Giáo án môn Âm nhạc 8 - Học kì 1

Giáo án môn Âm nhạc 8 - Học kì 1

 TIẾT 1

HỌC HÁT BÀI: MÙA THU NGÀY KHAI TRƯỜNG

I. Mục tiêu

1. Về kiến thức:

- Học sinh biết tác giả của bài hát “Mùa thu ngày khai trường” là nhạc sĩ Vũ Trọng Tường.

- Học sinh hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Biết cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm; tập hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca,.

 

docx 126 trang Phương Dung 28/05/2022 3120
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án môn Âm nhạc 8 - Học kì 1", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày soạn
 Ngày giảng 
TIẾT 1
HỌC HÁT BÀI: MÙA THU NGÀY KHAI TRƯỜNG
I. Mục tiêu	
1. Về kiến thức:
- Học sinh biết tác giả của bài hát “Mùa thu ngày khai trường” là nhạc sĩ Vũ Trọng Tường.
- Học sinh hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Biết cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm; tập hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca,... 
2. Về năng lực	
Năng lực đặc thù
Yêu cầu cần đạt 
Stt
Thể hiện âm nhạc
- Thể hiện đúng giai điệu lời ca, sắc thái bài hát Mùa thu ngày khai trường, luyện tập kỹ năng hát tập thể và hát đơn ca, lối hát hoà giọng và hát lĩnh xướng.
1
Cảm thụ và hiểu biết âm nhạc
- Cảm nhận vẻ đẹp của tác phẩm âm nhạc, bài hát với giai điệu trong sáng, tình cảm, nhẹ nhàng, sâu lắng.
- Biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu và tính chất âm nhạc của bài hát, biết chia sẻ cảm xúc âm nhạc với bạn bè.
- Nhận biết được câu hát và giữa đoạn trong bài có sự giống và khác nhau.
- Nhận xét được phần trình bày bài hát của bạn
2
Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc
- Đặt lời mới cho bài hát với nội dung chủ đề: Quê hương, mái trường, thầy cô, bè bạn.
3
Năng lực chung
Tự chủ - Tự học
- Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập nội dung học hát.
4
Giao tiếp – Hợp tác
- Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp để trình bày ý tưởng và thảo luận về nhiệm vụ học tập, hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm.
5
Giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Biết giải quyết vấn và sáng tạo thông qua nhiệm vụ học tập được giao.
6
3. Phẩm chất
Yêu nước
- Có ý thức bảo vệ xây dựng môi trường xanh- sạch- đẹp
- Nâng cao tinh thần bảo vệ nền hòa bình, yên ấm, tươi đẹp.
7
Nhân ái
Sống vui tươi, hồn nhiên chan hòa với những người xung quanh.
8
Chăm chỉ
- Có ý thức học tốt các nội dung hát.
 9	11
Trách nhiệm
- Có ý thức hoàn thành nhiệm cá nhân, nhiệm vụ nhóm.
- Học sinh nhiệt tình tham gia các hoạt động Âm nhạc ngoại khoá.
10
II. Thiết bị dạy học và học liệu
-Đàn phím điện tử
-Thiết bị nghe nhìn
-Nhạc cụ gõ
-Hình ảnh bài hát.
III. Tiến trình dạy học.
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề nhiệm vụ học tập (3’)
a) Mục tiêu:Học sinh nắm được nội dung chính của bài học. HS tìm hiểu về nhạc sĩ Vũ Trọng Tường và bài hát
b) Nội dung:Tìm hiểu đôi nét về các bài hát về mái trường. Giới thiệu về nhạc sĩ Vũ Trọng Tường và bài hát Mùa thu ngày khai trường.
c) Sản phẩm: HS lắng nghe GV, trả lời các câu hỏi, thể hiện những câu hát về mái trường
d) Tổ chức thực hiện:Giáo viên đặt câu hỏi học sinh trả lời.
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
- Sử dụng phương pháp:Thuyết trình,Vấn đáp
- Kỹ thuật: Động não
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
* GV chiếu một số hình ảnh về nhạc sĩ Vũ Trọng Tường. 
* Gv giới thiệu vài nét về nhạc sĩ Vũ Trọng Tường
* GV chiếu một số hình ảnh về nhạc sĩ Vũ Trọng Tường. 
Bước 4. Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới.
1. Giới thiệu tác giả, tác phẩm
* GV chiếu một số hình ảnh về nhạc sĩ Vũ Trọng Tường. 
	- Nhạc sĩ Vũ Trọng Tường là nhạc sĩ gắn bó với tuổi thơ, âm nhạc của ông giản dị, trong sáng, có sức lôi cuốn với lứa tuổi TNNĐ vì vậy đã được các em đón nhận với tình cảm chân thành.
	- TP: Hạt nắng sân trường, Cây bàng mùa hạ, Khi Hà Nội vào thu....
