Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Học kì 2 - Năm học 2020-2021 - Dương Thị Thu
PHẦN II: LỊCH SỬ VIỆT NAM TỪ 1858 ĐẾN 1918
CHỦ ĐỀ
CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG THỰC DÂN PHÁP TỪ NĂM 1858 ĐẾN CUỐI THẾ KỈ XIX
I. Xác định chuẩn kiến thức, kĩ năng và định hướng năng lực được hình thành theo chủ đề CTGDPT
1.Kiến thức:
* Học sinh biết:
- Những nét chính về diễn biến chiến sự tại Đà Nẵng và sự thất bại của TDP.
- Diễn biến chiến sự ở Gia Định và nội dung cơ bản một số điều khoản trong Hiệp
ước Nhâm Tuất.
- Diễn biến cuộc kháng chiến ở Đà Nẵng và ba tỉnh miền Đông Nam Kì, cuộc kháng chiến lan rộng ra cả 3 tỉnh miền Tây.
- Âm mưu, diễn biến cuộc tấn công đánh chiếm Bắc Kì lần thứ nhất và lần thứ 2 của thực dân Pháp.
- Trình bày được cuộc kháng chiến của nhân HN và các địa phương khác ở Bắc Kìtrước cuộc tấn công của thực dân Pháp.
TUẦN 19 PHẦN II: LỊCH SỬ VIỆT NAM TỪ 1858 ĐẾN 1918 CHỦ ĐỀ CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG THỰC DÂN PHÁP TỪ NĂM 1858 ĐẾN CUỐI THẾ KỈ XIX I. Xác định chuẩn kiến thức, kĩ năng và định hướng năng lực được hình thành theo chủ đề CTGDPT 1.Kiến thức: * Học sinh biết: - Những nét chính về diễn biến chiến sự tại Đà Nẵng và sự thất bại của TDP. - Diễn biến chiến sự ở Gia Định và nội dung cơ bản một số điều khoản trong Hiệp ước Nhâm Tuất. - Diễn biến cuộc kháng chiến ở Đà Nẵng và ba tỉnh miền Đông Nam Kì, cuộc kháng chiến lan rộng ra cả 3 tỉnh miền Tây. - Âm mưu, diễn biến cuộc tấn công đánh chiếm Bắc Kì lần thứ nhất và lần thứ 2 của thực dân Pháp. - Trình bày được cuộc kháng chiến của nhân HN và các địa phương khác ở Bắc Kìtrước cuộc tấn công của thực dân Pháp. - Sự chống trả quyết liệt của nhân Hà Nội và các địa phương khác ở Bắc Kì trước cuộc tấn công của thực dân Pháp lần thứ hai. - Diễn biến, kết quả cuộc phản công của phái chủ chiến tại Kinh thành Huế. - Diễn biến các cuộc khởi nghĩa lớn của phong trào Cần Vương. - Nguyên nhân bùng nổ cuộc khởi nghĩa Yên Thế. - Kể tên được những đề nghị canh tân đất nước. Nội dung, lí do không được chấp nhận. * Học sinh hiểu: - Âm mưu Thực dân Pháp xâm lược nước ta. - Thái độ và trách nhiệm của triều đình nhà Nguyễn trong việc để mất ba tỉnh miền Tây. - Các hình thức đấu tranh phong phú của phong trào yêu nước chống Pháp của nhân dân Nam Kì (diễn biến, kết quả). - Thái độ của triều đình Huế trước việc thực dân Pháp đánh chiếm Bắc Kì. - Thái độ của nhân dân Bắc Kì trước cuộc tấn công của thực dân Pháp. Diễn biến và ý nghĩa của chiến thắng Cầu Giấy lần 1 và lần 2. - Nội dung của Điều ước Giáp Tuất và Hác Măng (Pa-tơ- nôt). - So sánh thái độ của triều đình với nhân dân trong quá trình kháng chiến chống TD P. - Sự phân hóa trong triều đình Huế sau Hiệp ước 1884 dẫn tới sự hình thành hai phe chủ chiến và chủ hòa. - Hiểu được khái niệm "phong trào Cần Vương" biết được hai giai đoạn của phong trào Cần Vương. - Diễn biến, kết quả cuộc khởi nghĩa Yên Thế. - Lí do các quan lại, sĩ phu đưa ra các đề nghị cải cách. Những ưu điểm và hạn chế của các đề nghị cải cách. *Học sinh vận dụng: - Lập niên biểu các sự kiện Pháp đánh chiếm nước ta và các cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân ta. - Đánh giá được vai trò của quần chúng nhân dân ta trong các cuộc đấu tranh từ khi thực dân Pháp xâm lược. - Nêu cao tinh thần yêu nước của các văn thân, sĩ phu yêu nước của nhân dân ta. - Đánh giá được thái độ và trách nhiệm của triều đình Huế trong việc kí các điều ước với thực dân Pháp đặc biệt là hậu quả để nước ta mất vào tay thực dân Pháp. - Lí giải được cuộc khởi nghĩa Hương Khê là cuộc khởi nghĩa tiêu biểu nhất trong phong trào Cần Vương. - Giải thích nguyên nhân thất bại và ý nghĩa của phong trào Yên Thế. - Đánh giá những công lao của các nhà cải cách cuối TKXIX đầu TKXX. 2. Thái độ: - Giáo dục học sinh thấy rõ bản chất tham lam, tàn bạo, thâm độc của bọn thực dân. - Tinh thần