Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 9, Tiết 17: Luyện tập - Lý Ngọc Hà

Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 9, Tiết 17: Luyện tập - Lý Ngọc Hà

I. MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : giúp HS nắm tính chất , dấu hiệu nhận biết HCN , áp dụng vào tam giác .

2/Kỹ năng : rèn luyện kỉ năng vẽ hình , phân tích , nhận biết tứ giác là HCN.

3/ Thái độ : vẽ hình cẩn thận , chính xác .

II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .

III. CHUẨN BỊ :

1/ Đối với GV : thước thẳng , compa , hình vẽ bảng phụ.

2/ Đối với HS : êke , compa , thước thẳng , ôn lại dấu hiệu nhận biết HCN , Bt về nhà .

 

doc 2 trang Phương Dung 31/05/2022 3600
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 8 - Tuần 9, Tiết 17: Luyện tập - Lý Ngọc Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
 Tuần : 9 tiết 17
Ngày soạn : 20 / 9 / 2008
Ngày dạy : 23 /10 / 2008
I. MỤC TIÊU : 
1/ Kiến thức : giúp HS nắm tính chất , dấu hiệu nhận biết HCN , áp dụng vào tam giác .
2/Kỹ năng : rèn luyện kỉ năng vẽ hình , phân tích , nhận biết tứ giác là HCN.
3/ Thái độ : vẽ hình cẩn thận , chính xác .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : thước thẳng , compa , hình vẽ bảng phụ.
2/ Đối với HS : êke , compa , thước thẳng , ôn lại dấu hiệu nhận biết HCN , Bt về nhà .
IV. TIẾN TRÌNH : 
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
Hoạt động 1 : KIỂM TRA (8 phút)
1. Nêu dấu hiệu nhận biết HCN , Sửa BT 59a- SGK
2. Sữa BT 58 SGK .
a
5
b
12
d
7
1.1 Treo bảng phụ , nêu yêu cầu kiểm tra .
- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện .
- Cho HS nhận xét .
1.2 Nhận xét và cho điểm .
- HS 1 : nêu dấu hiệu nhận biết , làm BT 59a .
 HBH nhận giao điểm hai đường chéo làm tâm đối xứng . HCN là một HBH . Do đó giao điểm hai đường chéo của HCN là tâm đối xứng của HCN đó .
- HS 2 :
a
5
2
b
12
6
d
13
7
- Nhận xét câu trả lời và bài làm của bạn .
Hoạt động 2 : ÁP DỤNG VÀO TAM GIÁC VUÔNG (10 phút)
BT 62 SGK-P.99
2.1 Cho HS hoạt động nhóm (nữa lớp làm 1 câu) .
- Cho nhận xét chéo .
- Thảo luận nhóm , treo bảng nhóm 
- Nhóm 1 : câu a 
 Đúng . Vì nếu gọi M là trung điểm của cạnh huyền AB thì CM là trung tuyến ứng với cạnh huyền của tam giác vuông ACB Þ CM =AB
Þ C Ỵ 
- Nhóm 2 : câu b
Đúng . Vì OC =AB
Þ D ACB vuông tại C .
2.2 Chốt lại : luôn có 1 đường tròn đi qua 3 đỉnh của tam giác vuông với tâm là trung điểm của cạnh huyền .
- Lắng nghe , ghi nhớ .
Hoạt động 3 : DẠNG CHỨNG MINH (16 phút)
BT 65 SGK-P.100
3.1 Gọi 1 HS đọc đề , HS khác lên vẽ hình và ghi GT – KL .
- Hãy dự đoán tứ giác EFGH là hình gì ? 
3.2 Sơ đồ phân tích :
EFGH là hình chữ nhật
Ý
EFGH là h.bình hành + = 900
 Ý Ý 
EF // GH ; EH // GF EF // AC
 EH // BD
 AC ^ BD
 Ý
EF // AC // GH ; EH // BD // GF
 Ý Ý
 Đường TB của Đường TB của
 tam giác ? tam giác ?
- Cho lớp nhận xét .
3.3 Chốt lại cách thực hiện .
- HS vẽ hình ghi GT – KL , cả lớp cùng làm vào tập .
- EFGH là hình chữ nhật .
- Lắng nghe GV hướng dẫn , sau đó một HS lên trình bày lời giải .
 Chứng minh
 Ta có : EF là đường TB của DABC 
 Þ EF // AC (1)
 GH là đường TB của DADC
 Þ GH // AC (2)
 Từ (1) và (2) Þ EF // GH 
 Tương tự : GF // EH 
 Þ EFGH là hình bình hành (*)
 Mặt khác :
 Þ = 900 (**)
Từ (*) và (**) Þ EFGH là hình CN
- Nhận xét bài làm của bạn .
Hoạt động 4 : DẠNG TƯ DUY (10 phút)
BT 66 SGK-P.100
4.1 Treo bảng phụ hình vẽ BT 66 .
- Gọi HS đọc đề BT .
- Tứ giác BCDE là hình gì ? Giải thích .
- Gợi ý hướng dẫn cho HS .
- Một HS đọc đề bài .
- Tứ giác BCDE có :
 BC // ED (cùng ^ CD)
 BC = ED (gt)
Þ BCDE là h.bình hành có = 900 Þ BCDE là HCN
 Þ = = 900 
 Suy ra AB và EF cùng nằm trên một đường thẳng .
Hoạt động 5 : DẶN DÒ (1 phút)
Xem lại các dạng BT đã giải .
Ôn lại định nghĩa , tính chất của đường tròn , tính chất của tia phân giác , đường trung trực của đoạn thẳng , khoảng cách từ 1 điểm đến đường thẳng cho trước .
Xem trước bài “ Đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước ”

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_8_tuan_9_tiet_17_luyen_tap_ly_ngoc_ha.doc