Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 2, Tiết 4: Luyện tập - Lý Ngọc Hà

Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 2, Tiết 4: Luyện tập - Lý Ngọc Hà

I. MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : củng cố định nghĩa , tính chất , các dấu hiệu nhận biết hình thang cân .

2/ Kỹ năng : biết vẽ hình thang cân , sử dụng định nghĩa và tính chất của hình thang cân trong tính toán

 và chứng minh . Biết chứng minh một tứ giác là hình thang cân .

 3/ Thái độ : tính chính xác và cách lập luận chứng minh hình học .

II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở .

III. CHUẨN BỊ :

1/ Đối với GV : thước êke , thước chia khoảng , bảng phụ .

2/ Đối với HS : thước chia khoảng , êke , BT về nhà .

 

doc 2 trang Phương Dung 31/05/2022 2000
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 2, Tiết 4: Luyện tập - Lý Ngọc Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
luyện tập
 Tuần : 2 tiết 4
Ngày soạn : 22 / 7 / 2008
Ngày dạy : 29 / 8 / 2008
I. MỤC TIÊU : 
1/ Kiến thức : củng cố định nghĩa , tính chất , các dấu hiệu nhận biết hình thang cân .
2/ Kỹ năng : biết vẽ hình thang cân , sử dụng định nghĩa và tính chất của hình thang cân trong tính toán
 và chứng minh . Biết chứng minh một tứ giác là hình thang cân .
 3/ Thái độ : tính chính xác và cách lập luận chứng minh hình học .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở .
III. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : thước êke , thước chia khoảng , bảng phụ .
2/ Đối với HS : thước chia khoảng , êke , BT về nhà .
IV. TIẾN TRÌNH : 
NỘI DUNG 
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ 
Hoạt động 1 : KIỂM TRA (10 phút )
1. Nêu định nghĩa , tính chất của hình thang cân . Sữa BT 11 SGK .
2. Nêu dấu hiệu nhận biết hình thang cân . Sữa BT 12 SGK .
* Nêu yêu cầu kiểm tra .
- Lần lượt gọi 2 HS lên bảng kiểm tra .
- Cho lớp nhận xét .
- Nhận xét cho điểm .
* Hãy nêu phương pháp chứng minh một tứ giác là hình thang cân 
- Hai HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu của GV .
- Nhận xét , bổ sung .
- Chứng minh tứ giác là hình thang có hai góc kề một đáy bằng nhau hoặc hình thang có hai đường chéo bằng nhau .
Hoạt động 2 : LUYỆN TẬP (16 phút )
BT 15 SGK-P.75
Chứng minh
a. Ta có DABC cân Þ (1)
 DADE cân Þ (2)
 Þ (cùng bằng )
 Þ DE // BC
 Þ BDCE là hình thang (3)
 Từ (1) và (3) Þ BDEC là hình thang cân .
* Treo bảng phụ hình vẽ , yêu cầu HS đọc BT 15 SGK-P.75
- Gọi 1 HS lên bảng ghi GT-KL .
* Gợi ý : 
BDEC là hình thang cân
Ý
BDEC là hình thang có 
Ý
DE // BC 
Ý
 (đồng vị )
Ý
DADE cân 
- Gọi 1 HS lên bảng trình bày , cả lớp cùng làm vào tập .
- Đọc và phân tích đề bài .
- Ghi GT-KL của bài toán .
- Trả lời theo câu hỏi gợi ý của GV 
- HS lên bảng trình bày .
- Nhận xét , bổ sung hoàn chỉnh .
b. Ta có : = 
 Suy ra = 650 
 Và = 1150
* Gọi 1HS khác lên trình bày câu b 
Cả lớp cùng làm vào tập .
* Chốt lại : cách chứng minh một tứ giác là hình thang cân .
- HS lên bảng tính số đo các góc .
- Nhận xét .
- Lắng nghe , ghi nhớ .
Hoạt động 3 : CHỨNG MINH ĐỊNH LÍ (18 phút )
BT 18 SGK-P.75i
Chứng minh 
a. DBDE là tam giác cân : 
 Hình thang ABEC (AB // CE) có 2 cạnh bên AC // BE Þ AC = BE 
 Mà AC = BD (gt) 
 Þ BD = BE
 Vậy DBDE cân tại B .
b. DACD = DBDC :
 Xét DACD và DBDC , có : 
 DC là cạnh chung 
 (cùng bằng góc E)
 AC = BD (gt)
 Vậy DACD = DBDC (c-g-c)
c. ABCD là hình thang cân :
 Ta có DACD = DBDC 
 Hình thang ABCD có 2 góc kề một đáy bằng nhau nên là hình thang cân .
* Cho HS đọc BT 18 .
- Hướng dẫn HS vẽ hình .
- Yêu cầu 1 HS nêu GT-KL .
* Gợi ý : 
DBDE cân
Ý
BD = BE
 AC = BD (gt) Ý
AC = BE
AC // BE (cách vẽ)Ý
Hình thang ABCD (AB // CD)
- Gọi 1 HS lên bảng trình bày , cả lớp cùng thực hiện .
* Yêu cầu HS nhắc lại các trường hợp bằng nhau của hai tam giác .
- Cho HS tự giải .
* Để chứng minh hình thang ABCD là hình thang cân , ta cần chứng minh điều gì ? 
* Nhận xét , chốt lại phương pháp chứng minh .
- Đọc và phân tích đề bài .
- Vẽ hình vào tập .
- Nêu GT-KL .
- Trả lời theo các câu hỏi của GV .
- HS lên bảng giải , cả lớp làm việc độc lập .
- Nhắc lại kiến thức đã học ở lớp 7 
- HS lên bảng giải , cả lớp cùng thực hiện .
- Ta cần chứng minh hình thang ABCD có 2 góc kề 1 đáy bằng nhau .
Hoạt động 4 : DẶN DÒ (1 phút )
Xem lại các dạng BT đã giải .
Qua từng BT cần khắc sâu phương pháp chứng minh bằng phương pháp phân tích đi lên 
Làm các BT 16 ; 17 SGK-P.75 
Ôn lại định nghĩa , các tính chất của hình thang và hình thang cân .
Xem trước bài “ Đường trung bình của tam giác , của hình thang ”

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_8_tuan_2_tiet_4_luyen_tap_ly_ngoc_ha.doc