đấu tranh kiên cường bất khuất của nhân dân ta trong những ngày đầukháng chiến chống TDP. - HS thấy rõ và trân trọng sự chủ động sáng tạo, quyết tâm đứng lên kháng chiếnchống xâm lược của nhân dân ta. - Giáo dục HS lòng kính yêu những lãnh tụ nghĩa quân, họ đã quyết phấn đấu hi sinh cho độc lập dân tộc. - Có những nhận xét đúng đắn về trách nhiệm của triều đình Huế. - Giáo dục HS lòng yêu nước tự hào dân tộc, biết ơn các anh hùng dân tộc. - Nhận thấy rõ khả năng cách mạng to lớn hiệu quả của nông dân Việt Nam. - Khâm phục lòng dũng cảm, cương trực, thẳng thắn và trân trọng những đề xướng cải cách của các nhà duy tân nửa cuối TKXIX, muốn cải cách tạo ra thực lực chống ngoại xâm. 3. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng sử dụng bản đồ, quan sát tranh ảnh lịch sử để rút ra những nhận xét minh họa cho những kiến thức cơ bản của bài học. - Tường thuật những sự kiện lịch sử, phân tích và khái quát một số vấn đề lịch sử điển hình. - Lập bảng niên biểu những sự kiện lịch sử chính. - Đối chiếu, so sánh, phân tích, tổng hợp các sự kiện lịch sử và đánh giá các nhân vật lịch sử. 4. Định hướng năng được hình thành. - Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, sử dụng ngôn ngữ, sáng tạo. - Năng lực chuyên biệt: tái tạo kiến thức, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử, nhận xét, đánh giá. II. Bảng mô tả: Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao 1.Cuộc kháng chiến từ 1858- 1873 - Những nét chính về diễn biến chiến sự tại Đà Nẵng và sự thất bại của TDP. - Diễn biến chiến sự ở Gia một số điều khoản trong Hiệp ước Nhâm Tuất. - Diễn biến cuộc kháng chiến ở Đà Nẵng và ba tỉnh miền Đông Nam Kì, cuộc kháng chiến lan rộng ra cả 3 tỉnh miền Tây. - Giải thích được âm mưu Thực dân Pháp xâm lược nước ta. - Thái độ và trách nhiệm của triều đình nhà Nguyễn trong việc để mất ba tỉnh miền Tây. - Các hình thức đấu tranh phong phú của phong trào yêu nước chống Pháp của nhân dân Nam Kì (diễn biến, kết quả). - Lập niên biểu các sự kiện Pháp đánh chiếm nước ta và các cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân ta từ 1858-1873. 2. Kháng chiến lan rộng ra toàn quốc (1873-1884) - Âm mưu, diễn biến cuộc tấn công đánh chiếm Bắc Kì lần thứ nhất và lần thứ 2 củathực dân Pháp. - Trình bày được cuộc kháng chiến của nhân HN và các địa phương khác ở Bắc Kì trước cuộc tấn công của thực dân Pháp. - Sự chống trả quyết liệt của nhân Hà Nội và các địa phương khác ở Bắc Kì trước cuộc tấn công của thực dân Pháp lần thứ hai. - Thái độ của triều đình Huế trước việc thực dân Pháp đánh chiếm Bắc Kì. - Thái độ của nhân dân Bắc Kì trước cuộc tấn công của thực dân Pháp. Diễn biến và ý nghĩa của chiến thắng Cầu Giấy lần 1 và lần 2. - Nội dung của Điều ước Giáp Tuất và Hác Măng(Pa-tơ-nôt) - So sánh thái độ của triều đình với nhân dân trong quá trình kháng chiến chống TDP. - Đánh giá được thái độ và trách nhiệm của triều đình Huế trong việc kí các điều ước với thực dân Pháp đặc biệt là hậu quả để nước ta mất vào tay thực dân Pháp. - Rút ra bài học kinh nghiệm trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước hiện nay. 3. Phong trào kháng chiến chống Pháp trong những năm cuối TK XIX. - Diễn biến, kết quả cuộc phản công của phái chủ chiến tại Kinh thành Huế. - Diễn biến các cuộc khởi nghĩa lớn của phong trào Cần Vương. - Sự phân hóa trong triều đình Huế sau Hiệp ước1884 dẫn tới sự hình thành hai phe chủ chiến vàchủ hòa. - Hiểu được khái niệm "phong trào Cần Vương" biếtđược hai giai đoạn của phong trào Cần Vương. - Lí giải được cuộc khởi nghĩa Hương Khê là cuộc khởi nghĩa tiêu biểu nhấttrong phongtrào Cần Vương. 