Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 19: Thực hành sơ cứu cầm máu - Năm học 2019-2020
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- HS phân biệt được vết thương làm tổn thương động mạch tĩnh mạch hay mao mạch.
2. Kĩ năng
- Rèn luyện kĩ năng băng bó vết thương, hoặc làm ga rô
- Biết các quy định khi đặt ga rô.
- Hợp tác nhóm, thu thập và xử lí thông tin; giải quyết vấn đề; viết báo cáo; quản lí thời gian.
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức giữ gìn bảo vệ cơ thể tránh đứt mạch máu, chống mất máu.
II. CHUẨN BỊ
- Băng 1 cuộn.
- Dây cao su hoặc dây vải, có thể thay bằng khăn quàng.
- Vải mềm ( 10 x 30 cm ) có thể thay bằng khăn quàng.
III. NỘI DUNG
1. Nội dung 1: Tập sơ cứu cầm máu
* Chảy máu ở mao mạch và tĩnh mạch
* Chảy máu động mạch
2. Nội dung 2: Báo cáo thu hoạch
IV. PHƯƠNG PHÁP
- Thực hành, hợp tác nhóm.
- Dạy học trực quan.
V.TỔ CHỨC DẠY HỌC
1. Ổn địnhtổ chức ( 1’)
Kiểm tra sĩ số hs
2. Kiểm tra đầu giờ (3')
Em hãy nêu những tác nhân gây hại cho hệ tim mạch và biện pháp khắc phục nhằm đảm bảo sức khỏe cho con người?
3. Các hoạt động
Vào bài (1’): Chúng ta đã biết vận tốc máu ở các mạch máu khác nhau. Vì vậy khi bị đứt mạch máu phải tiến hành xử lí như thế nào.
Ngày soạn: 21/10/2019 Ngày giảng: 23/10/2019 Tiết 19 THỰC HÀNH: SƠ CỨU CẦM MÁU I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - HS phân biệt được vết thương làm tổn thương động mạch tĩnh mạch hay mao mạch. 2. Kĩ năng - Rèn luyện kĩ năng băng bó vết thương, hoặc làm ga rô - Biết các quy định khi đặt ga rô. - Hợp tác nhóm, thu thập và xử lí thông tin; giải quyết vấn đề; viết báo cáo; quản lí thời gian. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức giữ gìn bảo vệ cơ thể tránh đứt mạch máu, chống mất máu. II. CHUẨN BỊ - Băng 1 cuộn. - Dây cao su hoặc dây vải, có thể thay bằng khăn quàng. - Vải mềm ( 10 x 30 cm ) có thể thay bằng khăn quàng. III. NỘI DUNG 1. Nội dung 1: Tập sơ cứu cầm máu * Chảy máu ở mao mạch và tĩnh mạch * Chảy máu động mạch 2. Nội dung 2: Báo cáo thu hoạch IV. PHƯƠNG PHÁP - Thực hành, hợp tác nhóm. - Dạy học trực quan. V.TỔ CHỨC DẠY HỌC 1. Ổn địnhtổ chức ( 1’) Kiểm tra sĩ số hs 2. Kiểm tra đầu giờ (3') Em hãy nêu những tác nhân gây hại cho hệ tim mạch và biện pháp khắc phục nhằm đảm bảo sức khỏe cho con người? 3. Các hoạt động Vào bài (1’): Chúng ta đã biết vận tốc máu ở các mạch máu khác nhau. Vì vậy khi bị đứt mạch máu phải tiến hành xử lí như thế nào. Hoạt động 1 (20') TẬP SƠ CỨU CẦM MÁU * Mục tiêu: Học sinh biết được cách sơ cứu cầm máu diễn ra tại mao mạch - tĩnh mạch và ở động mạch. * Cách tiến hành: Như bảng dưới đây Hoạt động của thầy trò Nội dung - GV y/c HS n/c sgk tr. 61 + Khi bị chảy máu ở lòng bàn tay cần tiến hành băng bó như thế nào ? - HS n/c thông tin sgk ghi nhớ kiến thức - Đại diện nhóm nêu cách tiến hành - GV quan sát uốn nắn thao tác của các nhóm. - GV y/c HS n/c H 19.1 xác địnhvị trí các động mạch chủ yếu trên cơ thể - HS n/c - Khi bị chảy máu động mạch cần băng bó như thế nào ? - Đại diện nhóm nêu bước tiến hành băng vết thương ở cổ tay - GV uốn nắn thao tác HS - Các nhóm tiến hành băng bó - y/c mẫu băng gọn không lỏng quá, chặt quá - Vị trí dây ga rô không quá gần, quá xa - Gv lu ý 15 phút nới dây ga rô rồ buộc lại - GV để các nhóm tự nhận xét đánhgiá I. Tập sơ cứu cầm máu 1. Chảy máu mao mạch và tĩnh mạch Tập băng bó vết thương ở lòng bàn tay - Các bước tiến hành: + Dùng ngón tay cái bịt chặt vết thương + Sát trùng vết thương + Vết thương nhỏ có thể dùng băng dán + Vết thương lớn đặt bông vào giữa 2 miếng gạc, đặt vào miệng vết thương và dùng băng buộc lại 2. Chảy máu động mạch Tập băng vết thương cổ tay - Các bước iến hành + Dùng ngón tay cái dò tìm vị trí động mcạch cánhtay ấn mạnh + Buộc dây ga rô + Sát trùng vết thương + Đặt gạc lên miệng vết thươngnếu vết thương lớn chuyển bệnhnhân đến bệnhviện * Kết luận về hoạt động: Học sinh có kỹ năng để sơ cứu trong các trường hợp thực tiễn. Hoạt động 2 (15') BÁO CÁO THU HOẠCH * Mục tiêu: Học sinh báo cáo, đưa ra được sản phẩm qua tiết học. * Cách tiến hành: Như bảng dưới đây: Hoạt động dạy Hoạt động học Nội dung - GV y/c HS viết thu hoạch về tiến trình thực hiện 1 thao tác sơ cứu - Đại diện nhóm viết thu hoạch theo yêu cầu 1. Kiến thức 2. Tiến hành * Kết luận hoạt động: Học sinh đưa ra được sản phẩm trong tiết học đã thực hiện 4. Tổng kết và hướng dẫn học ở nhà a. Tổng kết (4') - Thu bản thu hoạch của các nhóm để chấm điểm thực hành - Nhắc nhở HS thu dọn lớp học - Nhận xét buổi thực hành b. Hướng dẫn học ở nhà (1') - Xem lại toàn bộ kiến thức giờ sau ôn tập kiểm tra VI. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG 1. Về kiến thức đạt được: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. 2. Về kỹ năng đạt được: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... 3. Về thái độ đạt được: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_8_tiet_19_thuc_hanh_so_cuu_cam_mau_nam.doc