Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 17 - Vũ Trọng Triều

Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 17 - Vũ Trọng Triều

ÔN TẬP HỌC KÌ I (TIẾT 2)

I. Mục tiêu:

+ Kiến thức: Ôn tập các kiến thức về tứ giác, các dấu hiệu nhận biết các hình.

+ Kĩ năng: Rèn kĩ năng vẽ hình,chứng minh HBH, HThang, HCN, HThoi, HVvà kĩ năng trình bày bài giải.

+ Thái độ: Cẩn thận, chính xác.

II. Chuẩn bị:

GV: Bài tập ôn tập viết ở bảng phụ.

HS: Kiến thức về tứ giác, dụng cụ học tập

 

doc 2 trang Phương Dung 30/05/2022 3310
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 17 - Vũ Trọng Triều", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 17
Tiết 31
ÔN TẬP HỌC KÌ I (TIẾT 2)
I. Mục tiêu:
+ Kiến thức: Ôn tập các kiến thức về tứ giác, các dấu hiệu nhận biết các hình.
+ Kĩ năng: Rèn kĩ năng vẽ hình,chứng minh HBH, HThang, HCN, HThoi, HVvà kĩ năng trình bày bài giải.
+ Thái độ: Cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn bị:
GV: Bài tập ôn tập viết ở bảng phụ.
HS: Kiến thức về tứ giác, dụng cụ học tập.
III. Tiến trình lên lớp:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Bảng phụ đề bài.
Yêu cầu HS đọc đề.
H: Hãy vẽ hình?
H: Dự đoán về tứ giác AEDF?
H: Để chứng minh AEDF là hình chữ nhật ta cần chứng minh điều gì?
Gọi HS len bảng.
Nhận xét.
H: dự đoán về tứ giác ADBM, ADCN?
H: Hãy trình bày cách chứng minh hai tứ giác trên là hình thoi?
Gọi HS.
Kiểm tra một số bài, nhận xét.
Đọc đề, tìm hiểu.
Vẽ hình vào tập.
TL: HCN.
TL:Dựa vào dấu hiệu nhận biết.
Lên bảng.
Chú ý.
TL: Hthoi.
TL: Chứng minh hình bình nành có hai đường chéo vuông góc.
Lên bảng.
Chú ý.
Bài tập158/76 SBT
a/ Tứ giác AEDF là hình gì?Vì sao?
Ta có:
(vì tam giác ABC vuông tại A)
( vì AB là đường trung trực của MD)
( vì AC là đường trung trực của DN)
Vậy: AEDF là hình chữ nhật.
b/ Các tứ giác ADBM, ADCN là hình gì? Vì sao?
có BD=DC, DE//AC 
nên AE=BE.
Ta lại có DE=EM( Dđối xứng với M qua AB)
Do đó: ADBM là hình bình hành.
Mà: 
Nên: ADBM là hình thoi.
Tương tự: ADCN là hình thoi.
H: Để chứng minh M đối xứng với n qua A ta làm như thế nào?
Gọi HS. 
Kiểm tra , nhận xét.
H: Khi nào một hình chữ nhật trở thành hình thoi?
Gọi HS.
Kiểm tra, nhận xét
Rút kết toàn bài.
TL: 
Chứng minh M,N,A thẳng hàng, AM=AN.
Chú ý.
TL: Dựa vào dấu hiệu nhận biết
Lên bảng.
Chú ý.
Ghi nhớ, khắc sâu
c/ Chứng minh M đối xứng với N qua A.
ADBM là hình thoi, nên: AM//BD hay AM//BC
Tương tự có: AN//BC
Do đó: A,M,N thẳng hàng.
Ta lại có: AM=BD, AN=DC
Mà : BD=DC nên: AM=AN
Do đó: A là trung điểm MN.
Vậy M đối xứng với N qua A.
d/ Tam giác vuông ABC có điều kiện gì thì tứ giác AEDF là hình vuông?
Hình chữ nhật AEDF là hình vuông khi và chỉ khi AE=AF
Ta lại có: 
Nên: AE= AF khi và chỉ khi AB=AC.
Vậy: nếu tam giác vuông ABC có AB=AC thì AEDF là hình vuông.
Yêu cầu làm bài tập.
Lưu ý HS phần trình bày và sử dụng đúng định lí.
Gọi HS lên bảng.
Nhận xét.
.
BÀI TẬP: Cho hình thang ABCD có E,K là trung điểm của AD;AC. Tính EK;EF;KF. Biết AB=4 cm; DC=6cm.
E,K là trung điểm của AD;AC.
Nên: EK là đường trung bình của tam giác ADC
EK là đường trung bình của tam giác ADC
Nên: EK//DC hay EF//DC và E là trung điểm của AD nên: EF là đường trung bình của ABCD . Do đó: KF=2 cm.
Hướng dẫn về nhà
Xem lại các bài tập.
Học kĩ bài, chuẩn bị tốt cho kiểm tra HKI.
Ghi nhớ.
Rút kinh nghiệm:

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_8_tuan_17_vu_trong_trieu.doc