Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 17, Tiết 31: Ôn tập học kì I - Lý Ngọc Hà
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức : hệ thống hoá các kiến thức về tứ giác .
Các CT tính diện tích HCN, tam giác , hình bình hành , hình thoi , tứ giác có 2 đường chéo vuông góc .
2. Kỹ năng : vận dụng được các kiến thức trên để chứng minh , tính toán , nhận biết hình ,
tìm điều kiện của hình . Nhận biết được mối quan hệ giữa các hình đã học , góp phần rèn luyện
tư duy biện chứng , phân tích , tổng hợp .
3. Thái độ : vẽ hình cẩn thận , chính xác .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở .
III. CHUẨN BỊ :
1. Đối với GV : sơ đồ các loại tứ giác .
2. Đối với HS : ôn tập lý thuyết và làm các BT .
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 17, Tiết 31: Ôn tập học kì I - Lý Ngọc Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 17 tiết : 31 Ngày soạn : 20 / 11 / 2008 Ngày dạy : 17 / 12 / 2008 ÔN TẬP HỌC KÌ I I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức : hệ thống hoá các kiến thức về tứ giác . Các CT tính diện tích HCN, tam giác , hình bình hành , hình thoi , tứ giác có 2 đường chéo vuông góc . 2. Kỹ năng : vận dụng được các kiến thức trên để chứng minh , tính toán , nhận biết hình , tìm điều kiện của hình . Nhận biết được mối quan hệ giữa các hình đã học , góp phần rèn luyện tư duy biện chứng , phân tích , tổng hợp . 3. Thái độ : vẽ hình cẩn thận , chính xác . II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở . III. CHUẨN BỊ : 1. Đối với GV : sơ đồ các loại tứ giác . 2. Đối với HS : ôn tập lý thuyết và làm các BT . IV. TIẾN TRÌNH : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1 : ÔN TẠP LÍ THUYẾT (15 phút) 1. Định nghĩa hình vuông . Vẽ hình vuông có cạnh dài 4 cm . - Nêu các tính chất của đường chéo hình vuông . - Nói hình vuông là hình thoi đặc biệt có đúng không ? Giải thích . 2. Điền CT tính diện tích vào bảng sau : 1.1 Nêu câu hỏi , gọi HS trả lời . 1.2 Treo bảng phụ , yêu cầu HS lên thực hiện . · Hình vuông là tứ giác có bốn góc vuông và có bốn cạnh bằng nhau . · Hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường và vuông góc với nhau . · Hai đường chéo là phân giác của các góc . · Hình vuông là hình thoi đặc biệt , vì nó có tất cả các tính chất của hình thoi . Hình chữ nhật Hình vuông Tam giác (ab) a2 = Hình thang Hình bình hành Hình thoi ah ah = d1d2 1. Hình thang có hai cạnh bên song song là hình bình hành . 2. Hình thang có hai cạnh bên bằng nhau là hình thang cân . 3. Hình thang có hai cạnh đáy bằng nhau thì hai cạnh bên song song . 4. Hình thang có một góc vuông là hình chữ nhật . 5. Tam giác đều là hình có tâm đối xứng . 6. Tam giác đều là một đa giác đều 7. Hình thoi là một đa giác đều . 8. Tứ giác vừa là hình chữ nhật vừa là hình thoi là hình vuông . 9. Tứ giác có hai đường chéo vuông góc với nhau và bằng nhau là hình thoi . 10. Trong các hình thoi có cùng chu vi thì hình vuông có diện tích lớn nhất . 1.3 Treo bảng phụ BT trắc nghiệm . - Gọi HS lần lượt đọc từng câu và cho đáp án . - Đọc và trả lời từng câu . 1. Đúng 2. Sai 3. Đúng 4. Đúng 5. Sai 6. Đúng 7. Sai 8. Đúng 9. Sai 10. Đúng Hoạt động 2 : LUYỆN TẬP (29 phút) Cho tam giác ABC vuông tại A . Trên tia đối của trung tuyến AM lấy lấy điểm E sao cho MA = ME . a) Chứng minh ABEC là hình chữ nhật . b) Tính AM . c) Để ABEC là hình vuông cần phải có điều kiện gì . 2.1 Treo bảng phụ BT . - Yêu cầu 1 HS lên ghi GT – KL , cả lớp tự làm vào tập . - Gọi 1 HS khác lên vẽ hình , cả lớp vẽ vào tập . - HS ghi GT – KL . D ABC ; = 900 GT MB = MC ; ME = MA a. ABEC là hình chữ nhật KL b. Tính AM . c. Điều kiện để ABEC là hình vuông BT 161 SBT-P.77 Cho tam giác ABC , các đường tring tuyến BD và CE cắt nhau ở G Gọi H là trung điểm của GB , K là trung điểm của GC . a) Chứng minh tứ giác DEHK là hình bình hành . b) Tam giác ABC có thêm ĐK gì thì DEKH là hình chữ nhật . c) Nếu trung tuyến BD và CE vuông góc với nhau thì DEKH là hình gì ? - Gọi 1 HS lên bảng làm câu a . - Để tính độ dài AM ta cần biết gì ? - Gọi 1 HS khác làm câu b. * Hướng dẫn : HS làm câu c 2.2 Cho HS đọc đề BT 77 . - Hướng dẫn HS vẽ hình . - Gọi một HS lên bảng làm câu a * Hướng dẫn : HS sử dụng định lý đường TB để làm cách 2 . - Tam giác ABC có thêm ĐK gì thì DEKH là hình chữ nhật . - Nếu trung tuyến BD và CE vuông góc với nhau thì DEKH là hình gì ? * Chốt lại : cách nhận dạng và dựa vào các dấu hiệu nhận biết để chứng minh bài toán . a. Tứ giác ABEC có : MA = ME (gt) MB = MC (t/c đường trung tuyến) Nên tứ giác ABEC là hình bình hành , có = 900 . Vậy ABEC là hình chữ nhật . b. Theo định lý Pitago , ta có : BC2 = AB2 + AC2 = 32 + 42 = 25 Þ BC = 5 (cm) Độ dài AM AM = BC = .5 = 2,5 (cm) c. Khi tam giác ABC là tam giác vuông cân thì tứ giác ABEC là hình vuông . - Đọc đề bài và vẽ hình theo hướng dẫn của GV . - Tứ giác DEHK có : EG = GK = GC DG = GH = BG Þ tứ giác DEHK là hình bình hành vì có 2 đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường . - Tự làm cách 2 . - Hình bình hành DEHK là hình chữ nhật Û HD = EK Û D ABC cân tại A. - Nếu BD ^ CE thì hình bình hành DEHK là hình thoi (vì có 2 đường chéo vuông góc với nhau). Hoạt động 3 : DẶN DÒ (1 phút) Ôn tập và nắm vững lí thuyết . Xem lại các dạng BT đã giải , tìm ĐK của hình .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_8_tuan_17_tiet_31_on_tap_hoc_ki_i_ly_ng.doc