	- Ông đạt nhiều giải thưởng âm nhạc của Bộ giáo dục, Hội Âm nhạc Hà Nội.... tặng kỉ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS:Trình bày những hiểu biết của em về nhạc sĩ Vũ Trọng Tường? 
- GV khuyến khích học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động 
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (17’)
a. Mục tiêu: 2, 4
b. Nội dung hoạt động: : HS làm việc với SGK, HS đọc lời ca, nghe giai điệu, xem hình ảnh, trả lời câu hỏi, hoạt động nhóm.
c. Sản phẩm học tập:Nắm rõ về tác phẩm với cấu trúc, giai điệu, lời ca.
d. Tổ chức thực hiện:GV hướng dẫn học sinh nghe giai điệu, làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm.
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạ động của học sinh
- Sử dụng phương pháp thuyết trình, thực hành.
- Kỹ thuật: Động não
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu bản nhạc bài hát yêu cầu HS quan sát, thảo luận theo nhóm bàn (3 phút) trả lời các câu hỏi: 
- GV cho HS nghe hát mẫu
? Em có nhận xét gì về giai điệu và lời ca của bài hát?
? Em hãy nêu nội dung và ý nghĩa của bài hát?
? Em hãy số chỉ nhịp và các kí hiệu âm nhạc có trong bài hát? 
H. Chia đoạn, chia câu cho bài hát? 
=> GV nhận xét, chốt KT
Bước 4. Đánh giá kết quả
- GV nhận xét, đánh giá, việc thực hiện nhiệm vụ học tập của cá nhân, nhóm HS. 
-> Qua nội dung này hình thành cho HS năng lực hoạt động âm nhạc.
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới.
2. Tìm hiểu tác giả, bài hát
- Tác giả: Nhạc sĩ Vũ Trọng Tường sinh ngày 04/9/1946 tại thị xã Hải Dương (nay là thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương) hiện cư trú tại Hà Nội.
-Bài hát: gợi cho chúng ta nhiều kỉ niệm đẹp, khó phai của một thời cắp sách
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nghe giới thiệu và trả lời câu hỏi
- Cá nhân HS quan sát bản nhạc, trả lời các câu hỏi.
- Thảo luận nhóm bàn, thống nhất ý kiến, hoàn thành nhiệm vụ được giao
- HS học hát theo sự hướng dẫn của GV. 
Bước 3. Báo cáo kết quả:
- Đại diện 1 nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác nhận xét, bổ sung, sửa sai. 
- HS trả lời câu hỏi
- Cảm nhận giai điệu và lời ca của bài hát
- Trả lời- Ghi bài tìm hiểu bài và tác giả
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Yêu cầu và hướng dẫn HS luyện thanh. 
- GV lần lượt dạy từng đoạn, từng câu.
- GV làm mẫu luyện thanh sau đó cho HS luyện thanh.
- GV cho HS nghe hát mẫu 
* Tiến hành dạy hát từng câu theo lối móc xích: 
- GV đàn câu 1 cho HS nghe 2 lần sau đó GV hát mẫu câu 1 và yêu cầu HS hát lại 
+ GV đàn và yêu cầu HS hát hoà theo đàn 
+ Chỉ định 1,2 HS khá hát lại, GV nhận xét và sửa sai nếu có 
+ Cả lớp hát lại 
- Cho HS tự luyện tập bài hát. 
- GV tập cho HS cách hát lĩnh xướng hòa giọng. 
- GV hướng dẫn cho HS tập hát đứng kết hợp với vận động tại chỗ nhẹ nhàng theo nhịp 2 (Vừa hát vừa nhún nhẹ) 
- Đệm đàn và yêu cầu cả lớp hát đầy đủ bài hát lưu ý HS thể hiện đúng sắc thái từng đoạn của bài hát
- Gv chỉ huy cho HS hát đầy đủ bài hát.
Bước 4. Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá, dẫn dắt sang phần luyện tập.
3. Học hát 
- Giai điệu: Nhẹ nhàng, tinh tế
- Lời ca : Trong sáng , giàu hình ảnh
+ Nội dung:
- Bài hát vẽ lên một bức tranh sinh động về mùa thu khai trường với những tình cảm .
+Ý nghĩa: 
- Ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên 
- Nhắc nhở các em hãy yêu và bảo vệ quê hương, đất nước. Phấn đấu học tập thật tốt để xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh hơn.
- Hãy biết giữ gìn và bảo vệ môi trường.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Luyện thanh theo yêu cầu và hướng dẫn của GV
- Học lần lượt từng câu
Bước 3. Báo cáo kết quả:
- Trả lời .
