Giáo án môn Âm nhạc 8 - Học kì 2
HỌC HÁT: KHÁT VỌNG MÙA XUÂN
Nhạc: Môda
Phỏng dịch lời việt: Tô Hải
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
- Học sinh biết bài Khát vọng mùa xuân là sáng tác của nhạc sĩ Mô-da người Áo. Biết nội dung bài hát thể hiện sự lạc quan, yêu đời của tuổi trẻ trước mùa xuân và cuộc sống. Biết bài hát viết ở nhịp 6/8.
- Học sinh hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Biết cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm; tập hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca,.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án môn Âm nhạc 8 - Học kì 2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn Ngày giảng: TIẾT 19 HỌC HÁT: KHÁT VỌNG MÙA XUÂN Nhạc: Môda Phỏng dịch lời việt: Tô Hải I. Mục tiêu 1. Về kiến thức: - Học sinh biết bài Khát vọng mùa xuân là sáng tác của nhạc sĩ Mô-da người Áo. Biết nội dung bài hát thể hiện sự lạc quan, yêu đời của tuổi trẻ trước mùa xuân và cuộc sống. Biết bài hát viết ở nhịp 6/8. - Học sinh hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Biết cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm; tập hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca,... 2. Về năng lực Năng lực đặc thù Yêu cầu cần đạt Stt Thể hiện âm nhạc - Thể hiện đúng giai điệu lời ca, sắc thái bài hát Khát vọng mùa xuân, luyện tập kỹ năng hát tập thể và hát đơn ca, lối hát hoà giọng và hát lĩnh xướng. 1 Cảm thụ và hiểu biết âm nhạc - Cảm nhận vẻ đẹp của tác phẩm âm nhạc, bài hát với giai điệu trong sáng, tình cảm, nhẹ nhàng, sâu lắng. - Biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu và tính chất âm nhạc của bài hát, biết chia sẻ cảm xúc âm nhạc với bạn bè. - Nhận biết được câu hát và giữa đoạn trong bài có sự giống và khác nhau. - Nhận xét được phần trình bày bài hát của bạn -Học sinh biết bài Khát vọng mùa xuân là sáng tác của nhạc sĩ Mô-da người Áo. 2 Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc - Đặt lời mới cho bài hát với nội dung chủ đề: Quê hương, mái trường, thầy cô, bè bạn. 3 Năng lực chung Tự chủ - Tự học - Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập nội dung học hát. 4 Giao tiếp – Hợp tác - Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp để trình bày ý tưởng và thảo luận về nhiệm vụ học tập, hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm. 5 Giải quyết vấn đề và sáng tạo - Biết giải quyết vấn và sáng tạo thông qua nhiệm vụ học tập được giao. 6 3. Phẩm chất Yêu nước - Có ý thức bảo vệ xây dựng môi trường xanh- sạch- đẹp - Nâng cao tinh thần bảo vệ nền hõa bình, yên ấm, tươi đẹp. 7 Nhân ái Sống vui tươi, hồn nhiên chan hòa với những người xung quanh. 8 Chăm chỉ - Có ý thức học tốt các nội dung hát. 9 11 Trách nhiệm - Có ý thức hoàn thành nhiệm cá nhân, nhiệm vụ nhóm. - Học sinh nhiệt tình tham gia các hoạt động Âm nhạc ngoại khoá. 10 II. Thiết bị dạy học và học liệu -Đàn phím điện tử -Thiết bị nghe nhìn -Nhạc cụ gõ -Hình ảnh bài hát. III. Tiến trình dạy học. 1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề nhiệm vụ học tập (3’) a. Mục tiêu:Học sinh nắm được nội dung chính của bài học b. Nội dung hoạt động: Tìm hiểu đôi nét về các mùa trong năm c. Sản phẩm học tập:HS trả lời câu hỏi, thể hiện những câu hát về bốn mùa yêu thương. d. Tổ chức thực hiện:Tổ chức trò chơi, GV cho học sinh xem hình/ quan sát bài tập. Giáo viên đặt câu hỏi học sinh trả lời. Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động của học sinh - Sử dụng phương pháp: Trò chơi. - Kỹ thuật: Động não Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi. - Câu hát sau nói về mùa nào trong năm? Khắp phố phường tiếng ve kê hè hè hè.( Mùa hè) Câu 3: Mọc giữa dòng sông xanh, một bông hoa tím biếc, ơi con chim chền chiện, hót chi mà vang trời. Câu hát trên diễn tả về mùa nào trong năm? (Mùa xuân) - Một năm có mấy mùa ? Em hãy hát bài hát có 4 mùa? -Hạt nắng, hạt nắng cho mẹ ra đồng.... cho cây lúa trổ bông. Bước 4. