Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Tiết 18, Bài 9: Ấn Độ thế kỷ XVIII đến đầu thế kỷ XIX
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức: Giúp HS hiểu biết:
- Giúp HS nắm được sự xâm lược và thống trị của thực dân Anh đối với Ấn Độ và hậu quả của nó
- Nắm được các phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Ấn Độ
2. Kĩ năng: - Rèn luyện kỹ năng phân tích, so sánh, rút ra kết luận, kỹ năng trình bày diễn biến cuộc khởi nghĩa
3. Thái độ: - Giáo dục ý thức đấu tranh vì công bằng, bình đẳng
4. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực chung: năng lực tự học, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác
- Năng lực chuyên biệt:
+ So sánh, phân tích các sự kiện lịch sử bằng PP tư duy LS đúng đắn
+ Vận dụng kiến thức thực hành.
5. Tích hợp: kỹ năng sống, bảo vệ môi trường
* Trọng tâm: Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Ấn Độ
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án word và Powerpoint.
- Tranh ảnh có liên quan.
- Phiếu học tập.
- Chuẩn bị sẵn sản phẩm bài học
2. Chuẩn bị của học sinh
- Đọc trước sách giáo khoa.
- Chuẩn bị nội dung sẵn nội dung mà GV giao về nhà trong tiết trước
+ Tìm hiểu về quá trình thực dân Anh đã gạt Pháp và hoàn thành công cuộc chinh phục và đặt ách thống trị ở Ấn Độ dẫn đến nhiều hậu quả cho XH và nhân dân; từ đó Hs nắm được phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Ấn Độ diễn ra rất sôi nổi nhưng bị thất bại.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC:
Hoạt động 1: Mở đâu
1. Ổn định:
2. Hoạt động khởi động
- Mục tiêu: Đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho HS đi vào tìm hiểu bài mới.
- Thời gian: 2 phút
Gv cho HS xem tranh và nêu câu hỏi và yêu cầu HS trả lời
Đây là hình ảnh thuộc đất nước nào? ( Ấn Độ)
Em biết gì về ĐN Ấn Độ ngày nay? Hs trả lời theo hiểu biết của mình.
Em có biết cũng như Việt Nam và các nước châu Á khác , Đn Ấn Độ vào các thế kỉ XVIII- XIX cũng chịu sự xâm lược và thống trị của các ĐQ phương Tây ( Anh) . Nhân dân Ấn Độ đã anh dũng đấu tranh để giành lại độc lâp. Vậy nhân dân Ấn Độ đã bị thực dân Anh xâm lược và họ đã đấu tranh giành độc lập ntn bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn điều đó.
Ngày soạn: ................................................. Ngày giảng: ............................................... Tiết 18 - BÀI 9 : ẤN ĐỘ THẾ KỶ XVIII - ĐẦU THẾ KỶ XIX I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: Giúp HS hiểu biết: - Giúp HS nắm được sự xâm lược và thống trị của thực dân Anh đối với Ấn Độ và hậu quả của nó - Nắm được các phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Ấn Độ 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kỹ năng phân tích, so sánh, rút ra kết luận, kỹ năng trình bày diễn biến cuộc khởi nghĩa 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức đấu tranh vì công bằng, bình đẳng 4. Định hướng phát triển năng lực: - Năng lực chung: năng lực tự học, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác - Năng lực chuyên biệt: + So sánh, phân tích các sự kiện lịch sử bằng PP tư duy LS đúng đắn + Vận dụng kiến thức thực hành. 5. Tích hợp: kỹ năng sống, bảo vệ môi trường * Trọng tâm: Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Ấn