- Nhận xét và tiếp thu
3. Hoạt động 3: Luyện tập (10’)
a. Mục tiêu:1, 3, 5, 6
b. Nội dung hoạt động: Giáo viên giao nhiệm vụ cụ thể, học sinh hoạt động nhóm, cá nhân. 
c. Sản phẩm học tập:Hát đúng lời ca, giai điệu, sáng tạo động tác phụ họa phù hợp với tính chất của bài hát.
d. Tổ chức thực hiện:GV hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc GV
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
- Sử dụng phương pháp: Thực hành luyện tập, Trình bày tác phẩm.
- Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ.
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS ôn luyện bài hát theo nhóm. Mỗi nhóm hãy thảo luận và tự chọn hình thức biểu diễn của nhóm mình:
+ Hát kết hợp gõ đệm 
+ Hát kết hợp vận động theo nhạc 
+ Hát nối tiếp - hòa giọng 
+ Hát có lĩnh xướng. 
- GV chia các nhóm từ 4-5 học sinh/ nhóm GV yêu cầu: Trong thời gian chuẩn bị 5 phút nhóm nào hát đúng lời ca, giai điệu và có động tác biểu diễn phù hợp sẽ được nhận thưởng. 
- GV gọi nhóm lên biểu diễn
Bước 4. Đánh giá kết quả
- Giáo viên nhận xét, đánh giá 
4. Luyện tập
+ Hát kết hợp gõ phách:
Tiếng trống trường rộn rã 
 x x x 
làm tan cái nắng hè, dịu 
 x x x x x 
đi những tiếng ve...
 x x x
+ Hát kết hợp gõ nhịp:
Tiếng trống trường rộn rã 
 x x 
làm tan cái nắng hè, dịu 
 x x 
đi những tiếng ve...
x x
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
 Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của GV
=> HS hợp tác nhóm, thống nhất hình thức biểu diễn của nhóm
Bước 3. Báo cáo kết quả:
- Các nhóm lên biểu diễn
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
4. Hoạt động 4: Vận dụng (10’)
a. Mục tiêu:7, 8, 9, 10.
b. Nội dung hoạt động: Hát toàn bộ tác phẩm, thể hiện đúng tính chất âm nhạc.
c. Sản phẩm học tập:Hát đúng lời ca, giai điệu, sáng tạo động tác phụ họa phù hợp với tính chất của bài hát.
d. Tổ chức thực hiện:GV hướng dẫn học sinh tự làm việc và giao nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp.
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
- Sử dụng phương pháp: Thực hành luyện tập, Trình bày tác phẩm.
- Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ.
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Giáo viên tiến hành kiểm tra HS trình bày bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca, 
- Tổ chức cho HS nhận xét, đánh giá chéo phần trình bày của bạn, nhóm bạn. 
- GV nhận xét chung, đánh giá điểm cho mỗi nhóm. 
- Yêu cầu HS hát bài hát vào đầu mỗi buổi học. 
- GV đàn giai điệu một câu bất kì trong bài, yêu cầu HS phát hiện và hát lại câu hát đó
 Giáo viên chọn một nhóm biễu có phần trình bày tốt nhất lên bảng biểu diễn lại
- ? Tìm những bài hát viết về mái trường.
- Hướng dẫn học sinh tự viết lời mới với chủ đề về mái trường, thầy cô, bạn bè...
Bước 4. Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá giao bài tập về nhà
- Yêu cầu HS về nhà tìm hiểu thêm động tác phụ họa để áp dụng vào phần biểu diễn bài hát. 
- Em yêu trường em, Bóng dáng một ngôi trường
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Thực hiện nhiệm vụ
Bước 3. Báo cáo kết quả:
- Các nhóm lên biểu diễn
- Nghe giáo viên giao nhiệm vụ.
IV. Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà và chuẩn bị bài sau (5’)
* Hướng dẫn học sinh học ở nhà:
 - Về nhà học hát thuộc lời và đúng giai điệu và hát đúng các câu đảo phách.
của bài hát, tìm một số động tác phụ họa.
- Tập hát diễn cảm theo sắc thái tình cảm của bài hát
* Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài sau:
- Xem trước bài tiết 2, chuẩn bị đồ dùng.
- Tìm hiểu bài TĐN số 1, xác định tên cao độ các nốt nhạc có trong bài 
- Tìm hiểu về bài hát Chiếc đèn ông saoNhạc và lời của nhạc sĩ Phạm Tuyên .
 Ngày soạn
 Ngày giảng:
TIẾT 2
ÔN TẬP BÀI HÁT: MÙA THU NGÀY KHAI TRƯỜNG
TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 1
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
- Học sinh hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Biết cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm được sắc thái tình cảm bài hát.; tập hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca,... 
- HS biết bài TĐN số 1 là một đoạn trích trong sáng tác của nhạc sĩ Phạm Tuyên. Đọc đúng tên nốt nhạc, đúng cao độ, giai điệu, ghép lời ca, kết hợp gõ đệm và đánh nhịp.