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới. Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - GV khuyến khích học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động - HS lần lượt trả lời các câu hỏi. Mùa xuân là mùa đẹp nhất trong năm, mùa của cây lá đâm chồi nảy lộc, mùa của hạnh phúc, yêu thương. Có rất nhiều ca khúc viết về mùa xuân đã để lại ấn tượng sâu dậm trong lòng người yêu Âm nhạc. Hôm nay cô trò mình cùng đến với một bài hát viết về mùa xuân, ai đã từng một lần nghe khó có thể quên được những lời ca hay và giai điệu đẹp ấy 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (17’) a. Mục tiêu:1,2,3,4,5,6,7 b. Nội dung hoạt động: HS làm việc với SGK, HS đọc lời ca, nghe giai điệu, xem hình ảnh, trả lời câu hỏi, hoạt động nhóm... c. Sản phẩm học tập: Nắm rõ về tác phẩm với cấu trúc, giai điệu, lời ca.Hát trọn vẹn tác phẩm đúng lời ca, giai điệu, thể hiện được đúng sắc thái. d. Tổ chức thực hiện:GV hướng dẫn học sinh nghe giai điệu, làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm. Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạ động của học sinh - Sử dụng phương pháp thuyết trình, thực hành.Hoạt động nhóm. - Kỹ thuật: Động não Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập Mùa xuân là mùa đầu tiên bắt đầu 1 năm mới. Đó cũng là mùa tạo rất nhiều cảm xúc cho các nhạc sĩ. Hôm nay cô trò mình cùng chào đón mùa xuân với 1 bài hát mang đậm hơi thở mùa xuân, bài “Khát vọng mùa xuân” nhạc Mô da, lời việt Tô Hải - Treo bảng phụ đàn và hát mẫu bài hát. - Chia nhóm thực hiện thảo luận nhóm ? Nêu hiểu biết của em về nhạc sĩ Mô da ? - Gv hát 1 vài câu trong các sáng tác của Mô Da:Khát vọng mùa xuân - Nhóm 1:Nêu hiểu biết của em về bài hát - Nhóm 2:Trình bày cấu trúc bài hát. ? Bài hát được chia làm mấy đoạn?( 2 đoạn) Bước 4. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá chuyển phần hoạt động tiếp 1. Giới thiệu tác giả, tác phẩm Nhạc sĩ Mô Da - Mô da sinh ngày 27-1-1956 tại SanBuốc( áo) - Được công nhận là tài năng âm nhạc khi mới 3-4 tuổi - Sáng tác tất cả các thể loại trong âm nhạc. Ông đựoc mệnh danh là “Mặt trời của âm nhạc” Âm nhạc của ông trong trẻo tươi sáng, rực rỡ - Vì nghèo túng, sức khoẻ không tốt( Ông mắc bệnh lao) Ông mất ngày5-12-1791 tại Viên( áo) b. Bài hát - Viết ở nhịp 6/8 - Gồm 2 đoạn + Đoạn 1:Từ đầu..tưng bừng ( 2 câu) Câu 1: Từ đầu cây rừng Câu 2: Trở về Tưng bừng + Đoạn 2: Còn lại ( 2 câu) Câu 1: Khao khát đẹp xinh Câu 2: Này thời gian mong chờ Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Nghe giới thiệu và cảm nhận mùa xuân thật đẹp trong các ca khúc - Cảm nhận giai điệu và lời ca của bài hát - Tập trung nghe giảng và nhận nhiệm vụ. Bước 3. Báo cáo kết quả: - HS thực hiện - Cảm nhận giai điệu và lời ca của bài hát - Trả lời - Ghi bài tìm hiểu bài và tác giả - Ghi bài theo dõi phần trả lời của bạn - Theo dõi vận động theo tiến trình bài dạy. Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu và hướng dẫn HS luyện thanh. - GV lần lượt dạy từng đoạn, từng câu. ? Em có nhận xét gì về giai điệu và lời ca của bài hát? ? Em hãy nêu nội dung và ý nghĩa của bài hát? Bước 4. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá, dẫn dắt sang phần luyện tập. 2. Học hát - Giai điệu: Nhẹ nhàng, tinh tế - Lời ca : Trong sáng , giàu hình ảnh + Nội dung: - Bài hát vẽ lên một bức tranh sinh động về mùa xuân tươi đẹp. Ước mong quay lại tuổi thơ được sống với những trò chơi đầy kỉ niệm ngọt ngào. +Ý nghĩa: - Ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên - Nhắc nhở các em hãy yêu và bảo vệ quê hương, đất nước. Phấn đấu học tập thật tốt để xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh hơn. - Hãy biết giữ gìn và bảo vệ môi trường. Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Luyện thanh theo yêu cầu và hướng dẫn của GV - Học lần lượt từng câu Bước 3. Báo cáo kết quả: - Trả lời . - Nhận xét và tiếp thu 3. Hoạt động 3: Luyện tập (10’) a. Mục tiêu:1, 3, 5, 6 b. Nội dung hoạt động: Giáo viên giao nhiệm vụ cụ thể, học sinh hoạt động nhóm, cá nhân. c. Sản phẩm học tập:Hát đúng lời ca, giai điệu, sáng tạo động tác phụ họa phù hợp với tính chất của bài hát. d. Tổ chức thực hiện:GV hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc GV Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động của học sinh - Sử dụng phương pháp: Thực hành luyện tập, Trình bày tác phẩm. - Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ. Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia các nhóm từ 4-5 học sinh/ nhóm GV yêu cầu: Trong thời gian chuẩn bị 5 phút nhóm nào hát đúng lời ca, giai điệu và có động tác biểu diễn phù hợp sẽ được nhận thưởng. - GV gọi nhóm lên biểu diễn Bước 4. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới. 3. Luyện tập Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của GV Bước 3. Báo cáo kết quả: - Các nhóm lên biểu diễn - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. 4. Hoạt động 4: Vận dụng (10’) a. Mục tiêu:7, 8, 9, 10. b. Nội dung hoạt động: Hát toàn bộ tác phẩm, thể hiện đúng tính chất âm nhạc. c. Sản phẩm học tập:Hát đúng lời ca, giai điệu, sáng tạo động tác phụ họa phù hợp với tính chất của bài hát. d. Tổ chức thực hiện:GV hướng dẫn học sinh tự làm việc và giao nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp. Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động của học sinh - Sử dụng phương pháp: Thực hành luyện tập, Trình bày tác phẩm. - Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ. Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Giáo viên chọn một nhóm biễu có phần trình bày tốt nhất lên bảng biểu diễn lại - ? Tìm những bài hát viết về mùa xuân - Hướng dẫn học sinh tự viết lời mới với chủ đề tình yêu quê hương, đất nước, thầy cô... Bước 4. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá giao bài tập về nhà - Yêu cầu HS về nhà tìm hiểu thêm điệu nhẩy Vance để áp dụng vào phần biểu diễn bài hát. - Tinh ca mùa xuân, Xuân chiến khu, Điệp khúc mùa xuân. Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Thực hiện nhiệm vụ Bước 3. Báo cáo kết quả: - Các nhóm lên biểu diễn - Nghe giáo viên giao nhiệm vụ. IV. Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà và chuẩn bị bài sau (5’) * Hướng dẫn học sinh học ở nhà: - Về nhà học thuộc bài hát kết hợpgõ đệm theo nhịp, tập biểu diễn theo ý thích. - Trả lời câu hỏi 1 và 2 trong SGK - Trang 39. * Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài sau: - Nhóm 1: Trình bày bài hát Khát vọng mùa xuân kết hợp gõ đệm theo phách - Nhóm 2: Trình bày bài hát Khát vọng mùa xuân kết hợp gõ đệm theo nhịp - Nhóm 3: Trình bày bài hát Khát vọng mùa xuân kết hợp đánh nhịp 2/4 - Nhóm 4: Trình bày bài hát Khát vọng mùa xuân kết hợp vận động nhịp nhàng theo bài hát - Tìm hiểu trước bài TĐN số 5: Xem trước TĐN,tìm hiểu bài TĐN về cao độ và trường độ của bài. - Chuẩn bị nhạc cụ gõ, thanh phách và SGK cho bài 20. Ngày soạn Ngày giảng: TIẾT 20 ÔN BÀI HÁT: KHÁT VỌNG MÙA XUÂN NHẠC LÍ: NHỊP 6/8 TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 5 I. Mục tiêu 1. Về kiến thức: - Học sinh hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Biết cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm; tập hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca,... - Nắm được khái niệm nhịp 6/8, đặc điểm nhịp 6/8 - HS biết bài TĐN số 5 Làng tôi là một đoạn trích trong sáng tác của cố nhạc sĩ Văn Cao. Đọc đúng tên nốt nhạc, đúng cao độ, giai điệu, ghép lời ca, kết hợp gõ đệm và đánh nhịp. 2. Về năng lực Năng lực đặc thù Yêu cầu cần đạt Stt Thể hiện âm nhạc - Thể hiện đúng giai điệu lời ca, sắc thái bài hát, luyện tập kỹ năng hát tập thể và hát đơn ca, lối hát hoà giọng và hát lĩnh xướng. 