Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 2, Tiết 4: Luyện tập - Lý Ngọc Hà
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : củng cố định nghĩa , tính chất , các dấu hiệu nhận biết hình thang cân .
2/ Kỹ năng : biết vẽ hình thang cân , sử dụng định nghĩa và tính chất của hình thang cân trong tính toán
và chứng minh . Biết chứng minh một tứ giác là hình thang cân .
3/ Thái độ : tính chính xác và cách lập luận chứng minh hình học .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở .
III. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : thước êke , thước chia khoảng , bảng phụ .
2/ Đối với HS : thước chia khoảng , êke , BT về nhà .
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 2, Tiết 4: Luyện tập - Lý Ngọc Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
luyện tập Tuần : 2 tiết 4 Ngày soạn : 22 / 7 / 2008 Ngày dạy : 29 / 8 / 2008 I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : củng cố định nghĩa , tính chất , các dấu hiệu nhận biết hình thang cân . 2/ Kỹ năng : biết vẽ hình thang cân , sử dụng định nghĩa và tính chất của hình thang cân trong tính toán và chứng minh . Biết chứng minh một tứ giác là hình thang cân . 3/ Thái độ : tính chính xác và cách lập luận chứng minh hình học . II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở . III. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : thước êke , thước chia khoảng , bảng phụ . 2/ Đối với HS : thước chia khoảng , êke , BT về nhà . IV. TIẾN TRÌNH : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1 : KIỂM TRA (10 phút ) 1. Nêu định nghĩa , tính chất của hình thang cân . Sữa BT 11 SGK . 2. Nêu dấu hiệu nhận biết hình thang cân . Sữa BT 12 SGK . * Nêu yêu cầu kiểm tra . - Lần lượt gọi 2 HS lên bảng kiểm tra . - Cho lớp nhận xét . - Nhận xét cho điểm . * Hãy nêu phương pháp chứng minh một tứ giác là hình thang cân - Hai HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu của GV . - Nhận xét , bổ sung . - Chứng minh tứ giác là hình thang có hai góc kề một đáy bằng nhau hoặc hình thang có hai đường chéo bằng nhau . Hoạt động 2 : LUYỆN TẬP (16 phút ) BT 15 SGK-P.75 Chứng minh a. Ta có DABC cân Þ (1) DADE cân Þ (2) Þ (cùng bằng ) Þ DE // BC Þ BDCE là hình thang (3) Từ (1) và (3) Þ BDEC là hình thang cân . * Treo bảng phụ hình vẽ , yêu cầu HS đọc BT 15 SGK-P.75 - Gọi 1 HS lên bảng ghi GT-KL . * Gợi ý : BDEC là hình thang cân Ý BDEC là hình thang có Ý DE // BC Ý (đồng vị ) Ý DADE cân - Gọi 1 HS lên bảng trình bày , cả lớp cùng làm vào tập . - Đọc và phân tích đề bài . - Ghi GT-KL của bài toán . - Trả lời theo câu hỏi gợi ý của GV - HS lên bảng trình bày . - Nhận xét , bổ sung hoàn chỉnh . b. Ta có : = Suy ra = 650 Và = 1150 * Gọi 1HS khác lên trình bày câu b Cả lớp cùng làm vào tập . * Chốt lại : cách chứng minh một tứ giác là hình thang cân . - HS lên bảng tính số đo các góc . - Nhận xét . - Lắng nghe , ghi nhớ . Hoạt động 3 : CHỨNG MINH ĐỊNH LÍ (18 phút ) BT 18 SGK-P.75i Chứng minh a. DBDE là tam giác cân : Hình thang ABEC (AB // CE) có 2 cạnh bên AC // BE Þ AC = BE Mà AC = BD (gt) Þ BD = BE Vậy DBDE cân tại B . b. DACD = DBDC : Xét DACD và DBDC , có : DC là cạnh chung (cùng bằng góc E) AC = BD (gt) Vậy DACD = DBDC (c-g-c) c. ABCD là hình thang cân : Ta có DACD = DBDC Hình thang ABCD có 2 góc kề một đáy bằng nhau nên là hình thang cân . * Cho HS đọc BT 18 . - Hướng dẫn HS vẽ hình . - Yêu cầu 1 HS nêu GT-KL . * Gợi ý : DBDE cân Ý BD = BE AC = BD (gt) Ý AC = BE AC // BE (cách vẽ)Ý Hình thang ABCD (AB // CD) - Gọi 1 HS lên bảng trình bày , cả lớp cùng thực hiện . * Yêu cầu HS nhắc lại các trường hợp bằng nhau của hai tam giác . - Cho HS tự giải . * Để chứng minh hình thang ABCD là hình thang cân , ta cần chứng minh điều gì ? * Nhận xét , chốt lại phương pháp chứng minh . - Đọc và phân tích đề bài . - Vẽ hình vào tập . - Nêu GT-KL . - Trả lời theo các câu hỏi của GV . - HS lên bảng giải , cả lớp làm việc độc lập . - Nhắc lại kiến thức đã học ở lớp 7 - HS lên bảng giải , cả lớp cùng thực hiện . - Ta cần chứng minh hình thang ABCD có 2 góc kề 1 đáy bằng nhau . Hoạt động 4 : DẶN DÒ (1 phút ) Xem lại các dạng BT đã giải . Qua từng BT cần khắc sâu phương pháp chứng minh bằng phương pháp phân tích đi lên Làm các BT 16 ; 17 SGK-P.75 Ôn lại định nghĩa , các tính chất của hình thang và hình thang cân . Xem trước bài “ Đường trung bình của tam giác , của hình thang ”
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_8_tuan_2_tiet_4_luyen_tap_ly_ngoc_ha.doc