* TTHCM: Bài tập đọc nhạc số 1 cho thấy thiếu nhi VN luôn gắn bó và thể hiện lòng biết ơn, tình cảm sâu sắc của Bác Hồ muôn và kính yêu.
2. Về năng lực
Năng lực đặc thù
Yêu cầu cần đạt 
Stt
Thể hiện âm nhạc
- Thể hiện đúng giai điệu lời ca, sắc thái bài hát, luyện tập kỹ năng hát tập thể và hát đơn ca, lối hát hoà giọng và hát lĩnh xướng.
1
- Đọc đúng cao độ gam đô trưởng
- Đọc đúng tên nốt, cao độ và trường độ, thể hiện được tính chất âm nhạc.
2
Cảm thụ và hiểu biết âm nhạc
- Cảm nhận vẻ đẹp của tác phẩm âm nhạc, bài hát với giai điệu trong sáng, tình cảm , thang âm phong phú.
- Biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu và tính chất âm nhạc của bài hát, biết chia sẻ cảm xúc âm nhạc với bạn bè.
- Nhận xét được phần trình bày bài hát của bạn.
3
- Cảm nhận được nét đẹp trong giai điệu của bài TĐN
4
Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc
- Biết dàn dựng và biểu diễn bài hát với hình thức phù hợp.
- Có ý thức bảo vệ và giữ gìn các làn điệu dân ca trong sáng của dân tộc. 
- Đặt lời mới cho bài TĐN với nội dung chủ đề: Quê hương, mái trường, thầy cô, bè bạn.
- Sáng tạo được những hình tiết tấu đơn giản từ âm hình tiết tấu chủ đạo của bài TĐN
5
Năng lực chung
Tự chủ - Tự học
- Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập các nội dung ôn hát, TĐN.
6
Giao tiếp – Hợp tác
- Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp để trình bày ý tưởng và thảo luận về nhiệm vụ học tập, hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm.
7
Giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Biết giải quyết vấn và sáng tạo thông qua nhiệm vụ học tập được giao.
8
3. Phẩm chất
Yêu nước
- Có ý thức bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc
9
Nhân ái
Sống vui tươi, hồn nhiên chan hòa với những người xung quanh.
10
Chăm chỉ
- Có ý thức học tốt các nội dung hát, TĐN
11	11
Trách nhiệm
- Có ý thức hoàn thành nhiệm cá nhân, nhiệm vụ nhóm.
12
II. Thiết bị dạy học và học liệu
-Nhạc cụ gõ
-Thiết bị nghe nhìn
-Đàn phím điện tử
-Hình ảnh bài hát.
- Hình ảnh bài TĐN
III. Tiến trình dạy học
A. Nội dung 1: Ôn tập bài hát: Mùa thu ngày khai trường (15’)
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề/ nhiệm vụ học tập (3’)
a. Mục tiêu:Giúp học sinh ôn lại kiến thức đã học, trên cơ sở đó hình thành kiến thức vào bài học mới. 
b. Nội dung hoạt động: Kiểm tra lại kiến thức cũ
c. Sản phẩm học tập:HS biểu diễn bài hát
d. Tổ chức thực hiện: GV giao nhiệm vụ, HS thực hiện, đánh giá sản phẩm học tập
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
- Sử dụng phương pháp: Kiểm tra đánh giá
- Kĩ thuật: động não
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Kiểm tra kiến thức cũ qua hoạt động nhóm.
? Trình bày bài hátMùa thu ngày khai trường có động tác múa phụ họa.
 Bước 4. Đánh giá kết quả
- Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng.
- GV chốt
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụhọc tập
- Làm theo hướng dẫn của GV
Bước 3. Báo cáo kết quả
- Hs lên bảng biểu diễn 
- HS nhận xét
- Tiếp thu kiến thức
3. Hoạt động 3: Luyện tập (6’)
a. Mục tiêu:Học sinh hát đúng giai điệu lời ca của bài hát. 
b. Nội dung hoạt động: Học sinh hát bài hát 
c. Sản phẩm học tập: Học sinh hát thuần thục bài hát
d. Tổ chức thực hiện:GV hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân và nhóm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn bè hoặc GV
Hoạt động của Giáo viên
Nội dung
Hoạt động của Học sinh
- Sử dụng phương pháp: Thực hành luyện tập.
- Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ.
- Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Gọi HS lên bảng trình bày bài hát
Bước 4. Đánh giá kết quả.
- Gọi học sinh nhân xét.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá 
1. Ôn tập bài hátMùa thu ngày khai trường
- Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của Giáo viên
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động 
- HS lần lượt nêu cảm nhận của riêng mình. 