1 - Đọc đúng cao độ gam đô trưởng - Đọc đúng tên nốt, cao độ và trường độ, thể hiện được tính chất âm nhạc. 2 Cảm thụ và hiểu biết âm nhạc - Cảm nhận vẻ đẹp của tác phẩm âm nhạc, bài hát với giai điệu trong sáng, tình cảm , thang âm phong phú. - Biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu và tính chất âm nhạc của bài hát, biết chia sẻ cảm xúc âm nhạc với bạn bè. - Nhận xét được phần trình bày bài hát của bạn. 3 - Cảm nhận được nét đẹp trong giai điệu của bài TĐN 4 Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc - Biết dàn dựng và biểu diễn bài hát với hình thức phù hợp. - Có ý thức bảo vệ và giữ gìn các làn điệu dân ca trong sáng của dân tộc. - Đặt lời mới cho bài TĐN với nội dung chủ đề: Quê hương, mái trường, thầy cô, bè bạn. - Sáng tạo được những hình tiết tấu đơn giản từ âm hình tiết tấu chủ đạo của bài TĐN 5 Năng lực chung Tự chủ - Tự học - Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập các nội dung ôn hát, TĐN. 6 Giao tiếp – Hợp tác - Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp để trình bày ý tưởng và thảo luận về nhiệm vụ học tập, hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm. 7 Giải quyết vấn đề và sáng tạo - Biết giải quyết vấn và sáng tạo thông qua nhiệm vụ học tập được giao. 8 3. Phẩm chất Yêu nước - Có ý thức bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc 9 Nhân ái Sống vui tươi, hồn nhiên chan hòa với những người xung quanh. 10 Chăm chỉ - Có ý thức học tốt các nội dung hát, TĐN 11 11 Trách nhiệm - Có ý thức hoàn thành nhiệm cá nhân, nhiệm vụ nhóm. 12 II. Thiết bị dạy học và học liệu -Nhạc cụ gõ -Thiết bị nghe nhìn -Đàn phím điện tử -Hình ảnh bài hát. - Hình ảnh bài TĐN III. Tiến trình dạy học A. Nội dung 1: Ôn tập bài hát: Khát vọng mùa xuân. (10’) 1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề/ nhiệm vụ học tập (2’) a. Mục tiêu:Giúp học sinh ôn lại kiến thức đã học, trên cơ sở đó hình thành kiến thức vào bài học mới. b. Nội dung hoạt động: Kiểm tra lại kiến thức cũ c. Sản phẩm học tập:HS biểu diễn bài hát d. Tổ chức thực hiện: GV giao nhiệm vụ, HS thực hiện, đánh giá sản phẩm học tập Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động của học sinh - Sử dụng phương pháp: Kiểm tra đánh giá - Kĩ thuật: động não Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Kiểm tra kiến thức cũ qua hoạt động nhóm. ? Trình bày bài hát Khát vọng mùa xuân có động tác múa phụ họa. Bước 4. Đánh giá kết quả - Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng. - GV chốt Bước 2. Thực hiện nhiệm vụhọc tập - Làm theo hướng dẫn của GV Bước 3. Báo cáo kết quả - Hs lên bảng biểu diễn - HS nhận xét - Tiếp thu kiến thức 3. Hoạt động 3: Luyện tập (4’) a. Mục tiêu:Học sinh hát đúng giai điệu lời ca của bài hát. b. Nội dung hoạt động: Học sinh hát bài hát c. Sản phẩm học tập: Học sinh hát thuần thục bài hát d. Tổ chức thực hiện:GV hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân và nhóm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn bè hoặc GV Hoạt động của Giáo viên Nội dung Hoạt động của Học sinh - Sử dụng phương pháp: Thực hành luyện tập. - Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ. - Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Gọi HS lên bảng trình bày bài hát Bước 4. Đánh giá kết quả. - Gọi học sinh nhân xét. - Giáo viên nhận xét, đánh giá 1. Ôn tập bài hátKhát vọng mùa xuân - Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của Giáo viên Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động - HS lần lượt nêu cảm nhận của riêng mình. - Theo dõi và định hướng học tập 4. Hoạt động 4: Vận dụng (4’) a. Mục tiêu:9,10,11,12 b. Nội dung hoạt động: Biểu diễn bài Khát vọng mùa xuânhoàn chỉnh. c. Sản phẩm học tập:Trình bày trọn vẹn tác phẩm thể hiện đúng sắc thái âm nhạc và lời ca, động tác minh họa phù hợp. d. Tổ chức thực hiện:GV hướng dẫn học sinh tự làm việc và giao nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp. Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động của học sinh - Sử dụng phương pháp: Trình bày tác phẩm, pp Dalcroze. - Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ. Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu HS biểu diễn bài hát thuần thục với các động tác minh họa phù hợp Bước 4. Đánh giá kết quả -GV nhận xét, chỉnh sửa. - GV cho HS tham khảo một số động tác múa ,từ đó có thêm kiến thức biểu diễn áp dụng vào bài tập của nhóm mình. - Giao nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp tìm thêm những bài hát viết về mùa xuân. +Vận dụng: Khát vọng mùa xuân Bước 2. Thực hiện nhiệm vụhọc tập - Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của Giáo viên - Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực - Bước 3. Báo cáo kết quả - Gọi từng nhóm lên biểu diễn - Tiếp thu kiến thức - Hs quan sát, học tập - Tiếp nhận nhiệm vụ học tập B. Nội dung 2:Nhạc lí : Nhịp 6/8 (10’) 1.Hoạt động 1: Xác định vấn đề/ nhiệm vụ học tập (2’) a. Mục tiêu:Giúp học sinh hình thành kiến thức vào nội dung mới. b. Nội dung hoạt động: Kiểm tra lại kiến thức bài cũ, định hướng kiến thức mới c. Sản phẩm học tập:HS cảm nhận âm thanh d. Tổ chức thực hiện: GV giao nhiệm vụ, HS thực hiện, đánh giá sản phẩm học tập. Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động của học sinh - Sử dụng phương pháp: Kiểm tra đánh giá, - Kĩ thuật: động não Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV mở1 đoạn 2 bài hát nhịp 6/8 bài hát nhịp 2/4 ? Nêu cảm nhận về giai điệu của 2 bài hát Bước 4. Đánh giá kết quả - Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng. - GV chốt và dẫn dắt sang bài mới. Bài: Tiếng chuông và ngọn cờ Bài: Khát vọng mùa xuân Bước 2. Thực hiện nhiệm vụhọc tập - Nhận và thực hiện nhiệm vụ Bước 3. Báo cáo kết quả: - Hs trả lời 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (8’) a. Mục tiêu:4 b. Nội dung hoạt động: HS làm việc với SGK, trả lời câu hỏi, hoạt động nhóm. c. Sản phẩm học tập:Nắm rõ về kiến thức nhạc lí nhịp 6/8 d. Tổ chức thực hiện:GV hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm. Hoạt động của Giáo viên Nội dung Hoạt động của Học sinh - Sử dụng phương pháp: trực quan, vấn đáp. - Kĩ thuật:Giao nhiệm vụ, động não. Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập Tự nghiên cứu SGK trả lời câu hỏi: Nêu khái niệm nhịp 6/8?- Yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK va các tài liệu liên quan làm việc theo nhóm -Nhóm 1: Nêu hiểu biết về nhịp 6/8? - Nhóm 2: Lấy VD bài hát về nhịp 6/8 - Nhóm 3: Hát 1 bài hát về nhịp 6/8 Bước 4. Đánh giá kết quả - HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chínhxác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. 2. Nhạc lí: Nhịp 6/8 - Có 6 phách trong 1 ô nhịp mỗi phách có giá trị trường độ bằng 1 nốt đơn. Phách 1, 4 mạnh, phách 2, 3 , 5, 6 nhẹ. Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS lắng nghe. - Học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động - Các nhóm lần lượt trả lời các câu hỏi. - HS trả lời - Nhận xét B. Nội dung 3: Tập đọc nhạc TĐNsố 5 (20’) 1.Hoạt động 1: Xác định nhiệm vụ học tập. (3’) a, Mục tiêu: HS được dẫn dắt vào bài mới b, Nội dung: HS nghe giai điệu, xem tranh ảnh về làng quê Việt Nam c, Sản phẩm: HS biết về bài TĐN số 5 -Làng tôi ( Văn Cao) d, Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động của học sinh Sử dụng phương pháp: trực quan. Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV đàn giai điệu bài TĐN số 5 kết hợp cho HS xem tranh về phong cảnh làng quê. ?Nêu cảm nhận của mình Bước 4. Đánh giá kết quả - Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng. - GV chốt kiến thức Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Nhận và thực hiện nhiệm vụ Bước 3. Báo cáo kết quả: - Trả lời 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (10’) a. Mục tiêu:2, 4, 5 b. Nội dung hoạt động: HS làm việc với SGK, nghe giai điệu, trả lời câu hỏi, hoạt động nhóm. c. Sản phẩm học tập:Nắm rõ về xuất xứ xủa bài TĐN, âm hình tiết tấu, cao độ, trường độ. d. Tổ chức thực hiện:GV hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm. Hoạt động của Giáo viên Nội dung Hoạt động của Học sinh - Sử dụng phương pháp: