Giáo án môn Đạo đức Lớp 2 (Chân trời sáng tạo) - Bài 5: Kính trọng thầy giáo, cô giáo

Giáo án môn Đạo đức Lớp 2 (Chân trời sáng tạo) - Bài 5: Kính trọng thầy giáo, cô giáo

ĐẠO ĐỨC Kính trọng thầy giáo, cô giáo ( Tiết 1)

I.Mục tiêu:

 *Kiến thức:

• Nêu được một số biểu hiện của sự kính trọng thây giáo, cô giáo;

• Thực hiện được những việc làm cụ thể để thể hiện sự kính trọng thây giáo, cô giáo.

*Phẩm chất và năng lực:

• Năng lực tự chủ và tự học. Nhận ra được một số biểu hiện của sự kính trọng thầy giáo, cô giáo; lựa chọn và thực hiện được những hành động, lời nói thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.

• Năng lực giỏi quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.

• Năng lực điều chỉnh hành vi: Thực hiện được những lời nói, việc làm thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.

• Năng lực phát triển bản thârr.Đổng tình với thái độ, hành vi thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo; không đồng tình với thái độ, hành vi không kính trọng thầy giáo, cô giáo.

• PC Nhân ái: Chủ động thực hiện những việc làm thể hiện sự yêu quý, kính trọng thầy giáo, cô giáo.

 

