Giáo án môn Hình học Lớp 8 - Tiết 55: Hình hộp chữ nhật - Năm học 2020-2021
I. Mục tiêu
1. kiến thức:
- Biết thế nào là hình hộp chữ nhật; thế nào là hình lập phương; hai đường thẳng song song trong không gian, hai đường thẳng cắt nhau, đường thẳng song song với mặt phẳng, hai mặt phẳng song song.
2. Kỹ năng:
- Biết: Nhận dạng một số hình trong thực tế có dạng hình hộp chữ nhật; nhận dạng trong thực tế về mô hình hai đường thẳng song song trong không gian, hai đường thẳng cắt nhau, đường thẳng song song với mặt phẳng, hai mặt phẳng song song.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác, yêu thích môn học
II. Chuẩn bị phương tiện, tài liệu, đồ dùng dạy học
1. Nội dung tinh giản - Kiến thức bổ sung: Không
2. Chuẩn bị của GV-HS
- GV: Tài liệu hướng dẫn học, máy chiếu
- HS: chuẩn bị bài mới
Ngày soạn: 28/3/2021 Ngày giảng: 31/3/2021.(8A,B) Tiết 55: HÌNH HỘP CHỮ NHẬT I. Mục tiêu 1. kiến thức: - Biết thế nào là hình hộp chữ nhật; thế nào là hình lập phương; hai đường thẳng song song trong không gian, hai đường thẳng cắt nhau, đường thẳng song song với mặt phẳng, hai mặt phẳng song song. 2. Kỹ năng: - Biết: Nhận dạng một số hình trong thực tế có dạng hình hộp chữ nhật; nhận dạng trong thực tế về mô hình hai đường thẳng song song trong không gian, hai đường thẳng cắt nhau, đường thẳng song song với mặt phẳng, hai mặt phẳng song song. 3. Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, yêu thích môn học II. Chuẩn bị phương tiện, tài liệu, đồ dùng dạy học 1. Nội dung tinh giản - Kiến thức bổ sung: Không 2. Chuẩn bị của GV-HS - GV: Tài liệu hướng dẫn học, máy chiếu - HS: chuẩn bị bài mới II. Tiến trình tổ chức các hoạt động Ổn đinh Bài mới HĐ của giáo viên và học sinh Ghi bảng A. Hoạt động khởi động. Hình thành kiến thức Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm hình hộp chứ nhật 1,- Yêu cầu HS đọc mục tiêu của bài và thông báo bài này học trong 2 tiết. - GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân làm phần A. ? Quan sát hình ảnh về hộp bánh và xem các mặt xung quanh của hộp bánh là hình gì. HS trả lời: các mặt xung quanh của hộp bánh là hình chữ nhật - GV: các mặt của hộp bánh là các hình chữ nhật. Hộp bánh là hình ảnh về hình hộp chữ nhật. Vậy hình hộp chữ nhật có đặc điểm và tính chất gì => váo bài hôm nay. - Yêu cầu hs hoạt động cá nhân quan sát hộp bánh và cho biết hộp bánh có bao nhiêu mặt? Mỗi mặt là hình gì. - Yêu cầu đại diện 1 HS báo cáo kết quả và chia sẻ. - GV chốt kiến thức và giới thiệu với cả lớp về đỉnh, cạnh của hình hộp chứ nhật. ? Hình lập phương có phải là hình hộp chữ nhật không. Vì sao? - GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân quan sát hình 63 chỉ ra các đỉnh, cạnh bên, mặt đáy của hình hộp chữ nhật. - Y/c HS lấy VD về hình hộp chữ nhật trong thực tế. -GV y/c HS hoạt động cá nhân tìm hiểu cách vẽ hình hộp chữ nhật và làm theo. - Gọi 1HS lên bảng vẽ hình. 1. Khái niệm hình hộp chữ nhật. - A, B được gọi là các đỉnh - AA’; BB’.. được gọi là các - (ABCD).(A’B’C’D’) - Mặt đáy Hoạt động 2: Tìm hiểu về mặt phẳng và đường thẳng trong không gian. Hai đường thẳng song song. - Yêu cầu hs hoạt động cá nhân làm mục 2a - Yêu cầu đại diện 1 HS báo cáo kết quả và chia sẻ. - GV chốt kiến thức và hướng dẫn cả lớp về đường thẳng và mặt phẳng trong không gian. - Y/c HS hoạt động cặp đôi làm phần 3a trong 3’. - GV theo dõi hướng dẫn các nhóm làm chưa tốt. - Gọi đại diện nhóm báo cáo và chia sẻ. - GV y/c HS hoạt động cá nhân tìm hiểu mục 3b trả lời câu hỏi: ? Thế nào là hai đường thẳng phân biệt, song song , cắt nhau trong không gian. Lấy VD minh họa. - Gọi HS báo cáo và chia sẻ. 2. Mặt phẳng và đường thẳng trong không gian. Hai đường thẳng song song. + AB, AA’ cùng thuộc mặt phẳng (ABB’A’) + ABAA’=... + AB//CD, BB’// AA’..... Hoạt động 3: Tìm hiểu về đường thẳng song song với mặt phẳng. Hai mặt phẳng song song. - GV y/c HS hoạt động nhóm làm mục 4a trong thời gian 5’. - GV theo dòi giúp đỡ các nhóm làm yếu.p - Gọi đại diện nhóm báo cáo và chia sẻ. - GV chốt kiến thức. - Y/c HS hoạt động cá nhân tìm hiểu thông tin mục 4b và trả lời câu hỏi: ? Khi nào đường thẳng song song với mặt phẳng. hai mặt phẳng song song trong không gian. Lấy VD minh họa. 3. Đường thẳng song song với mặt phẳng. Hai mặt phẳng song song. + AB // (A’B’C’D’) + (ABCD) // (A’B’C’D’) Hoạt động 4: C. Hoạt động luyện tập GV y/c HS hoạt động cặp đôi làm bài tập 1,2,3 GV theo dõi giúp đỡ các nhóm. Gọi đại diện nhóm báo cáo kết quả từng bài và chia sẻ. GV chốt đường thẳng song song với mặt phẳng, hai đừng thẳng song song Y/c HS hoạt động cá nhân làm bài 4 Gọi đại diện HS lên bảng vẽ hình, báo cáo kết quả và chia sẻ. Gv chốt kiến thức Bài 1: B C B' C' D' A' D A a/ A’B’=C’D’=DC=AB b/ AD// ( A’B’C’D’), AD// ( BB’C’C) c/ (BCC’B’)// (ADD’A’) Bài 2: a/ (BCC’B’), ( ABCD) b/ A’D’, B’C’,DD’, CC’ c/ CD Bài 3: a/ AB// C’D’ ( Vì cùng // với A’B’) b..AD// B’C’ ( Vì cùng // với A’D’) c. AA’// CC’ ( Vì cùng // với DD’) Bài 4: B C B' C' D' A' D A a/ ABCD, BCB’C, DCC’D, A’B’C’D’ b/ Do các mặt là hình vuông nên diện tích các mặt bằng nhau SABCD= 3.3= 9 => Diện tích 6 mặt là : 6.9 = 54 cm2 4. Hướng dân về nhà. *HDBC: - Học bài theo SGK - Học bài và làm các bài tập phần D, E. *HDBM: - Chuẩn bị trước bài ‘ Thể tích hình hộp chữ nhật’
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mon_hinh_hoc_lop_8_tiet_55_hinh_hop_chu_nhat_nam_hoc.doc