Giáo án môn Hóa học Lớp 8 - Chủ đề: Pha chế nước lau nhà xoda 5% hương chanh - Phạm Thị Miến

Giáo án môn Hóa học Lớp 8 - Chủ đề: Pha chế nước lau nhà xoda 5% hương chanh - Phạm Thị Miến

1.CHỦ ĐỀ: PHA CHẾ NƯỚC LAU NHÀ XODA 5% HƯƠNG CHANH

(Số tiết: 3; Lớp: 8; Môn: Hóa học)

2. MÔ TẢ CHỦ ĐỀ: Học sinh vận dụngđược các kiếnthức :

- Cách pha chế dung dịch (Hoá học 8)

- Tìm hiểu thông tin trên internet

Từđó tìm ra dụng cụ pha chế nước lau nhàđơn giản dễ làm, dễ sử dụng, tiết kiệm. Để pha chếđượcdung dịch nước lau nhà xoda 5%hương chanh có nhiềuứng dụng trong cuộc sống nhưtẩy rửa các vết bẩn bám chỉ với một lượng nhỏ. Đây là sản phẩm rất dễ sử dụng vì có thể hòa tan ngay khi tiếp xúc với nước. Đặc biệt tinh chất chanh đem đến hương thơm nhẹ nhàng và thoải mái giúp khử mùi và tạo mùi mang lạicảm giác thơm mát, dễ chịu và sạch bóng cho không gian của cả căn nhà.

 