4. Khởi nghĩa Yên Thế và phong trào chống P' của đồng bào miền núi cuối TKXX. - Nguyên nhân bùng nổ cuộc khởi nghĩa Yên Thế. - Diễn biến, kết quả cuộc khởi nghĩa Yên Thế. - Giải thích nguyên nhân thất bại và ý nghĩa của phong trào Yên Thế. 5. Trào lưu cải cách Duy tân ở VN cuối TK XIX - Kể tên được những đề nghị canh tân đất nước. Nội dung, lí do không được chấp nhận. - Lí do các quan lại, sĩ phu đưa ra các đề nghị cải cách. Những ưu điểm và hạn chế của các đề nghị cải cách - Đánh giá những công lao của các nhà cải cách cuối TKXIX đầu TKXX. TIẾT 37 Ngày soạn 4 tháng 1 năm 2021 Ngày dạy 12 tháng 1 năm 2021 BÀI 24 CUỘC KHÁNG CHIẾN TỪ NĂM 1858 ĐẾN NĂM 1873 I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Tình hình VN sau khi Pháp chiếm 6 tỉnh Nam Kì và âm mưu, diễn biến cuộc đánh chiếm Bắc Kì lần thứ nhất và lần thứ hai.- Nội dung cơ bản của hiệp ước Giáp Tuất, hiệp ước Hácmăng và hiệp ước Patơnốt. - Thái độ và hành động của triều đình trước cuộc xâm lăng của TB Pháp. * Học sinh vận dụng: - Đánh giá trách nhiệm của triều Nguyễn trong việc để một phần lãnh thổ nước ta mất vào tay thực dân Pháp. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng tường thuật sự kiện lịch sử một cách hấp dẫn, sinh động. 3. Thái độ: - HS có thái độ đúng khi xem xét sự kiện lịch sử nhất là công và tội của nhà Nguyễn. 4. Định hướng phát triển năng lực: - Tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, thực hành, sử dụng ngôn ngữ, hợp tác, giao tiếp - Tái hiện kiến thức, xác định mối liên hệ giữa các sự kiện, nhận xét, đánh giá, liên hệ thực tiễn rút ra bài học lịch sử II. CHUẨN BỊ 1. Thầy: Giáo án, sgk, sgv . Lược đồ quá trình TD Pháp xâm lược VN. 2.Trò : sách vở, đồ dùng học tập III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP Hoạt động 1(7 phút). KHỞI ĐỘNG 1. Ổn định lớp: 8A: V0 8B: V0 2. Kiểm tra bài cũ ? Em hãy nêu diến biến chiến sự ở Đà Nẵng 1858 và chiến sự Gia Định 1859 3. Giới thiệu bài . Với việc kí hiệp ước 1862 là sự nhượng bộ đầu tiên trên con đường đi đến đầu hàng của triều Nguyễn trước cuộc xâm lăng của tư bản Pháp, tạo điều kiện cho Pháp thực hiện các bước xâm lược tiếp theo. Để hiểu rõ vấn đề này, chúng ta tiếp tục đi tìm hiểu phần II. Hooạt động 2 (27phút).HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI 1. kháng chiến ở Đà Nẵng và 3 tỉnh miền Đông Nam kì ?Ngay sau khi Pháp nổ súng XL nước ta, thái độ của nhân dân ta ntn? ?Phong trào chống Pháp của nhân dân ta diễn ra ở Đà Nẵng ntn? - GV nhắc lại kế hoạch của pháp khi tiến đánh Đà Nẵng. ? Tại Gia Định phong trào kháng chiến diễn ra ntn? ? Trương Định lập căn cứ ở đâu? - GV mô tả bức tranh "Trương Định nhận phong soái" ? Sau khi khởi nghĩa Tr. Định thất bại, phong trào kháng chiến ở Nam Bộ phát triển ra sao? - GV cho HS thảo luận: ?So sánh 2 thái độ, 2 kiểu hành động của nhân dân và của triều đình PK trước sự XL của Pháp? - HS nêu ý kiến - GV nhận xét và chốt lại . a. Nguyên nhân. - Hành động xâm lượng của thực dân Pháp khiến nhân dân vô cùng căm phẫn. b. Diễn biến . * Tại Đà Nẵng: Nhiều toán nghĩa binh nổi dậy phối hợp với quân triều đình đẩy lùi nhiều cuộc tiến công của giặc. * Tại Gia Định: - 10/12/1861 nghĩa quân Nguyễn Trung Trực đốt cháy tàu Hi Vọng trên sông Vàm Cỏ Đông. - Cuộc khởi nghĩa do Trương Định lãnh đạo và lập căn cứ Tân Hoà (Gò Công).được nhiều người ủng hộ - Tháng 2/ 1963 Thực dân Pháp mở cuộc tấn công với quy mô lớn vào căn cứ . - Sau 3 ngày chiến đấu nghĩa quân rút về căn cứ Tân Phước . c. Kết quả - Trương Định tự sát , cuộc khởi nghĩa bị thất bại - Cuộc khởi nghĩa đã làm cho quân Pháp gặp nhiều khó khăn và thiệt hại. Kết luận: Trước sự XL của Pháp,và thaí độ nhu nhược của nhà Nguyễn phong trào đấu tranh của nhân dân ta diễn ra ngày càng quyết liệt và lan rộng. 2. Kháng chiến lan rộng ra ba tỉnh miền Tây Nam kì ?Sau khi kí hiệp ước Nhâm Tuất 1862 thái độ của triều đình ntn? ?Kết quả? ? Trái với thái độ sợ giặc của triều đình tinh thần của nhân dân ta ntn? - Nhân dân quyết tâm đứng lên chống giặc. - GV cho HS đọc đoạn in nhỏ và giới thiệu lược đồ hình 86 phóng to . - HS lên xác định những địa điểm nổi dậy khởi nghĩa trên lược đồ . +? Dựa vào lược đồ hãy