Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tuần 37 - Năm học 2019-2020

Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tuần 37 - Năm học 2019-2020

I. MỤC TIÊU:

- Nêu sơ lược các bệnh lây qua đường sing dục( Lậu , giang mai . HIV/AIDS ).

- Ảng hưởng của chúng tới sức khỏe vị thành niên

- Nêu được những đặc điểm sống chủ yếu của các tác nhân gây bệnh ( Vi khuẩn lậu , giang mai và vi rút gây AIDS ) và triệu chứng để có thể phát hiện sớm , điều trị đủ liều .

- Xác định rõ các con đường lây truyền để tìm cách phòng ngưà đối với mỗi bệnh .

- Phát triển kỹ năng tổng quá hoá kiến thức , thu thập thông tin và tìm kiến thức . Kỹ năng hoạt động nhóm

- Giáo dục ý thức tự giác phòng tránh , sống lành mạnh .

II. KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN:

- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, các tài liệu khác để tìm hiểu về các bệnh lây truyền qua đờng tình dục

- Kỹ năng từ chối: Từ chối những lời rủ rê quan hệ tình dục sớm và tình dục không an toàn

- Kĩ năng đạt mục tiêu: không để lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đờng tình dục.

- Kĩ năng ứng phó với những tình huống ép buộc, dụ dỗ, lừa gạt quan hệ tình dục.

- Kỹ năng quản lý thời gian.

- Kĩ năng trình bày sáng tạo.

 