docx 14 trang Phương Dung 28/05/2022 5541
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Hóa học Lớp 8 - Chủ đề: Pha chế nước lau nhà xoda 5% hương chanh - Phạm Thị Miến", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS TÂN PHONG
Tổ khoa học tự nhiên
&œ
HỒ SƠ BÀI DẠY STEM
MÔN: HÓA HỌC 8
CHỦ ĐỀ: PHA CHẾ 
NƯỚC LAU NHÀ XODA 5% 
HƯƠNG CHANH
Họ và tên GV: Phạm Thị Miến
Năm học: 2020 - 2021
1.CHỦ ĐỀ: PHA CHẾ NƯỚC LAU NHÀ XODA 5% HƯƠNG CHANH
(Số tiết: 3; Lớp: 8; Môn: Hóa học)
2. MÔ TẢ CHỦ ĐỀ: Học sinh vận dụngđược các kiếnthức :
- Cách pha chế dung dịch (Hoá học 8)
- Tìm hiểu thông tin trên internet 
Từđó tìm ra dụng cụ pha chế nước lau nhàđơn giản dễ làm, dễ sử dụng, tiết kiệm. Để pha chếđượcdung dịch nước lau nhà xoda 5%hương chanh có nhiềuứng dụng trong cuộc sống nhưtẩy rửa các vết bẩn bám chỉ với một lượng nhỏ. Đây là sản phẩm rất dễ sử dụng vì có thể hòa tan ngay khi tiếp xúc với nước. Đặc biệt tinh chất chanh đem đến hương thơm nhẹ nhàng và thoải mái giúp khử mùi và tạo mùi mang lạicảm giác thơm mát, dễ chịu và sạch bóng cho không gian của cả căn nhà.
3. MỤC TIÊU
a. Kiến thức:
- Mô tả được qúa trình làm dụng cụ pha chế nước lau nhà xoda 5% hương chanh.
- Biết nguyên tắc pha chế dung dịch từ nước và soda.
- Hình thành các kiến thức về: Định nghĩa dung dịch, pha chế dung dịch theo nồng độ cho trước.
b. Kĩ năng:
- Thực hành pha chế dung dịch, quan sát, chế tạo, đođạc, thuyết trình, chế tạo.
c. Phẩm chất:
- Có thái độ tích cực, hợp tác trong làm việc nhóm;
- Yêu thích say mê nghiên cứu khoa học
- Có ý thức bảo vệ môi trường.
d. Năng lực:
- Năng lực thực nghiệm, nghiên cứu kiến thức về dung dịch;
- Năng lực giải quyết vấn đềpha chế nước lau nhà xoda 5% hương chanh.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác nhóm để thống nhất bản thiết kế và phân công thực hiện từng nhiệm vụ cụ thể.
4. THIẾT BỊ:
- Bình chia độ, cân điện tử tiểu ly, 3 cốc thủy tinh, 1 phễu nhựa, 5 quả chanh,1 gói Xoda 
100g, 1 chai nước tinh khiết 500ml
- Dụng cụđo thể tích
5. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1. XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ
(Tích hợp trong tiết học Hóa học 8 – tiết 64. Bài 43. Pha chế dung dịch)
a.Mục đích của hoạt động
-Học sinh trình bày được kiến thức về ưu nhược điểm của cách pha chế nước lau nhà xoda 5% hương chanh.
b. Nội dung hoạt động
- HS trình bày về ưu nhược điểm của một số quy trìnhpha chế nước lau nhà đã làm trên thị trường.
- GV hướng dẫn HS làm thí nghiệm khám phá kiến thức để xác định khả năng tạo ra nước lau nhà xoda 5% hương chanh.
-HScần chuẩn bị các nguyên vật liệu:500ml nước tinh khiêt, bình chia độ, 1gói soda, 5 quả chanh.
- Từ thí nghiệm khám phá kiến thức, GV giao nhiệm vụ cho HS thực hiện dự án dựa trên kiến thức về nguyên tắc pha chế, tính nồng độ để chế.
- GV thống nhất với HS về kế hoạch triển khai dự án và tiêu chí đánh giá sản phẩm của dự án.
c. Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh
- Bản ghi chép kiến thức mới về khả năng pha chế nước lau sàn nhà xoda 5% hương chanh.
- Bảng mô tả nhiệm vụ của dự án và nhiệm vụ các thành viên; thời gian thực hiện dự án và các tiêu chí đánh giá sản phẩm của dự án.
d. Cách thức tổ chức hoạt động
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Đặt vấn đề, chuyển giao nhiệm vụ
