Giáo án môn Hóa học Lớp 8 - Tiết 61, Bài 14: Cacbon (Tiết 1) - Năm học 2020-2021

Giáo án môn Hóa học Lớp 8 - Tiết 61, Bài 14: Cacbon (Tiết 1) - Năm học 2020-2021

Tiết 61 Bài 14: Cacbon( tiết 1)

I. Mục tiêu

1. Kiến thức, thái độ, kỹ năng.

- Nêu được 3 dạng thù hình chính của cacbon.

- Trình bày được tính chất vật lý, hóa học của cacbon (Viết PTHH minh họa)

- Nêu được các ứng dụng của C

- Vận dụng kiến thức đã học để giải thích được một số hiện tượng thực tiễn liên quan đến cacbon.

- Kỹ năng quan sát, vận dụng kiến thức vào thực tế.

2. Các năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Năng lực hợp tác.

- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học. Năng lực thực hành hóa học.

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên.

Chuẩn bị: Sổ tay lên lớp, Clip thí nghiệm

 

docx 3 trang Phương Dung 28/05/2022 4480
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Hóa học Lớp 8 - Tiết 61, Bài 14: Cacbon (Tiết 1) - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/4/2021 
Ngày giảng: 17/4/2021
Tiết 61 Bài 14: Cacbon( tiết 1)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức, thái độ, kỹ năng.
- Nêu được 3 dạng thù hình chính của cacbon.
- Trình bày được tính chất vật lý, hóa học của cacbon (Viết PTHH minh họa)
- Nêu được các ứng dụng của C
- Vận dụng kiến thức đã học để giải thích được một số hiện tượng thực tiễn liên quan đến cacbon.
- Kỹ năng quan sát, vận dụng kiến thức vào thực tế.
2. Các năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh. 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Năng lực hợp tác.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học. Năng lực thực hành hóa học.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên. 
Chuẩn bị: Sổ tay lên lớp, Clip thí nghiệm
2. Học sinh.
- Ôn lại: Tính chất hóa học chung của phi kim
III. Tổ chức các hoạt động dạy học.
1. Ổn định tổ chức 
2. Khởi động vào bài.
Tổ chức trò vòng quay may mắn
Câu hỏi: 
1/ Nêu tính phương pháp điều chế của Clo.
2/ Nêu thành phần cấy tạo của Bút chì ?
3/ Dự đoán tính chất hóa học của cacbon (C) ?
4/ Tại sao khi cơm bị khê, ông bà ta thường cho vào nồi cơm một mẫu than củi ? 
Dự kiến sản phẩm:
- Thành phần cấu tạo của bút chì: Phần ngoài làm bằng gỗ, phần lõi làm bằng chì ?
GV nêu câu hỏi: - HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung, GV nhận xét và vào bài mới: Vậy C có tính chất hóa học như thế nào ? bài hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu.
3. Bài mới:	
Hoạt động 1- Mục tiêu: 
- Nêu được 3 dạng thù hình chính của cacbon.
- Trình bày được tính chất vật lý, hóa học của cacbon (Viết PTHH minh họa)
- Vận dụng kiến thức đã học để giải thích được một số hiện tượng thực tiễn liên quan đến cacbon.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức
GV yêu cầu HS hoạt động cặp- Quan sát hình 14.2- trang 94, cho biết:
1/ Thế nào là dạng thù hình của một nguyên tố hóa học?
2/ Các dạng thù hình của cacbon có đặc điểm gì giống và khác nhau?
3/ Từ thí nghiệm trên, em có thể dự đoán than hoạt tính có những ứng dụng nào?