Độ II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên - Giáo án word và Powerpoint. - Tranh ảnh có liên quan. - Phiếu học tập. - Chuẩn bị sẵn sản phẩm bài học 2. Chuẩn bị của học sinh - Đọc trước sách giáo khoa. - Chuẩn bị nội dung sẵn nội dung mà GV giao về nhà trong tiết trước + Tìm hiểu về quá trình thực dân Anh đã gạt Pháp và hoàn thành công cuộc chinh phục và đặt ách thống trị ở Ấn Độà dẫn đến nhiều hậu quả cho XH và nhân dân; từ đó Hs nắm được phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Ấn Độ diễn ra rất sôi nổi nhưng bị thất bại. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC: Hoạt động 1: Mở đâu 1. Ổn định: 2. Hoạt động khởi động - Mục tiêu: Đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho HS đi vào tìm hiểu bài mới. - Thời gian: 2 phút Gv cho HS xem tranh và nêu câu hỏi và yêu cầu HS trả lời Đây là hình ảnh thuộc đất nước nào? ( Ấn Độ) Em biết gì về ĐN Ấn Độ ngày nay? Hs trả lời theo hiểu biết của mình. Em có biết cũng như Việt Nam và các nước châu Á khác , Đn Ấn Độ vào các thế kỉ XVIII- XIX cũng chịu sự xâm lược và thống trị của các ĐQ phương Tây ( Anh) . Nhân dân Ấn Độ đã anh dũng đấu tranh để giành lại độc lâp. Vậy nhân dân Ấn Độ đã bị thực dân Anh xâm lược và họ đã đấu tranh giành độc lập ntn bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn điều đó. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức Hoạt động 2.1: I. Sự xâm lược và chính sách thống trị của Anh - Mục tiêu: HS nắm được quá trình TD Anh xâm lược Ấn Độ và những hậu quả của chính sách thống trị của Anh ở Ấn Độ. - Phương pháp – kĩ thuật: trực quan, hoạt động cá nhân, trình bày, nhận định, vấn đáp. - Phương tiện: phiếu học tập, tranh ảnh. - Thời gian: 14 phút - Tổ chức hoạt động Hoạt động của giáo viên và học sinh Kiến thức trọng tâm Hoạt động 1 : Cá nhân * Tổ chức hoạt động: -B1: GV treo bản đồ và giới thiệu vị trí của Ấn Độ trên bản đồ: Ấn Độ nằm ở vùng nam á với S rộng 4 triệu km2 được coi là tiểu lục địa, dân số đông và có nền văn hoá lâu đời và sau đó giao nhiệm vụ cho cả lớp cứu sgk, trả lời câu hỏi ? Đầu thế kỷ XVIII Pháp và Anh tranh giành Ấn Độ và gây ra chiến tranh giữa 2 nước, Cho biết kết quả cuộc chiến tranh này ? - GV yêu cầu HS n/c bảng thống kê trong SGK - Yêu cầu HS nhận xét chính sách thống trị của thực dân Anh với Ấn Độ ? Sự thống trị của thực dân Anh đã gây ra những hậu quả gì cho Ấn Độ B2: HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu B3: HS: trả lời câu hỏi B4: HS: phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của bạn (theo kĩ thuật 3-2-1). GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. (Trường hợp cần thiết). Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. - GV liên hệ với c/s bóc lột của Pháp với VN. 1. Sự xâm lược và chính sách thống trị của Anh - Đầu thế kỷ XVIII Anh chiếm Ấn Độ và đặt ách thống trị ở Ấn Độ - Chính sách cai trị và áp bức nặng nề + Chính trị : Chia để trị, chia rẽ tôn giáo, dân tộc + Kinh tế : Bóc lột, kìm hãm nền kinh + Văn hóa: chính sách “ngu dân” tế => Nền kinh tế kiệt quệ, đời sống nhân dân vô cùng cực khổ Hoạt động 2.2 . Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Ấn Độ - Mục tiêu: HS nắm được nguyên nhân, các cuộc đấu tranh tiêu biểu và ý nghĩa của Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Ấn Độ. - Phương pháp – kĩ thuật: trực quan, hoạt động nhóm, trình bày, nhận định, vấn đáp. - Phương tiện: phiếu học tập, tranh ảnh. - Thời gian: 1 7 phút - Tổ chức hoạt động B1: Cả lớp chia thành 4 nhóm. GV giao nhiệm vụ Các nhóm nghiên cứu sgk, thảo luận và hoàn thành phiếu học tập: + Nhóm 1: Khởi nghĩa Xi-pay (nguyên nhân, diễn biến, kết quả, ý nghĩa) + Nhóm 2: Đảng Quốc đại (quá trình thành lập, hoạt động, kết quả) +Nhóm 3: Cao trào đấu tranh của nhân dân và công nhân Ấn Độ. + Nhóm 4 : Nguyên nhân thất bại. Ý nghĩa lịch sử của các phong trào đấu tranh. B2: HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu , khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những nội dung khó (bằng hệ thống câu hỏi gợi mở - linh hoạt). -B3: HS: báo cáo, thảo luận -B4: HS: phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của bạn (theo kĩ thuật 3-2-1). GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. (Trường hợp cần thiết). Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành a. Nguyên nhân - Do mâu thuẫn giữa nhân dân Ấn Độ với thực dân Anh ngày càng gay gắt . b. Các cuộc đấu tranh tiêu biểu - Cuộc khởi nghĩa Xi-Pay (1857 – 1859) - 1885 Đảng Quốc Đại ra đời . - 1905 nhân dân Ấn Độ tiến hành nhiều cuộc biểu tình. -7/1908 công nhân Bom-Bay tổ chức bãi công . => Đều bị đàn áp dã man. c. Ý nghĩa - Thể hiện tinh thần yêu nước, khao khát tự do. - Đặt cơ sở cho những thắng lợi sau này. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP - Mục tiêu: HS hệ thống kiến thức đã học, vận dụng kiến thức để thực hành + Nắm được quá trình TD Anh xâm lược Ấn Độ và những hậu quả của chính sách thống trị của Anh ở Ấn Độ. + HS nắm được nguyên nhân, các cuộc đấu tranh tiêu biểu và ý nghĩa của Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Ấn Độ. + HS nắm được nội dung của bài học và vận dụng để làm bài tập. - Phương thức tiến hành: thực hành chơi trò chơi ô chữ - Thời gian: 10 phút - Dự kiến sản phẩm: GV chuẩn bị đáp án đúng. Từ khóa: ĐẤU TRANH Câu 1: Đây là chính đảng của giai cấp tư sản dân tộc Án Độ? Câu 2: Trong Đảng Quốc đại, phái nào có chủ trương kiên quyết chống thực dân Anh? Câu 3: Một trong những chính sách cai trị của thực dân Anh về văn hóa – giáo dục? Câu 4: Người đứng đầu phái Cấp tiến? Câu 5: Một trong những chính sách cai trị của thực dân Anh? Câu 6: Cuộc khởi nghĩa chống lại TA Anh thời gian từ 1857 – 1859? Câu 7: Trong Đảng Quốc đại, phái nào có chủ trương thỏa hiệp với thực dân Anh? Câu 8: Chính sách thống trị của TD Anh được đánh giá bằng từ này? HOẠT ĐỘNG 4: TÌM TÒI MỞ RỘNG, VẬN DỤNG 1. Mục tiêu: HS trình bày được Quá trình TQ bị các nước ĐQ chia xẻ ntn, CM Tân Hợi: diễn biến, kết quả, hạn chế. 2. Phương thức: GV giao nhiệm vụ cho HS về nhà hoàn thành + HS có thể viết báo cáo trước lớp (cá nhân hoặc nhóm) - HS chia sẻ với bạn bằng việc thông qua trao đổi sản phẩm cho bạn, gửi thư điện tử - GV đánh giá sản phẩm của HS: nhận xét, tuyên dương, khen gợi. 3. Thời gian: 2 phút 4. Dự kiến sản phẩm: Hs trình bày được quá trình TQ bị các nước ĐQ chia xẻ ntn; diễn biến, kết quả, hạn chế của CM Tân Hợi.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lich_su_lop_8_tiet_18_bai_9_an_do_the_ky_xviii_den_d.docx