
Hình thang cân
Hình chữ nhật
Cạnh
Các cặp cạnh đối song song và bằng nhau
Hai cạnh bên bằng nhau
Các cạnh đối .
 ..
Góc
Các góc đối bằng nhau
Hai góc kề một đáy 
bằng nhau
Bốn góc ...
 ..
Đường chéo
Hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường
Hai đường chéo bằng nhau
Hai đường chéo ...
 ..
 ..
Dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật
Có . . là hình chữ nhật
Có . ... .. là hình chữ nhật
Có ... . ... .. là hình chữ nhật
Có . ... .. là hình chữ nhật
Áp dụng vào tam giác
?3 (sgk/98) Chứng minh
Xét tứ giác ABCD ta có:
AM = MD
MB = MC
ABCD là ..
Xét hình bình hành ABCD ta có:
ABCD là hình chữ nhật
AD = .............................................................
Mà AM = AD => AM = BC
Trong tam giác vuông đường trung tuyến ứng với cạnh huyền bằng ... 
 ...
?4 (sgk/98) Chứng minh
Xét tứ giác ABCD ta có:
AM = MD
MB = MC
AD = BC
ABCD là ..
Vì ABCD là hình chữ nhật nên:
Xét tam giác ABC ta có:
Tam giác ABC là 
Nếu một tam giác có đường trung tuyến ứng với một cạnh huyền bằng nửa cạnh ấy thì tam giác đó là .....................................................................
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Bài tập 3: Hãy điền Đúng hoặc sai vào các dòng tương ứng
Nội dung
Đúng / sai (Đ/S)
1. Hình chữ nhật là tứ giác có tất cả các góc bằng nhau.
2. Tứ giác có hai đường chéo bằng nhau là hình chữ nhật
3. Hình thang có một góc vuông là hình chữ nhật. 
4. Hình thang vuông có hai đường chéo bằng nhau là hình chữ nhật. 
Độ dài x trong hình vẽ là: x= 2,5 
Bài tập 4: Cho hình bình hành ABCD có AC = BD chứng minh ABCD là hình chữ nhật 
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Em hãy vẽ hình chữ nhật ABCD biết hai đường chéo AB và CD cắt nhau tại O và có OA = 2cm
HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG
Em hãy lấy ví dụ về: Hình ảnh của hình chữ nhật trong thực tế ?
Nhóm: ..
Tên thành viên: 
Bài tập 2: Hãy hoàn thiện bảng sau:
Tính chất
Hình bình hành
Hình thang cân
Hình chữ nhật
Cạnh
Các cặp cạnh đối song song và bằng nhau
Hai cạnh bên bằng nhau
Các cạnh đối .
 ..
Góc
Các góc đối bằng nhau
Hai góc kề một đáy 
bằng nhau
Bốn góc ...
 ..
Đường chéo
Hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường
Hai đường chéo bằng nhau
Hai đường chéo ...
 ..
 ..
Nhóm: ..
Tên thành viên: 
Bài tập 3: Hãy điền Đúng hoặc sai vào các dòng tương ứng
Nội dung
Đúng / sai (Đ/S)
1. Hình chữ nhật là tứ giác có tất cả các góc bằng nhau.
2. Tứ giác có hai đường chéo bằng nhau là hình chữ nhật
3. Hình thang có một góc vuông là hình chữ nhật. 
4. Hình thang vuông có hai đường chéo bằng nhau là hình chữ nhật. 
Độ dài x trong hình vẽ là: x= 2,5 
Nhóm: ..
Tên thành viên: ... 
 .. 
Bài tập 61 (SGK/99): Cho tam giác ABC , đường cao AH. Gọi I là trung điểm của AC, E là điểm đối xứng của H qua L. Tứ giác AHCE là hình gì? Vì sao?
Chứng minh
Nhóm: ..
Tên thành viên: ... 
 .. 
?3: Cho hình 86
a/ Tứ giác ABDC là hình gì? Vì sao? 
b/ So sánh các độ dài AM và BC
c/ Tam giác vuông ABC có AM là đường trung tuyến ứng với cạnh huyền. Hãy phát biểu tính chất tìm được ở câu b/ dưới dạng một định lí.
Chứng minh
Xét tứ giác ABCD ta có:
AM = MD
MB = MC
ABCD là ..
Xét hình bình hành ABCD ta có 
ABCD là hình chữ nhật
AD = .............................................................
Mà AM = AD => AM = BC
c) Trong tam giác vuông đường trung tuyến ứng với cạnh huyền bằng .......................................................................................... 
Nhóm: ..
Tên thành viên: ... 
 .. 
?3: Cho hình 87
a/ Tứ giác ABDC là hình gì? Vì sao?
b/ Tam giác ABC là tam giác gì?
c/ Tam giác ABC có đường trung tuyến AM bằng nửa Cạnh BC. Hãy phát biểu tính chất tìm được ở câu b) dưới dạng một định lí.
Chứng minh
Xét tứ giác ABCD ta có:
AM = MD
MB = MC
AD = BC
ABCD là ..
Vì ABCD là hình chữ nhật nên:
Xét tam giác ABC ta có 
Tam giác ABC là 
Nếu một tam giác có đường trung tuyến ứng với một cạnh huyền bằng nửa cạnh ấy thì tam giác đó là ...................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hinh_hoc_lop_8_hinh_chu_nhat_do_thi_my_linh.docx