Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 7, Tiết 13: Luyện tập - Lý Ngọc Hà
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : giúp HS củng cố định nghĩa , tính chất , dấu hiệu nhận biết của HBH .
2/ Kỹ năng : rèn luyện kỉ năng phân tích , nhận biết sử dụng vào chứng minh .
- Rèn luyện thao tác phân tích , tổng hợp , tư duy lôgic .
3/ Thái độ : vẽ hình cẩn thận , chính xác .
- Biết áp dụng tính đối xứng trục vào vẽ hình , gấp hình .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ :
1/Đối với GV : bảng phụ dấu hiệu nhận biết , bài tập .
2/ Đối với HS : bút chì , thước thẳng , BT về nhà .
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 7, Tiết 13: Luyện tập - Lý Ngọc Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP Tuần : 7 tiết 13 Ngày soạn : 6 / 9 / 2008 Ngày dạy : 10 / 10 / 2008 I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : giúp HS củng cố định nghĩa , tính chất , dấu hiệu nhận biết của HBH . 2/ Kỹ năng : rèn luyện kỉ năng phân tích , nhận biết sử dụng vào chứng minh . - Rèn luyện thao tác phân tích , tổng hợp , tư duy lôgic . 3/ Thái độ : vẽ hình cẩn thận , chính xác . - Biết áp dụng tính đối xứng trục vào vẽ hình , gấp hình . II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề . III. CHUẨN BỊ : 1/Đối với GV : bảng phụ dấu hiệu nhận biết , bài tập . 2/ Đối với HS : bút chì , thước thẳng , BT về nhà . IV. TIẾN TRÌNH : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1 : KIỂM TRA (9 phút) 1. Nêu dấu hiệu nhận biết tứ giác là HBH . 2. Chứng minh tứ giác có 2 đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường là HBH . * Treo bảng phụ hình vẽ và yêu cầu kiểm tra . - Gọi 1 HS lên bảng kiểm tra . - Cho lớp nhận xét . * Đánh giá , cho điểm . - HS : · Dấu hiệu nhận biết . · C/m D OAB = D OCD (c – g – c) Þ Þ AB // CD Và AB = CD Þ ABCD là hình bình hành . - Nhận xét . Hoạt động 2 : DẠNG NHẬN BIẾT (5 phút) BT 46 SGK-P.92 Đúng Đúng Sai Đúng * Treo bảng phụ BT 46 . - Yêu cầu HS đọc , suy nghĩ và trả lời . - Gọi HS trả lời từng câu hỏi . - Cho HS khác nhận xét . * Đánh giá và chốt lại các dấu hiệu - Trả lời miệng . - Nhận xét câu trả lời của bạn . Hoạt động 3 : DẠNG CHỨNG MINH (15 phút) BT 47 SGK-P.93 * Cho HS đọc BT 93 . - Yêu cầu HS nêu GT – KL . - Đọc và phân tích đề bài . Hình bình hành ABCD GT AH ^ BD ; CK ^ BD OH = OK KL AHCK là hình bình hành A , O , C thẳng hàng - Hướng dẫn : AHCK là hình bình hành Ý AH // CK ; AH = CK Ý D AHD = D CKB Ý BC = AD ; - Hỏi O là trung điểm của HK Þ O là trung điểm của AC .Vậy A , O , C như thế nào ? - Cho lớp nhận xét . * Chốt lại cách thực hiện . - HS chứng minh dựa trên sơ đồ phân tích , hướng dẫn của GV . a. Ta có AH // BK (cùng ^ BD) (1) 2 D vuông AHD và CKB có : AD = BC (gt) (so le trong) Þ D AHD = D CKB Þ AH = CK (2) Từ (1) và (2) Þ AHCK là hình BH - Ba điểm A , O , C thẳng hàng . - Nhận xét bài giải . Hoạt động 4 : DẠNG RÈN LUYỆN TƯ DUY (15 phút) BT 48 SGK-P.93 * Gọi HS đọc đềvà 1 HS khác lên bảng vẽ hình . - Gọi 1 HS nêu GT , KL . * Gợi ý : - Để chứng minh tứ giác EFGH là hình bình hành ta cần chứng minh điều gì ? - EF // GH , vậy dựa vào hình vẽ cần dự đoán EF và GH cùng // với đoạn thẳng nào ? - Kẻ AC thì EF là gì của D ABC ? - Cho lớp nhận xét * Chốt lại phương pháp chứng minh một tứ giác là hình bình hành . - HS1 : đọc đề - HS2 : vẽ hình . - HS3 nêu GT , KL . - Cần chứng minh EF // GH và EF = GH - Suy nghĩ , trả lời . Chứng minh Kẻ đường chéo AC , ta có : EF là đường trung bình của D ABC Þ EF // AC và EF = AC Tương tự HG // AC và HG =AC Þ EF // GH và EF = GH Vậy EFGH là hình bình hành . - Nhận xét bài làm của bạn . - Lắng nghe , ghi nhớ . Hoạt động 5 : DẶN DÒ (1 phút) Xem lại các dạng BT đã giải để khắc sâu phương pháp chứng minh một tứ giác là hình bình hành . Làm BT 49 SGK-P.93 Hướng dẫn : · C/m AKCI là hình bình hành . · Dựa vào định lí đường TB của tam giác . Xem trước bài “ Đối xứng tâm ”
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_8_tuan_7_tiet_13_luyen_tap_ly_ngoc_ha.doc