- Theo dõi và định hướng học tập
4. Hoạt động 4: Vận dụng (6’)
a. Mục tiêu:9,10,11,12
b. Nội dung hoạt động: Biểu diễn bài Mùa thu ngày khai trườnghoàn chỉnh.
c. Sản phẩm học tập:Trình bày trọn vẹn tác phẩm thể hiện đúng sắc thái âm nhạc và lời ca, động tác minh họa phù hợp. 
d. Tổ chức thực hiện:GV hướng dẫn học sinh tự làm việc và giao nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp.
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
- Sử dụng phương pháp: Trình bày tác phẩm, pp Dalcroze.
- Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ.
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Yêu cầu HS biểu diễn bài hát thuần thục với các động tác minh họa phù hợp
Bước 4. Đánh giá kết quả
-GV nhận xét, chỉnh sửa.
- GV cho HS tham khảo một số động tác múa ,từ đó có thêm kiến thức biểu diễn áp dụng vào bài tập của nhóm mình.
- Giao nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp tìm thêm những bài hát viết về mái trường , thầy cô,bạn bè.
+Vận dụng: Mùa thu ngày khai trường
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụhọc tập
- Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của Giáo viên
- Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực
- Bước 3. Báo cáo kết quả
- Gọi từng nhóm lên biểu diễn
- Tiếp thu kiến thức
- Hs quan sát, học tập
- Tiếp nhận nhiệm vụ học tập
B. Nội dung 2: Tập đọc nhạc TĐN số 1- Chiếc đèn ông sao (25’)
1.Hoạt động 1: Xác định nhiệm vụ học tập (3’)
a, Mục tiêu: HS được dẫn dắt vào bài mới
b, Nội dung: HS nghe giai điệu, xem tranh ảnh Tết trung thu
c, Sản phẩm: HS biết về bài TĐN số 1 –Chiếc đèn ông sao - Phạm Tuyên
d, Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
Sử dụng phương pháp: trực quan.
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đàn giai điệu bài TĐN số 1 kết hợp cho HS xem tranhxem tranh ảnh Tết trung thu
?Em hãy nêu cảm nhận của mình về bài hát?
Bước 4. Đánh giá kết quả
- Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng.
- GV chốt kiến thức
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhận và thực hiện nhiệm vụ
Bước 3. Báo cáo kết quả:
- Trả lời
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (10’)
a. Mục tiêu:2,5,6,8
b. Nội dung hoạt động: HS làm việc với SGK, nghe giai điệu, trả lời câu hỏi, hoạt động nhóm.HS tìm hiểu và học bài TĐN số 1.
c. Sản phẩm học tập:Nắm rõ về xuất xứ bài TĐN, âm hình tiết tấu, cao độ, trường độ.
d. Tổ chức thực hiện:GV hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm.
Hoạt động của Giáo viên
Nội dung
Hoạt động của HS
- Sử dụng phương pháp: trực quan.
- Kĩ thuật: Chia sẻ nhóm đôi, động não.
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giới thiệu:TĐN là 1 là trích đoạn ngắn trong tác phẩm cùng tên của nhạc sĩ Phạm Tuyên.Bài hát này thể hiện không khí vui tươi sôi nổi của đêm rằm trung thu và đoạn trích này là đoạnthể hiện rõ nét nhất
- GV chiếu bản nhạc bài TĐN số 1 yêu cầu HS quan sát, thảo luận theo nhóm bàn (3 phút) trả lời các câu hỏi: 
?Em có nhận xét gì về số chỉ nhịp? Cao độ ? trường độ bài TĐN số 1? Kí hiệu âm nhạc trong bài TĐN?
? Nốt nhạc nào cao nhất, nốt nào thấp nhất trong bài TĐN? 
- Bài TĐN viết ở giọng Đô 5 âm: (Đô – Rê – Mi – Son – La)
? Có thể chia bài TĐN thành mấy tiết nhạc ?.
=> GV nhận xét, chốt 
- GV cho HS nói tên nốt nhạc kết hợp gõ theo trường độ của bài. 
-Hướng dẫn luyện cao độ
- Hướng dẫn HS tập gõ tiết tấu chủ đạo
- GV làm mẫu, hướng dẫn HS gõ lại cho đúng
- Đàn cho HS nghe giai điệu bài TĐN số 1
* Dạy TĐN từng câu theo lối móc xích
- GV đàn giai điệu cả bài TĐN 
- GV đàn tiết nhạc 1 (2 lần) cho HS nghe sau đó GV chỉ bản nhạc cho HS tự đọc 
- GV bắt nhịp và đàn giai điệu cho HS đọc 
- GV chỉ định 1,2 HS khá đọc lại tiết nhạc 1
- Yêu cầu cả lớp đọc lại tiết nhạc 1, GV nhận xét và sửa sai nếu có 
- Các câu còn lại thực hiện tương tự
- Cho HS đọc toàn bộ bài TĐN 1 lần hòa theo đàn kết hợp ghép lời ca
- Cho HS đọc lại lần 2, GV không đàn, chú ý nghe và sửa sai cho HS 
- Hướng dẫn HS đọc, ghép lời và gõ phách kết hợp.