trực quan. - Kĩ thuật: Chia sẻ nhóm đôi, Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV mở nhạc HS thưởng thức trọn vẹn bài hát Làng tôi ( Văn Cao) - Hướng dẫn học sinh đọc thang âm giọng Đô trưởng, và thang 5 âm - Đàn giai điệu và ghép lời bài TĐN - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm. - Nhóm 1: Tìm trường độ, cao độ sử dụng trong bài TĐ. - Nhóm 2:Viết hình tiết tấu chung của bài và thực hiện gõ tiết tấu. - Nhóm 3: Chia câu cho bài TĐN -GV chia lớp làm 4 nhóm giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm một câu, tự khám phá hoàn thiện cao độ, giai điệu Trong thời gian 3 phút các nhóm lên trình bày trước lớp. Bước 4. Đánh giá kết quả - Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng. - GV chốt 2. Tập đọc nhạc số 5: Làng tôi - Cao độ: Mi, sol, la, đô, rê, la, pha - Trường độ nốt: đen, đen chấm dôi, móc đơn, lặng đơn + Gồm 4 câu - Câu 1: Làng tôi...thờ rung - Câu 2: Còn lại. Bước 2. Thực hiện nhiệm vụhọc tập - Lắng nghe và cảm nhận. - Cảm nhận giai điệu, cao độ, lời ca của bài. - Nhận nhiệm vụ thực hiện - Bước 3. Báo cáo kết quả - Hs các nhóm trả lời -Gõ tiết tấu theo hướng dẫn của GV. - Gồm 4 câu HS nhận xét - Tiếp thu kiến thức 3. Hoạt động 3: Luyện tập (4’) a. Mục tiêu: 1,3,5,6,7 b. Nội dung hoạt động: Giáo viên hỗ trợ học sinh hoàn thiện bài TĐN hoàn chỉnh qua việc luyện đọc và ghép các câu trong bài TĐN. c. Sản phẩm học tập: Đọc nhạc và ghép lời hoàn chỉnh bài TĐN d. Tổ chức thực hiện:GV hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân và nhóm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn bè hoặc GV Hoạt động của Giáo viên Nội dung Hoạt động của Học sinh Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Sử dụng phương pháp: Thực hành luyện tập. - Theo dõi bảng phụ, luyện đọc từng câu theo hướng dẫn của GV. - Chia đôi lớp 1 nửa đọc nhạc nửa ghép lời sau đó đổi lại. - Đọc nhạc+ Gõ nhịp Bước 4. Đánh giá kết quả - HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Bước 2. Thực hiện nhiệm vụhọc tập - Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của Giáo viên - Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực - Bước 3. Báo cáo kết quả - Gọi từng bàn, tổ đọc nhạc đồng thời gõ nhịp. - HS đọc nhạc + ghép lời - HS nhận xét - Tiếp thu kiến thức 4. Hoạt động 4: Vận dụng (3’) a. Mục tiêu:9,10,11,12 b. Nội dung hoạt động: Đặt lời mới cho bài TĐN, biểu diễn bài hát hoàn chỉnh. c. Sản phẩm học tập:Trình bày trọn vẹn tác phẩm thể hiện đúng sắc thái âm nhạc và lời ca, động tác minh họa phù hợp. d. Tổ chức thực hiện:GV hướng dẫn học sinh tự làm việc và giao nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp. Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động của học sinh - Sử dụng phương pháp: Trình bày tác phẩm, pp Kodaly. Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ. Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu học sinh tự viết lời mới với chủ đề tình yêu quê hương, đất nước, thầy cô... Trong thời gian nhanh nhất HS nào có lời ca hay phù hợp sẽ được tuyên dương. Bước 4. Đánh giá kết quả - HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá. + Vận dụng : TĐN số 5 Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập Bước 3. Báo cáo kết quả: - Hs trình bày kết quả - Theo dõi nhận xét, đánh giá IV. Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà và chuẩn bị bài sau (5’) * Hướng dẫn học sinh học ở nhà: Về nhà học bài, đọc nhạc và hát trôi chảy bài TĐN số 5 đoạn trích bài Làng tôi của nhạc sĩ Văn Cao. * Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài sau: - Nhóm 1: Đọc nhạc ghép lời kết hợp gõ đệm theo phách bài TĐN số 5 - Nhóm 2: Đọc nhạc ghép lời kết hợp gõ đệm theo tiết tấu bài TĐN số 5 - Nhóm 3: Đọc nhạc ghép lời kết hợp động tác cơ thể bài TĐN số 5 - Nhóm 4: Đọc nhạc ghép lời kết hợp đánh nhịp bài TĐN số 5 - Đọc trước bài mới, tìm hiểu về nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn và bài hát. Biết ơn Võ Thị Sáu . - Chuẩn