Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 47: Vệ sinh hệ thần kinh - Năm học 2019-2020
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- HS Trình bày được ý nghĩa của giấc ngủ, lao dộng nghỉ ngơi hợp lí đối với sức khoẻ con người.
- Nêu rõ tác hại của rượu, thuốc lá và các chất gây nghiện đối với hệ thần kinh.
- HS Xây dựng cho bản thân một kế hoạch học tập và nghỉ ngơi hợp lí để đảm bảo cho sức khoẻ.
2. Kĩ năng
Kỹ năng thu thập và xử lý thông tin khi đọc SGK, hợp tác, lắng nghe tích cực, tự tin khi trinh bày ý kiến trước tổ, nhóm, lớp.
3. Thái độ :
- Giáo dục ý thức vệ sinh hệ thần kinh, bảo vệ sức khoẻ.
II. Đồ dùng :
- Bảng phụ
- Tranh ảnh tuyên truyền về tác hại của ma tuý.
III. Phương pháp .
Vấn đap ,hợp tác nhóm
IV.Tổ chức giờ học .
1. Ổn định tổ chức ( 1 phút )
2. Kiểm tra đầu giờ: (3 phút )
Phản xạ có điều kiện và không có điều kiện là gì? Thực chất của phản xạ có điều kiện?
3. Các hoạt động
Vào bài (1’). Như sgk
Ngày soạn: 27/5/2020 Ngày giảng: 29/5/2020 Tiết 47 VỆ SINH HỆ THẦN KINH I. Mục tiêu 1. Kiến thức - HS Trình bày được ý nghĩa của giấc ngủ, lao dộng nghỉ ngơi hợp lí đối với sức khoẻ con người. - Nêu rõ tác hại của rượu, thuốc lá và các chất gây nghiện đối với hệ thần kinh. - HS Xây dựng cho bản thân một kế hoạch học tập và nghỉ ngơi hợp lí để đảm bảo cho sức khoẻ. 2. Kĩ năng Kỹ năng thu thập và xử lý thông tin khi đọc SGK, hợp tác, lắng nghe tích cực, tự tin khi trinh bày ý kiến trước tổ, nhóm, lớp. 3. Thái độ : - Giáo dục ý thức vệ sinh hệ thần kinh, bảo vệ sức khoẻ. II. Đồ dùng : - Bảng phụ - Tranh ảnh tuyên truyền về tác hại của ma tuý. III. Phương pháp . Vấn đap ,hợp tác nhóm IV.Tổ chức giờ học . 1. Ổn định tổ chức ( 1 phút ) 2. Kiểm tra đầu giờ: (3 phút ) Phản xạ có điều kiện và không có điều kiện là gì? Thực chất của phản xạ có điều kiện? 3. Các hoạt động Vào bài (1’). Như sgk Hoạt động 1 (17 phút ) Tìm hiểu ý nghĩa của giấc ngủ đối với sức khoẻ Hoạt động của thầy trò Nội dung - GV cung cấp thông tin : Chó nhịn ăn 20 ngày giảm 50% khối lượng cơ thể nhưng vẫn có thể nuôi béo trở lại. Nếu mất ngủ 10 ngày giảm 10 23% trọng lượng nhưng đã chết. - GV y/c HS n/c thông tin trả lời câu hỏi : - HS thảo luận nhóm thống nhất ý kiến - Đại diện nhóm trình bày ? Vì sao ngủ là một nhu cầu sinh lí của cơ thể ? + Ngủ là một đòi hỏi tự nhên của cơ thể. I. ý nghĩa của giấc ngủ với với sức khoẻ - Ngủ là nhu cầu sinh lí của cơ thể. - Bản chất của giấc ngủ là quá trình ức chế lan toả khắp vỏ não. - ý nghĩa : đảm bảo sự phục hồi khả năng làm việc của hệ thần kinh ? Giấc ngủ có ý nghĩa như thế nào đối với sức khoẻ ? + Ngủ để phục hồi khả năng làm việc của cơ thể ?Bản chất sinh