Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 52: Cơ quan sinh dục nam, cơ quan sinh dục nữ - Năm học 2019-2020
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức
Kể tên được các bộ phận của cơ quan sinh dục nam, nữ
Nêu được chức năg cơ bản của các bộ phận của cơ quan sinh dục nam, nữ
2. Kĩ năng
-Thu thập và xử lí thông tin khi đọc SGK và quan sat tranh để tim hiểu cấu tạo và chức năng của các bộ phận trong cơ quan sinh dục nam, nữ.
- Giao tiếp tự tin nói với các bạn trong lớp tên gọi các bộ phận của cơ quan sinh dục nam, nữ và chức năng của chúng khi thảo luận.
- KN tự tin khi trình bày ý kiến trước tổ, nhóm, lớp.
3. Thái độ
Nghiêm túc, có tinh thần hợp tác nhóm.
II. Chuẩn bị
- Tranh phóng to hình 60.1-2 SGK.
- Tinh giảm các nội dung theo BGD&ĐT và CV 403.
III. Phương pháp
Đàm thoại,quan sát, hoạt động nhóm.
IV. Tổ chức giờ học
1. Ổn định tổ chức (1’)
2. Kiểm tra bài cũ
Không KT
Ngày soạn: 13/6/2020 Ngày giảng: 15/6/2020 Tiết 52 CƠ QUAN SINH DỤC NAM; CƠ QUAN SINH DỤC NỮ I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức Kể tên được các bộ phận của cơ quan sinh dục nam, nữ Nêu được chức năg cơ bản của các bộ phận của cơ quan sinh dục nam, nữ 2. Kĩ năng -Thu thập và xử lí thông tin khi đọc SGK và quan sat tranh để tim hiểu cấu tạo và chức năng của các bộ phận trong cơ quan sinh dục nam, nữ. - Giao tiếp tự tin nói với các bạn trong lớp tên gọi các bộ phận của cơ quan sinh dục nam, nữ và chức năng của chúng khi thảo luận. - KN tự tin khi trình bày ý kiến trước tổ, nhóm, lớp. 3. Thái độ Nghiêm túc, có tinh thần hợp tác nhóm. II. Chuẩn bị - Tranh phóng to hình 60.1-2 SGK. - Tinh giảm các nội dung theo BGD&ĐT và CV 403. III. Phương pháp Đàm thoại,quan sát, hoạt động nhóm. IV. Tổ chức giờ học 1. Ổn định tổ chức (1’) 2. Kiểm tra bài cũ Không KT 3. Các hoạt động Hoạt động 1 (5’) Tìm hiểu về cấu tạo và chức năng các bộ phận của cơ quan sinh dục nam Hoạt động của thầy trò Nội dung - GV không dạy chi tiết, chỉ giới thiệu I. Các bộ phận của cơ quan sinh dục nam (SGK) Hoạt động 2 (15’) Tìm hiểu về tinh hoàn và tinh trùng Hoạt động của thầy trò Nội dung - Gv chiếu tranh phóng to hình 60.2 và yêu cầu hS đọc thông tin SGK để trả lời 2 câu hỏi: ?Tinh trùng được sinh sản từ đâu? Bắt đầu từ bao giờ? Như thế nào?. ?Đặc điểm cấu tạo và họat động của tinh trùng? - HS trả lời, nhận xét. GV nhận xét, chốt KT. -GV thông báo: Có hai loại tinh trùng X và Y. Tinh trùng Y nhỏ nhẹ, chịu đựng kém, dễ chết, tinh trùng X lớn hơn, có sức sống cao hơn. Trong âm đạo, tinh trùng có thể di chuyển vào tử cung, qua ống dẫn trứng, mỗi lần phóng có đến 200-300 triệu tinh trùng. II.Tinh trùng và tinh hoàn - Tinh trùng bắt đầu được sinh ra từ tuổi dậy thì. Tinh trùng được sản sinh trong ống sinh tinh từ các tế bào mầm qua quá trình giảm phân(bộ nhiễm sắc thể giảm đi một nửa). -Tinh trùng nhỏ, chuyển động nhanh, có khả năng sống lâu hơn trứng(3-4 ngày trong môi trường thuận lợi). Hoạt động 3 (15’) Tìm hiểu về cấu tạo và chức năng các bộ phận của cơ quan sinh dục nữ Hoạt động của thầy trò Nội dung -GV treo tranh phóng to hình 61.1 SGK và yêu cầu hS quan sát hình kết hợp thông tin sgk, thảo luận nhóm (4’) để thực hiện lệnh trong SGK. - HS TLN -> Đại diện nhóm trình bày – chia sẻ - chốt KT. GV nhận xét, chuẩn xác KT. ->Thứ tự các từ cần điền: Buồng trứng, phễu dẫn trứng, tử cung, âm đạo, cổ tư cung, âm vật, ống dẫn nước tiểu, âm đạo. -GV thông báo: Cơ quan sinh dục nữ có 2 tuyến tiền đình nằm hai bên âm đạo, có lỗ đổ vào bên trong môi bé gần cửa mình tiết dịch nhên. I. Các bộ phận của cơ quan sinh dục nữ Cơ quan sinh dục nữ gồm: buồng trứng, tử cung và âm đạo. Buồng trứng sản sinh ra trứng. Trứng rụng theo ống dẫn trứng dẫn đến tử cung. Tử cung là nơi trứng đó thụ tinh phát triển thành thai và nuôi dưỡng thai. Âm đạo là nơi tiếp nhận tinh trùng và đường ra của trẻ khi sinh. Hoạt động 4 (5’) Buồng trứng và trứng Hoạt động của thầy trò Nội dung Phần này giáo viên không dạy chi tiết, chỉ giới thiệu cho HS II. Buồng trứng và trứng (SGK) 4. Tổng kết hướng dẫn về nhà a. Tổng kết (3’) GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong SGK b. Hướng dẫn học bài (1’) HS học bài và nghiên cứu bài mới
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_8_tiet_52_co_quan_sinh_duc_nam_co_quan.doc