docx 8 trang thucuc 3690
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tuần 37 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 37
Tiết 69
ĐẠI DỊCH AIDS -THẢM HOẠ CỦA LOÀI NGƯỜI
Ngày soạn:00/00/2016
Ngày dạy: 00/00/2016
MỤC TIÊU:
- Học sinh trình bày rõ tác hại của bệnh AIDS .Nêu được đặc điểm sống của virút gây bệnh AIDS . Chỉ ra được các con đường lây truyền và đưa ra cách phòng ngưà bệnh AIDS . 
- Phát triển kỹ năng tổng quá hoá kiến thức , thu thập thông tin và tìm kiến thức . Kỹ năng hoạt động nhóm .
- Giáo dục ý thức tự bảo vệ mình tránh bị nhiễm HIV 
KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN:
- KÜ n¨ng t×m kiÕm vµ xö lÝ th«ng tin khi ®äc SGK, ®Ó t×m hiÓu v× sao HIV/AIDS lµ ®¹i dÞch th¶m häa cña loµi ng­êi, tõ ®ã ra quyÕt ®Þnh cÇn ph¶i lµm g× gãp phÇn ng¨n chÆn ®¹i dÞch HIV/AIDS
- Kü n¨ng giao tiÕp: c¶m th«ng chia sÎ vµ ®éng viªn, gióp ®ì ng­êi kh«ng may bÞ AIDS/HIV vµ ng­êi th©n cña hä.
- KÜ n¨ng kiªn ®Þnh: biÕt c¸ch tõ chèi nh÷ng hµnh vi dô dç, chèng l¹i sù Ðp buéc, lõa g¹t quan hÖ t×nh dôc kh«ng an toµn. tiªm trÝch ma tóy .
TRỌNG TÂM: con đường lây truyền và đưa ra cách phòng ngưà bệnh AIDS . 
PHƯƠNG PHÁP:
- Chóng em biÕt 3
- Hái chuyªn gia
- Th¶o luËn nhãm nhá
- ViÕt tÝch cùc
- VÊn ®¸p -t×m tßi
- Trùc quan.
PHƯƠNG TIỆN:
Tranh phóng to hình 65 SGK , tranh quá trình xâm nhập của virút HIV vào cơ thể .
	Tranh tuyên truyền về AIDS .
	Bảng 65 tr 203 . Tác hại của HIV / AIDS 
Phương thức lây truyền HIV/ AIDS
Tác hại của HIV/ AIDS
Qua đường máu ( Tiêm chích truyền máu , dùng chung kim tiêm ) 
Qua quan hệ tình dục không an toàn 
Qua nhau thai ( Từ mẹ sang con )
Làm cơ thể mất hết khả năng chống bệnh và dẫn tới tử vong 
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ổn định tổ chức: 1’
Kiểm tra bài cũ: 3’ Cần có biện pháp gì để phòng tránh bệnh tình dục ?
Khám phá:1’ 
-Tại sao nói bệnh AIDS là căn bệnh thế kỷ.
-Bài này giúp chúng ta trả lời câu hỏi trên. 
Kết nối:
Hoạt động 1 : Tìm hiểu về HIV / AIDS 5’
HĐ của giáo viên
HĐ của học sinh
Nội dung
GV nêu vấn đề :
Em hiểu gì về AIDS ?
Học sinh trả lời những hiểu biết của mình về AIDS qua báo , tivi...
GV lưu ý sẽ có rất nhiều ý kiến khác nhau . 
GV nhận xét các ý kiến học sinh nêu nhưng chưa đánh giá . 
GV yêu cầu : Hoàn thành bảng 65.
GV kẻ sẵn bảng 65 để học sinh chưã bài .
GV đánh giá kết quả của nhóm giúp học sinh hoàn chỉnh bảng 65 .
GV giảng giải thêm về quá trình xâm nhập phá huỷ cơ thể của virút HIV bằng tranh để học sinh hiểu rõ tác hại của bệnh AIDS .
GV cần lưu ý giải thích thêm những thắc mắc của học sinh nếu có
- Mỗi cá nhân nghiên cứu thông tin SGK kết hợp với hiểu biết của mình à Trao đổi nhóm thống nhất ý kiến về các nội dung ở bảng 65 
- Đại diện các nhóm lên ghi kết quả vào bảng 65
- Nhóm khác nhận xét bổ sung 
Học sinh tự sưả chưã hoàn thành bài
I . Tìm hiểu về HIV / AIDS 
AIDS là hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải 
Tác hại và con đường lây truyền HIV / AIDS ( trong bảng 65 )
Hoạt động 2 : Đại dịch AIDS - Thảm hoạ của loài người .10’
HĐ của giáo viên
HĐ của học sinh
Nội dung
Tại sao đại dịch AIDS là thảm hoạ của loài người ? 
GV nhận xét đánh giá kết quả thảo luận của nhóm à hướng học sinh đi đến kết luận những vấn đề chính 
GV giới thiệu thêm tranh : Tảng băng chìm miêu tả AIDS ( số người nhiễm nhiều hơn số đã phát hiện )
Người bị AIDS không có ý thức phòng tránh cho người khác , đặc biệt là gái mại dâm .
Học sinh nghiên cứu SGK kết hợp mục “ Em có biết ? “ à thu thập kiến thức à trao đổi nhóm à thống nhất ý kiến trả lời câu hỏi .
Đại dịch vì lây lan nhanh 
Bị nhiễm HIV là tử vong .
Vấn đề toàn cầu .
Đại diện nhóm trình bày à nhóm khác bổ sung