- Chia lớp làm 2 nhóm (A và B). Nhóm A đọc nhạc kết hợp gõ tiết tấu, nhóm B hát lời ca kết hợp đánh nhịp, 2 nhóm thực hiện cùng một lúc sau đó đổi lại.
* TTHCM
? Nội dung bài TĐN nói lên điều gì
- Bài tập đọc nhạc số 1 cho thấy thiếu nhi VN luôn gắn bó và thể hiện lòng biết ơn, tình cảm sâu sắc của Bác Hồ muôn và kính yêu.
Bước 4. Đánh giá kết quả
- GV nhận xét, đánh giá, việc thực hiện nhiệm vụ học tập của cá nhân, nhóm HS. 
-> Qua nội dung này hình thành cho HS năng lực hoạt động âm nhạc.
2. Tập đọc nhạc: số 1 
Chiếc đèn ông sao
Chiếc đèn ông sao
Bài TĐN số 1 “Chiếc đèn ông sao”(Trích)Nhạc và lời:Phạm Tuyênviết Nhịp 2/4
a. Cao độ: Gồm có các âm: Mi – Son – La – Đố – Rế – Mí.
b. Trường độ: Dùng nhịp với các hình nốt: Đen, đơn, đơn chấm dôi, nốt móc kép.
c. Kí hiệu âm nhạc: Có dấu nhắc lại và dấu luyến.
- 4 câu, mỗi câu 2 ô nhịp
* Luyện cao độ: Gam Cdur
&==r==s=t=u=v=w=x==y=.
* Luyện tiết tấu:
@ È É m | É É q ±
Chiếc đèn ông sao
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Cá nhân HS quan sát bản nhạc, tự trả lời các câu hỏi (1’)
- Thảo luận nhóm bàn, thống nhất ý kiến, hoàn thành nhiệm vụ được giao
- Đại diện 1 nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác nhận xét, bổ sung 
- HS đọc tên nốt kết hợp với trường độ
- Luyện gam
- Gõ tiết tấu theo hướng dẫn của GV 
- HS nghe, cảm nhận giai điệu. 
- HS đọc nhạc theo hướng dẫn của GV 
- Lắng nghe, nhẩm theo, đọc hòa theo đàn. 
- HS đọc nhạc kết hợp với ghép lời ca 
- Nhận và thực hiện nhiệm vụ
Bước 3. Báo cáo kết quả:
- HS trả lời 
- HS tập đọc nhạc và ghép lời ca hoàn chỉnh bài TĐN số 1
- HS thực hiện theo nhóm 
- HS lắng nghe, lĩnh hội.
3. Hoạt động 3: Luyện tập (6’)
a. Mục tiêu:1,3,5,6,10,11,12
b. Nội dung:HS trình bày theo nhóm hoàn thành nhiệm vụ GV giao
c. Sản phẩm:Kết quả của các nhóm HS tự luyện tập để trình bày trước lớp
d. Tổ chức thực hiện:GV hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân và nhóm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn bè hoặc GV
Hoạt động của Giáo viên
Nội dung
Hoạt động của Học sinh
- Sử dụng phương pháp: Thực hành luyện tập.
- Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ.
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Các nhóm tự luyện tập để trình bày trước lớp: 
Mỗi nhóm hãy thảo luận và tự chọn hình thức biểu diễn của nhóm mình:
+ Đọc nhạc, ghép lời ca kết hợp gõ đệm 
+ Đọc nhạc, ghép lời ca kết hợp đánh nhịp 
=> HS hợp tác nhóm, thống nhất hình thức biểu diễn của nhóm
Bước 4. Đánh giá kết quả
- HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. 
- GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chínhxác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
-> Qua nội dung này hình thành cho HS năng lực hoạt động âm nhạc
Chiếc đèn ông sao
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của Giáo viên
Bước 3. Báo cáo kết quả:
- Gọi các nhóm đọc nhạc đồng thời gõ nhịp.
- Chia nhóm nửa đọc nhạc nửa ghép lời sau đó đổi lại.
- Nhận nhiệm vụ hoạt 
4. Hoạt động 4: Vận dụng (6’)
a. Mục tiêu:9,10,11,12
b. Nội dung hoạt động: Đặt lời mới cho bài TĐN, biểu diễn bài hát hoàn chỉnh.
c. Sản phẩm học tập:Trình bày trọn vẹn tác phẩm thể hiện đúng sắc thái âm nhạc và lời ca, động tác minh họa phù hợp. 
d. Tổ chức thực hiện:GV hướng dẫn học sinh tự làm việc và giao nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp.
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
- Sử dụng phương pháp: Trình bày tác phẩm, pp Kodaly.
Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ.
