Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Tiết 3, Bài 2: Cách mạng tư sản Pháp (1789-1794) - Năm học 2020-2021

Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Tiết 3, Bài 2: Cách mạng tư sản Pháp (1789-1794) - Năm học 2020-2021

A.Mục tiêu

1.Kiến thức:

-Việc chiếm ngục Ba xti(14/7/1789)-mở đầu cách mạng

2.T tởng:-Tích cực, hạn chế của CMTS

 -Bài học kinh nghiệm từ cuộc CMTS Pháp

3.Kĩ năng:-Vẽ bản đồ, sơ đồ, lập niên biểu, bảng thống kê

 -Phân tích, so sánh, liên hệ

4. Định hướng phỏt triển phẩm chất và năng lực

- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tỏc, tự học, giải quyết vấn đề

- Năng lực chuyờn biệt

+ Tỏi hiện kiến thức lịch sử, xỏc định mối quan hệ giữa cỏc sự kiện, hiện tượng lịch sử

+ Rỳt ra bài học kinh nghiệm qua cuộc cỏch mạng tư sản Phỏp

B.Phương phỏp dạy học

- Trực quan, phỏt vấn, thuyết trỡnh, nhúm, phan tớch, tổng hợp

C. Chuẩn bị

1.Lợc đồ các nớc PK tấn công nớc Pháp

2.Tranh ảnh mô tả XH Pháp trớc CM, các nhà t tởng khai sáng, các NVLS

D.Tiến trình

I.ổn định:sĩ số 8A7 8A5

 8A6

II.Kiểm tra:Nêu tình hình các thuộc địa.Nguyên nhân chủa chiến tranh?Tính chất của cuộc chiến tranh giành độc lập?

 III.Bài mới

Hoạt động 1: Hoạt động mở đầu: Khác với cuộc CMTS Nê đéc lan, Anh, Mĩ mà các em đã học, cuộc CMTS Pháp(1789-1794)đợc coi là cuộc Đại CMTS. Tại sao vậy? Chúng ta cùng tìm hiểu cuộc CM này qua nguyên nhân, diễn biến, tiến trình cuộc CM này và ý nghĩa của nó

Hoạt động 2: Hoạt động hỡnh thành kiến thức mới:

 I.Nớc Pháp trớc CM

 1.Tình hình KT

-Mục tiêu:nhận biết những nét chính về tình hình kinh tế

-Tổ chức thực hiện

 