II . Đại dịch AIDS – thảm hoạ của loài người : 
AIDS là thảm hoạ của loài người vì: 
Tỉ lệ tử vong rất cao 
Không có Vacxin phòng ngưà và thuốc chưã
Lây lan nhanh . 
Hoạt động 3 : Các biện pháp tránh lây nhiễm HIV/AIDS 10’
HĐ của giáo viên
HĐ của học sinh
Nội dung
GV nêu vấn đề : 
Dưạ vào còn đường lây truyền AIDS , hãy đề ra các biện pháp phòng ngưà lây nhiễm AIDS 
GV lưu ý : có nhiều ý kiến nội dung này à Gv cần hướng học sinh vào các biện pháp cơ bản à giúp học sinh hoàn thiện kiến thức . 
GV hỏi thêm : 
Em cho rằng đưa người mắc HIV / AIDS vào sống chung trong cộng đồng là đúng hay sai ? Vì sao ?
Em sẽ làm gì để góp sức mình vào công việc ngăn chặn sự lây lan của đại dịch AIDS ? 
Cá nhân dưạ vào kiến thức mục I . Trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời : 
An toàn truyền máu , tiêm 
Mẹ bị AIDS không sinh con 
Sống lành mạnh , nghiêm cấm hoạt động mại dâm 
Đại diện nhóm trình bày à nhóm khác bổ sung 
Học sinh phải làm gì để không bị mắc AIDS ? 
Tại sao nói AIDS nguy hiểm nhưng không đáng sợ ?
Học sinh thảo luận để trả lời câu hỏi .
Kết luận chung : Học sinh đọc khung ghi nhớ SGK
III . Các biện pháp tránh lây nhiễm HIV/ AIDS : 
Chủ động phòng tránh lây nhiễm AIDS : 
Không tiêm chích ma túy , không dùng chung kim tiêm , kiểm tra máu trước khi truyền .
Sống lành mạnh chung thủy 1 vợ 1 chồng 
Người mẹ bị nhiễm AIDS không nên sinh con 
Thực hành/luyện tập:5’
1 . GV cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm .
1 - AIDS thực sự trở thành thảm hoạ của loài người vì : 
£	Tỉ lệ tử vong cao 
£	Lây lan nhanh và rộng 
£	Không có Vắcxin phòng và thuốc chưã
£	Các lưá tuổi đều có thể mắc 
£	Chỉ a,b, c
£	Cả a, b, c, d
2 - Các hoạt động nào có thể bị lây nhiễm HIV 
£	Ăn chung bát , đuã , muỗi đốt 
£	Hôn nhau , bắt tay , cao râu 
£	Mặc chung quần áo , sơn sưả móng tay , chung kim tiêm 
£	Truyền máu , quan hệ tình dục không an toàn 
Vận dụng: 5’Đề phòng tránh HIV ở các trạm xá họ đã làm những việc gì?
Dặn dò:5’Học bài và trả lời câu hỏi SGK - Đọc mục : “ Em có biết ?“
ĐÁNH GIÁ KỸ NĂNG SỐNG:
Kĩ năng sống được đánh giá:
Công cụ đánh giá:
Đánh giá:
Rút kinh nghiệm:
Tuần 37
Tiết 70
CÁC BỆNH LÂY TRUYỀN
QUA ĐƯỜNG TINH DỤC ( BỆNH TÌNH DỤC )
Ngày soạn:00/00/2016
Ngày dạy: 00/00/2016
MỤC TIÊU:
Nêu sơ lược các bệnh lây qua đường sing dục( Lậu , giang mai . HIV/AIDS ).
- Ảng hưởng của chúng tới sức khỏe vị thành niên
- Nêu được những đặc điểm sống chủ yếu của các tác nhân gây bệnh ( Vi khuẩn lậu , giang mai và vi rút gây AIDS ) và triệu chứng để có thể phát hiện sớm , điều trị đủ liều . 
- Xác định rõ các con đường lây truyền để tìm cách phòng ngưà đối với mỗi bệnh . 
- Phát triển kỹ năng tổng quá hoá kiến thức , thu thập thông tin và tìm kiến thức . Kỹ năng hoạt động nhóm .
- Giáo dục ý thức tự giác phòng tránh , sống lành mạnh . 
KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN:
- KÜ n¨ng t×m kiÕm vµ xö lÝ th«ng tin khi ®äc SGK, c¸c tµi liÖu kh¸c ®Ó t×m hiÓu vÒ c¸c bÖnh l©y truyÒn qua ®­êng t×nh dôc
- Kü n¨ng tõ chèi: Tõ chèi nh÷ng lêi rñ rª quan hÖ t×nh dôc sím vµ t×nh dôc kh«ng an toµn
- KÜ n¨ng ®¹t môc tiªu: kh«ng ®Ó l©y nhiÔm c¸c bÖnh l©y truyÒn qua ®­êng t×nh dôc.
- KÜ n¨ng øng phã víi nh÷ng t×nh huèng Ðp buéc, dô dç, lõa g¹t quan hÖ t×nh dôc.
- Kü n¨ng qu¶n lý thêi gian.
- KÜ n¨ng tr×nh bµy s¸ng t¹o.
TRỌNG TÂM: các con đường lây truyền để tìm cách phòng ngưà đối với mỗi bệnh . 
PHƯƠNG PHÁP:
- §ãng vai
- §éng n·o
- VÊn ®¸p -t×m tßi
PHƯƠNG TIỆN:Tranh phóng to hình 64 SGK .Tư liệu về bệnh tình dục .
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ổn định tổ chức: 1’
Kiểm tra bài cũ: 3’ 
