Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 22, Tiết 39: Định lí Talet trong tam giác - Lý Ngọc Hà

Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 22, Tiết 39: Định lí Talet trong tam giác - Lý Ngọc Hà

I. MỤC TIÊU :

1. Kiến thức : nắm vững định nghĩa về tỉ số của 2 đoạn thẳng . Tỉ số của 2 đoạn thẳng là tỉ số số đo độ

 dài của chúng theo cùng 1 đơn vị . Tỉ số của 2 đoạn thẳng không phụ thuộc vào cách chọn đơn vị .

 Nắm vững đoạn thẳng tỉ lệ và nội dung định lí Talet .

2. Kỹ năng : vận dụng định lí tìm ra các tỉ số bằng nhau trên hình vẽ .

 3. Thái độ : rèn tính cẩn thận , chính xác .

II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .

III. CHUẨN BỊ :

1. Đối với GV : bảng phụ .

2. Đối với HS : thước kẻ , êke .

 

doc 4 trang Phương Dung 31/05/2022 4110
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 22, Tiết 39: Định lí Talet trong tam giác - Lý Ngọc Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 22 tiết 39
Ngày soạn : 4 / 1 / 2009
Ngày dạy : 6 / 2 / 2009
 Chương III : Tam Giác Đồng Dạng 
§1 ĐỊNH LÍ TALET TRONG TAM GIÁC 
I. MỤC TIÊU : 
1. Kiến thức : nắm vững định nghĩa về tỉ số của 2 đoạn thẳng . Tỉ số của 2 đoạn thẳng là tỉ số số đo độ 
 dài của chúng theo cùng 1 đơn vị . Tỉ số của 2 đoạn thẳng không phụ thuộc vào cách chọn đơn vị .
 Nắm vững đoạn thẳng tỉ lệ và nội dung định lí Talet .
2. Kỹ năng : vận dụng định lí tìm ra các tỉ số bằng nhau trên hình vẽ .
 3. Thái độ : rèn tính cẩn thận , chính xác .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ : 
1. Đối với GV : bảng phụ .
2. Đối với HS : thước kẻ , êke .
IV. TIẾN TRÌNH :
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
Hoạt động 1 : GIỚI THIỆU NỘI DUNG CHƯƠNG (2 phút)
1.1 Đặt vấn đề .
- Giới thiệu nội dung chương .
 - Lắng nghe .
Hoạt động 2 : TỈ SỐ CỦA HAI ĐOẠN THẲNG (8 phút)
1. Tỉ số của 2 đoạn thẳng :
* Định nghĩa : Tỉ số của hai đoạn thẳng là tỉ số độ dài của chúng theo cùng một đơn vị đo .
* Chú ý : tỉ số của hai đoạn thẳng không phụ thuộc vào cách chọn đơn vị đo . 
2.1 Yêu cầu HS nhắc lại tỉ số của 2 số a và b .
- Cho HS làm 
* Giới thiệu : là tỉ số của hai đoạn thẳng AB và CD .
- Tỉ số của 2 đoạn thẳng không phụ thuộc vào cách chọn đơn vị đo (miễn là 2 đoạn thẳng phải cùng đơn vị ) .
2.2 Vậy tỉ số của hai đoạn thẳng là gì ? 
- Cho HS đọc VD SGK-P.56 và ghi chú ý . 
- Tỉ số của 2 số a và b là :
- Trả lời : ; 
- Nghe GV giới thiệu .
- Phát biểu như SGK , ghi bài .
- Đọc VD .
Hoạt động 3 : ĐOẠN THẲNG TỈ LỆ (7 phút)
2. Đoạn thẳng tỉ lệ :
* Định nghĩa : hai đoạn thẳng AB và CD gọi là tỉ lệ với hai đoạn thẳng A’B’ và C’D’ nếu có tỉ lệ thức :
 hay 
3.1 Cho HS làm 
- Từ tỉ lệ thức nếu hoán vị 2 trung tỉ ta được tỉ lệ thức nào ? 
3.2 Vậy AB và CD tỉ lệ với A’B’ và C’D’ khi nào ? Þ định nghĩa .
- Làm việc cá nhân .
- Trả lời miệng 
- Phát biểu định nghĩa như SGK .
Hoạt động 4 : ĐỊNH LÍ TALET TRONG TAM GIÁC (20 phút)
3. Định lí Talet :
* Định lí : Nếu một đường thẳng song song với một cạnh của tam giác và cắt hai cạnh còn lại thì nó định ra trên hai cạnh đó những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ .
 GT D ABC ;// BC
 B’Ỵ AB ; C’Ỵ AC
 KL 
4.1 Treo bảng phụ hình vẽ 3 SGK-P.57 ; yêu cầu HS làm 
- Có nhận xét gì về các đường thẳng song song cắt hai cạnh AB và AC .
- Nếu đặt độ dài các đoạn thẳng bằng nhau trên AB là m và trên AC là n thì như thế nào với 
- Khi có một đường thẳng song song với một cạnh của tam giác và cắt hai cạnh còn lại thì ta có kết luận gì ? 
4.2 Cho HS đọc định lí .
- Yêu cầu một HS lên ghi GT , KL .
- Quan sát hình vẽ , làm và trả lời .
- Các đường thẳng song song và cách đều nhau .
- Trả lời :
- Suy nghĩ trả lời .
- Đọc định lí , ghi bài .
- HS ghi GT , KL , lớp chú ý theo dõi và bổ sung .
VD : 
 a) Vì a // BC nên :
 b) Vì DE // AB nên : 
 = = 2,8
 Suy ra y = CE + EA = 6,8
4.3 Cho HS làm 
- Gọi hai HS lên bảng giải , cả lớp làm vào tập .
- Cho lớp nhận xét .
* Chốt lại : cách thực hiện .
- HS 1 : câu a 
 Vì a // BC nên :
- HS 2 : câu b
 Vì DE // AB nên : 
 = = 2,8
 Suy ra y = CE + EA = 6,8
- Nhận xét bài làm của bạn .
Hoạt động 5 : CỦNG CỐ (7 phút)
1. Cho hình thang ABCD có MN song song với AB và CD . Tính x , y theo hình vẽ ; ta được :
 A. x = 17,5 ; y = 22
 B. x = 18 ; y = 21
 C. x = 18,5 ; y = 21,5
 D. x = 19 ; y = 22, 5
2. Cho hình vẽ , biết DE // BC và độ dài các đoạn AB = 40 ; AC = 50 BC = 24 ; AD = 18 . Tính x , y :
 A. x = 19,5 ; y = 10,25 
 B. x = 20 ; y = 10
 C. x = 20,5 ; y = 10,5
 D. x = 22,5 ; y = 10,8
BT 2 SGK-P.59
5.1 Treo bảng phụ BT trắc nghiệm .
- Cho HS suy nghĩ sau vài phút , yêu cầu HS nêu kết quả .
5.2 Cho HS làm BT 2 SGK-P.59
- Suy nghĩ , nêu kết quả .
- Làm việc độc lập , đứng tại chỗ nêu kết quả .
Hoạt động 6 : DẶN DÒ (1 phút)
Học thuộc định lí Talét . Nắm vững các định nghĩa về tỉ số các đoạn thẳng tỉ lệ .
Làm BT 1 , 3 , 4 , 5 SGK-P59
 * Hướng dẫn : áp dụng tính chất của tỉ lệ thức để giải BT 4 .
 - Xem trước bài định lí đảo của định lí Talét .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_8_tuan_22_tiet_39_dinh_li_talet_trong_t.doc