trình bày những nét chính về cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân Nam Kì? ? Em có nhận xét gì vềcâu nói của Nguyễn Trung Trực ? a. Hoàn cảnh - Sau Hiệp ước Nhâm Tuất, triều đình tập trung lực lượng đàn áp các cuộc khởi nghĩa của nhân dân và điều đình với Pháp. - Lợi dụng điều đó, từ 20 - 24/6/1867 Pháp chiếm 3 tỉnh Miền Tây (Vĩnh Long, An Giang, Hà Tiên). b. Diễn biến - Các cuộc nổi dậy của nhân dân 3 tỉnh Miền Tây nổ ra mạnh mẽ. - Nhiều trung tâm kháng chiến thành lập ở Đồng Tháp Mười, Tây Ninh , Bến Tre, Vĩnh Long...với những người lãnh đạo nổi tiếng như Trương quyền, Phan Tôn, Phan Liêm, Nguyễn Trung Trực. - Một bộ phận đã dùng văn thơ lên án TDP và tay sai như Nguyễn Đình Chiểu, Nhuyễn Thông... c. kết quả - Gây cho TDP gặp nhiều khó khăn và tổn thất. * Sơ kết: Sau khi chiếm 3 tỉnh Miền Đông, lợi dụng thái độ do dự, bạc nhược của triều đình Nguyễn, TD Pháp chiếm nốt 3 tỉnh Miền Tây. Ngay từ đầu nhân dân VN đã anh dũng đứng lên kháng chiến, gây cho Pháp và triều đình nhiều khó khăn. Hoạt động 3(5phút).LUYỆN TẬP ? Phong trào đấu tranh của nhân dân diễn ra ntn khi Pháp XL? ? Tinh thần chiến đấu chống Pháp của nhân dân thể hiện ntn? Hoạt động 4(5 phút).VẬN DỤNG ? Hãy đọc 1 đoạn thơ của Nguyễn Đình Chiểu mà em thuộc nói về cuộc kháng chiến chống Pháp?( Bài" Chạy Tây) Hoạt động 5(1phút). TÌM TÒI, SÁNG TẠO VÀ MỞ RỘNG - Học bài cũ, trả lời câu hỏi trong SGK. - Làm bài tập 3 SGK. - Đọc trước phần I - Bài 25. Kí duyệt của tổ chuyên môn Kí duyệt của BGH TUẦN 20 TIẾT 38 Ngày soạn 14 tháng 1 năm 2021 Ngày dạy 19 tháng 1 năm 2021 BÀI 25 KHÁNG CHIẾN LAN RỘNG RA TOÀN QUỐC (1873 - 1884) (Tiết 1) I. THỰC DÂN PHÁP ĐÁNH BẮC KÌ LẦN THỨ NHẤT. CUỘC KHÁNG CHIẾN Ở HÀ NỘI VÀ CÁC TỈNH ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ. I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nắm được tình hình VN sau khi Pháp chiếm 6 tỉnh Nam Kì và diễn biến cuộc đấu tranh của nhân dân Bắc kì lần thứ nhất khi Pháp mở rộng XL ra Bắc Kì. - Các hình thức đấu tranh phong phú của phong trào yêu nước chống Pháp của nhân dân Nam Kì (diễn biến, kết quả). - Đánh giá được vai trò của quần chúng nhân dân ta trong các cuộc đấu tranh từ khi thực dân Pháp xâm lược. 2. Tư tưởng - HS có thái độ đúng khi xem xét sự kiện lịch sử nhất là công và tội của nhà Nguyễn. 3. Kĩ năng - Rèn kĩ năng tường thuật sự kiện lịch sử một cách hấp dẫn, sinh động. II. CHUẨN BỊ 1. Thầy : - Lược đồ quá trình TD Pháp XL VN. - Tư liệu tham khảo 2. Trò : - Đọc và trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP Hoạt động 1(7 phút). KHỞI ĐỘNG 1. Ổn định lớp): Sĩ số : 8a...........; 8b.......... 2. kiểm tra bài cũ ? Nêu vài nét về phong trào đấu tranh của nhân dân Đà Nẵng, Gia Định? Nêu nhận xét? 3. Giới thiệu bài: TD Pháp đã nổ súng và XL VN, triều đình ngày càng lún sâu vào thoả hiệp với Pháp. Trước tình hình đó âm mưu của Pháp ntn? Chúng ta tiếp tục tìm hiểu bài hôm nay. Hoạt động 2(27phút). HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI 1. Tình hình Việt Nam trước khi Pháp đánh chiếm Bắc Kì ? Sau khi chiếm các tỉnh Nam Kì TD Pháp đã làm gì ? Vì sao ? - GV mở rộng thêm. ? Vì sao chúng mở trường dạy học ? ? Thái độ của triều đình ntn? ? Hậu quả của các chính sách đó đối với kinh tế, xã hội VN? ?Em có nhận xét gì về tình hình VN giai đoạn này? * Về TD Pháp: - Củng cố vùng chiếm đóng bằng cách xây dựng bộ máy cai trị, tăng cường bóc lột vơ vét.. - Mở trường đào tạo tay sai, xuất bản báo chí để tuyên truyền kế họach xâm lược. -> Biến đông Nam Kì là bàn đạp tấn công CPC và Tây nam Kì *Về phía triều đình: - Ra sức vơ vét. - Tiếp tục thương lượng với Pháp. ® Kinh tế khó khăn, công nông nghiệp sa sút... ® khởi nghĩa nông dân nổ ra ở nhiều nơi. 2. Thực dân Pháp đánh chiếm Bắc kì lần 1 (1873) ? Tại sao TD Pháp chiếm 3 tỉnh Miền Tây Năm 1867 mà tới tận năm 1873 mới đánh ra Bắc Kì? - Do PT kháng chiến của nhân dân Nam Kì phát