lí của giấc ngủ ? Giấc ngủ có ý nghĩa như thế nào đối với sức khoẻ ? - HS nêu : ? Nhu cầu ngủ ở các độ tuổi có giống nhau không ? + Trẻ sơ sinh ngủ 21h/ ngày + 10 tuổi ngủ 10h/ ngày + 17 - 18 tuổi ngủ 8h/ ngày. + Người già ngủ 6h/ ngày ?Thế nào là một giấc ngủ tốt ? - HS thảo luận trả lời : + Ngủ sâu , đủ thời gian ?Những yêú tố ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến sức khoẻ ? - Chất kích thích - Phòng ngủ - Tâm trạng..... ? Muốn có giấc ngủ tốt cần những điều kiện gì ? + Ngủ đúng giờ + Tránh các yêú tố làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh - GV chốt kiến thức - GV lưu ý cần tạo một phản xạ chuẩn bị cho giấc ngủ như: đánh răng rửa mắt, đi ngủ đúng giờ, nằm hít thở sâu .... - GV cung cấp đối với người già trước khi đi ngủ nên ngâm chân vào ước ấm, đi dạo, tập thể dục nhẹ nhàng. - Điều kiện để có giấc ngủ tốt: + Chỗ ngủ thuận tiện. + Tinh thần sảng khoái. + Không dùng chất kích thích Rượu, bia, cà phê.... Hoạt động 2 ( 8 phút ) Tìm hiểu tác dụng của lao động và nghỉ ngơi hợp lí đối với hệ thần kinh Hoạt động của thầy trò Nội dung - GV bổ sung không chỉ ngủ mới phục hồi sức làm việc của hệ thần kinh mà còn phải xen kẽ học tập và lao động nghỉ ngơi hợp lí trong quá trình học tập và lao động để tránh gây căng thẳng và mệt mỏi cho hệ thần kinh- GV chốt kiến thức + Thế nào là lao động và nghỉ ngơi hợp lí ? - HS nêu II. Lao động và nghỉ ngơi hợp lí - Lao động và nghỉ ngơi hợp lí để bảo vệ hệ thần kinh. - Biện pháp sgk Hoạt động 3( 10 phút ) Tìm hiểu các chất có ảnh hưởng xấu đến hoạt động của hệ thần kinh Hoạt động của thầy trò Nội dung - GV y/c HS hoàn thành bảng 54 - HS thảo luận nhóm thống nhất ý kiến - GV y/c 3 nhóm treo phiếu học tập - Các nhóm khác nhận xét bổ sung - GV thông báo đáp án đúng - HS tự sả chữa theo đáp án III. Tránh lạm dụng các chất kích thích và ức chế đối với hệ thần kinh. - Bảng 54 Loại chất Tên chất Tác hại Chất kích thích - Rượu - Hoạt động vỏ não bị rối loạn, rối loạn tiểu não - Nước trè, cà phê - Kích thích hệ thần kinh khó ngủ Chất gây nghiện - Thuốc lá - Khả năng làm việc trí óc giảm, trí nhớ kém - Ma tuý - Gây hưng phấn , giảm khả năng hoạt động của tế bào não. - Chất suy giảm chức năng hệ thần kinh - Hơi hoá chất... - Tê liệt hệ thần kinh 4. Tổng kết và huớng dẫn học bài a. Tổng kết ( 4 phút ) - Nêu rõ ý nghĩa sinh học của giấc ngủ. Muốn đảm bảo giấc ngủ tốt cần những điều kiện gì ? - Trong vệ sinh đối với hệ thần kinh cần quan tâm đến những vấn đề gì ? Vì sao như vậy. b. Hướng dẫn học bài ( 1 phút ) Học bài, làm bài tập sgk, vở bài tập.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_8_tiet_47_ve_sinh_he_than_kinh_nam_hoc.doc