docx 6 trang Phương Dung 28/05/2022 4400
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Đạo đức Lớp 2 (Chân trời sáng tạo) - Bài 5: Kính trọng thầy giáo, cô giáo", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Thứ ngày tháng năm 202 
ĐẠO ĐỨC Kính trọng thầy giáo, cô giáo ( Tiết 1)
I.Mục tiêu:
 *Kiến thức: 
Nêu được một số biểu hiện của sự kính trọng thây giáo, cô giáo;
Thực hiện được những việc làm cụ thể để thể hiện sự kính trọng thây giáo, cô giáo.
*Phẩm chất và năng lực:
Năng lực tự chủ và tự học. Nhận ra được một số biểu hiện của sự kính trọng thầy giáo, cô giáo; lựa chọn và thực hiện được những hành động, lời nói thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.
Năng lực giỏi quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.
Năng lực điều chỉnh hành vi: Thực hiện được những lời nói, việc làm thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.
Năng lực phát triển bản thârr.Đổng tình với thái độ, hành vi thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo; không đồng tình với thái độ, hành vi không kính trọng thầy giáo, cô giáo.
PC Nhân ái: Chủ động thực hiện những việc làm thể hiện sự yêu quý, kính trọng thầy giáo, cô giáo.
 II.Chuẩn bị :
 -SGK Đạo đức2, bộ tranh, video clip về lòng nhân ái thể hiện sự kính trọng thẩỵ giáo, cô giáo.
SGK Đạo đức 2, Vở bài tập Đạo đức 2 (nếu có).
III.Hoạt động của giáo viên và học sinh
TL
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh.
10’
KHỞI ĐỘNG:
Hoạt động: Nghe và cùng hát bài Thầy cô cho em mùa xuân.
GV cho HS nghe và hát theo bài hát
GV hỏi: Bài hát đã thể hiện tình cảm của ai? Các bạn ấy đõ thể hiện tình cảm với thầy cô như thế nào? Vì sao các bạn ấy thể hiện tình cảm đó? Bài hát khuyên chúng ta điều gì?
-GV vào bài mới
 -HS hát
-HS chia sẻ
22’
B.KIẾN TẠO TRI THỨC MỚI:
Hoạt động 1 : Thầy giáo, cô giáo trong tranh đang làm gì? Việc làm đó thể hiện điều gì?
-GV cho HS quan sát từng bức tranh và nêu tình cảm của thầy, cô giáo dành cho HS được thể hiện qua những việc làm nào. Ví dụ:
Tranh 1 : Cô giáo dạy HS những điều hay, lẽ phải.
Tranh 2: Cô giáo đắp chăn cho HS bán trú khi các em ngủ trưa vì sợ các em bị lạnh.
Tranh 3:Thầy giáo cùng HS chăm sóc vườn rau và hướng dẫn HS cách tưới rau.
Tranh 4:Thầy giáo đến nhà thăm HS để hiểu thêm về hoàn cảnh gia đình HS.
GV : Tinh cảm thây cô dành cho HS là sự quan tâm, châm sóc, dạy dỗ, lo lâng, giúp đỡ,... thường thể hiện qua những việc làm nhỏ, quen thuộc nên đôi khi HS không nhận ra được.
GV có thể cho HS kể thêm những điều thẩy cô đã làm cho mình.
-HS tìm hiểu, thảo luận 
-HS báo cáo kết quả: 
-HS thực hành chia sẻ trước lớp.
Hoạt động 2: Bạn nào trong tranh đã thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo?
GV cho HS làm việc theo nhóm đôi. Các nhóm quan sát từng bức tranh và nêu lời nói, việc làm của các bạn trong tranh. Ví dụ:
Tranh 1: Lễ phép chào hỏi thầy cô.
Tranh 2: Nói chuyện riêng khi thầy giáo đang giảng bài.
Tranh 3: Quan tâm khi cô giáo bị bệnh.
Tranh 4: Tặng cô giáo bức tranh tự vẽ để chúc mừng cô.
HS tiếp tục làm việc theo nhóm đôi, cho biết những tranh nào thể hiện sự kính trọng thầy, cô giáo.
GV kết luận
-HS làm việc theo nhóm, thảo luận chia sẻ
Các bạn trong tranh 1,3,4 thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.
-Các nhóm trình bày, cả lớp nhận xét.
Hoạt động 3: Nêu thêm những việc cẩn làm thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.
GV cho cá nhân HS nêu thêm những việc cần làm thể hiện sự kính trọng thẩy giáo, cô giáo. Các HS khác bổ sung ý kiến.
-GV:Thể hiện lòng kỉnh trọng thầy, cô giáo không phải qua những bông hoa, quà hay lời chúc mừng trong ngày Nhà giáo Việt Nam 20/1 mà quan trọng chính là qua những lời nói, hành động hằng ngày.
-HS nêu
-HS tham gia nhận xét bạn
3’
C.Củng cố- dặn dò
- Em đã học được điều gì qua bài học ?
-Nhận xét, tuyên dương
-Thực hiện những điều đã học
 Thứ ngày tháng năm 202 
ĐẠO ĐỨC Kính trọng thầy cô giáo ( Tiết 2)
I.Mục tiêu:
 *Kiến thức: 
Nêu được một số biểu hiện của sự kính trọng thây giáo, cô giáo;
Thực hiện được những việc làm cụ thể để thể hiện sự kính trọng thây giáo, cô giáo.
*Phẩm chất và năng lực:
Năng lực tự chủ và tự học. Nhận ra được một số biểu hiện của sự kính trọng thầy giáo, cô giáo; lựa chọn và thực hiện được những hành động, lời nói thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.
Năng lực giỏi quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.
Năng lực điều chỉnh hành vi: Thực hiện được những lời nói, việc làm thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.
Năng lực phát triển bản thârr.Đổng tình với thái độ, hành vi thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo; không đồng tình với thái độ, hành vi không kính trọng thầy giáo, cô giáo.
PC Nhân ái: Chủ động thực hiện những việc làm thể hiện sự yêu quý, kính trọng thầy giáo, cô giáo.
 II.Chuẩn bị :
 -SGK Đạo đức2, bộ tranh, video clip về lòng nhân ái thể hiện sự kính trọng thẩỵ giáo, cô giáo.
SGK Đạo đức 2, Vở bài tập Đạo đức 2 (nếu có).
III.Hoạt động của giáo viên và học sinh
TL
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh.
2’
A.KHỞI ĐỘNG:
- Hs bắt bài hát Bông hồng tặng cô
- GV giới thiệu nối dung bài học
-HS hát
 10’ B.LUYỆN TẬP:
Hoạt động 1: Nhận xét về lời nói, việc làm của các bạn trong tranh.
-	HS làm việc cá nhân, nêu nhận xét về lời nói, việc làm của các bạn trong tranh.
-	GV lưu ý HS phải lễ phép, kính trọng tất cả các thầy, cô giáo dù có thầy cô không trực tiếp dạy mình
-HS nhận xét
Lời nói, việc làm của các bạn trong tranh 2, 3, 4 đã thể hiện sự lễ phép, kính trọng thầy, cô giáo. Riêng với bạn nữ trong tranh 1 (nhờ thầy giáo treo giúp tranh), lời nói thể hiện sự lễ phép nhưng hành động dùng một tay đưa tranh cho thầy giáo là chưa lễ phép
HoạHoạt động 2: Sắm vai các bạn nhỏ trong tranh và xử lí tình huống.
Mục –HD HS làm việc theo nhóm. Dựa vào tranh vẽ, các nhóm tự xây dựng tình huống, câu thoại và tập sắm vai.
-Các nhóm trình diễn, cả lớp nhận xét.
-GV chú ý giúp HS hiểu sự kính trọng thầy, cô giáo phải được thể hiện bằng những hành động cụ thể, đơn giản mỗi ngày.
-HS sắm vai theo các tình huống
- HS trình diễn trước lớp
-HS nhận xét đánh giá
22’ C.VẬN DỤNG
Hoạt động 1: Thực hiện việc làm thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.
-GV cho HS xem từng tranh, nêu nội dung gợi ý từng tranh.
Tranh 1: Lễ phép chào hỏi thẩy c
Tranh 2:Tích cực phát biểu, chăm chỉ học hành. 
Tranh 3: Quan tâm, thăm hỏi thầy cô.
Tranh 4: Làm thiệp, viết thư, viết lời chúc thầy cô.
-Gv cho HS viết lời cảm ơn thầy cô đã dạy mình trong năm	học	lớp 1	vào tờ
giấy. HS có thể trang trí theo sáng tạo riêng của mình và	gửi tặng	thầy,	cô	giáo	cũ sau tiết học.
-HS thực hiện
-HS trình bày trước lớp
-HS nhận xét 
-HS trình bày
Hoạt động 2: Chia sẻ những việc em đã làm để thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.
-GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi, chia sẻ với bạn những việc mình đã làm thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.
-Đại diện các nhóm trình bày, cả lớp nhận xét.
-	GV nhận xét, tuyen dương
-HS chia sẻ trong nhóm
-Nhận xét 
Hoạt động 3: Nhắc nhở bạn thực hiện những việc làm thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.
-GV nhận xét, đánh giá HS về những việc các em đã làm thể hiện sự kính trọng thầy, cô giáo và khả năng . nhắc nhở HS thực hiện 
-HS thực hành quan tâm nhắc nhở bạn cùng thể hiện sự kính trọng thầy, cô giáo.
3’
C.Củng cố- dặn dò
- GV cho cả lớp đọc bài thơ ở mục Ghi nhớ, SGK Đạo đức2, 
- GV nhắc lại một số biểu hiện của sự kính trọng thầy giáo, cô giáo và những việc làm cụ thể của HS thể hiện sự kính trọng thầy giáo, cô giáo.
-HS thực hiện 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_dao_duc_lop_2_chan_troi_sang_tao_bai_5_kinh_tron.docx