4/ Tại sao khi cơm bị khê, ông bà ta thường cho vào nồi cơm một mẫu than củi (C vô định hình) ? 
Hs: tìm hiểu và chia sẻ
Gv: nhận xét và chốt kiến thức
I/ Cacbon 
(kí hiệu: C, MC=12, Hóa trị II và IV)
1/ Tính chất vật lý và các dạng thù hình của C.
- C có 3 dạng thù hình: Kim cương, than chỉ và Cacbon vô định hình
- Cacbon vô định hình (vd: Than củi) có khả năng hấp phụ => ứng dụng: làm mặt lạ phòng độc, chữa cơm khê
Dự kiến sản phẩm học sinh
1/ Dạng thù hình của một nguyên tố hóa học là những dạng đơn chất khác nhau của nguyên tố hóa học đó.
2/ Sự giống nhau giữa các dạng thù hình của cacbon: Đều có thành phần hóa học là nguyên tố cacbon.
Khác nhau: Khác nhau về tính chất vật lí như: Trạng thái, màu sắc, độ cứng, tính chất.
3/ Than hoạt tính có một số ứng dụng như sau:
•	Làm sạch không khí
•	Làm sạch nước ngầm
•	Làm sạch nước lọc
4/ Do than củi xốp, có tính hấp phụ nên hấp phụ hơi khét của cơm làm cho cơm đỡ mùi khê.	...
Gv yc hs hoạt động cá nhân: thực hiện hoạt động điền từ (trang 95)
Hs: tìm hiểu,chia sẻ và nhận xét.
Gv: nhận xét và chốt kiến thức
TCVL (HDH-95)
Điền từ: 
Cacbon là nguyên tố hóa học có trong thành phần của rất nhiều ...(1).... Trong tự nhiên, đơn chất cacbon là chất ...(2)..., tồn tại dưới các dạng thù hình chính là: ...(3)....
Dự kiến sản phẩm học sinh
1
2
3
hợp chất
rắn
kim cương, than chì, cacbon vô định hình.
Hoạt động 2-Mục tiêu: 
Trình bày được hóa học của cacbon
Gv yêu cầu hs- Nghiên cứu HDH mục 2a- trang 95 và kiến thức đã học cho biết:
- Tính chất hóa học chung của phi kim.
-Viết pthh của C với oxi: oxi đủ và oxi thiếu (thiếu không khí)
Hs: tìm hiểu,chia sẻ và nhận xét.
Gv: nhận xét và chốt kiến thức
2/ Tính chất hóa học:
a/ Tính chất hóa học chung của phi kim: (tác dụng: O2, H2, kim loại)
(1) 2dư
(2) 2thiếu
Gv yêu cầu hs hoạt động cặp- Quan sát clip thí nghiệm và hướng dẫn học mục 2b- trang 94:
- Viết phương trình phản ứng.
Hs: tìm hiểu,chia sẻ cặp
Gv: Quan sát và giúp đỡ hs.
HS: chia sẻ và nhận xét.
Gv: nhận xét và chốt kiến thức
b/ Tính chất riêng của Cacbon:
(1) 2 
TQ:
C+ oxit kim loại Kim loại + CO2
Điều kiện: Kim loại trung bình và yếu (Sau nhôm (Al) trong dãy điện hóa)
Hoạt động 3-Mục tiêu: 
- Nêu được các ứng dụng của C
Gv yc hs hoạt động cá nhân: 
-Từ các tính chất vật lí và tính chất hóa học của cacbon, em hãy cho biết các ứng dụng của cacbon.
Hs: tìm hiểu,chia sẻ và nhận xét.
Gv: nhận xét và chốt kiến thức
Dự kiến sản phẩm học sinh
Sử dụng làm nhiên liệu
Xác định tuổi của các cổ vật
Dùng trong trang sức, làm đẹp
Là thành phần phụ gia của gang và thép
Than hoạt tính sử dụng trong y tế và đời sống 
4. Củng cố:
- Nêu tính chất hóa học của C? 
5. Hướng dẫn về nhà: 
a/ Hướng dẫn học bài cũ:
- Tính chất hóa học của C.
b/ Chuẩn bị bài mới:
- Kiến thức đã học: Cách gọi tên và tính chất hóa học chung của oxit axit ? (tham khảo bài 6-trang 44)
- Kiến thức mới: Tính chất hóa học của CO và CO2. (HDH-trang 96)

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_hoa_hoc_lop_8_tiet_61_bai_14_cacbon_tiet_1_nam_h.docx