Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 24, Tiết 44: Khái niệm hai tam giác đồng dạng

Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 24, Tiết 44: Khái niệm hai tam giác đồng dạng

KHÁI NIỆM HAI TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG

I.MỤC TIÊU:

1.Kiến thức, kĩ năng, thái độ:

- HS biết, hiểu định nghĩa về hai tam giác đồng dạng, tính chất tam giác đồng dạng, kí hiệu đồng dạng, tỉ số đồng dạng.

- Hiểu được các bước chứng minh định lí, vận dụng định lí để chứng minh hai tam giác đồng dạng, dựng tam giác đồng dạng với tam giác cho trước theo tỉ số đồng dạng.

- Rèn luyện tính chính xác, cẩn thận khi vẽ hình và chứng minh.

- Nghiêm túc trong học tập.

2.Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh.

- Năng lực tính toán: Tính được tỉ số của hai đoạn thẳng.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích và chứng minh được định lí.

- Hợp tác: Hoàn thành ?1

 

doc 4 trang Phương Dung 31/05/2022 3160
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 24, Tiết 44: Khái niệm hai tam giác đồng dạng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/02/2019 
Ngày dạy: 01/03 /2019
Tuần: 24
Tiết: 44
KHÁI NIỆM HAI TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
- HS biết, hiểu định nghĩa về hai tam giác đồng dạng, tính chất tam giác đồng dạng, kí hiệu đồng dạng, tỉ số đồng dạng.
- Hiểu được các bước chứng minh định lí, vận dụng định lí để chứng minh hai tam giác đồng dạng, dựng tam giác đồng dạng với tam giác cho trước theo tỉ số đồng dạng.
- Rèn luyện tính chính xác, cẩn thận khi vẽ hình và chứng minh.
- Nghiêm túc trong học tập.
2.Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh.
- Năng lực tính toán: Tính được tỉ số của hai đoạn thẳng.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích và chứng minh được định lí.
- Hợp tác: Hoàn thành ?1
II.CHUẨN BỊ: 
-GV: Máy chiếu;Thước kẻ, compa.
-HS : Thước kẻ, compa.
III.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH:
1.Hoạt động dẫn dắt vào bài(3p)
GV: Phát biểu hệ quả của định lý Ta-lét? Vẽ hình minh họa?
2.Hoạt động hình thành kiến thức.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: HÌNH ĐỒNG DẠNG (5’)
MT: HS biết, hiểu định nghĩa về hai tam giác đồng dạng.
- GV: Đặt vấn đề 
Các em vừa học xong bài định lí Talét trong tam giác.Từ tiết này chúng ta sẽ học tiếp về tam giác đồng dạng .
- GV treo tranh hình 28 trang 69 SGK lên bảng và giới thiệu:
Nhận xét hình dạng và kích của các hình trên tranh .
- GV: Những hình dạng giống nhau nhưng kích thước có thể khác nhau gọi là những hình đồng dạng .
- Ở đây ta chỉ xét các tam giác đồng dạng. Trước hết ta xét định nghĩa tam giác đồng dạng.
-HS: Các hình trong mỗi nhóm có hình dạng giống nhau .
 Kích thước có thể khác nhau .
Hoạt động 2:TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG (18’)
MT: HS biết, hiểu định nghĩa về hai tam giác đồng dạng, tính chất tam giác đồng dạng, kí hiệu đồng dạng, tỉ số đồng dạng.
- GV: Thảo luận ?1(3p). Cho hai D ABC và D A’B’C’ .
Nhìn hình vẽ hãy viết các cặp góc bằng nhau 
Tính các tỷ số Rồi so sánh 
GV chỉ vào hình và nói :
ABC và A’B’C’ có.
 Ta nói A’B’C’ đồng dạng với ABC. 
VậyA’B’C’ đồng dạng với ABC khi nào?
- GV cho HS ghi định nghĩa (SGK)