bị SGK và đồ dùng cho bài 21. Ngày soạn Ngày giảng: TIẾT 21 ÔN BÀI HÁT: KHÁT VỌNG MÙA XUÂN ÔN TẬP: TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 5 ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: NHẠC SĨ NGUYỄN ĐỨC TOÀN VÀ BÀI HÁT BIẾT ƠN VÕ THỊ SÁU I. Mục tiêu 1. Về kiến thức: - HS hát đúng giai điệu, lời ca của bài Khát vọng mùa xuân. Biết hát kết hợp gõ đệm. Biết trình bày bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca. - HS đọc đúng giai điệu, ghép lời ca bài TĐN số 5, kết hợp gõ đệm. - HS biết vài nét về tiểu sử và sáng tác âm nhạc của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn. Biết nội dung bài hát Biết ơn Võ Thị sáu ca ngợi lòng yêu nước, sự hy sinh của nữ anh hùng Võ Thị Sáu. *THGDQP&AN: (mục 3): Đưa một số hình ảnh minh họa thấy được công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ hy sinh vì tổ quốc. 2. Về năng lực Năng lực đặc thù Yêu cầu cần đạt Stt Thể hiện âm nhạc - Thể hiện đúng giai điệu lời ca, sắc thái bài hát, luyện tập kỹ năng hát tập thể và hát đơn ca, lối hát hoà giọng và hát lĩnh xướng. 1 - Đọc đúng tên nốt, cao độ và trường độ, thể hiện được tính chất âm nhạc. 2 Cảm thụ và hiểu biết âm nhạc - Biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu và tính chất âm nhạc của bài hát, biết chia sẻ cảm xúc âm nhạc với bạn bè. - Nhận xét được phần trình bày bài hát của bạn. 3 - Cảm nhận được nét đẹp trong những sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn - HS biết vài nét về tiểu sử và sáng tác âm nhạc của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn. Biết nội dung bài hát Biết ơn Võ Thị sáu ca ngợi lòng yêu nước, sự hy sinh của nữ anh hùng Võ Thị Sáu. 4 Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc - Biết dàn dựng và biểu diễn bài hát với hình thức phù hợp. - Sáng tạo được những hình tiết tấu đơn giản từ âm hình tiết tấu chủ đạo của bài TĐN và bài hát trong phần Âm nhạc thường thức. 5 Năng lực chung Tự chủ - Tự học - Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập các nội dung ôn hát, TĐN. 6 Giao tiếp – Hợp tác - Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp để trình bày ý tưởng và thảo luận về nhiệm vụ học tập, hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm. 7 Giải quyết vấn đề và sáng tạo - Biết giải quyết vấn và sáng tạo thông qua nhiệm vụ học tập được giao. 8 3. Phẩm chất Yêu nước - Có ý thức bảo vệ và phát huy giá trị những tác phẩm mang giàu truyền thống văn hóa của dân tộc 9 Nhân ái Sống vui tươi, hồn nhiên chan hòa với những người xung quanh. 10 Chăm chỉ - Có ý thức học tốt các nội dung hát, TĐN 11 11 Trách nhiệm - Có ý thức hoàn thành nhiệm cá nhân, nhiệm vụ nhóm. 12 II. Thiết bị dạy học và học liệu -Đàn phím điện tử -Thiết bị nghe nhìn - Nhạc cụ gõ - Tranh bài hát - Hình ảnh Bài TĐN số 5 - Tranh,ảnh nhạc sĩ III. Tiến trình dạy học A. Nội dung 1: Ôn tập bài hát: Khát vọng mùa xuân (10’) 1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề/ nhiệm vụ học tập (2’) a. Mục tiêu:Giúp học sinh ôn lại kiến thức đã học, trên cơ sở đó hình thành kiến thức vào bài học mới. b. Nội dung hoạt động: Kiểm tra lại kiến thức cũ c. Sản phẩm học tập:HS biểu diễn bài hát d. Tổ chức thực hiện: GV giao nhiệm vụ, HS thực hiện, đánh giá sản phẩm học tập Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động của học sinh - Sử dụng phương pháp: Kiểm tra đánh giá - Kĩ thuật: động não Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Kiểm tra kiến thức cũ qua hoạt động nhóm. ? Trình bày bài hát Khát vọng mùa xuân có động tác múa phụ họa. Bước 4. Đánh giá kết quả - Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng. - GV chốt Bước 2. Thực hiện nhiệm vụhọc tập - Làm theo hướng dẫn của GV Bước 3. Báo cáo kết quả - Hs lên bảng biểu diễn - HS nhận xét - Tiếp thu kiến thức 4. Hoạt động 4: Vận dụng (8’) a. Mục tiêu:9,10,11,12 b. Nội dung hoạt động: Biểu diễn bài Khát vọng mùa xuânhoàn chỉnh. c. Sản phẩm học tập:Trình bày trọn vẹn tác phẩm thể hiện đúng sắc thái âm nhạc và lời ca, động tác minh họa phù hợp. d. Tổ chức thực hiện:GV hướng dẫn học sinh tự làm việc và giao nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp. Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động của học sinh - Sử dụng phương pháp: Trình bày tác phẩm, pp Dalcroze. - Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ. Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu HS biểu diễn bài hát thuần thục với các động tác minh họa phù hợp Bước 4. Đánh giá kết quả -GV nhận xét, chỉnh sửa. - GV cho HS tham khảo một số động tác múa ,từ đó có thêm kiến thức biểu diễn áp dụng vào bài tập của nhóm mình. - Giao nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp tìm thêm những bài hát viết về mùa xuân. +Vận dụng: Khát vọng mùa xuân Bước 2. Thực hiện nhiệm vụhọc tập - Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của Giáo viên - Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực - Bước 3. Báo cáo kết quả - Gọi từng nhóm lên biểu diễn - Tiếp thu kiến thức - Hs quan sát, học tập - Tiếp nhận nhiệm vụ học tập B. Nội dung 2. Ôn tập đọc nhạc TĐN số 5 (10’) 1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề/ nhiệm vụ học tập (2’) a. Mục tiêu: Giúp học sinh ôn lại kiến thức đã học, trên cơ sở đó hình thành kiến thức vào bài học mới. b. Nội dung hoạt động: Kiểm tra lại kiến thức bài cũ, định hướng kiến thức mới c. Sản phẩm học tập:HS biểu diễn bài hát, bài TĐN d. Tổ chức thực hiện: GV giao nhiệm vụ, HS thực hiện, đánh giá sản phẩm học tập. Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động của học sinh - Sử dụng phương pháp: Kiểm tra đánh giá, thực hành luyện tập. - Kĩ thuật: động não Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Kiểm tra kiến thức cũ qua hoạt động nhóm. - Yêu cầu học sinh lên bảng trình bày bài Tập đọc nhạc số 5 Bước 4. Đánh giá kết quả - Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng. - GV chốt và dẫn dắt sang hoạt động Bước 2. Thực hiện nhiệm vụhọc tập - Nhận và thực hiện nhiệm vụ Bước 3. Báo cáo kết quả: - Hs lên bảng biểu diễn - HS thực hiện 3. Hoạt động 3: Luyện tập (4’) a. Mục tiêu:Học sinh đọc đúng nhạc và hát đúng lời bài TĐN số5 . Kết hợp gõ đệm. b. Nội dung hoạt động: Học sinh đọc nhạc ghép lời bài TĐN số 5 c. Sản phẩm học tập: Học sinh đọc nhạc ghép lời chính xác bài TĐN số 5 d. Tổ chức thực hiện:GV hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân và nhóm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn bè hoặc GV Hoạt động của Giáo viên Nội dung Hoạt động của Học sinh - Sử dụng phương pháp: Thực hành luyện tập. - Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ. - Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Gọi HS lên bảng trình bày bài TĐN Bước 4. Đánh giá kết quả. - Gọi học sinh nhân xét. - Giáo viên nhận xét, đánh giá 2. Ôn tập TĐN số 5 Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của Giáo viên - Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động - HS lần lượt nêu cảm nhận của riêng mình. - Theo dõi và định hướng học tập 4. Hoạt động 4: Vận dụng (4’) a. Mục tiêu: Biết đọc nhạc ghép lời bài TĐN số 5, kết hợp gõ đệm b. Nội dung hoạt động: Đọc nhạc ghép lời bài TĐN số 5, kết hợp gõ đệm c. Sản phẩm học tập:Trình bày thể hiện đúng sắc thái âm nhạc và lời ca bài tập đọc nhạc, tập động tác minh họa phù hợp. d. Tổ chức thực hiện:GV hướng dẫn học sinh tự làm việc và giao nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp. Hoạt động của giáo viên Nội dung Hoạt động của học sinh - Sử dụng phương pháp: Dạy học hợp tác - Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ. Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập + Giáo viên chia lớp làm 4 nhóm và giao nhiệm vụ, kết hợp đọc nhạc + ghép lời và thực hiện: - Nhóm 1: Gõ nhịp bằng trống con - Nhóm 2: Gõ phách bằng song loan - Nhóm 3: Gõ tiết tấu bằng xúc sắc. Bước 4. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mon_am_nhac_8_hoc_ki_2.docx