triển mạnh, ngăn chặn.. - NK được củng cố, biết rõ tình hình.. ? TD Pháp đã tiến hành kế hoạch đánh chiếm Bắc kì ntn? - GV nêu thêm hành động của Pháp khi ra Bắc. ? Quân triều đình đã chống trả ntn? Kết quả? - GV giới thiệu thêm diễn biến. Tai sao quân triều đình đoong ở hà Nội mà bị thất bại ? + Lực lượng địch mỏng (212 tên, 1 đại bác, 2 tàu chiến..) triều đình mạnh hơn (7000 quân..) + Quân triều đình không chủ động tấn công địch. + Trang thiết bị lạc hậu. ? Hậu quả của sự thất bại đó ? * Nguyên nhân - Lấy cớ giải quyết vụ Đuypuy, Pháp đem quân ra Bắc. *Diễn biến - 20/11/1873 Pháp tấn công Hà Nội. - Nguyễn Tri Phương chỉ huy quân chống Pháp nhưng thất bại. *Kết quả . - Chưa đầy 1 tháng, toàn bộ đồng bằng châu thổ sông Hồng rơi vào tay Pháp. 3. Kháng chiến ở Hà Nội và các tỉnh Đông bắc kì (1873-1874). ?Trước sự XL của Pháp, phong trào đấu tranh của nhân dân Miền Bắc ntn? - GV cho HS đọc đoạn in nghiêng. ?Tại Hà Nội nhân dân đã chiến đấu như thế nào ? - GV giới thiệu thêm. ? Chiến thắng này có ý nghĩa gì? ? Trước khi phong trào đấu tranh nhân dân lên cao ở Bắc kì, triều đình Huế đã làm gì? ? Nêu nội dungHiệp ước ? - GV giới thiệu thêm về điều ước này. - Phong trào đấu tranh của nhân dân Hà Nội lên cao. Ngoài ra còn ở các tỉnh Thái Bình, Nam Định... - 21/12/1873 Khi Pháp đánh ra Cầu Giấy, quân ta phục kích, Gacniê bị giết. -> Chiến thắng cầu Giấy làm cho quân Pháp hoang mang . - 15/3/1874 triều đình kí hiệp ước Giáp Tuất * Nội dung : - Pháp sẽ rút quân khỏi Bắc kì - Triều đình chính thức thừa nhận sáu tỉnh nam kì hoàn toàn thuộc pháp * Sơ kết: Sau khi ổn định ở Nam kì Pháp tiến công ra Bắc, nhân dân chống trả quyết liệt nhưng không mang lại kết quả do đường lối kháng chiến của triều Nguyễn thiếu đúng đắn. Sau chiến thắng Cầu Giấy, triều Nguyễn kí hiệp ước Giáp Tuất từng bước trao quyền độc lập cho Pháp. Hoạt động 3(5phút). LUYỆN TẬP ? Sơ lược tình hình Việt Nam sau khi Pháp chiếm 6 tỉnh Nam Kì. ? Pháp đưa quân ra Bắc Kì ntn? Quá trình đấu tranh của nhân dân? Hoạt động 4(5phút). VẬN DỤNG ? Tại sao triều đình lại kí hiệp ước Giáp Tuất? + Vì sự nhu nhược của nhà Nguyễn. + Vì tư tưởng "Chủ hoà" để bảo vệ quyền lợi của giai cấp và dòng họ. Hoạt động 5(1phút).TÌM TÒI, SÁNG TẠO VÀ MỞ RỘNG - Học bài cũ, trả lời câu hỏi trong SGK. - Lập bảng nêu nội dung chủ yếu của điều ước Nhâm Tuất (5/6/1862) và điều ước Giáp Tuất (15/3/1874). - Đọc trước phần II - Bài 25. Kí duyệt của tổ chuyên môn Kí duyệt của BGH TUẦN 23 TIẾT 40 Ngày soạn 31 tháng 1 năm 2020 Ngày dạy 7 tháng 2 năm 2020 BÀI 25 KHÁNG CHIẾN LAN RỘNG RA TOÀN QUỐC (1873 - 1884) II. THỰC DÂN PHÁP ĐÁNH BẮC KÌ LẦN THỨ HAI. NHÂN DÂN BẮC KÌ TIẾP TỤC KHÁNG CHIẾN TRONG NHỮNG NĂM 1882 - 1884. I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nắm được tình hình VN sau khi Pháp chiếm 6 tỉnh Nam Kì và diễn biến cuộc đấu tranh của nhân dân Bắc kì lần thứ nhất khi Pháp mở rộng XL ra Bắc Kì. - Các hình thức đấu tranh phong phú của phong trào yêu nước chống Pháp của nhân dân Nam Kì (diễn biến, kết quả). - Đánh giá được vai trò của quần chúng nhân dân ta trong các cuộc đấu tranh từ khi thực dân Pháp xâm lược. 2. Tư tưởng - HS có thái độ đúng khi xem xét sự kiện lịch sử nhất là công và tội của nhà Nguyễn. 3. Kĩ năng - Rèn kĩ năng tường thuật sự kiện lịch sử một cách hấp dẫn, sinh động. II. CHUẨN BỊ 1. Thầy : - Lược đồ quá trình TD Pháp XL VN. - Tư liệu tham khảo 2. Trò : - Đọc và trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP Hoạt động 1(7 phút). KHỞI ĐỘNG 1. Ổn định lớp : Sĩ số : 8a.........; 8b............. 2. KiỂM tra bài cũ ? Tình hình VN sau khi Pháp chiếm 6 tỉnh Nam Kì? ? Pháp đưa quân ra Bắc Kì ntn? Kết quả? 3.Giới thiệu bài Với việc kí hiệp ước 1874 là bước trượt dài trên con đường đi đến đầu hàng của triều Nguyễn. Trước cuộc xâm lăng của tư bản P. Tây, tạo điều kiện cho Pháp thực hiện các cuộc xâm lăng tiếp theo. Để hiểu rõ vấn đề