Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 12 - Vũ Trọng Triều
KIỂM TRA THƯỜNG XUYÊN LẦN 2
I. Mục tiêu:
+ Kiến thức: Qua bài kiểm tra, đánh giá mức độ tiếp thu và kỹ năng vận dụng các kiến thức của chương I của các đối tượng HS.
+ Kỹ năng: Phân loại đối tượng HS để có kế hoạch bổ sung, điều chỉnh phương pháp một cách hợp lí.
+ Thái độ: Nghiêm túc, trung thực.
II. Chuẩn bị:
GV: Bài kiểm tra .
HS: Dụng cụ HT.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 12 - Vũ Trọng Triều", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12 Tiết 23 ÔN TẬP CHƯƠNG I (T2) I. Mục tiêu: + Kiến thức: HS được vận dụng các kiến thức cơ bản để giải bài tập có dạng tính toán, chứng minh, nhận biết hình. + Kỹ năng: Rèn tư duy. Rèn kĩ năng làm bài. + Thái độ: Cẩn thận, chính xác. II. Chuẩn bị: GV: Thước thẳng, compa, eke . HS: Dụng cụ HT. III. Tiến trình lên lớp: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung - Cho HS phân tích đề bài. Giúp HS xác định được yêu cầu. a) Chứng minh rằng điểm E đối xứng với điểm M qua AB. b) Các tứ giác AEMC , AEBM là hình gì ? Vì sao ? - Cho HS lên bảng vẽ hình - Cho HS lên bảng nêu GT-KL - Muốn chứng minh E đối xứng với M qua AB ta phải chứng minh điều gì ? - Muốn AB là trung trực của EM ta cần điều gì ? - Cho HS lên bảng chứng minh -- Cho HS khác nhận xét. - GV hoàn chỉnh bài làm. - HS đọc đề bài - xác định được: Đề cho tam giác ABC vuông tại A, trung tuyến AM, DB=DA, E là điểm đối xứng với M qua D. - HS lên bảng vẽ hình. - HS lên bảng nêu GT-KL. - Ta phải chứng minh AB là trung trực của EM. - Ta cần chứng minh ABEM và D là trung điểm của EM. - HS lên bảng chứng minh. - HS khác nhận xét. - HS sửa bài vào tập. Bài 89/111SGK a/. - Tứ giác AEMC là hình bình hành vì EM//AC (MD//AC) EM=AC (cùng bằng 2DM) - Tứ giác AEBM là hình thoi vì EM và BA là hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường nên AEBM là hình bình hành và EMAB Vậy E đối xứng với M qua AB. b/. ME // AC ( cùng ^AB ) (1) Theo câu a ta có ME = 2MD Mà MD = ME // AC (2) Từ (1) và (2) AEMC là hình bình hành * Ta có AB ^ ME nên tứ giác AEBM là hình thoi. c/ BM = = 2cm Chu vi hình thoi AEBM là 4.BM= 8cm d/ AEBM là hình thoi nên = AEBM là hình vuông khi = = 450 Vậy là tam giác vuông cân tại A. yêu cầu HS vẽ tam giác đối xứng qua một đường thẳng ,một điểm. Theo dõi HS làm bài, giúp đỡ các HS còn gặp khó khăn, điều chỉnh thao tác sử dụng thước. Gọi HS lên bảng. Nhận xét. Nhắc lại chứng minh đối xứng trục, đối xứng tâm. lên bảng. Vẽ theo yêu cầu. Chú ý sử dụng dụng cụ đúng thao thác. HS khác nhận xét. Chú ý, ghi nhớ. Hướng dẫn về nhà Xem lại bài tập. Học kĩ bài để kiểm tra TX lần 2. Ghi nhớ. Rút kinh nghiệm: Tuần 12 Tiết 24 KIỂM TRA THƯỜNG XUYÊN LẦN 2 I. Mục tiêu: + Kiến thức: Qua bài kiểm tra, đánh giá mức độ tiếp thu và kỹ năng vận dụng các kiến thức của chương I của các đối tượng HS. + Kỹ năng: Phân loại đối tượng HS để có kế hoạch bổ sung, điều chỉnh phương pháp một cách hợp lí. + Thái độ: Nghiêm túc, trung thực. II. Chuẩn bị: GV: Bài kiểm tra . HS: Dụng cụ HT. III.Tiến trình lên lớp: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung * Đưa đề bài và hình vẽ lên bảng - Nêu gt, kl ? Nhận xét gì về tứ giác EFGH - Yêu cầu HS trình bày bài làm vào vở và 1 HS trình bày trên bảng - Gọi HS nhận xét bài làm trên bảng - GV bổ xung - Quan sát và nghe GV nêu câu hỏi hướng dẫn - Trả lời - Tứ giác EGHF có EH // FG( cùng BC) FG = GC = HG = HB = HE do FGC và EHB vuông cân EFGH là hình vuông - Trình bày - Nhận xét - Sửa bài làm của mình Bài 148/75. SBT ABC : = 900; AB = AC HE, GF BC GT BH = HG = GC KL EGHF là hình gì ? FGC vuông và có =450(do ABC vuông cân FG = GC Chứng minh tương tự EHB vuông cân BH = EH mà BH = HG = GC (gt) FG = GH = HE Xét tứ giác EFGH có EH // FG ( cùng BC) EH = FG (cmt) EFGH là hình bình hành Hình bình hành EFGH có =900 EFGH là hình chữ nhật Hình chữ nhật EFGH có EH = HG (cmt) EFGH là hình vuông Kiểm tra TX lần 2 ( 30 phút) GV phát đề. Yêu cầu HS nghiêm túc làm bài. Theo dõi lớp làm bài, nhắc nhở HS chưa nghiêm túc. Nhận đề. Nghiêm túc thực hiện làm bài theo yêu cầu. Hướng dẫn về nhà: Xem nội dung chương 2; đọc trước bài “ Đa giác, Đa giác đều” Rút kinh nghiệm: Bình Hưng Hòa B, ngày .... tháng .... năm 2020 TỔ TRƯỞNG ........................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_8_tuan_12_vu_trong_trieu.docx