- GV đặt vấn đề giới thiệu thí nghiệm: Có cách nào có thể tạo ra nước lau nhà xoda 5% hương chanh từ nước tinh khiết và soda, chanh hay không? Các em hãy làm việc theo nhóm để tiến hành thí nghiệm xác định khả năng tạo ra nước lau nhà xoda 5% hương chanh để pha chế. Tính khối lượng của nước muối bảo hoà (dùng cần tiêu li và bình chia độ có chia nhỏ nhất là ml). Từ đó chuyển đổi từ khối lượng sang thể tích.
500ml nước cất (D=1g/ml) tương ứng với 500g để pha chế được 500g dd lau sàn cần 450g nước cất với 50g muối xoda trộn lẫn thì thu được 500g dd lau sàn. Thêm tinh chất dầu từ vỏ quả chanh làm hương liệu tạo mùi thơm 
- GV nêu mục đích và hướng dẫn tiến hành thí nghiệm. 
- GV nêu mục đích và hướng dẫn tiến hành thí nghiệm.
Mục đích: Tiến hành thí nghiệm để nghiên cứu các nguyện liệu có thể dùng để tạo ra nước lau nhà xoda 5% hương chanh. Các nguyên liệu tìm hiểu là 500ml nước tinh khiêt, bình chia độ, 1gói soda, 5 quả chanh.
Nguyên vật liệu: các nhóm nhận nguyên vật liệu 500ml nước tinh khiêt, bình chia độ, 1gói soda, 5 quả chanh.
- Giáo viên giao cho học sinh tìm hiểu về nước lau nhà bán trên thị trường có nhãn mác đầy đủ, giá thành của sản phẩm. Từ đó nghiên cứu các dụng cụ, cách thức pha chế nước lau sàn nhà XODA 5% hương chanh
- Giáo viên xác nhận kiến thức cần sử dụng nồng độ dung dịch và cách pha chế dung dịch, hướng dẫn HS tự tìm hiểu thêm trong SGK hoá học 8.
2. HS tìm hiểu thí nghiệm khám phá kiến thức
3.GV giao nhiệm vụ cho HS, xác lập tiêu chí đánh giá sản phẩm
- HS nghiên cứu kiến thức trọng tâm, xây dựng bản báo cáo (thí nghiệm, kết quả)
- GV cung cấp tiêu chí đánh giá sản phẩm
- Học sinh chú ý lắng nghe và tìm hiểu trả lời các câu hỏi giáo viên đưa ra 
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
- Học sinh ghi lời mô tả và giải thích vào vở cá nhân; trao đổi; trình bày và thảo luận chung.
- Học sinh chú ý lắng nghe tìm hiểu thông tin 
- HS nghiên cứu cách thức pha chế nước lau nhà cần nguyên liệu và dụng cụ gì, cách tiến hành thí nghiệm.
Phiếu đánh giá tiêu chí sản phẩm 
Tiêu chí
Điểm tối đa
Bộ dụng cụ pha chế, hóa chất
2đ
Độ chính xác bình pha 
2đ
Pha chế được đúng nồng độ dung dịch
5đ
Chi phí làm nước tiết kiệm
1đ
Tổng
10đ
Hoạt động 2. NGHIÊN CỨU KIẾN THỨC TRỌNG TÂM VÀ 
XÂY DỰNG BẢN THIẾT KẾ 
(HS làm việc ở nhà)
a. Mục đích của hoạt động
- Học sinh hình thành kiến thức mới về định nghĩa dung dịch, nồng độ dung dịch, cách pha chế dung dịch theo nồng độ cho trước.
b. Nội dung hoạt động
- Học sinh nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo về các kiến thức trọng tâm sau:
+ Cách pha chế dung dịch (Hoá học 8)
+ Tìm hiểu thông tin trên internet Học sinh thảo luận về loại dụng cụ, nguyên liệu và đưa ra giải pháp có căn cứ
Gợi ý:
Cần tìm kiếm dụng cụ nào để pha chế? 
Những hình dạng, kích thước dụng cụ để pha chế 500ml dung dịch nước lau nhà XODA 5% hương chanh?
Các nguyên liệu, dụng cụ nào cần được sử dụng và sử dụng như thế nào?
- Học sinh xây dựng phương án thiết kế dụng cụ và chuẩn bị cho buổi trình bày trước lớp (các hình thức: thuyết trình, poster, powerpoint...). Hoàn thành bản thiết kế (phụ lục đính kèm) và nộp cho giáo viên.
- Yêu cầu:
Bản thiết kế chi tiết có kèm hình ảnh, mô tả rõ kích thước, hình dạng của dụng cụ và các nguyên vật liệu sử dụng 
Trình bày, giải thích và bảo vệ bản thiết kế theo các tiêu chí đề ra. Chứng minh nồng độ dung dịch bằng tính toán cụ thể.
c. Sản phẩm của học sinh
- Học sinh xác định và ghi được thông tin, kiến thức dung dịch và nồng độ dung dịch
