Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 12, Tiết 23: Luyện tập - Lý Ngọc Hà

Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 12, Tiết 23: Luyện tập - Lý Ngọc Hà

I . MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : củng cố , định nghĩa , tính chất và dấu hiệu nhận biết hình vuông .

2/ Kỹ năng : vẽ hình , phân tích đề , nhận biết hình vuông . Giải các bài toán thực tế .

3/ Thái độ : vẽ hình cẩn thận , chính xác .

II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .

III. CHUẨN BỊ :

1/ Đối với GV : thước thẳng , hình vẽ bảng phụ.

2/ Đối với HS : thước , ôn tập các tính chất , dấu hiệu nhận biết hình vuông .

 

doc 3 trang Phương Dung 31/05/2022 3190
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 12, Tiết 23: Luyện tập - Lý Ngọc Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần : 12 tiết 23
Ngày soạn :15 / 10 / 2008
Ngày dạy : 14 / 11 / 2008
LUYỆN TẬP
I . MỤC TIÊU : 
1/ Kiến thức : củng cố , định nghĩa , tính chất và dấu hiệu nhận biết hình vuông .
2/ Kỹ năng : vẽ hình , phân tích đề , nhận biết hình vuông . Giải các bài toán thực tế .
3/ Thái độ : vẽ hình cẩn thận , chính xác .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : thước thẳng , hình vẽ bảng phụ.
2/ Đối với HS : thước , ôn tập các tính chất , dấu hiệu nhận biết hình vuông .
IV. TIẾN TRÌNH : 
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
Hoạt động 1 : KIỂM TRA (8 phút)
Nêu định ngiã , dấu hiệu nhận biết hình vuông .
Sửa BT82 SGK – P.108
1.1 Treo bảng phụ hình vẽ BT 82 .
- Gọi 1 HS lên bảng kiểm tra , cả lớp chú ý theo dõi .
- Cho lớp nhận xét.
1.2 Đánh giá , cho điểm .
- HS : trả lời lý thuyết .
- Xét DAEH và DBFE ; có :
 AE = BF (gt)
 	= = 900
 Þ DAEH = DBFE (c-g-c)
 Þ HE = EF và 
Có = 900
Nên = 900
 Þ = 900
Chứng minh tương tự 
Þ EF = FG = GH = HE .
Þ EFGH là hình thoi mà = 900
Þ EFGH là hình vuông .
- Nhận xét .
Hoạt động 2 : DẠNG NHẬN BIẾT (20 phút)
BT 83 SGK-P.109 
2.1 Treo bảng phụ BT 83 .
- Yêu cầu HS đọc và suy nghĩ trả lời .
- Đọc BT 83 , suy nghĩ trả lời .
 a. Sai 
 b. Đúng 
 c. Đúng 
 d. Sai 
 E. Đúng 
BT 84 SGK – P.109
2.2 Yêu cầu HS đọc BT 84 
- Treo bảng phụ hình vẽ 
- Tứ giác AEDF là hình gì ?
- Điểm D ở vị trí nào trên cạnh BC thì tứ giác AEDF là hình thoi ?
- Nếu tam giác ABC vuông tại A thì tứ giác AEDF là hình gì ?
- Điểm D ở vị trí nào trên cạnh BC thì tứ giác AEDF là hình vuông ?
- Mỗi trường hợp đều cho HS vẽ hình để dễ dàng nhận thấy .
- HS đọc đề bài .
- Tứ giác AEDF có :
- Nếu AD là phân giác của góc A thì hình bình hành AEDF là hình thoi .
- Nếu tam giác ABC vuông tại A thì tứ giác AEDF là hình chữ nhật (hình bình hành có 1 góc vuông ) .
- Nếu tam giác ABC vuông tại A và D là giao điểm của tia phân giác góc A với cạnh BC thì AEDF là hình vuông .
Hoạt động 3 : DẠNG CHỨNG MINH (15 phút)
BT 148 SBT – P.75
Cho tam giác ABC vuông cân tại A Trên cạnh BC lấy các điểm H , G sao cho BH = HG = GC . Qua H và G vẽ các đường vuông góc với BC , chúng cắt AB và AC theo thứ tự ở E và F . Tứ giác EFGH là hình gì ? Vì sao ? 
3.1 Treo bảng phụ đề + hình vẽ 
- Yêu cầu HS ghi GT – KL.
- Có nhận xét gì về tứ giác EFGH .
- Yêu cầu 1 HS lên bảng trình bày.
- HS1 : ghi GT - KL
 D ABC ; = 900 ; AB = AC
 GT BH = HG = GC
 HE ; GF ^ BC
 KL EFGH là hình gì ? Vì sao ?
- HS 2 :
 DFGC có = 450 (gt). Nên là tam giác vuông cân Þ FG = GC 
 Tương tự : D EHB vuông cân 
 Þ EH = HB 
 Do BH = HG = GC ; nên 
 EH = GH = FG
- Tứ giác EFGH có : 
 EH // FG (cùng ^ BC )
- Cho lớp nhận xét .
3.2 Chốt lại các bước thực hiện .
 EH = FG 
Þ EFGH là hình bình hành 
 Có = 900 Þ EFGH là hình chữ nhật .
Có EH = HG Þ EFGH là hình vuông .
- Nhận xét .
Hoạt động 4 DẶN DÒ (2 phút)
Xem lại các dạng BT đã giải .
Làm BT 85 SGK-P.109 .
Trả lời các câu hỏi ôn tập chương và làm các BT 87 , 88 , 89 SGK-P.111
Chuẩn bị tốt cho tiết ôn tập chương .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_8_tuan_12_tiet_23_luyen_tap_ly_ngoc_ha.doc