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Giáo viên tiến hành kiểm tra cá nhân, cặp đôi HS đọc nhạc 
- Tổ chức cho HS nhận xét, đánh giá chéo phần trình bày của bạn, nhóm bạn. . 
- GV nhận xét chung, đánh giá điểm cho mỗi nhóm. 
- Yêu cầu học sinh tự viết lời mới với chủ đề tình yêu quê hương, đất nước, thầy cô... Trong thời gian nhanh nhất HS nào có lời ca hay phù hợp sẽ được tuyên dương.
Bước 4. Đánh giá kết quả
- HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. 
- GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá.
+TĐN số 1
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập
Bước 3. Báo cáo kết quả:
- Hs trình bày kết quả
- Theo dõi nhận xét, đánh giá
IV. Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà và chuẩn bị bài sau (5’)
* Hướng dẫn học sinh học ở nhà:
- Về nhà luyện hát thuộc lời bài hát thể hiện tình cảm theo sắc thái của bài hát.	- Ôn lại bài TĐN số 1kết hợp vỗ tay theo phách, nhị,đánh nhịp 2/4.
* Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài sau:
- Đọc trước bài mới, tìm hiểu về nhạc sĩ Trần Hoàn với bài hát: Một mùa xuân nho nhỏ 
- Chuẩn bị SGK và đồ dùng cho bài (Tiết 3)
 Ngày soạn
 Ngày giảng
TIẾT 3
ÔN TẬP BÀI HÁT: MÙA THU NGÀY KHAI TRƯỜNG
ÔN TẬP TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 1
ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: 
NHẠC SĨ TRẦN HOÀN VÀ BÀI HÁT MỘT MÙA XUÂN NHO NHỎ
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
- HS hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát Mùa thu ngày khai trường. Biết hát kết hợp gõ đệm. Biết trình bày bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca.
- HS đọc đúng giai điệu, ghép lời ca bài TĐN số 1.HS vận dụng: Đọc nhạc và ghép lời hoàn chỉnh bài TĐN số 1 kết hợp vỗ tay theo phách. Biểu diễn bài hát dưới các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca. 
- HS biết vài nét về tiểu sử và sáng tác âm nhạc của nhạc sĩ Trần Hoàn. Biết nội dung bài hát Một mùa xuân nho nhỏ ca ngợi tình yêu vềcảnh đẹp của quê hương đất nước.
2. Về năng lực
Năng lực đặc thù
Yêu cầu cần đạt 
Stt
Thể hiện âm nhạc
- Thể hiện đúng giai điệu lời ca, sắc thái bài hát, luyện tập kỹ năng hát tập thể và hát đơn ca, lối hát hoà giọng và hát lĩnh xướng.
1
- Đọc đúng tên nốt, cao độ và trường độ, thể hiện được tính chất âm nhạc.
2
Cảm thụ và hiểu biết âm nhạc
- Biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu và tính chất âm nhạc của bài hát, biết chia sẻ cảm xúc âm nhạc với bạn bè.
- Nhận xét được phần trình bày bài hát của bạn.
3
- Cảm nhận được nét đẹp trong những sáng tác của nhạc si Trần Hoàn.
- Cảm nhận được nội dung, sắc thái, tình cảm của bài hát Một mùa xuân nho nhỏca ngợi tình yêu vềcảnh đẹp của quê hương đất nước.
4
Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc
- Biết dàn dựng và biểu diễn bài hát với hình thức phù hợp.
- Sáng tạo được những hình tiết tấu đơn giản từ âm hình tiết tấu chủ đạo của bài TĐN và bài hát trong phần Âm nhạc thường thức.
5
Năng lực chung
Tự chủ - Tự học
- Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập các nội dung ôn hát, TĐN.
6
Giao tiếp – Hợp tác
- Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp để trình bày ý tưởng và thảo luận về nhiệm vụ học tập, hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm.
7
Giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Biết giải quyết vấn và sáng tạo thông qua nhiệm vụ học tập được giao.
8
3. Phẩm chất
Yêu nước
- Có ý thức bảo vệ và phát huy giá trị những tác phẩm mang giàu truyền thống văn hóa của dân tộc
9
Nhân ái
Sống vui tươi, hồn nhiên chan hòa với những người xung quanh.
10
Chăm chỉ
- Có ý thức học tốt các nội dung hát, TĐN
11	11
Trách nhiệm
- Có ý thức hoàn thành nhiệm cá nhân, nhiệm vụ nhóm.
12
II. Thiết bị dạy học và học liệu
Máy chiếu, tư liệu liên quan đến bài học. 
Đàn phím điện tử.
 - Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Trần Hoàn
 - Các bài tập ứng dụng thực hành: Đọc nhạc, bộ gõ cơ thể, 
 - Nhạc cụ gõ.