- Nêu rõ những ảnh hưởng của có thai sớm , ngoài ý muốn ở tuổi vị thành niên . 
- Phải làm gì để điều đó không xảy ra ? 
Khám phá:1’ Các bệnh lây qua con đường quan hệ tình dục được gọi là bệnh tình dục ( hay bệnh xã hội ) , ở Việt Nam bệnh đang phổ biến là bệnh lậu , giang mai và AIDS .
Kết nối:
Hoạt động 1 : Tìm hiểu về tác nhân gây bệnh và triệu chứng biểu hiện của bệnh .5’
HĐ của giáo viên
HĐ của học sinh
Nội dung
GV nêu câu hỏi :
Cho biết tác nhân gây bệnh lậu và giang mai ? 
Bệnh lậu và giang mai có triệu chứng như thế nào ? 
-GV ghi ý kiến của nhóm lên bảng . 
GV cần lưu ý : hiểu biết của học sinh lớp 8 rất ít về vấn đề này nên cũng không cần đi sâu , nhưng GV nên giảng giải thêm .
Xét nghiệm máu và bệnh phẩm để phát hiện bệnh 
Ở cả 2 bệnh này đều nguy hiểm ở điểm : Người bệnh không có biểu hiện gì bên ngoài nhưng đã có khả năng truyền vi khuẩn gây bệnh cho người khác qua quan hệ tình dục . 
Cá nhân tự nghiên cứu thông tin SGK và bảng 64.1 ; 64.2 tr 200 và 201 
Trao đổi nhóm thống nhất ý kiến trả lời câu hỏi 
Đại diện nhóm trình bày đáp án , nhóm khác nhận xét bổ sung ( Học sinh có thể trình bày các giai đoạn tiến triển của bệnh giang mai bằng sơ đồ ) .
I . Tìm hiểu về tác nhân gây bệnh và triệu chứng biểu hiện của bệnh . 
Tác nhân gây bệnh : Do song cầu khuẩn và xoắn khuẩn gây nên . 
Triệu chứng gồm 2 giai đoạn : 
Giai đoạn sớm : chưa có biểu hiện . 
Giai đoạn muộn ( Trong bảng 64.1 và 64.2 ) 
Hoạt động 2 : Tìm hiểu tác hại của bệnh lậu và giang mai .5’
HĐ của giáo viên
HĐ của học sinh
Nội dung
GV yêu cầu trả lời câu hỏi : 
+ Bệnh lậu và giang mai gây tác hại như thế nào ? 
Ở bệnh này GV cần giảng thêm về hiện tượng phụ nữ bị lậu khi sinh con ( bình thường) rất dễ bị mù loà vì vi khuẩn lậu ở âm đạo xâm nhập vào mắt gây mù
Học sinh tiếp tục nghiên cứu SGK à trả lời câu hỏi à Học sinh khác bổ sung .
Yêu cầu : Nêu rõ tác hại của bệnh này ở cả nam và nữ . 
II . Tìm hiểu tác hại của bệnh lậu và giang mai . 
Tác hại của bệnh lậu và giang mai : ( Bảng 64.1 và 2) 
Hoạt động 3 : Tìm hiểu các con đường lây truyền và cách phòng tránh bệnh .15’
HĐ của giáo viên
HĐ của học sinh
Nội dung
GV nêu câu hỏi : 
Cho biết con đường lây bệnh lậu và giang mai ? 
Cần có những cách nào để phòng tránh bệnh lậu và giang mai ?
GV ghi lại ý kiến của nhóm lên bảng .
GV đánh giá phần thảo luận .
GV hỏi thêm : 
Theo em làm thế nào để giảm bớt tỷ lệ người mắc bệnh tình dục trong xã hội hiện nay ? 
- GV hướng học sinh vào hoạt động có tính chất cộng đồng như là tuyên truyền , giúp đỡ 
Cá nhân tự nghiên cứu SGK và thông tin do GV cung cấp à ghi nhớ kiến thức . 
Trao đổi nhóm thống nhất ý kiến trả lời , Yêu cầu : 
Chủ yếu đề ra biện pháp phòng tránh bệnh .
Đại diện nhóm trình bày à nhóm khác bổ sung . GV cần lưu ý : Sẽ có nhiều ý kiến của các nhóm về biện pháp phòng tránh à GV nên hướng vào những biện pháp có tính chất giáo dục ý thức tự giác của cá nhân . 
à Học sinh rút ra kết luận .
Học sinh có thể thảo luận để thống nhất ý kiến trả lời . 
Kết luận chung : Học sinh đọc khung ghi nhớ SGK
III . Tìm hiểu các con đường lây truyền và cách phòng tránh bệnh 
Cách phòng tránh bệnh tình dục . 
Nhận thức đúng đắn về bệnh tình dục . 
Sống lành mạnh .
Quan hệ tình dục an toàn 
Thực hành/luyện tập:5’
-Bệnh lậu và bệnh giang mai do tác nhân nào gây ra và biểu hiện như thế nào ?
Vận dụng: 5’-Cần có biện pháp gì để phòng tránh bệnh tình dục ? 
Dặn dò:5’
Học bài và trả lời câu hỏi SGK 
Đọc mục : “ Em có biết ?“
ĐÁNH GIÁ KỸ NĂNG SỐNG:
Kĩ năng sống được đánh giá:
Công cụ đánh giá:
Đánh giá:
Rút kinh nghiệm:

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_sinh_hoc_lop_8_tuan_37_nam_hoc_2019_2020.docx