docx 4 trang thucuc 8560
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Tiết 3, Bài 2: Cách mạng tư sản Pháp (1789-1794) - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1:
Soạn:Thứ 6 ngày 04/9/2020
Tiết 3:
Bài 2:cách mạng tư sản pháp(1789-1794)
A.Mục tiêu
1.Kiến thức:
-Việc chiếm ngục Ba xti(14/7/1789)-mở đầu cách mạng
2.Tư tưởng:-Tích cực, hạn chế của CMTS
 -Bài học kinh nghiệm từ cuộc CMTS Pháp
3.Kĩ năng:-Vẽ bản đồ, sơ đồ, lập niên biểu, bảng thống kê 
 -Phân tích, so sánh, liên hệ
4. Định hướng phỏt triển phẩm chất và năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tỏc, tự học, giải quyết vấn đề
- Năng lực chuyờn biệt
+ Tỏi hiện kiến thức lịch sử, xỏc định mối quan hệ giữa cỏc sự kiện, hiện tượng lịch sử
+ Rỳt ra bài học kinh nghiệm qua cuộc cỏch mạng tư sản Phỏp
B.Phương phỏp dạy học
- Trực quan, phỏt vấn, thuyết trỡnh, nhúm, phan tớch, tổng hợp
C. Chuẩn bị
1.Lược đồ các nước PK tấn công nước Pháp
2.Tranh ảnh mô tả XH Pháp trước CM, các nhà tư tưởng khai sáng, các NVLS
D.Tiến trình
I.ổn định:sĩ số 8A7 8A5
 8A6 
II.Kiểm tra:Nêu tình hình các thuộc địa.Nguyên nhân chủa chiến tranh?Tính chất của cuộc chiến tranh giành độc lập?
 III.Bài mới
Hoạt động 1: Hoạt động mở đầu: Khác với cuộc CMTS Nê đéc lan, Anh, Mĩ mà các em đã học, cuộc CMTS Pháp(1789-1794)được coi là cuộc Đại CMTS. Tại sao vậy? Chúng ta cùng tìm hiểu cuộc CM này qua nguyên nhân, diễn biến, tiến trình cuộc CM này và ý nghĩa của nó
Hoạt động 2: Hoạt động hỡnh thành kiến thức mới:
 I.Nước Pháp trước CM
 1.Tình hình KT
-Mục tiêu:nhận biết những nét chính về tình hình kinh tế
-Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV&HS
Nội dung ghi bảng
HS:Đọc mục 1/10
Hỏi:Tình hình KT nước Pháp trước 
CM có gì nổi bật?
HS: + Nụng nghiệp lạc hậu
 + Cụng nghiệp phỏt triển
Hỏi:Vì sao nông nghiệp Pháp lạc hậu?
Hỏi:CĐPK đã có những chính sách 
gì đối với sự phát triển CTN?
Hỏi:So với sự phát triển CNTB ở Anh thì sựphát triển CNTB ở Pháp có điểm gì k hác?
HS : + Anh : chủ nghĩa tư bản phỏt triển trong nụng nghiệp mạnh mẽ hơn trong cụng thương nghiệp
+ Phỏp : ngược lại cụng thương nghiệp phỏt triển, nụng nghiệp lạc hậu.
-KT nông nghiệp lạc hậu do bị bóc lột,
 kìm hãm nặng nề của PK, địa chủ.
-CTN phát triển nhưng bị CĐPK kìm
 hãm-> chế độ TS><PK sâu sắc
 2.Tình hình chính trị xã hội
-Mục tiêu:chính trị-xã hội
-Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV&HS
Nội dung ghi bảng
Dẫn dắt:CTXH?
Hỏi:Tình hình CTXH Pháp trước
CM có gì nổi bật?
HS:QS H5
Hỏi:Nhận xét?
HS: + Nụng dõn phỏp bị ỏp bức búc lột
 nặng nề ( của tăng lữ, Quý tộc )-> đời 
sống vụ cựng cực khổ
+ Kinh tế nụng nghiệp lạc hậu ( cụng 
cụ lao động thid thụ sơ: cuốc cựn, ruộng
đồng nứt nẻ, khụ cạn, chuột bọ phỏ hoại
...)
HS:Lên bảng vẽ sơ đồ 3 đẳng cấp
-Nước Pháp tồn tại CĐQCCC ( vua độc đoỏn, nắm mọi quyền hành thống trị, búc lột nhõn dõn)
-XH Pháp có 3 đẳng cấp :
+ Hai đẳng cấp trờn ( Tăng lữ, Quý tộc) cú mọi đặc quyền
+ Đẳng cấp thứ ba ( tư sản, nụng dõn và cỏc tầng lớp nhõn dõn khỏc) khụng cú quyền gỡ lại bị ỏp bức búc lột nặng nề
-> Mâu thuẫn giữa Đẳng cấp thứ ba với các đẳng cấp Tăng lữ, Quý tộc ngày càng gay gắt
3.Đấu tranh trên mặt trận tư tưởng
-Mục tiêu:đấu tranh tư tưởng ở Pháp trước khi cách mạng bùng nổ
-Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV&HS
Nội dung ghi bảng
Dẫn dắt:Mâu thuẫn giữa nền KT
TBCN với CĐPK, CĐCT-XH bảo 
thủ đối với nd->đòi hỏi nước Pháp
 phải tiến hành cuộc CMTS Giống
 như nước Anh.Song CMTS Pháp
cần được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nhờ
 cuộc đấu tranh quyết liệt của GCTS
 trên lĩnh vực tư tưởng.
HS:-QS H 6,7,8
 -Đọc kĩ câu nói của Mông tex ki ơ
, Vôn te, Rút xô
Hỏi:Rút ra nội dung chủ yếu từ tư
 tưởng của các ông ấy?
Hỏi:Qua nội dung chủ yếu trong tư
 tưởng của 3 ông ?
Hỏi: Hãy giải thích tại sao gọi là trào
 lưu triết học Ánh sáng?
+Tố cỏo, phờ phỏn gay gắt chế độ quõn chủ chuyờn chế
+ Đề xướng quyền tự do của con người và việc đảm bảo quyền tự do
+ Thể hiện quyết tõm đỏnh đổ bọn thống trị phong kiến
Là tiếng núi của giai cấp tư sản đấu tranh khụng khoan nhượng với chế độ phong kiến , đề xướng quyền tự do của con người và quyền được đảm bảo tự do
Đúng gúp tớch cực về mặt tư tưởng cho việc thực hiện quyết tõm đỏnh đổ chế độ phong kiến đó lỗi thời.
II.Cách mạng bùng nổ( HD HS lõp niờn biểu)
Thời gian
Sự kiện
Kết quả
5-5-1789
Hội nghị 3 đẳng 
cấp
Khụng cú kết quả vỡ thỏi độ ngoan cố của nhà vua
14/7/1789
- Quần chúng tấn công ngục 
Baxti 
Giành thắng lợi.
Hoạt động 3: Hoạt động luyện tập
1.Tình hình KT, CT-XH Pháp trước CM
2.Tư tưởng của Mông tex ki ơ, Vôn te và rút xô
3.Nguyên nhân dẫn đến CM
Hoạt động 4: Hoạt động vận dụng 
Sức mạnh của quần chỳng nhõn dõn
IV. Củng cố
Tường thuật cuộc tấn cụng phỏ ngục Bax ti ngày 14/7/1789
V. HD HS về nhà
Chuẩn bị mục III
4 nhúm 4 mục theo thứ tự trong sỏch giỏo khoa
************************************

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lich_su_lop_8_tiet_3_bai_2_cach_mang_tu_san_phap_178.docx