III. Tiến trình dạy học
A. Nội dung 1: Ôn tập bài hát: Mùa thu ngày khai trường (10’)
 1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề/ nhiệm vụ học tập (2’)
a. Mục tiêu:Giúp học sinh ôn lại kiến thức đã học, trên cơ sở đó hình thành kiến thức vào bài học mới. 
b. Nội dung hoạt động: Kiểm tra lại kiến thức cũ
c. Sản phẩm học tập:HS biểu diễn bài hátMùa thu ngày khai trường
d. Tổ chức thực hiện: GV giao nhiệm vụ, HS thực hiện, đánh giá sản phẩm học tập
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
- Sử dụng phương pháp: Kiểm tra đánh giá
- Kĩ thuật: động não
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Kiểm tra kiến thức cũ qua hoạt động nhóm.
? Trình bày bài hát Mùa thu ngày khai trường có động tác múa phụ họa.
 Bước 4. Đánh giá kết quả
- Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng.
- GV chốt
1. Ôn tập bài hát: Mùa thu ngày khai trường
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụhọc tập
- Làm theo hướng dẫn của GV
Bước 3. Báo cáo kết quả
- Hs lên bảng biểu diễn 
- HS nhận xét
- Tiếp thu kiến thức
4. Hoạt động 4: Vận dụng (8’)
a. Mục tiêu:9,10,11,12
b. Nội dung hoạt động: Biểu diễn bài Mùa thu ngày khai trường hoàn chỉnh.
c. Sản phẩm học tập:Trình bày trọn vẹn tác phẩm thể hiện đúng sắc thái âm nhạc và lời ca, động tác minh họa phù hợp. 
d. Tổ chức thực hiện:GV hướng dẫn học sinh tự làm việc và giao nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp.
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
- Sử dụng phương pháp: Trình bày tác phẩm, pp Dalcroze.
- Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ.
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Yêu cầu HS biểu diễn bài hát thuần thục với các động tác minh họa phù hợp
Bước 4. Đánh giá kết quả
-GV nhận xét, chỉnh sửa.
- GV cho HS tham khảo một số động tác múa ,từ đó có thêm kiến thức biểu diễn áp dụng vào bài tập của nhóm mình.
- Giao nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp tìm thêm những bài hát viết về mái trường, thầy cô, bạn bè.
+Vận dụngMùa thu ngày khai trường
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụhọc tập
- Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của Giáo viên
- Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực
- Bước 3. Báo cáo kết quả
- Gọi từng nhóm lên biểu diễn
- Tiếp thu kiến thức
- Hs quan sát, học tập
- Tiếp nhận nhiệm vụ học tập
B. Nội dung 2. Ôn tập đọc nhạc TĐN số 1 (10’)
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề/ nhiệm vụ học tập (2’)
a. Mục tiêu: Giúp học sinh ôn lại kiến thức đã học, trên cơ sở đó hình thành kiến thức vào bài học mới. 
b. Nội dung hoạt động: Kiểm tra lại kiến thức bài cũ, định hướng kiến thức mới
c. Sản phẩm học tập:HS biểu diễn bài hát, bài TĐN số 1
d. Tổ chức thực hiện: GV giao nhiệm vụ, HS thực hiện, đánh giá sản phẩm học tập.
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
- Sử dụng phương pháp: Kiểm tra đánh giá, thực hành luyện tập.
- Kĩ thuật: động não
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Kiểm tra kiến thức cũ qua hoạt động nhóm.
- Yêu cầu học sinh lên bảng trình bày bài Tập đọc nhạc số 1
Bước 4. Đánh giá kết quả 
- Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng.
- GV chốt và dẫn dắt sang hoạt động
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụhọc tập
- Nhận và thực hiện nhiệm vụ
Bước 3. Báo cáo kết quả:
- Hs lên bảng biểu diễn 
- HS thực hiện
3. Hoạt động 3: Luyện tập (4’)
a. Mục tiêu:Học sinh đọc đúng nhạc và hát đúng lời bài TĐN số1 . Kết hợp gõ đệm.
b. Nội dung hoạt động: Học sinh đọc nhạc ghép lời bài TĐN số 1 
c. Sản phẩm học tập: Học sinh đọc nhạc ghép lời chính xác bài TĐN số 1
d. Tổ chức thực hiện:GV hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân và nhóm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn bè hoặc GV
Hoạt động của Giáo viên
Nội dung
Hoạt động của Học sinh
- Sử dụng phương pháp: Thực hành luyện tập.
- Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ.
- Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Gọi HS lên bảng trình bày bài TĐN
Bước 4. Đánh giá kết quả.
- Gọi học sinh nhân xét.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá 
2. Ôn tập TĐN số 1
- Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của Giáo viên
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động 
- HS lần lượt nêu cảm nhận của riêng mình. 
- Theo dõi v

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_am_nhac_8_hoc_ki_1.docx