Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 7, Tiết 13: Luyện tập - Lý Ngọc Hà

Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 7, Tiết 13: Luyện tập - Lý Ngọc Hà

I. MỤC TIÊU :

 1/ Kiến thức : giúp HS củng cố định nghĩa , tính chất , dấu hiệu nhận biết của HBH .

 2/ Kỹ năng : rèn luyện kỉ năng phân tích , nhận biết sử dụng vào chứng minh .

 - Rèn luyện thao tác phân tích , tổng hợp , tư duy lôgic .

 3/ Thái độ : vẽ hình cẩn thận , chính xác .

 - Biết áp dụng tính đối xứng trục vào vẽ hình , gấp hình .

II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .

III. CHUẨN BỊ :

1/Đối với GV : bảng phụ dấu hiệu nhận biết , bài tập .

2/ Đối với HS : bút chì , thước thẳng , BT về nhà .

 

doc 3 trang Phương Dung 31/05/2022 4600
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 7, Tiết 13: Luyện tập - Lý Ngọc Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
 Tuần : 7 tiết 13
Ngày soạn : 6 / 9 / 2008
Ngày dạy : 10 / 10 / 2008
I. MỤC TIÊU : 
 1/ Kiến thức : giúp HS củng cố định nghĩa , tính chất , dấu hiệu nhận biết của HBH .
 2/ Kỹ năng : rèn luyện kỉ năng phân tích , nhận biết sử dụng vào chứng minh . 
 - Rèn luyện thao tác phân tích , tổng hợp , tư duy lôgic .
 3/ Thái độ : vẽ hình cẩn thận , chính xác .
 - Biết áp dụng tính đối xứng trục vào vẽ hình , gấp hình .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ : 
1/Đối với GV : bảng phụ dấu hiệu nhận biết , bài tập .
2/ Đối với HS : bút chì , thước thẳng , BT về nhà .
IV. TIẾN TRÌNH : 
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 : KIỂM TRA (9 phút)
1. Nêu dấu hiệu nhận biết tứ giác là HBH .
2. Chứng minh tứ giác có 2 đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường là HBH .
* Treo bảng phụ hình vẽ và yêu cầu kiểm tra .
- Gọi 1 HS lên bảng kiểm tra .
- Cho lớp nhận xét .
* Đánh giá , cho điểm .
- HS :
 · Dấu hiệu nhận biết .
 · C/m D OAB = D OCD (c – g – c)
 Þ Þ AB // CD 
 Và AB = CD 
 Þ ABCD là hình bình hành .
- Nhận xét .
Hoạt động 2 : DẠNG NHẬN BIẾT (5 phút)
BT 46 SGK-P.92
Đúng
Đúng
Sai 
Đúng
* Treo bảng phụ BT 46 .
- Yêu cầu HS đọc , suy nghĩ và trả lời .
- Gọi HS trả lời từng câu hỏi .
- Cho HS khác nhận xét .
* Đánh giá và chốt lại các dấu hiệu 
- Trả lời miệng .
- Nhận xét câu trả lời của bạn .
Hoạt động 3 : DẠNG CHỨNG MINH (15 phút)
BT 47 SGK-P.93
* Cho HS đọc BT 93 .
- Yêu cầu HS nêu GT – KL .
- Đọc và phân tích đề bài .
 Hình bình hành ABCD 
 GT AH ^ BD ; CK ^ BD
 OH = OK
 KL AHCK là hình bình hành
 A , O , C thẳng hàng 
- Hướng dẫn : 
AHCK là hình bình hành
Ý
AH // CK ; AH = CK
Ý
D AHD = D CKB
Ý
BC = AD ; 
- Hỏi O là trung điểm của HK Þ O là trung điểm của AC .Vậy A , O , C như thế nào ?
- Cho lớp nhận xét .
* Chốt lại cách thực hiện .
- HS chứng minh dựa trên sơ đồ phân tích , hướng dẫn của GV .
a. Ta có AH // BK (cùng ^ BD) (1)
 2 D vuông AHD và CKB có :
 AD = BC (gt)
 (so le trong)
 Þ D AHD = D CKB 
 Þ AH = CK (2)
Từ (1) và (2) Þ AHCK là hình BH 
- Ba điểm A , O , C thẳng hàng .
- Nhận xét bài giải .
Hoạt động 4 : DẠNG RÈN LUYỆN TƯ DUY (15 phút)
BT 48 SGK-P.93
* Gọi HS đọc đềvà 1 HS khác lên bảng vẽ hình .
- Gọi 1 HS nêu GT , KL .
* Gợi ý :
- Để chứng minh tứ giác EFGH là hình bình hành ta cần chứng minh điều gì ? 
- EF // GH , vậy dựa vào hình vẽ cần dự đoán EF và GH cùng // với đoạn thẳng nào ?
- Kẻ AC thì EF là gì của D ABC ?
- Cho lớp nhận xét 
* Chốt lại phương pháp chứng minh một tứ giác là hình bình hành .
- HS1 : đọc đề
- HS2 : vẽ hình .
- HS3 nêu GT , KL .
- Cần chứng minh 
 EF // GH và EF = GH 
- Suy nghĩ , trả lời .
Chứng minh
 Kẻ đường chéo AC , ta có : 
EF là đường trung bình của D ABC 
 Þ EF // AC và EF = AC 
Tương tự HG // AC và HG =AC 
 Þ EF // GH và EF = GH 
Vậy EFGH là hình bình hành .
- Nhận xét bài làm của bạn .
- Lắng nghe , ghi nhớ .
Hoạt động 5 : DẶN DÒ (1 phút)
Xem lại các dạng BT đã giải để khắc sâu phương pháp chứng minh một tứ giác là hình bình hành .
Làm BT 49 SGK-P.93
Hướng dẫn : 
 · C/m AKCI là hình bình hành .
 · Dựa vào định lí đường TB của tam giác .
Xem trước bài “ Đối xứng tâm ”

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_8_tuan_7_tiet_13_luyen_tap_ly_ngoc_ha.doc