Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 22 - Vũ Trọng Triều

Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 22 - Vũ Trọng Triều

GV nêu vấn đề: Đường phân giác của góc chia góc đó thành hai góc bằng nhau. Ta nghiên cứu tiếp đường phân giác trong tam.

Yêu cầu HS làm ?1.

GV h×nh v theo yêu cau của ?1

Cho HS thảo luận nhóm cùng làm.

Gọi HS đại diện trả lời.

GV nhận xét.

GV hỏi đường phân giác của một góc trong tam giác chia cạnh đối diện thành hai đoạn thẳng, hai đoạn thẳng đó liên quan thế nào với hai cạnh kề?

GV chốt lại và giới thiệu định lí .

Yêu cầu HS ghi GT-KL .GV h­íng dn hc sinh chứng minh.

 

doc 6 trang Phương Dung 30/05/2022 3360
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 22 - Vũ Trọng Triều", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22 
Tiết 39
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu: 
- Cđng cè cho häc sinh néi dung cđa ®Þnh lÝ ®¶o ®Þnh lÝ Talet vµ hƯ qu¶ cđa chĩng.
- VËn dơng vµo gi¶i c¸c bµi to¸n tÝnh c¸c ®¹i l­ỵng ®é dµi ®o¹n th¼ng vµ diƯn tÝch c¸c h×nh.
- ThÊy ®­ỵc vai trß cđa ®Þnh lÝ th«ng qua gi¶i bµi to¸n thùc tÕ.
II. Chuẩn bị: 
GV: Giáo án, sgk, phấn màu, thước ê ke, bảng phụ vẽ hình 18- 19 /sgk.
HS: Học bài, chuẩn bị bài, đồ dùng học tập.
III. Tiến trình lên lớp:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra ( 5 phút)
GV nêu yêu cầu kiểm tra.
1) Làm bài 7b/ 62/sgk:
2) Vẽ hình ghi GT, KL định lí đảo, hệ quả định lí Ta lét.
Gọi 2HS lên bảng trả bài.
Yêu cầu HS khác xem và chuẩn bị bài 11.
GV nhận xét, đánh giá bài trên bảng.
HS nghe câu hỏi kiểm tra.
HS1 Làm bài 7.
HS2 vẽ hình ghi GT, KL định lí đảo và hệ quả định lí Ta lét.
HS khác nhận xét từng nội dung.
Bài 7b / 62/SGK:
Vì A’B’// AB ( cùng vuông góc với AA’)
Nên 
Suy ra 
Hoạt động 2: Luyện tập ( 38 phút)
GV yêu cầu HS đọc đề, quan sát hình vẽ.
- Đề bài cho gì, cần gì?
Muốn chứng minh ta cần áp dụng định lí hay hệ quả 
Vì d//BC ta được các cặp đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ nào?
Theo hệ quả ta có điều gì?
Rút ra nhận xét gì?
và liên hệ với nhau như thế nào?
Hãy lập tỉ số hai diện tích.
Có nhận xét gì về tỉ số chiều cao với tỉ số hai diện tích ? 
Rút ra nhận xét gì?
GV chốt lại trên bảng.
Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh làm bài 11/ SGK.
Hãy ghi GT, KL cđa bµi to¸n.
Gi¸o viªn h­íng dÉn häc sinh lµm bµi.
Hỏi MN // BC ta cã tØ lƯ thøc nµo?
 GV: mµ = bao nhiªu?
- Gọi 1 häc sinh lªn b¶ng tr×nh bµy.
 §Ĩ tÝnh ®­ỵc ta ph¶i biÕt nh÷ng ®¹i l­ỵng nµo.
GV yêu cầu HS làm bài.
Gọi 1HS lên bảng chứng minh câu b.
GV quan sát , nhận xét
Gi¸o viªn treo b¶ng phơ h×nh 18 lªn b¶ng, yêu cầu HS làm bài 12
