Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 6, Tiết 11: Luyện tập - Lý Ngọc Hà

Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 6, Tiết 11: Luyện tập - Lý Ngọc Hà

I. MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : giúp HS nắm chắc khái niệm đối xứng trục , hình có trục đối xứng .

 - Tính chất của hai đoạn thẳng , 2 tam giác , 2 góc đối xứng nhau qua 1 trục đối xứng .

2/ Kỹ năng : rèn luyện kỉ năng vẽ hình , phân tích và tổng hợp qua việc tìm lời giẩi cho 1 bài toán ,

 cách trình bày lời giải .

3/ Thái độ : biết nhận ra một số hình có trục đối xứng trong thực tế.

 - Biết áp dụng tính đối xứng trục vào vẽ hình , gấp hình .

II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .

III. CHUẨN BỊ :

1/ Đối với GV : Bảng phụ , thước thẳng , phấn màu .

2/ Đối với HS : thước , compa , ôn bài cũ , BT về nhà .

 

doc 2 trang Phương Dung 31/05/2022 3250
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 6, Tiết 11: Luyện tập - Lý Ngọc Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
 Tuần : 6 tiết 11
Ngày soạn : 29 / 8 / 2008
Ngày dạy : 3 / 10 / 2008
I. MỤC TIÊU : 
1/ Kiến thức : giúp HS nắm chắc khái niệm đối xứng trục , hình có trục đối xứng .
 - Tính chất của hai đoạn thẳng , 2 tam giác , 2 góc đối xứng nhau qua 1 trục đối xứng .
2/ Kỹ năng : rèn luyện kỉ năng vẽ hình , phân tích và tổng hợp qua việc tìm lời giẩi cho 1 bài toán ,
 cách trình bày lời giải .
3/ Thái độ : biết nhận ra một số hình có trục đối xứng trong thực tế.
 - Biết áp dụng tính đối xứng trục vào vẽ hình , gấp hình .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : Bảng phụ , thước thẳng , phấn màu .
2/ Đối với HS : thước , compa , ôn bài cũ , BT về nhà . 
IV. TIẾN TRÌNH : 
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 : KIỂM TRA (15 phút)
1a. Nêu định nghĩa 2 điểm đối xứng qua 1 đường thẳng 
1b. Vẽ hình đối xứng của tam giác ABC qua đường thẳng d .
2. Sữa BT 36.SGK-P.87
- Treo bảng phụ , nêu yêu cầu kiểm tra .
- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện .
- Cho lớp nhận xét .
- Đánh giá , cho điểm .
- HS 1 : làm câu 1
- HS 2 : sữa BT 36 SGK .
a. Ox là đường trung trực của AB 
 Þ OA = OB 
 Ox là đường trung trực của AC 
 Þ OA = OC 
 Suy ra OB = OC 	
b. D AOB cân tại O 
 Þ 
 DAOC cân tại O 
 Þ 
 = 
 = 2.500 = 1000
- Nhận xét bài làm của bạn .
Hoạt động 2 : DẠNG CHỨNG MINH (18 phút)
BT 39 SGK-P.88
* Yêu cầu HS đọc đề bài .
- Ngắt từng ý , hướng dẫn HS vẽ hình .
- Gợi ý :
AD + DB < AE + EB
Ý
CB < CE + EB
Ý
CD + DB < CE + EB
Ý
AD = CD và AE = CE
- Nếu có 1 bạn ở vị trí A ,đường thẳng d xem như bờ sông . Tìm vị trí mà bạn đó đi từ A đến lấy nước ở bờ sông d sao cho quay về B gần nhất . 
* Chốt lại cách thực hiện .
- Đọc và phân tích đề bài .
- Vẽ theo hướng dẫn của GV .
a) Do điểm A đ.xứng với C qua d nên d là đường trung trực của AC 
 Þ AD = CD và AE = CE 
 Ta có : AD + DB = CD + DB = CB 
 AE + EB = CE + EB 
Tam giác CEB có :
 CB < CE + EB (BĐT tam giác)
 Þ AD + DB < AE + EB 
b) Theo câu a ta luôn có :
AD + DB < AE + EB 
Dấu “ = “ xãy ra khi E º D
Vậy D là vị trí cần tìm hay ADB là con đường ngắn nhất .
Hoạt động 3 : DẠNG NHẬN BIẾT (5 phút)
BT 40 SGK-P.88
* Treo bảng phụ hình vẽ 61 SGK .
- Biển báo nào là hình có trục đối xứng ?
* Cho HS nhận xét .
- Các hình (biển báo) có trục đối xứng là 61a ; 61b ; 61d 
- Nhận xét .
Hoạt động 4 : DẠNG TRẮC NGHIỆM (5 phút)
BT 41 SGK-P.88
* Treo bảng phụ và gọi HS trả lời .
- Cho nhận xét , sữa bài cho HS .
- Đọc , suy nghĩ trả lời .
a đúng 
b đúng 
c đúng 
Hoạt động 5 : DẶN DÒ (2 phút)
Xem lại các dạng BT đã giải , rèn luyện cách vẽ điểm đối xứng qua một trục .
Làm các BT 38 , 42 SGK-P.88 , 89 
Đọc phần có thể em chưa biết .
Xem trước bài “ Hình bình hành ”

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_8_tuan_6_tiet_11_luyen_tap_ly_ngoc_ha.doc