- Học sinh đề xuất và lựa chọn giải pháp có căn cứ, xây dựng được bản thiết kế dụng cụ đảm bảo các tiêu chí.
d. Cách thức tổ chức
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh:
Nghiên cứu kiến thức trọng tâm: dung dịch, nồng độ dung dịch;
Xây dựng bản thiết kế dụng cụ theo yêu cầu;
Lập kế hoạch trình bày và bảo vệ bản thiết kế.
- Giáo viên quan sát, hỗ trợ học sinh khi cần thiết.
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ:
Tự đọc và nghiên cứu sách giáo khoa, các tài liệu tham khảo, tìm kiếm thông tin trên Internet 
Đề xuất và thảo luận các ý tưởng ban đầu, thống nhất một phương án thiết kế tốt nhất;
Xây dựng và hoàn thiện bản thiết kế dụng cụ pha chế;
Lựa chọn hình thức và chuẩn bị nội dung báo cáo.
Hoạt động 3. TRÌNH BÀY QUY TRÌNH THỰC HIỆN
(Tích hợp trong tiết học Hóa học 8 – tiết 67. Bài 45. Bài thực hành 7)
a. Mục đích của hoạt động
- Học sinh hoàn thiện được quy trình pha chế nước lau nhà XODA 5% hương chanh.
b. Nội dung hoạt động
- Học sinh trình bày, giải thích và bảo vệ quy trình theo các tiêu chí đề ra. 
Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu.
500ml nước
Tinh chất vỏ chanh
1 gói xoda
Bước 2: Cách thức thực hiện
- Đong 450ml nước cất hoặc dùng cân tiểu li lấy 450g nước.
- Dùng cân tiểu li cân 50g xoda.
- Cho nước vào bình sau đó thêm xoda vào, thêm tiếp tinh chất vỏ chanh vào khuấy đều ta được 500g dung dịch nước lau sàn nhà xoda 5% hương chanh
- Thảo luận, đặt câu hỏi và phản biện các ý kiến về quy trình; ghi lại các nhận xét, góp ý; tiếp thu và điều chỉnh quy trình nếu cần.
- Phân công công việc, lên kế hoạch chế tạo và thử nghiệm pha chế dung dịch. 
c. Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh
- Quy trình thực hiện sau khi được điều chỉnh và hoàn thiện. 
d. Cách thức tổ chức hoạt động
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Giáo viên đưa ra yêu cầu về:
Nội dung cần trình bày;
Thời lượng báo cáo;
Cách thức trình bày bản thiết kế và thảo luận.
- Giáo viên điều hành, nhận xét, góp ý và hỗ trợ học sinh.
- Học sinh báo cáo, thảo luận.
Hoạt động 4. CHẾ TẠO VÀ THỬ NGHIỆM
NƯỚC LAU NHÀ XODA 5% HƯƠNG CHANH
(HS làm việc ở nhà)
a. Mục đích của hoạt động
- Học sinh dựa vào bản thiết kế đã lựa chọn để làm dụng cụ và pha chế đảm bảo yêu cầu đặt ra.
- Học sinh thử nghiệm, đánh giá sản phẩm và điều chỉnh nếu cần. 
b. Nội dung hoạt động
- Học sinh sử dụng các nguyên vật liệu và dụng cụ cho trước (5 quả chanh, 1 gói Xoda 100g, 1 chai nước tinh khiết) để tiến hành chế tạo làm dụng cụ theo bản thiết kế. pha chế
- Trong quá trình chế tạo các nhóm đồng thời thử nghiệm và điều chỉnh nồng độ, thêm các nước muối bảo hoà, quan sát, đánh giá và điều chỉnh nếu cần.
c. Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh
Mỗi nhóm có một sản phầm là một bộ dụng cụ nước cất, 1 gói xoda. 1 sản phẩm đã được hoàn thiện và thử nghiệm.
d. Cách thức tổ chức hoạt động
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Giáo viên giao nhiệm vụ:
Sử dụng các nguyên vật liệu và dụng cụ cho trước để pha chế dung dịch theo bản thiết kế;
Thử nghiệm, điều chỉnh và hoàn thiện sản phẩm. 
- Học sinh tiến hành chế tạo, thử nghiệm và hoàn thiện sản phầm 
Hoạt động 5. TRÌNH BÀY SẢN PHẨM
NƯỚC LAU NHÀ XODA 5% HƯƠNG CHANH
(Tích hợp trong tiết học Hóa học 8 – tiết 68. Ôn tập học kì II)
a. Mục đích của hoạt động
- Các nhóm học sinh giới thiệu dụng cụ,vật liệu trước lớp, chia sẻ về kết quả thử nghiệm, thảo luận và định hướng cải tiến sản phẩm. 
