Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Tiết 3, Bài 2: Cách mạng tư sản Pháp (1789-1794) - Năm học 2020-2021
A.Mục tiêu
1.Kiến thức:
-Việc chiếm ngục Ba xti(14/7/1789)-mở đầu cách mạng
2.T tởng:-Tích cực, hạn chế của CMTS
-Bài học kinh nghiệm từ cuộc CMTS Pháp
3.Kĩ năng:-Vẽ bản đồ, sơ đồ, lập niên biểu, bảng thống kê
-Phân tích, so sánh, liên hệ
4. Định hướng phỏt triển phẩm chất và năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tỏc, tự học, giải quyết vấn đề
- Năng lực chuyờn biệt
+ Tỏi hiện kiến thức lịch sử, xỏc định mối quan hệ giữa cỏc sự kiện, hiện tượng lịch sử
+ Rỳt ra bài học kinh nghiệm qua cuộc cỏch mạng tư sản Phỏp
B.Phương phỏp dạy học
- Trực quan, phỏt vấn, thuyết trỡnh, nhúm, phan tớch, tổng hợp
C. Chuẩn bị
1.Lợc đồ các nớc PK tấn công nớc Pháp
2.Tranh ảnh mô tả XH Pháp trớc CM, các nhà t tởng khai sáng, các NVLS
D.Tiến trình
I.ổn định:sĩ số 8A7 8A5
8A6
II.Kiểm tra:Nêu tình hình các thuộc địa.Nguyên nhân chủa chiến tranh?Tính chất của cuộc chiến tranh giành độc lập?
III.Bài mới
Hoạt động 1: Hoạt động mở đầu: Khác với cuộc CMTS Nê đéc lan, Anh, Mĩ mà các em đã học, cuộc CMTS Pháp(1789-1794)đợc coi là cuộc Đại CMTS. Tại sao vậy? Chúng ta cùng tìm hiểu cuộc CM này qua nguyên nhân, diễn biến, tiến trình cuộc CM này và ý nghĩa của nó
Hoạt động 2: Hoạt động hỡnh thành kiến thức mới:
I.Nớc Pháp trớc CM
1.Tình hình KT
-Mục tiêu:nhận biết những nét chính về tình hình kinh tế
-Tổ chức thực hiện
Tuần 1: Soạn:Thứ 6 ngày 04/9/2020 Tiết 3: Bài 2:cách mạng tư sản pháp(1789-1794) A.Mục tiêu 1.Kiến thức: -Việc chiếm ngục Ba xti(14/7/1789)-mở đầu cách mạng 2.Tư tưởng:-Tích cực, hạn chế của CMTS -Bài học kinh nghiệm từ cuộc CMTS Pháp 3.Kĩ năng:-Vẽ bản đồ, sơ đồ, lập niên biểu, bảng thống kê -Phân tích, so sánh, liên hệ 4. Định hướng phỏt triển phẩm chất và năng lực - Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tỏc, tự học, giải quyết vấn đề - Năng lực chuyờn biệt + Tỏi hiện kiến thức lịch sử, xỏc định mối quan hệ giữa cỏc sự kiện, hiện tượng lịch sử + Rỳt ra bài học kinh nghiệm qua cuộc cỏch mạng tư sản Phỏp B.Phương phỏp dạy học - Trực quan, phỏt vấn, thuyết trỡnh, nhúm, phan tớch, tổng hợp C. Chuẩn bị 1.Lược đồ các nước PK tấn công nước Pháp 2.Tranh ảnh mô tả XH Pháp trước CM, các nhà tư tưởng khai sáng, các NVLS D.Tiến trình I.ổn định:sĩ số 8A7 8A5 8A6 II.Kiểm tra:Nêu tình hình các thuộc địa.Nguyên nhân chủa chiến tranh?Tính chất của cuộc chiến tranh giành độc lập? III.Bài mới Hoạt động 1: Hoạt động mở đầu: Khác với cuộc CMTS Nê đéc lan, Anh, Mĩ mà các em đã học, cuộc CMTS Pháp(1789-1794)được coi là cuộc Đại CMTS. Tại sao vậy? Chúng ta cùng tìm hiểu cuộc CM này qua nguyên nhân, diễn biến, tiến trình cuộc CM này và ý nghĩa của nó Hoạt động 2: Hoạt động hỡnh thành kiến thức mới: I.Nước Pháp trước CM 1.Tình hình KT -Mục tiêu:nhận biết những nét chính về tình hình kinh tế -Tổ chức thực hiện Hoạt động của GV&HS Nội dung ghi bảng HS:Đọc mục 1/10 Hỏi:Tình hình KT nước Pháp trước CM có gì nổi bật? HS: + Nụng nghiệp lạc hậu + Cụng nghiệp phỏt triển Hỏi:Vì sao nông nghiệp Pháp lạc hậu? Hỏi:CĐPK