- GV: Tam giác đồng dạng được kí hiệu như sau :
 A’B’C’ABC
- GV: Khi A’B’C’ABC ta viết theo thứ tự cặp đỉnh tương ứng
Trong đó k gọi là tỉ số đồng dạng 
- GV: Hãy chỉ ra các đỉnh, cạnh, góc tương ứng? 
- GV Lưu ý: Khi viết tỉ số k của A’B’C’ đồng dạng với ABC thì cạnh của tam giác thứ nhất (A’B’C’) viết trên cạnh tương ứng của tam giác thứ hai (ABC) viết dưới.
- GV: Trong ?1 trên k = 
- GV: Ta đã biết định nghĩa tam giác đồng dạng. Ta xét xem tam giác đồng dạng có những tính chất gì? 
- GV cho hs quan sát bài tập trên màn hình và thực hiện theo yêu cầu của gv để rút ra tính chất của hai tam giác đồng dạng.
-HS :Sau 3 phút . Đại diện nhóm trả lời
D ABC và A’B’C’ có.
- HS: Tam giác A’B’C’ được gọi là đồng dạng với tam giác ABC nếu:
-HS1: 
* Đỉnh A’ tương ứng với đỉnh A
 B’ // B
 C’ // C
-HS 2: 
* Góc A’ tương ứng với góc A
 B’ // B
 C’ // C
-HS 3 : 
* Cạnh A’B’ tương ứng với cạnh AB
 A’C’ // AC
 B’C’ // BC 
-HS quan sát và thực hiện yêu cầu của gv
-Tính chất 1: Mỗi tam giác đồng dạng với chính nó.
-Tính chất 2: Nếu A’B’C’ABC thì ABC A’B’C’.
-Tính chất 3: Nếu DA’B’C’ DA’’B’’C’’ và DA’’B’’C’’ D ABC thì DA’B’C’DABC 
Hoạt động 3:ĐỊNH LÍ (14’)
MT: HS biết, hiểu định lí.
- GV: Cho hs quan sát và thực hiện ?3 trên màn hình.
- GV: Nói về các cạnh tương ứng tỉ lệ của hai tam giác ta đã có hệ quả của định lý Talét.
- GV: Ba cạnh của D AMN tương ứng tỉ lệ với ba cạnh của D ABC.
- GV: Em có nhận xét gì thêm về quan hệ của D AMN và D ABC.
- GV: Tại sao em lại khẳng định được điều đó?
- GV: Đó chính là nội dung của định lý:
- GV: Phát biểu định lý và cho vài HS lần lượt nhắc lại.
- GV: Vẽ hình và ghi GT, KL.
- GV: Hướng dẫn cách chứng minh.
- GV: Theo định lý trên, nếu muốn D AMN D ABC theo tỉ số k = ta xác định điểm M, N như thế nào?
- GV: Nếu k = thì em làm thế nào?
- GV: Nội dung định lý trên giúp chúng ta chứng minh hai tam giác đồng dạng và còn giúp chúng ta dựng được tam giác đồng dạng với tam giác đã cho theo tỉ số đồng dạng cho trước.
- GV: Tương tự như hệ quả của định lý Talét, định lý trên vẫn đúng cho cả trường hợp đường thẳng cắt hai đường thẳng chứa hai cạnh của tam giác và song song với cạnh còn lại.
- GV chiếu chú ý và hình 31 tr 71.
- HS: quan sat và thực hiện ?3 
- HS: Có MN // BC 
 ( Đồng vị )
chung 
Có (HQ đl Talét)
- HS phát biểu định lí:
Nếu một đường thẳng cắt hai cạnh của một tam giác và song song với cạnh còn lại thì nó tạo thành một tam giác mới đồng dạng với tam giác đã cho.
GT : DABC, MN // BC, MAB, NAC
KL: D AMN D ABC
HS:Tự chứng minh theo hướng dẫn của gv.
HS: Muốn D AMN D ABC theo tỉ số k = thì M, N phải là trung điểm của AB và AC (hay MN là đường trung bình của D ABC)
- HS: Nếu k = để xác định M và N em lấy trên AB điểm M sao cho AM = AB
Từ M kẻ MN // BC ( N Î AC) ta được DAMN D ABC theo tỉ số k = .
- HS đọc và ghi chú ý SGK.
3. CỦNG CỐ - DẶN DÒ(5’)
- Nhắc lại nội dung bài học.
- Nắm vững định nghĩa, định lí, tính chất hai tam giác đồng dạng.
- Bài tập:23, 24, 25 tr.71-72 SGK.
- Tiết sau “Luyện tập”.
IV.Rút kinh nghiệm
................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 Long Hòa, ngày ... tháng 02 năm2019
 KÝ DUYỆT 
 Tạ Trung Kiên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_8_tuan_24_tiet_44_khai_niem_hai_tam_gia.doc