b. Nội dung hoạt động
- Các nhóm trình diễn sản phẩm trước lớp.
- Đánh giá sản phẩm dựa trên các tiêu chí đã đề ra:
Dụng cụ dễ pha chế, mỗi lần 500ml nước tinh khiêt, bình chia độ, 1gói soda, 5 quả chanh.
An toàn, sạch, diệt khuẩn, tạo mùi thơm.
Khả năng tìm kiếm dụng cụ dễ dàng.
- Chia sẻ, thảo luận để tiếp tục điều chỉnh, hoàn thiện sản phẩm.
Các nhóm tự đánh giá kết quả nhóm mình và tiếp thu các góp ý, nhận xét từ giáo viên và các nhóm khác;
Sau khi chia sẻ và thảo luận, đề xuất các phương án điều chỉnh sản phẩm;
Chia sẻ các khó khăn, các kiến thức và kinh nghiệm rút ra qua quá trình thực hiện nhiệm vụ thiết kế dụng cụ và pha chế.
c. Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh
- Nước lau nhà XODA 5% hương chanh, nội dung trình bày báo cáo của các nhóm. 
d. Cách thức tổ chức hoạt động
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Giáo viên giao nhiệm vụ: các nhóm trình diễn sản phầm trước lớp và tiến hành thảo luận, chia sẻ.
- Giáo viên đánh giá theo tiêu chí ban đầu, kết luận và tổng kết
- Học sinh trình thử nghiệm để đánh giá khả năng nồng độ chính xác của dung dịch.
- Các nhóm chia sẻ về kết quả, đề xuất các phương án điều chỉnh, lựa chọn dụng cụ pha chế.
Phụ lục
BẢN THIẾT KẾ MẪU
Nhóm: 1
Hình ảnh bản thiết kế:
Môtả thiết kế và giải thích: 
Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu.
500ml nước
Tinh chất vỏ chanh
1 gói xoda
Bước 2: Cách thức thực hiện
- Đong 450ml nước cất hoặc dùng cân tiểu li lấy 450g nước.
- Dùng cân tiểu li cân 50g xoda.
- Cho nước vào bình sau đó thêm xoda vào, thêm tiếp tinh chất vỏ chanh vào khuấy đều ta được 500g dung dịch nước lau sàn nhà xoda 5% hương chanh
Các nguyên vật liệu và dụng cụ sử dụng: 
STT
Tên nguyên vật liệu, dụng cụ
Số lượng dự kiến
nước
Tinh chất vỏ chanh
xoda
500ml
5 quả
1 gói
Quy trình thực hiện dự kiến:
Các bước
Nội dung
1
2
3
- Đong 450ml nước cất hoặc dùng cân tiểu li lấy 450g nước.
- Dùng cân tiểu li cân 50g xoda.
- Cho nước vào bình sau đó thêm xoda vào, thêm tiếp tinh chất vỏ chanh vào khuấy đều ta được 500g dung dịch nước lau sàn nhà xoda 5% hương chanh
Phân công nhiệm vụ:Mỗi Hs tự thực hiện nhiệm vụ pha chế tại nhà (do học trực tuyến phòng tránh Covid 19 nên HS không thể đến trường)
Ý KIẾN CỦA GIÁO VIÊN
BẢN THIẾT KẾ
Nhóm: 2
Hình ảnh bản thiết kế:
Môtả thiết kế và giải thích: 
Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu.
500ml nước
Tinh chất vỏ chanh
1 gói xoda
Bước 2: Cách thức thực hiện
- Đong 450ml nước cất hoặc dùng cân tiểu li lấy 450g nước.
- Dùng cân tiểu li cân 50g xoda.
- Cho nước vào bình sau đó thêm xoda vào, thêm tiếp tinh chất vỏ chanh vào khuấy đều ta được 500g dung dịch nước lau sàn nhà xoda 5% hương chanh
Các nguyên vật liệu và dụng cụ sử dụng: 
STT
Tên nguyên vật liệu, dụng cụ
Số lượng dự kiến
nước
Tinh chất vỏ chanh
xoda
500ml
5 quả
1 gói
Quy trình thực hiện dự kiến:
Các bước
Nội dung
1
2
3
- Đong 450ml nước cất hoặc dùng cân tiểu li lấy 450g nước.
- Dùng cân tiểu li cân 50g xoda.
- Cho nước vào bình sau đó thêm xoda vào, thêm tiếp tinh chất vỏ chanh vào khuấy đều ta được 500g dung dịch nước lau sàn nhà xoda 5% hương chanh
Phân công nhiệm vụ:Mỗi Hs tự thực hiện nhiệm vụ pha chế tại nhà (do học trực tuyến phòng tránh Covid 19 nên HS không thể đến trường)
MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ SẢN PHẨM

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_hoa_hoc_lop_8_chu_de_pha_che_nuoc_lau_nha_xoda_5.docx