đã có những chính sách gì đối với sự phát triển CTN? Hỏi:So với sự phát triển CNTB ở Anh thì sựphát triển CNTB ở Pháp có điểm gì k hác? HS : + Anh : chủ nghĩa tư bản phỏt triển trong nụng nghiệp mạnh mẽ hơn trong cụng thương nghiệp + Phỏp : ngược lại cụng thương nghiệp phỏt triển, nụng nghiệp lạc hậu. -KT nông nghiệp lạc hậu do bị bóc lột, kìm hãm nặng nề của PK, địa chủ. -CTN phát triển nhưng bị CĐPK kìm hãm-> chế độ TS><PK sâu sắc 2.Tình hình chính trị xã hội -Mục tiêu:chính trị-xã hội -Tổ chức thực hiện Hoạt động của GV&HS Nội dung ghi bảng Dẫn dắt:CTXH? Hỏi:Tình hình CTXH Pháp trước CM có gì nổi bật? HS:QS H5 Hỏi:Nhận xét? HS: + Nụng dõn phỏp bị ỏp bức búc lột nặng nề ( của tăng lữ, Quý tộc )-> đời sống vụ cựng cực khổ + Kinh tế nụng nghiệp lạc hậu ( cụng cụ lao động thid thụ sơ: cuốc cựn, ruộng đồng nứt nẻ, khụ cạn, chuột bọ phỏ hoại ...) HS:Lên bảng vẽ sơ đồ 3 đẳng cấp -Nước Pháp tồn tại CĐQCCC ( vua độc đoỏn, nắm mọi quyền hành thống trị, búc lột nhõn dõn) -XH Pháp có 3 đẳng cấp : + Hai đẳng cấp trờn ( Tăng lữ, Quý tộc) cú mọi đặc quyền + Đẳng cấp thứ ba ( tư sản, nụng dõn và cỏc tầng lớp nhõn dõn khỏc) khụng cú quyền gỡ lại bị ỏp bức búc lột nặng nề -> Mâu thuẫn giữa Đẳng cấp thứ ba với các đẳng cấp Tăng lữ, Quý tộc ngày càng gay gắt 3.Đấu tranh trên mặt trận tư tưởng -Mục tiêu:đấu tranh tư tưởng ở Pháp trước khi cách mạng bùng nổ -Tổ chức thực hiện Hoạt động của GV&HS Nội dung ghi bảng Dẫn dắt:Mâu thuẫn giữa nền KT TBCN với CĐPK, CĐCT-XH bảo thủ đối với nd->đòi hỏi nước Pháp phải tiến hành cuộc CMTS Giống như nước Anh.Song CMTS Pháp cần được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nhờ cuộc đấu tranh quyết liệt của GCTS trên lĩnh vực tư tưởng. HS:-QS H 6,7,8 -Đọc kĩ câu nói của Mông tex ki ơ , Vôn te, Rút xô Hỏi:Rút ra nội dung chủ yếu từ tư tưởng của các ông ấy? Hỏi:Qua nội dung chủ yếu trong tư tưởng của 3 ông ? Hỏi: Hãy giải thích tại sao gọi là trào lưu triết học Ánh sáng? +Tố cỏo, phờ phỏn gay gắt chế độ quõn chủ chuyờn chế + Đề xướng quyền tự do của con người và việc đảm bảo quyền tự do + Thể hiện quyết tõm đỏnh đổ bọn thống trị phong kiến Là tiếng núi của giai cấp tư sản đấu tranh khụng khoan nhượng với chế độ phong kiến , đề xướng quyền tự do của con người và quyền được đảm bảo tự do Đúng gúp tớch cực về mặt tư tưởng cho việc thực hiện quyết tõm đỏnh đổ chế độ phong kiến đó lỗi thời. II.Cách mạng bùng nổ( HD HS lõp niờn biểu) Thời gian Sự kiện Kết quả 5-5-1789 Hội nghị 3 đẳng cấp Khụng cú kết quả vỡ thỏi độ ngoan cố của nhà vua 14/7/1789 - Quần chúng tấn công ngục Baxti Giành thắng lợi. Hoạt động 3: Hoạt động luyện tập 1.Tình hình KT, CT-XH Pháp trước CM 2.Tư tưởng của Mông tex ki ơ, Vôn te và rút xô 3.Nguyên nhân dẫn đến CM Hoạt động 4: Hoạt động vận dụng Sức mạnh của quần chỳng nhõn dõn IV. Củng cố Tường thuật cuộc tấn cụng phỏ ngục Bax ti ngày 14/7/1789 V. HD HS về nhà Chuẩn bị mục III 4 nhúm 4 mục theo thứ tự trong sỏch giỏo khoa ************************************
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lich_su_lop_8_tiet_3_bai_2_cach_mang_tu_san_phap_178.docx