Giáo án môn Âm nhạc Lớp 8 - Tiết 4: Nhạc lí "Các kí hiệu ghi trường độ của âm thanh", Tập đọc nhạc "TĐN số 1" - Năm học 2020-2021
I/ MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS biết được các kí hiệu ghi trường độ của ân thanh, cách viết hình nốt và dấu lặng trên khuông nhạc .
- HS đọc đúng tên nốt nhạc trong bài TĐN số 1 .
2. Kỹ năng:
- Luyện tập kỹ năng viết các nốt nhạc trên khuông
- Tập đọc cao độ các nốt nhạc
3. Thái độ:
- Giúp HS hiểu và yêu thích bộ môn này
II/ PHƯƠNG PHÁP:
- Diễn giải - thực hành - trực quan
III/ CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Đàn Organ, băng đĩa nhạc, tranh ảnh, thanh phách ( song loan )
2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, thanh phách.
IV/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số HS
2. Kiểm tra bài cũ ( 5’): GV chỉ định2 HS lên bảng:
- HS 1: Kẻ khuông nhạc - ghi khóa son
- HS 2: Kể tên và ghi 7 nốt nhạc lên khuông
- GV nhận xét và cho điểm.
Tuần: 04 Ngày soạn: 26/09/2020 Tiết: 04 Ngày dạy: 28/09/2020 NHẠC LÍ: CÁC KÍ HIỆU GHI TRƯỜNG ĐỘ CỦA ÂM THANH TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 1 I/ MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS biết được các kí hiệu ghi trường độ của ân thanh, cách viết hình nốt và dấu lặng trên khuông nhạc . - HS đọc đúng tên nốt nhạc trong bài TĐN số 1 . 2. Kỹ năng: - Luyện tập kỹ năng viết các nốt nhạc trên khuông - Tập đọc cao độ các nốt nhạc 3. Thái độ: - Giúp HS hiểu và yêu thích bộ môn này II/ PHƯƠNG PHÁP: - Diễn giải - thực hành - trực quan III/ CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Đàn Organ, băng đĩa nhạc, tranh ảnh, thanh phách ( song loan ) Học sinh: - Sách giáo khoa, thanh phách. IV/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số HS 2. Kiểm tra bài cũ ( 5’): GV chỉ định2 HS lên bảng: - HS 1: Kẻ khuông nhạc - ghi khóa son - HS 2: Kể tên và ghi 7 nốt nhạc lên khuông - GV nhận xét và cho điểm. 3. Bài mới: a.Giới thiệu bài: GV giới thiệu nội dung bài học. b.Tiến trình dạy: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung HĐ 1: HDHS tìm hiểu về các ký hiệu ghi trường độ của âm thanh (35’) - GV ghi bảng - HS ghi bài - GV giới thiệu - HS lắng nghe GV diễn giải: “ Để phân biệt thời gian dài ngắn khác nhau người ta quy định 7 dang hình nốt: Tròn - trắng - đen - móc đơn - móc kép - móc ba - móc tư” GV yêu cầu HS ghi vào vở -GV giới thiệu - HS lắng nghe - Gv treo bảng phụ - GV lấy ví dụ: Trong khi một người đang hát một nốt tròn, một người khác có thể hát được 16 nốt móc kép. + Đuôi nốt nhạc có thể quay lên hoặc xuống + Từ nốt Đô đến nốt Si: đuôi quay lên về bên phải + Từ nốt Si trở lên đuôi quay xuống về bên trái + Nốt Si có thể quay lên hoặc quay xuống tùy theo. GV thuyết trình: Tương ứng với 7 hình nốt là 7 lặng cùng tên GV hướng dẫn - HS đọc tên nốt GV hướng dẫn - HS viết dấu lặng HĐ 2: HDHS tập đọc nốt nhạc ( Chuyển nội dung này xuống tiết 5) I/ Nhạc lí: 1. Các dạng hình nốt: Tròn - trắng - đen - móc đơn - móc kép - Hình nốt là ký hiệu ghi độ ngân dài, ngắn của âm thanh. - Hình nốt tròn ( 0 ) có độ ngân dài nhất. - Hình nốt trắng ( ) có độ ngân bằng ½ hình nốt tròn. - Hình nốt đen () có độ ngân bằng ½ hình nốt trắng. - Hình nốt móc đơn ()có độ ngân bằng ½ hình nốt đen. - Hình nốt móc kép () có độ ngân bằng ½ hình nốt móc đơn . Quy định về trường độ trong âm nhạc: 1 nốt tròn = 2 nốt trắng. 1 nốt trắng = 2 nốt đen. 1 nốt đem = 2 nót móc đơn. 1 nốt móc đơn = 2 nốt móc kép. * Cách viết nốt nhạc trên khuông: Nốt nhạc có hình bầu dục nằm nghiêng về phía bên phải. + Đuôi quay lên: Nằm bên phải nốt nhạc (Khe thứ 2 trở xuống) + Đuôi quay xuống: Nằm bên trái nốt nhạc (Khe thứ 3 trở lên). + Trên dòng kẻ thứ 3, đuôi có thể quay lên hoặc quay xuống. + Các nốt có dấu móc hướng đuôi luôn luôn nằm bên phải đuôi nốt. + Các nốt có dấu móc đứng cạnh nhau, có thể nối với nhau bằng 1 hoặc 2 vạch ngang. (Tuỳ vào lời ca hoặc bản nhạc). ; * Dấu lặng: Là kí hiệu chỉ thời gian tạm ngừng nghỉ của âm thanh.. Mỗi hình nốt có 1 dấu lặng tương ứng. II/ Tập đọc nhạc: TĐN số 1 4. Củng cố, luyện tập: (3’) - Cho HS nhắc lại vị trí các nốt nhạc - Gọi 1 số Hs nhắc lại ký hiệu các dạng hình nốt. 5. Hướng dẫn hs tự học ở nhà: (2’) * Đối với bài học ở tiết này: - Học thuộc các kí hiệu ghi trường độ của âm thanh. - Tập viết các hình nốt nhạc trên khuông. * Đối với bài học ở tiết tiếp theo - Chép nhạc và lời bài TĐN vào vở, làm bài tập số 1-2 SGK. - Học thuộc các dạng hình nốt và tìm hiểu bài TĐN số 1 . V/ RÚT KINH NGHIỆM: - Học sinh viết nốt nhạc chậm, mất nhiều thời gian.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mon_am_nhac_lop_8_tiet_4_nhac_li_cac_ki_hieu_ghi_tru.doc