Giáo án Hóa học Lớp 8 - Tiết 1: Mở đầu môn hóa học - Năm học 2020-2021

Giáo án Hóa học Lớp 8 - Tiết 1: Mở đầu môn hóa học - Năm học 2020-2021

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Hs hiểu hóa học là khoa học nghiên cứu về các chất, sự biến đổi của chất và ứng dụng của chúng. Bước đầu HS thấy được tầm quan trọng của hóa học trong đời sống và định hình được phương pháp học tập bộ môn.

2. Kỹ năng: Hs biết cách quan sát, làm quen với một số thao tác, dụng cụ và hóa chất đơn giản.

3. Năng lực cần phát triển: Năng lực sử dụng ngôn ngữ Hóa học, nghiên cứu và thực hành hóa học, giải quyết vấn đề. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp.

II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TRÊN LỚP:

- Phương pháp nêu và giải quyết vấn đề

- Phương pháp dạy học nhóm nhỏ.

III. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ:

1. Chuẩn bị của giáo viên:Giáo án, bài giảng.

2. Chuẩn bị của học sinh: Tìm hiểu trước nội dung bài học.

IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

1. Ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra bài cũ: không cần kiểm tra.

3. Bài mới: Các em đã biết gì về hóa học chưa? Hóa học là một môn hoc rất thú vị, nó giải thích cho chúng ta về một số hiện tượng trong cuộc sống và nhiều kiến thức khoa học thú vị khác mà chúng ta sẽ được tim hiểu trong môn học này. Một số hiên tượng hóa học trong cuộc sống có thể các em đã được biết ví du như là: hiện tượng đinh để trong không khí bị rỉ, hiện tượng tôi vôi, khi mở bình nước khoáng có ga thì thấy nhiều bọt khí thoát ra, . Vậy những hiện tượng này chúng ta sẽ có thể giải thích được khi tìm hiểu học tập về bộ môn hóa học này.

 

docx 3 trang thucuc 3700
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hóa học Lớp 8 - Tiết 1: Mở đầu môn hóa học - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 5/09/20
Ngày dạy: 7-12/9/20
TIẾT 1: MỞ ĐẦU MÔN HÓA HỌC
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Hs hiểu hóa học là khoa học nghiên cứu về các chất, sự biến đổi của chất và ứng dụng của chúng. Bước đầu HS thấy được tầm quan trọng của hóa học trong đời sống và định hình được phương pháp học tập bộ môn.
2. Kỹ năng: Hs biết cách quan sát, làm quen với một số thao tác, dụng cụ và hóa chất đơn giản.
3. Năng lực cần phát triển: Năng lực sử dụng ngôn ngữ Hóa học, nghiên cứu và thực hành hóa học, giải quyết vấn đề. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp.
II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TRÊN LỚP:
- Phương pháp nêu và giải quyết vấn đề
- Phương pháp dạy học nhóm nhỏ.
III. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ:
1. Chuẩn bị của giáo viên:Giáo án, bài giảng. 
2. Chuẩn bị của học sinh: Tìm hiểu trước nội dung bài học.
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: không cần kiểm tra.
3. Bài mới: Các em đã biết gì về hóa học chưa? Hóa học là một môn hoc rất thú vị, nó giải thích cho chúng ta về một số hiện tượng trong cuộc sống và nhiều kiến thức khoa học thú vị khác mà chúng ta sẽ được tim hiểu trong môn học này. Một số hiên tượng hóa học trong cuộc sống có thể các em đã được biết ví du như là: hiện tượng đinh để trong không khí bị rỉ, hiện tượng tôi vôi, khi mở bình nước khoáng có ga thì thấy nhiều bọt khí thoát ra, .. Vậy những hiện tượng này chúng ta sẽ có thể giải thích được khi tìm hiểu học tập về bộ môn hóa học này.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Hóa học là gì?
- Hãy nêu một số chất ở trong cuộc sống mà em đã biết hoặc thường gặp? 
- Vậy chúng ta tìm hiểu về chất để làm gì?
- Chúng ta tìm hiểu các chất để biết ứng dụng của nó cũng như giải thích đc một số hiện tượng trong cuộc sống ma những môn khoa học khác không giải thích được. 
- Hóa học là một môn khoa học thực nghiêm. Nó nghiên cứu về các chất, sự biến đổi tính chất và những ứng dụng của chúng. Bên cạnh đó ta cũng thấy được mối liên hệ giữa hóa hoc với các môn khoa học khác như: sinh học, vật lí, toán 
 - Học sinh hoạt động cá nhân, thảo luận theo nhóm nhỏ, thảo luận cả lớp.
- Hs suy nghĩ trả lời.
Hoạt động 2: Hóa học có vai trò như thế nào trong cuộc sống của chúng ta
- Yêu cầu học sinh đọc các câu hỏi ở mục II.1. SGK trang 4 và thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi.
- Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm.
? Theo em hóa học có vai trò như thế nào trong cuộc sống của chúng ta?
- Qua các sản phẩm hóa học được nêu trên, ta thấy hóa học thực sự có vai trò rất quan trong đối với cuộc sống của chúng ta. 
- Hs thảo luận nhóm và ghi vào giấy câu trả lời sau đó đại diện nhóm đứng dậy trình bày:
+ Vật dụng trong gia đình: nồi, ấm, quần áo, bàn là, tủ lạnh, 
+ Sản phẩm hóa học dùng trong nông nghiệp: phân, đạm, thuốc trừ sâu, 
+ Sản phẩm hóa học dùng trong thủ công nghiệp ở địa phương: vải, nhựa, 
+ Sản phẩm hóa học phục vụ cho học tập: sách, vở, bút, thước kẻ, cặp, 
+ Sản phẩm hóa học bảo vệ sức khỏe: Thuốc, thưc phẩm chức năng, 
Hoạt động 3: Các em cần phải làm gì để học tốt môn Hóa
-Yêu cầu hoc sinh tự đọc mục III SGK/5 
- Cho học sinh thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi sau:
 Muốn học tốt môn hóa học các em cân phải làm gì?
Gợi ý cho học sinh làm theo 2 phần như sau: + Các hoạt động cần chú ý khi hoc tâp bộ môn này?
 + Tìm phương pháp tốt nhất để học tập môn hóa.
- Yêu cầu các nhóm trình bày bổ sung.
? Vậy theo em, học thế nào thì được coi la học tốt môn hóa học.
- Thảo luận nhóm và ghi vào giấy theo các câu hỏi. 
- Đại diện nhóm báo cáo thảo luận và nhận xét bổ sung
- Đại diện nhóm khác nhận xét chéo
- Nắm vững kiến thức và biết vận dụng các kiến thức đã học.
Hoạt động 4: Hoạt động luyện tập
- Yêu cầu học sinh đọc nội dung kết luận trong SGK/5
- Học sinh đọc bài.
Hoạt đông 5: Giao nhiệm vụ về nhà
- Xem lại kiến thức đã học
- Học thuộc phần kết luận
- Đọc trước bài chất./

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hoa_hoc_lop_8_tiet_1_mo_dau_mon_hoa_hoc_nam_hoc_2020.docx