này, chúng ta tiếp tục đi tìm hiểu phần II. Hoạt động 2(27phút). HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI 1. Thực dân Pháp đánh chiếm Bắc kì lần 2(1882) +? Vì sao phải mất gần 10 năm chờ đợi TD Pháp mới tiến đánh Bắc kì lần II? + Phong trào kháng chiến của ta phát triển mạnh. Nước Pháp cũng gặp nhiều khó khăn. + Khi CNTB phát triển mạnh cần TN, các nước TB khác đang nhòm ngó... ? Em hãy cho biết: TD Pháp đánh chiếm BK lần II trong hoàn cảnh đất nước ta ntn? ? Pháp lấy cớ gì khi đánh BK lần II? ?Kế hoạch đánh BK lần 2 của Pháp được diễn ra ntn? ? Em có nhận xét gì về tổng đốc Hoàng Diệu ? - HS quan sát tranh trong sgk và trả lời . * Nguyễn nhân - Kinh tế, quốc phòng trong 10 năm (1873 - 1883) không được cải thiện, ngược lại ngày càng suy yếu. - Pháp lấy cớ triều Nguyễn vi phạm hiệp ước 1874, quân Pháp do Rivie chỉ huy tiến đánh Bắc Kì. b.Diễn biến - 3/4/1882 quân pháp do Ri-vi - e chỉ huy đổ bộ lên hà nội - 25/4/1882 Ri- vi- e gửi tối hậu thư cho tổng đốc Hoàng Diệu đòi nộp thành không điều kiện . - Nhưng ngay sau đó Pháp nổ súng đánh thành Hà Nội. - Quân ta anh dũng chống trả nhưng chỉ giữ thành được buổi sáng. - Nhà Nguyễn cầu cứu nhà Thanh c. Kết quả: - Thành Hà Nội mất, Hoàng Diệu tự vẫn, Pháp thừa cơ chiếm các tỉnh đồng bằng, quân Thanh cũng kéo sang VN. 2. Nhân dân Bắc kì tiếp tục kháng Pháp. ? Phong trào kháng Pháp của nhân dân HN khi TD Pháp đánh BK lần II ntn? ? Em có nhận xét gì về tinh thần và biện pháp chống Pháp của nhân HN? - GV nêu về chiến thắng Cầu Giấy. ? Chiến thắng này có ý nghĩa gì? ? Tại sao sau khi Rivie bị giết, Pháp vẫn không nhựơng triều đình Huế? + Vì tham vọng XL của Pháp muốn chiếm toàn bộ nước ta. - Triều đình khủng hoảng suy yếu.. - Nhân dân HN và BK đã kết hợp với quân triều đình anh dũng chống Pháp. + ở Hà Nội nhân dân tự tay đốt nhà tạo thành bức tường lửa ngăn chặn địch , không bán lương thực cho quân Pháp . + ở các địa phương khác nhân dân đắp đập , cắm kè trên sông làm hâmd chông, cạm bẫy . - 19/5/1883, quân ta giành thắng lợi Cầu Giấy lần thứ 2, Rivie bị giết->Làm cho Pháp hoang mang, định rút chạy. - Triều đình vội thương lượng với Pháp nhưng Pháp không chấp nhận . 3. Hiệp ước Patơnôt, Nhà nước phong kiến Việt nam sụp đổ 1884 ? Trình bày cuộc tấn công của Pháp vào Thuận An? Pháp tấn công TA nhằm mục đích gì? ?Nêu nội dung hiệp ước Hắc măng? - HS nêu phần in chữ nhỏ ?Thái độ của nhân dân ntn khi triều đình kí hiệp ước? - Phong trào kháng Pháp bùng nổ dữ dội. ?Em có nhận xét gì về nội dung đó?Hậu quả? ? Thái độ của nhân dân ta ntn khi triều đình kí H/ước? a.Hoàn cảnh - 8/1883 Pháp tấn công vào cửa biển Thuận An ®triều đình xin đình chiến. - 25/8/1883 triều đình kí với Pháp hiệp ước Hác-măng. b. Nội dung hiệp ước SGKtr123 - Hiệp ước Hăng Măng thừa nhận nề bảo hộ của Pháp ở Bắc kì, Trung kì - Thực dân Pháp chiếm hàng loạt các tỉnh Bắc kì. - 6/6/1884 triều đình kí với Pháp hiệp ước Pa-tơ-nốt ®VN trở thành 1 nước thuộc địa nửa phong kiến. - Phong trào kháng Pháp bùng nổ dữ dội * Sơ kết: Pháp đánh Bắc Kì lần II, triều đình tiếp tục nhu nhược và kí 2 hiệp ước 1883, 1884. Nền " Bảo hộ" của Pháp được xác lập trên toàn lãnh thổ VN. Hoạt động 3(5phút). LUYỆN TẬP ? Pháp tiến đánh BK lần II ntn? ? Em có suy nghĩa gì về việc triều đình kí 2 hiệp ước với Pháp? Hoạt động 4(5phút). VẬN DỤNG ?HN thất thủ, thái độ của triều đình Huế ra sao? Từ đó em có nhận xét gì về thái độ của nhà Nguyễn. + Lúng túng, vội vàng cầu cứu nhà Thanh, cử người thương thuyết... -> Nhà Nguyễn không cương quyết chống Pháp , sợ mất quyền lợi của giai cấp mình. Hoạt động 5(2phút).TÌM TÒI SÁNG, TẠO VÀ MỞ RỘNG - Học bài cũ, trả lời câu hỏi trong SGK. - Lập bảng nêu nội dung chủ yếu của điều ước Hác-măng (1883) và điều ước Pa-tơ-nốt(1884). - Đọc trước bài 26. Kí duyệt của tổ chuyên môn Kí duyệt của BGH TUẦN 23 CHỦ ĐỀ: PHONG TRÀO YÊU NƯỚC CHỐNG PHÁP CỦA NHÂN DÂN TA CUỐI TKXIX ĐẦU TKXX. (3 