- C¶ líp th¶o luËn nhãm
GV nhận xét, ghi bảng.
Làm thế nào để tính khoảng cách AB.
 GV nhận xét.
Gi¸o viªn treo b¶ng phơ h×nh 19 lªn b¶ng.
GV nhận xét điều chỉnh và chốt lại trên bảng.
1HS đọc đề bài.
HS ghi GT, KL bài toán.
HS trả lời.
HS ta có: 
HS:
HS:
Tỉ số hai đường cao bằng thì tỉ số hai diện tích tam giác là 
HS trả lời.
-HS c¶ líp lµm bµi vµo vë, 1 häc sinh lªn b¶ng ghi GT, KL.
Häc sinh: 
- Häc sinh suy nghÜ tr¶ lêi.
- Häc sinh ®øng t¹i chç tr¶ lêi c©u hái cđa gi¸o viªn:KI, EF, MN
- Häc sinh nghiªn cøu SGK.
1HS đại diện trả lời những công việc cần làm.
HS suy nghĩ tìm cách tính.
1HS lên bảng trình bày.
HS khác nhận xét.
C¶ líp th¶o luËn theo nhãm vµ nªu ra c¸ch lµm.
1HS đại diện trả lời.
HS khác nhận xét, bổ sung.
Bµi tËp 10/63/SGK:
GT 
KL 
a) Ta có B’C’//BC B’H’// BH
( H’B’C’, HBC )
Do đó: ( theo hệ quả)
và ( theo định lí ta lét)
Suy ra: 
b) Theo gt 
hay 
Gọi S và S’ là diện tích của hai tam giác ABC và A’B’C’
Ta có: 
Bµi tËp 11/63/SGK: 
 I
K
B
C
A
H
E
F
M
N
GT
ABC; BC=15 cm 
AK = KI = IH (K, IIH)
EF // BC; MN // BC
KL
a) MN; EF = ?
b) biÕt 
Bài làm:
a) V× MN // BC 
Mµ 
* V× EF // BC 
mµ 
b) Theo GT: 
Mµ 
VËy diƯn tÝch h×nh thang MNFE lµ:
Bµi tËp 12/64/SGK
- X¸c ®Þnh 3 ®iĨm A, B, B' th¼ng hµng. 
VÏ BC AB', B'C' AB' sao cho A, C, C' th¼ng hµng.
- §o kho¶ng c¸ch BB' = h; BC = a, B'C' = a' ta cã:
Bµi tËp 13 /64/SGK: 
- C¾m cäc (1) mỈt ®Êt, cäc (1) cã chiỊu cao lµ h.
- §iỊu chØnh cét (2) sao cho F, K, A th¼ng hµng.
- X¸c ®Þnh C sao cho F, K, C th¼ng hµng.
- §o BC = a; DC = b
¸p dơng ®Þnh lÝ Talet ta cã:
IV. Dặn dò, hướng dẫn: ( 2 phút)
- Hoàn thành các bài tập đã chữa, nắm chắc định lí thuận ,đảo và hệ quả.
- Đọc trước nội dung bài “ Tính chất đường phân giác trong tam giác”
- HS ôn lại tính chất tia phân giác của góc đã học.
* Rút kinh nghiệm:
Tuần 22
Tiết 40 
 §3:TÍNH CHẤT ĐƯỜNG PHÂN GIÁC CỦA TAM GIÁC
I. Mục tiêu: 
- Häc sinh n¾m v÷ng néi dung ®Þnh lÝ vỊ tÝnh chÊt ®­êng ph©n gi¸c, hiĨu ®­ỵc c¸ch chứng minh tr­êng hỵp AD lµ tia ph©n gi¸c cđa gãc A.
- VËn dơng ®Þnh lÝ ®Ĩ gi¶i c¸c bµi tËp tÝnh ®é dµi ®o¹n th¼ng, chứng minh ®o¹n th¼ng tØ lƯ
- RÌn kÜ n¨ng vÏ h×nh vµ suy luận h×nh häc.
II. Chuẩn bị: 
GV:Giáo án, sgk, phấn màu, thước êke, thước đo góc, bảng phụ hình 25, 23/ sgk.
HS: Học bài, chuẩn bị bài, đồ dùng học tập.
III. Tiến trình lên lớp:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ( 5 phút)
C
N
A
M
B
2,5
4
3
x
GV yêu cầu tìm x trong hình vẽ sau:
 MN// BC
Gọi 1HS lên bảng làm bài.
GV nhận xét bài làm và hỏi thêm phát biểu định lí thuận, định lí đảo của định lí Ta lét.
GV đánh giá.
HS nghe yêu cầu kiểm tra.
HS cả lớp làm bài vào nháp.