tiết) A. PHẦN MỘT: CƠ SỞ HÌNH THÀNH CHỦ ĐỀ I. Chủ đề được xây dựng từ những phần kiến thức sau của SGK Lịch sử 8. - Bài 26: Phong trào kháng chiến chống Pháp trong những năm cuối TKXIX. - Bài 27: Khởi nghĩa Yên Thế và phong trào chống Pháp của đồng bào miền núi cuối TKXIX. II. Thời lượng: 3 tiết gồm bài 26, Mục I bài 27 sgk Lịch sử 8 B.PHẦN HAI: NỘI DUNG CHỦ ĐỀ: gồm 3 tiết Tiết 1: Tìm hiểu về nguyên nhân, sự phát triển của phong trào Cần Vương . Tiết 2: Tìm hiểu về các cuộc khởi nghĩa trong phong trào Cần vương. Tiết 3: Tìm hiểu về cuộc khởi nghĩa Yên Thế I.BẢNG MÔ TẢ VÀ CÂU HỎI BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ: 1. Bảng mô tả Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao Phong trào Cần Vương - Nêu được thời gian, các giai đoạn của phong trào Cần Vương. - Tên các cuộc khởi nghĩa, tên người lãnh đạo tiêu biểu trong phong trào Cần Vương. - Trình bày được nguyên nhân bùng nổ của phong trào. Tóm tắt được diễn biến chính cuộc khởi nghĩa Bãi Sậy và khởi nghĩa Hương Khê. - Nhận xét được về tính chất, ý nghĩa lịch sử của phong trào Cần Vương. - Giới thiệu được tên đường, trường học là lãnh đạo các cuộc khởi nghĩa trong phong trào Cần Vương. Cuộc khởi nghĩa Yên Thế - Nêu được nguyên nhân, các giai đoạn chính của cuộc khởi nghĩa Yên Thế. - Trình bày được về nhân vật lịch sử Hoàng Hoa Thám. - Trình bày được diễn biến cuộc khởi nghĩa. - So sánh được cuộc khởi nghĩa Yên Thế với các cuộc khởi nghĩa trong phong trào Cần Vương - Nhận xét được về ý nghĩa lịch sử của phong trào Yên Thế. 2. Hệ thống câu hỏi/ Bài tập đánh giá theo mức độ mô tả. 2.1. Câu hỏi nhận biết - thông hiểu: Câu 1: Trình bày nguyên nhân bùng nổ và giai đoạn của phong trào Cần Vương? Câu 2: Hoàn thành bảng thống kê về các cuộc khởi nghĩa trong phong trào Cần Vương: STT TÊN CUỘC KHỞI NGHĨA THỜI GIAN NGƯỜI LÃNH ĐẠO Câu 3: Nêu nguyên nhân, các giai đoạn chính của cuộc khởi nghĩa Yên Thế? Câu 4: Lập bảng thống kê về cuộc khởi nghĩa Yên Thế GIAI ĐOẠN THỜI GIAN DIỄN BIẾN CHÍNH KẾT QUẢ/TỐT NHẤT 2.2. Câu hỏi vận dụng: Câu 1: So với cuộc khởi nghĩa Bãi Sậy, cuộc khởi nghĩa Hương Khê có những điểm gì giống và khác nhau? Câu 2: Trình bày tóm tắt diễn biến các cuộc khởi nghĩa trong phong trào Cần Vương? Câu 3: So sánh cuộc khởi nghĩa Yên Thế với các cuộc khởi nghĩa trong phong trào Cần Vương? Câu 4: Thông qua phong trào Cần Vương và khởi nghĩa Yên Thế, em có nhận xét gì về phong trào yêu nước chống Pháp của nhân dân ta cuối TKXIX đầu TKXX ? Câu 5: Hãy viết một bài giới thiệu về một trong những anh hùng lãnh đạo cuộc khởi nghĩa. C.PHẦN BA: TỔ CHỨC DẠY CHỦ ĐỀ I. MỤC TIÊU: Chuẩn kiến thức hiện hành: Sau khi học xong chủ đề HS: 1. Kiến thức. - Trình bày được nguyên nhân bùng nổ của phong trào Cần Vương. - Trình bày các giai đoạn của phong trào, diễn biến các cuộc khởi nghĩa Ba Đình, Bãi Sậy, Hương Khê. - Đánh giá được về nội dung chiếu Cần Vương và ý nghĩa của phong trào. - Nêu thời gian và địa điểm của khởi nghĩa Yên Thế. - Trình bày được diễn biến các giai đọc và đóng góp của Đề Thám trong phong trào đấu tranh yêu nước của nhân dân ta. - So sánh các cuộc khởi nghĩa trong phong trào Cần Vương với cuộc khởi nghĩa Yên Thế. - Nhận xét về phong trào đấu tranh yêu nước của nhân dân ta cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX. 2. Kỹ năng: - Phát triển kĩ năng khai thác tranh ảnh, tư liệu lịch sử. - Phát triển kĩ năng phân tích, so sánh, đối chiếu các sự kiện lịch sử. - Phát triển kĩ năng lập niên biểu. 3. Tư tưởng: - Biết lên án những tội ác mà thực dân Pháp xâm lược. - Biết tôn trọng, tri ân những người anh hùng đã chiến đấu hi sinh vì dân tộc. - Nhận thức được via trò của nhân dân và đấu tranh nhân dân trong giai đoạn lịch sử cuối TKXIX đầu TKXX. 4. Định hướng các năng lực cần hình thành. - Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; năng lực tự học, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực sử dụng ngôn ngữ. - Năng lực chuyên biệt: + Năng lực tái hiện hiện tượng sự kiện lịch sử dân tộc, các cuộc khởi nghĩa chống Pháp cuối TKXIX. + Năng lực thực hành bộ môn: khai thác sử dụng tư liệu gốc (Bản dịch Chiếu Cần Vương), tranh ảnh, lược đồ lịch sử. + So sánh, phân tích những cuộc khởi nghĩa chống Pháp của nhân dân ta. + Vận dụng kiến thức đã học để giải quyết những vấn đề thực tiễn. Biết cách tìm hiểu thông tin lịch sử về các nhân vật lịch sử trong phong trào Cần Vương, khởi nghĩa Yên Thế gắn với địa phương. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH. 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án Word và Powerpoint - Máy tính, máy chiếu. - Các tư liệu tham khảo. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Đọc trước SGK - Sưu tầm các tranh ảnh có liên quan đến chủ đề. III. THIẾT KẾ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC CHỦ ĐỀ 1.Giáo viên giới thiệu Năm 1858, thực dân Pháp nổ súng xâm lược nước ta, trước cảnh "nước mất nhà tan", phong trào đấu tranh chống Pháp diễn ra mạnh mẽ ở khắp các địa phương, thu hút hàng vạn người tham gia. Cuối TKXIX, khi triều đình từng bước rồi đi đến đầu hàng hoàn toàn thực dân Pháp, phong trào nổ ra mạnh mẽ và quyết liệt hơn, tiêu biểu là phong trào Cần Vương và cuộc khởi nghĩa Yên Thế. Chúng ta cùng theo dõi chủ đề sau đây để tìm hiểu những nét cơ bản nhất và ý nghĩa lịch sử của các cuộc khởi nghĩa này. 2. Các hoạt động học tập TIẾT 40 Ngày soạn 25 tháng 1 năm 2019 Ngày dạy 13 tháng 2 năm 2019 TÌM HIỂU VỀ PHONG TRÀO CẦN VƯƠNG I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: *H/s biết được: Nguyên nhân, diễn biến, kết quả cuộc phản công của phái chủ chiến tại Kinh thành Huế 5/7/1885 đó là sự kiện mở đầu của phong trào Cần vương chống Pháp cuối TKXIX. Những nét khái quát của phong trào Cần vương. *HS hiểu: - Sự phân hóa trong triều đình Huế sau Hiệp ước1884 dẫn tới sự hình thành hai phe chủ chiến và chủ hòa. - Hiểu được khái niệm "phong trào Cần Vương" biết được hai giai đoạn của phong trào Cần vương. *HS vận dụng: Vai trò của các văn thân sĩ phu yêu nước trong phong trào Cần Vương. 2. Kỹ năng: Rèn luyện cho kĩ năng sử dụng bản đồ. - Khắc phục tình trạng phát âm lệch chuẩn giữa L/N. 3.Thái độ: Giáo dục h/s lòng yêu nước, tự hào dân tộc trân trọng và biết ơn các sĩ phu yêu nước đã hy sinh cho độc lập dân tộc. 4. Định hướng phát triển năng lực - Năng lực chung: Giải quyết vấn đề, tự học, sử dụng ngôn ngữ. - Năng lực chuyên biệt: Nhận xét, đánh giá, tái tạo kiến thức, xác định mối liên hệ giữa các sự kiện, giải thích được mối liên hệ đó, phân tích, so sánh. II. CHUẨN BỊ. - Thầy: + SGK, SGV, Chuẩn KTKN. - Trò: Đọc trước SGK và tập trả lời các câu hỏi. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP. 1. Ổn định tổ chức: (1 phút): Lớp 8a..........8b........... 2. Tổ chức các hoạt động dạy – học: Hoạt động 1(5 phút ) . KHỞI ĐỘNG ?Trình bày diễn biến, kết quả và ý nghĩa trận Cầu Giấy lần 2 ? ? Nêu nội dung Hiệp ước Hác Măng? *Nêu vấn đề: - GV giới thiệu sơ lược bối cảnh Việt Nam cuối TKXIX, phong trào đấu tranh chống Pháp diễn ra khắp cả nước. Triều đình chia làm 2 phe “chủ hòa” và “chủ chiến”, phe “chủ chiến” do vua Hàm Nghi và Tôn Thất Thuyết đứng đầu đã chủ trương tiến hành cuộc tấn công vào Tòa Khâm sứ Pháp ở kinh thành Huế nhưng không thành công. Tôn Thất Thuyết đưa vua Hàm Nghi chạy ra vùng núi Yên Sở, tại đây Tôn Thất Thuyết lấy danh vua Hàm Nghi ra Chiếu Cần Vương. Hoạt động 2(21 phút). HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI 1. Nguyên nhân bùng nổ phong traò Cần Vương. - GV sử dụng lược đồ phản công của phái chủ chiến tại kinh thành Huế. - GV yêu cầu HS quan sát lược đồ và nêu nguyên nhân, diễn biến cuộc phản công của phái chủ chiến tại kinh thành Huế? - HS tr
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lich_su_lop_8_hoc_ki_2_nam_hoc_2020_2021_duong_thi_t.doc