1HS lên bảng làm bài.
HS khác nhận xét.
Bài tập:
Vì MN //BC nên theo hệ quả của định lí ta lét 
Ta có:
Hoạt động 2: Tìm hiểu định lí và chứng minh ( 30 phút)
GV nêu vấn đề: Đường phân giác của góc chia góc đó thành hai góc bằng nhau. Ta nghiên cứu tiếp đường phân giác trong tam.
Yêu cầu HS làm ?1.
GV h×nh vÏ theo yêu cầu của ?1
Cho HS thảo luận nhóm cùng làm.
Gọi HS đại diện trả lời.
GV nhận xét.
GV hỏi đường phân giác của một góc trong tam giác chia cạnh đối diện thành hai đoạn thẳng, hai đoạn thẳng đó liên quan thế nào với hai cạnh kề?
GV chốt lại và giới thiệu định lí .
Yêu cầu HS ghi GT-KL .GV h­íng dÉn häc sinh chứng minh.
- So s¸nh vµ .
- Khi BE // AC ta cã tØ lƯ thøc nh­ thÕ nµo.
Gọi 1HS lên bảng chứng minh định lí.
GV nhận xét, sửa chữa.
Gi¸o viªn treo b¶ng phơ h×nh 22/ SGK lªn b¶ng.
GV giới thiệu chú ý.
GV yêu cầu HS làm ?2.
a) HD: AD là tia phân giác thì ta có điều gì?
Thay số vào các đoạn thẳng để tìm tỉ số và x=?
Gọi 1HS lên bảng .
Tương tự hãy làm ?3)
Yêu cầu HS tìm x ở hình 23b/SGK:
GV nhận xét, đánh giá.
Häc sinh vÏ h×nh vµo nháp. 
- Dựng phân giác bằng compa.
- Đo, lập tỉ số trả lời.
HS: 
HS: VÏ h×nh, ghi GT, KL cđa ®Þnh lÝ.
- 1 häc sinh lªn b¶ng chứng minh.
HS khác theo dõi , nhận xét.
Häc sinh quan s¸t vµ viÕt c¸c ®o¹n th¼ng tØ lƯ.
HS đọc nội dung chú ý SGK.
 HS quan sát hình vẽ áp dụng tính chất vào làm bài.
HS làm bài theo hướng dẫn của GV
- C¶ líp lµm bµi vµo vë.
1HS lên bảng làm bài.
HS khác nhận xét.
HS cả lớp làm ?3 vào vở.
1HS lên bảng trình bày bài làm .
HS khác nhận xét.
1) §Þnh lÝ : 
* §Þnh lÝ: SGK 
A
C
D
B
E
Chøng minh: 
GT
ABC, AD
 lµ ®­êng ph©n gi¸c
KL
Chứng minh: 
Qua B kỴ BE // AC (EAD)
ta cã: (so le trong)
mµ (GT)
BAE c©n t¹i B BE = AB, v× BE // AC. Theo ®Þnh lÝ Talet 
ta cã: 
Mµ BE = AB 
2) Chú ý: SGK
?2: 
a) V× AD lµ ®­êng ph©n gi¸c cđa A
nên 
b) Khi y = 5 ta có 
 x =
?3)
V× DH lµ ®­êng ph©n gi¸c cđa gãc D nên ta có:
HF = 
VËy x = 8,1
Hoạt động 3: Củng cố (8 phút)
 Hãy phát biểu lại định lí vừa học.
 Yêu cầu HS làm bài 15/ sgk:
Gọi 2HS lên bảng làm bài.
 GV quan sát HS cả lớp làm bài.
GV nhận xét, đánh giá.
1HS đứng tại chỗ phát biểu định lí.
HS cả lớp làm bài 15.
HS1 làm câu a.
HS2 làm câu b.
HS khác nhận xét.
Bài 15/67/SGK:
* V× AD lµ tia ph©n gi¸c gãc A nên ta có :
* V× PQ lµ tia ph©n gi¸c cđa gãc P nên ta có: 
IV. Dặn dò, hướng dẫn: ( 2 phút)
- Hãy học thuộc nắm chắc định lí, áp dụng được định lí vào làm bài tập.
- Làm bài 16, 17/ sgk.
- Chuẩn bị bài tập phần luyện tập.
* HD bài 16:
Hai tam giác có cùng chiều cao.
- lập tỉ số 
* Rút kinh nghiệm:

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_8_tuan_22_vu_trong_trieu.doc